What's new

[Chia sẻ] Ký ức Thổ Nhĩ Kỳ

Mình vừa hoàn thành hành trình Thổ Nhĩ Kỳ 10 ngày tự túc từ 5/10/2018 đến 16/10/2018. Một chuyến đi với nhiều kỷ niệm đẹp. Mình viết bài này như một lời cám ơn chân thành gửi đến cộng đồng phượt , đặc biệt là bạn hanhlienta và bác kimvanchinh. Các bài viết của bạn và bác về Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi của mình.

Thông tin visa : Mình đã có visa đi mỹ nên chỉ việc đăng ký e-visa Thổ Nhĩ kỳ ( mất 5 phút - chi phí 45 usd )
Với các bạn không đủ điều kiện đăng ký e-visa Thổ Nhĩ Kỳ mà phải làm hồ sơ xin visa ở lãnh sự quán, nếu cần thư mời từ phía Thổ, các bạn có thể đặt tour với Reliable Tour cho một số dịch vụ và nhờ họ làm thư mời cho toàn bộ chuyến đi như bạn hanhlienta đã giới thiệu.

Lịch trình của mình như sau:

5/10/2018: bay Turkish Airline thẳng từ HCM tới Istanbul
6-7/10 : đặt phòng tại khu vực Sultanahmet - tham quan các điểm du lịch của khu Old Town như Blue Mosque, Hagia Sophia, Topkapi Palace, Basilica Cistern... Bắt chuyến xe buýt đêm từ Istanbul đi Goreme
8-11/10 : Goreme ( kế hoạch ban đầu của mình là chỉ ở Goreme 3 ngày thôi, nhưng vì chuyến bay khinh khí cầu của mình bị hủy , mình quyết định thay đổi vào phút chót, ở lại Goreme thêm một đêm nữa ) .
12/10 : Selcuk - Ephesus
13/10 : Pamukkale
14-15/10 : Istanbul - lần này mình đặt phòng Airbnb ở khu Taksim để cảm nhận không khí của khu New Town .
16/10 : bay Turkish Airline thẳng từ Istanbul về HCM

Mình sẽ post chi tiết từng chặng ở những bài sau
tnk.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Phải nói thêm một chút về lịch trình của mình. Lịch phía trên là lịch thực tế mình đi , khác một chút với kế hoạch mình lên từ VN . Ban đầu, tuyến đường đi của mình là Istanbul - Capadócia ( Goreme ) - Denizli ( Pamukkale ) - Selçuk ( Ephesus ) - Istanbul . Mình định sẽ đi xe Bus toàn bộ trong đó có 3 chuyến bus đêm để tiết kiệm thời gian và tiền ở. Tuy nhiên , do trục trặc về chuyến bay khinh khí cầu, mình phải ở lại Goreme thêm một đêm nữa nên kế hoạch bị thay đổi . Bù lại mình được thử hết các phương tiện di chuyển công cộng ở Thổ Nhĩ Kỳ , từ máy bay nội địa, train, bus đêm , xe bus nhỏ như kiểu xe trung chuyển, xe đưa đón sân bay, metro, tram, phà, taxi :) Mình sẽ kể chi tiết sau. Một lịch trình thay thế khác mà mình rút ra sau chuyến đi này nếu mình chọn đi máy bay thay vì đi xe Bus đêm ( cho đỡ mệt ) sẽ là : Istanbul - Izmir - Selçuk - Denizli/ Pamukkale - Capadócia ( Goreme ) - Istanbul .

Mở đầu hơi dông dài một tí , bây giờ là chi tiết về chuyến đi của mình.

Ngày 1 : Istanbul
Chuyến bay đêm của Turkish airline bay thẳng từ HCM đến Istanbul khá thoải mái. Mình ngủ thẳng cẳng chả biết gì . Đến Ataturk khoảng 4 rưỡi sáng, sân bay vắng tanh nên làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý khá nhanh chóng. Vì sân bay không có free wifi nên việc đầu tiên sau khi lấy hành lý là đi đổi tiền và mua sim card. Đổi tiền ở sân bay không có vấn đề gì ngoại trừ việc bạn phải trả một khoản phí mà nếu vào thành phố đổi thì sẽ không bị mất phí này. Vậy nên mình chỉ đổi ít tiền ở sân bay thôi. Mua sim card thì không được thuận lợi như thế . Vì đã nghiên cứu trước ở nhà là phải mua sim điện thoại của Turkcell nên mình cứ đúng quầy Turkcell thẳng tiến. Xếp hàng sau một đoàn du lịch, sau một lúc chờ đợi, khi đến lượt mình, anh chàng bán hàng buồn bã nói đã bán hết sim rồi . Haizzzz , ngậm ngùi quay ra. Viễn cảnh mấy tiếng đồng hồ di chuyển vào thành phố không có internet cũng hơi ngán. May là đường đi nước bước làm sao về được đến khách sạn đã được mình lưu lại từ trước. Đắn đo một lúc, thôi thì chơi lì luôn, chờ về đến trung tâm rồi mua sim vậy.

Tiếp theo là phải tìm qua trạm metro để về thành phố . Chuyến sớm nhất trong ngày khởi hành 6 giờ sáng. Lúc mình đến thì metro chưa mở cửa , phải ngồi chờ hơn nửa tiếng. Ở Istanbul có thẻ Istanbul card dùng được cho tất cả các phương tiện công cộng trừ taxi rất tiện . Mình mua thẻ này dùng trong suốt thời gian ở đây. Lưu ý là các bạn nên dùng các tờ tiền mệnh giá nhỏ (5, 10, 20 lira ) để mua thẻ và nạp thêm tiền vì cái máy để nạp thêm tiền sẽ không thối lại tiền. Việc di chuyển bằng metro và Tram về khách sạn ở khu Sultanahmet không gặp thêm trở ngại nào . Và đây , Blue Mosque huyền thoại bình yên trong nắng sớm đón chào du khách phương xa
B57B5860-1C6F-4876-BD8E-D1833A370308.jpeg
 
Ở điểm dừng đầu tiên này mình đặt một đêm phòng tập thể tại Antique Hostel . Review của mình về nơi này như sau:
- Địa điểm : 10 điểm - vì rất gần các điểm tham quan Blue Mosque, Hagia Sophia , Topkapi Palace , .... ( phạm vi 300 - 600 m ). Trạm xe điện ( Tram ) gần nhất cho địa điểm này là Blue Mosque cách khoảng chưa tới 10 phút đi bộ.
- Dịch vụ : 7 điểm - Có 2 bạn thay nhau trực quầy tiếp tân. 1 bạn rất nhiệt tình , vui vẻ còn bạn còn lại thì hơn cáu kỉnh . Không biết có phải vì mình gõ cửa KS lúc 7 rưỡi sáng , phá bĩnh giấc mộng đẹp nào đó của bạn mà mới bị đối xử như vậy hay không . Dù sao thì mình cũng không để bụng lắm vì còn đang rất háo hức để khám phá thành phố.
- Sự sạch sẽ : 8 điểm - nhìn chung thì giường và nhà vệ sinh chung ổn, không mới nhưng sạch.
- Giá cả : eur 11/đêm - mình đi du lịch tự túc có một mình nên giá đó mà được ở khu trung tâm thì với mình là ok

Sau khi gửi hành lý ở KS, mình bắt đầu hành trình khám phá các điểm di tích lịch sử của khu phố cổ Sultanahmet. Để tiết kiệm chi phí và thời gian chờ xếp hàng , mình chọn mua thẻ Turrkey Museum card . Xin nói rõ là mỗi nơi ( Istanbul, Cappadocia, ... ) đều có thẻ museum card riêng. Tuy nhiên , mình chọn mua thẻ Turkey museum card ( 315 lira ) để có thể bao gồm tất cả các nơi mình sẽ đến trong hành trình .
Thêm một điều nữa mình muốn chia sẻ . Một trong những lăn tăn của mình trước chuyến đi là việc có sử dụng hướng dẫn viên không vì Thổ Nhĩ Kỳ là nước có bề dày lịch sử lâu đời. Thông tin không đầy đủ sẽ làm giảm giá trị của các điểm tham quan rất nhiều. Tuy nhiên vì vốn tiếng anh của mình về lịch sử không nhiều nên nếu sử dụng hướng dẫn viên mà không hiểu hết họ nói cái gì thì mình sẽ tốn tiền mà lại không đạt được mục đích. Suy nghĩ tới lui, cuối cùng mình quyết định mua sách hướng dẫn du lịch . Mình không mua Lonely planet mà chọn cuốn Istanbul của Rick Steves theo giới thiệu trên TripAdvisor và rất mừng vì quyết định của mình. Sách có rất nhiều thông tin về Istanbul và phần mình yêu thích nhất là các walking tour ở cả khu Old Town và New Town . Nó giúp mình rất nhiều trong việc tự đi tham quan mà không cần hướng dẫn viên.

1753494C-AFB6-4AB7-92D0-C58BAE32CAD6.jpeg

Mình rất thích các trang trí men sứ trong lâu đài Topkapi. Mời các bạn cùng xem một số trang trí nhé
DA51342E-F2CD-428F-9820-57E67E8E176B.jpeg
3EE3ECE4-F451-4E9B-82E1-0A7E635EC4DA.jpeg
FE17E2C7-EF76-4E63-9EAB-3281EBC3C0F8.jpeg
22151D04-1BE3-46D1-8BF6-5BA9B92BE45B.jpeg


Và đây là cảnh bên ngoài phía sau lâu đài
F422FD02-E3F7-4C09-A151-297DCC9473F0.jpeg
324AFD24-DA63-45E8-B3DF-FA1CD1058610.jpeg


Mình không biết đây là hoa gì nhưng trông cứ như những chú chim nhỏ ấy, yêu lắm cơ.

D5B58E34-A4BE-486D-9F57-C1E0DFC9741B.jpeg
 
Tham quan xong lâu đài Topkapi thì cũng đã hơn 2 giờ chiều, mình quay trở lại khách sạn làm thủ tục check in. Chắc sẽ có người thắc mắc sao mình mất nhiều thời gian cho Topkapi Palace thế. Nói thật là mình cần thời gian để “tiêu hoá“ lượng kiến thức lịch sử ở đây ? Sau khi check in, mình quay trở lại quảng trường giữa Blue Mosque và Hagia Sophia để ăn trưa. Đặt món xong , ung dung thư giãn nghe nhạc , dòm ngó thiên hạ . Du khách đông kinh khủng , chưa kể lực lượng dân địa phương phục vụ du khách . Cũng vì đông quá nên bạn phục vụ đã quên đặt món ăn của mình với nhà bếp. Kết quả là sau khoảng 45 phút chờ đợi , uống hết cả nước mà không có đồ ăn , mình khiếu nại với nhà hàng và được free nước uống . Thực ra nhà hàng cũng nói họ sẽ yêu cầu nhà bếp làm nhanh món cho mình nhưng chắc ly nước dâu đã làm ngang bụng nên mình không thấy đói nữa. Vậy là xách ba lô lên đi loanh quanh . Lúc này đã gần cuối giờ tham quan các nơi nên mình chỉ đi nhìn ngó phố xá thôi. Đi chán chê trong các ngõ ngách chỉ vừa cho xe ô tô chạy một chiều, mình chọn một quán nhỏ để được yên tĩnh, tránh những ồn ào của đám đông du khách.
Bữa ăn Thổ đầu tiên của mình đây . Gọi có món kebab bò và ly trà táo trứ danh Thổ Nhĩ Kỳ thôi mà bày ra nguyên cái bàn ?
F6653BC8-315E-4389-B200-B182EE039028.jpeg


Một điều thú vị ở quán này là bộ ly trà của họ không có đáy bằng mà cái đĩa thì lồi lên còn cái đáy ly thì lại lõm vào. Như vậy khi đặt ly trà lên tách là sẽ khớp với nhau, khi bưng không bị trượt ly ra khỏi tách ??. Những lần sau uống trà ở các nơi khác , mình đều nhìn bộ ly tách nhưng không thấy kiểu đáy lồi lõm như thế này nữa mà chỉ toàn đế bằng thôi .
7B9277F5-ECDF-4442-882C-3DAF337E8B6A.jpeg


Có một số cảnh báo là đồ ăn Thổ có thể sẽ khó ăn nếu không hợp khẩu vị nhưng mình thấy khá ngon. Căng da bụng là chùng da mắt, tự dưng ăn no xong thì mắt cứ díu lại. Vậy là thôi không đi nữa mà về khách sạn nghỉ ngơi để chuẩn bị cho chuyến xe bus đêm vào tối hôm sau.

Ngày 2 : Istanbul
Khách sạn cho mình gửi đồ đến tối nên ăn sáng xong , mình check out và tiếp tục khám phá khu phố cổ. Mình chọn đi theo “historic core of Istanbul walk “ như trong sách hướng dẫn của Rick Steves bao gồm Hagia Sophia, Underground Cistern, Blue Mosque, Hippodrome .... Có một sự thất vọng không hề nhẹ khi cả Hagia Sophia, Blue Mosque và bảo tàng khảo cổ Istambul đều đang được trùm tu. Mình chỉ ngắm được một phần của những nơi này và không thể có được những bức ảnh hoành tráng vì bị vướng giàn giáo và bạt phủ . Không biết việc trùng tu này sẽ kéo dài trong bao lâu nhưng mình nghĩ ít nhất cũng phải cả nửa năm nữa .

Kết thúc walking tour , mình tìm đường ra cầu Galata ngắm hoàng hôn. Trên đường đi, mình bắt gặp cảnh anh chàng bán kem giở chiêu dụ khị du khách . Mấy cô bé cậu bé đứng xem cười quá trời và sau đó thì mua kem khí thế . Mình cũng mua thử một cây vị vanila + chanh ==> khá ngon.
Các bạn có thể nào tưởng tượng người ta có thể làm thế này với kem không ?
505CF89E-8AE1-4950-9ED1-67A9A6715B75.jpeg
9968F459-B7B4-46AC-8623-7AD9939D17B9.jpeg


Lý do là kem ở đây rất dẻo . Người ta không dùng cây múc kem đầu tròn như ở VN mà dùng cây xắn lưỡi bằng để xắn kem ra . Cây kem ốc quế nó sẽ như thế này này
8FF6936D-CFCA-47BE-8A02-9D7A1899FA97.jpeg


Cái chỗ bán kem này làm mình nấn ná cả nửa tiếng ? rồi tranh thủ đi tiếp ra cầu Galata ngắm hoàn hôn. Giờ chiều rất đông người đổ ra cầu Galata . Hai đầu cầu cũng là bến phà nên lại càng đông đúc. Mình chỉ đứng ngắm một lát rồi phải quay về KS lấy đồ để bắt chuyến xe bus đêm đi Göreme .
Tạm biệt Istanbul và hẹn gặp lại sau vài ngày nữa .
 
Ngày 3 : Göreme
Chuyến xe bus đêm của hãng Kamil Koc từ Istanbul đi Göreme khá êm ái. Vé xe bus của tất cả các chặng mình đều nhờ Rielable Tour đặt trước. Sau chuyến đi thì mình có một số đúc kết về xe bus ở Thổ như vầy :
- Vé xe bus khá dễ mua giống ở VN. Nếu không phải mùa cao điểm thì chỉ cần đến bến xe trước giờ chạy khoảng 1h trở lên là vẫn mua được vé, không nhất thiết phải đặt trước trên mạng vì có nhiều hãng xe không có trang web tiếng anh. Tuy nhiên, nên tìm hiểu lịch chạy của các hãng xe trước để biết có giờ chạy phù hợp với nhu cầu của mình hay không.
- Các điểm bán vé thì có người nói tiếng Anh tốt nhưng trong chuyến xe thì hên xui, các bác tài và phụ lái nói tiếng anh khá hạn chế. Các bạn nên học cách nói các địa điểm mình muốn đi bằng tiếng Thổ để có thể nói được cho các bác tài biết bạn muốn xuống đâu vì cách nói địa danh tiếng Anh và tiếng Thổ hơi khác nhau.
- Các tuyến đường dài sẽ có các xe bus lớn loại 2+1 hoặc 2+2. Loại xe 2+1 sẽ có một dãy ghế đôi và một dãy ghế đơn. Loại xe 2+2 sẽ có 2 dãy ghế đôi giống xe bus ở VN mình. Mình đoán lý do của việc có loại xe 2+1 ở Thổ là vì ở đây vẫn tách biệt chỗ ngồi giữa nam và nữ. Ở Istanbul thì bạn sẽ không thấy rõ điều này nhưng khi về các nơi khác , đặc biệt là vùng thôn quê thì rất rõ ràng . Nam nữ nếu là người lạ sẽ không ngồi cạnh nhau trên xe bus. Bản thân mình gặp 2 trường hợp trên chuyến xe bus nhỏ từ Pamukkale về Denizli. Lúc đó trên xe chỉ còn 1 chỗ ngồi cạnh một chú trung niên, khi thấy mình lên xe, ngay lập tức một nam thanh niên đang ngồi bên ghế đơn chuyển sang ngồi bên cạnh chú kia, nhường cho mình chiếc ghế đơn. Sau đó, trên dãy ghế đôi hai nữ , có một người nữ xuống xe dọc đường và xe đón một anh thanh niên lên. Anh thanh niên thấy ghế trống bên cạnh bạn nữ thì đứng ở cửa chứ không vào ngồi. Mình nhìn quanh mới thấy trong dãy ghế đơn có mỗi mình mình là nữ, vậy là mình sang ngồi cạnh cô gái bên dãy ghế đôi và anh thanh niên ngay lập tức ngồi vào chiếc ghế đơn mình vừa bỏ trống .
Theo tư vấn của bên Reliable Tour, xe loại 2+1 chỗ ngồi sẽ thoải mái hơn. Tuy nhiên , tuỳ theo từng hãng để mà ghế đơn có bị tính phụ phí hay không . Hãng mình đặt - Kamil Koc - tính phụ phí 5 lira một ghế đơn.

Mình đến Göreme lúc 8 giờ sáng. Kế hoạch ban đầu của mình là sẽ ở đây 2 đêm, đêm thứ 3 thì đi xe bus đêm đến Denizli/ Pamukkale . Vì đi một mình mà vẫn muốn ở thử phòng “cave” nên mình đã book một đêm ở SOS Cave hotel còn đêm sau thì ở phòng tập thể của Garden Cave hotel. Mình rất hài lòng về những lựa chọn khách sạn này . Nhận xét của mình về 2 khách sạn này như sau:
- Địa điểm : cả 2 đều có vị trí đẹp. Ah, mà vị trí đẹp ở Göreme đồng nghĩa với việc khách sạn sẽ ở trên đồi cao, cũng có nghĩa là nếu bạn có hành lý mà quyết định đi bộ đến khách sạn vì khoảng cách không quá xa thì bạn sẽ hối hận về quyết định đi bộ giống như mình ?. 500m đi bộ đường bằng khác rất xa với 500m đi bộ kéo hành lý trên con dốc 40 độ. Hehehe . 10 lira taxi sẽ rất đáng tiền lúc này. Nói vậy thôi chứ mình vẫn rất thích cả 2 KS mình đã chọn . Cả 2 đều có view thung lũng và thị trấn. SOS Cave có tầm nhìn về thung lũng ban ngày đẹp hơn nhưng Garden Cave có view nhìn thị trấn về đêm đẹp hơn. Khu lân cận của Garden Cave vui hơn và KS này rất gần điểm xem khinh khí cầu buổi sáng.
View thung lũng nhìn từ SOS Cave hotel :
E51FEDA1-8C38-4708-994A-15913AF2398D.jpeg


618C969B-A410-4B1A-BA31-227C8E863D42.jpeg


Còn đây là phòng “Cave” của mình ở SOS - canh được giá rẻ nên chỉ eur 25/đêm

D9D1D1F7-1D16-42F9-B502-B114364222DC.jpeg

48707B1F-0506-41EF-A998-D5C26183D022.jpeg


Và đây là Garden Cave hotel

DECF66CE-6AE0-4286-A0FC-35EC11E1BA91.jpeg
3A40CD0B-3220-456A-9925-7EEF5D189CE6.jpeg


Phòng tập thể của mình ở Garden Cave cũng là phòng Cave , không có giường tầng mà là 4 chiếc giường đơn như thế này và mình thích điều đó . Giá là eur 8/ đêm


02DBB9B4-184C-4577-9325-E3043B4F4D47.jpeg


- Dịch vụ : cả 2 đều có dịch vụ tốt . Bạn có thể đặt các tour thông thường, tour bay khinh khí cầu hay thuê xe với khách sạn . Tuy nhiên, mình cho điểm dịch vụ của Garden Cave cao hơn ( 10 điểm ) vì những trải nghiệm cá nhân mà mình sẽ kể chi tiết sau.
 
Quay lại hành trình của mình, sau khi gửi hành lý ở SOS Cave vì chưa đến giờ check in, mình đến văn phòng Reliable Tour để thanh toán tiền và nhận các vé xe bus mà mình đã đặt. Mình đã book trước khinh khí cầu ( eur 130/ 1 giờ - Kappadocia Air Balloon ) và 1 ngày tour với Reliable Tour vào ngày thứ 2 ở Göreme . Còn Turkish bath thì vẫn chưa quyết định.
Toà nhà mà Reliable Tour đặt văn phòng khá đẹp và ngay trung tâm thị trấn. Sau khi thanh toán, mình hỏi thăm cô bé trực văn phòng cách đi đến Zelve Air open museum bằng xe bus. Cô bé vui vẻ khoá cửa văn phòng và dắt mình đến đúng trạm xe bus để đi Zelve vì nếu đứng không đúng chiều, xe bus sẽ đưa mình đi hướng hoàn toàn ngược lại. Cô bé còn gợi ý mình nên tham quan luôn thung lũng nấm - Pasabag valley vì nó khá gần Zelve. Mình còn chưa quyết định xem có nên ghé qua Pasabag hay không thì trên chuyến xe bus đó, mình gặp một chị người Trung Quốc cũng đi du lịch một mình và đích đến của chị là Pasabag. Sau một hồi nói chuyện, cả hai đi đến thoả thuận là sẽ đi cùng nhau cho cả 2 địa điểm Zelve và Pasabag.

Mời mọi người chiêm ngưỡng một số hình ảnh về bảo tàng ngoài trời ở Zelve - khu dân cư trong vách đá được hình thành cách đây hơn 1000 năm và được sử dụng đến tận những năm 1950 .

DF974093-A6DF-442D-AD29-951612AF6B12.jpeg

3665E8C2-9419-4C2E-B434-F112D20501B5.jpeg
CE120C4B-0B17-4654-B4DD-7C6E70BAFA70.jpeg
8E9380F1-F5ED-4F57-A46D-E405FC9A14B8.jpeg


Bảo tàng mở Zelve rộng hơn bảo tàng mở Göreme và cũng đỡ đông hơn vì nó cách trung tâm thị trấn tới hơn 7km. Người bạn đồng hành người TQ thích chụp hình cho người khác chứ không thích chụp bản thân mình, thế là mình trở thành người mẫu bất đắc dĩ và có vô số hình đẹp .

Sau khoảng gần 2 giờ đi lòng vòng Zelve, tụi mình di chuyển sang Pasabag . Hai nơi cách nhau có 1.2km nên 2 chị em đi bộ luôn
Đây là cảnh trên đường từ Zelve qua Pasabag

138D9A83-4646-4474-BB2A-F4B72F1AA00B.jpeg

0C2633AE-B3CF-445B-BA04-89AB73543A09.jpeg


Và đây là thung lũng nấm Pasabag

CC62E65F-65F3-4252-9B0E-6AEAA0707CA0.jpeg
C9B525B2-B601-43DC-B7CB-0A464059353E.jpeg
386BD6D6-C817-4506-ADAB-BAC37F71EE07.jpeg

B44FAFBC-2D29-4A36-AF55-DBBC22C99DC3.jpeg

Rời Pasabag, mình chia tay chị TQ để bắt xe bus về lại khách sạn để check in và nghỉ ngơi vì sáng mai phải dậy sớm đi khinh khí cầu .
 
Ngày 4 : Göreme
Háo hức về chuyến bay khinh khí cầu, mình dậy rất sớm. Agent báo sẽ đón mình lúc 5:30’ thì 5:20’ mình đã chuẩn bị xong và ra trước KS ngồi chờ . Trời tối thui. Khoảng 5:35’ thì xe đến đón. Mình là người cuối cùng được đón. Sau khi đón mình, xe đi thẳng tới văn phòng của nhóm balloon . Đến nơi, nghe tiếng người lao xao ồn ào, không hiểu chuyện gì , rồi thì bác tài xế nói bằng thứ tiếng anh khó nghe “ flight cancelled” . Mình không tin vào tai mình. Mà không phải chỉ mình mình sốc. Mọi người trên xe quay qua quay lại nhìn nhau rồi lại nhìn ra ngoài. Có mấy xe đón khách giống như mình bắt đầu rời đi. Xe mình cũng bắt đầu chạy làm mình tưởng chắc chỉ là ngầm lẫn gì thôi , ai dè một lúc sau thì bác tài dừng trước một khách sạn rồi chỉ chỉ tay vào một cặp để giục họ đi xuống. Té ra là họ trả mình về lại KS. What the hell ! Mình liền nhắn tin cho Reliable Tour để họ book chuyến khinh khí cầu khác cho mình vào sáng hôm sau.
Ngồi ăn sáng ngắm mấy chim nhỏ này ríu rít giúp tâm trạng mình khá hơn.
E510820E-444F-4EDE-BF98-D6BA2CA6BC20.jpeg


9:45’ - Serap đón mình tại KS cho tour ngày hôm đó. Thông thường, phải có ít nhất 2 người thì tour mới đi. Hôm đó có một mình mình nhưng Serap vẫn lái xe đưa mình đi chứ không hủy tour. Coi như vớt vát được chút may mắn trong ngày ?
Điểm dừng đầu tiên - Göreme Panorama
FACBFBB1-28F2-4374-A316-26A7EE23E868.jpeg
8FBFA0D1-FB00-45D5-BEDC-B16CFA73429D.jpeg


Điểm dừng chân tiếp theo - thành phố ngầm Kaymakali - thành phố ngầm dưới lòng đất rộng nhất của Cappadocia. Nơi đây được hình thành từ thế kỷ thứ 10 và hiện vẫn còn những đường nối từ nhà dân trong làng về thành phố ngầm này. Có đủ nơi chăn nuôi gia súc, làm rượu , ăn uống ngủ nghỉ sinh hoạt trong cả tháng cho khoảng 5000 người. Thậm chí có cả chỗ tạm chôn người chết . Thật đáng nể !
D30F514F-05B8-4CB9-87DE-0C7F63815EF1.jpeg
29468375-58E2-46C1-A79B-CB78451D1F98.jpeg


Trên đường đi, nhìn thấy những cách đồng rộng mênh mông toàn những quả gì giống họ nhà bí đỏ được trải theo hàng , mình mới hỏi Serap tại sao người ta lại phơi bí ngoài ruộng như vậy , mà lại còn xếp theo hàng nữa chứ . Câu trả lời là vì họ chỉ lấy hạt thôi. Trên những cách đồng lớn sẽ có máy chạy nghiền bí ra, để xác lại ruộng luôn còn hạt thì thu về rồi rang lên như hạt bí ở VN mình ấy. Những gia đình có ít đất thì họ sẽ lấy hạt bằng tay. Vừa giải thích xong thì xe đi ngang qua một gia đình đang tách hạt bí ngay bên đường , Serap liền dừng xe lại và đưa mình vào xem. Người dân ở đây thân thiệu lắm. Nghe Serap giải thích mình đi du lịch một mình muốn xem họ làm, họ vui vẻ giải thích cho mình và còn tặng luôn cho 1 bịch hạt bí nhà làm . Hehehe
4EC4DAF7-5635-4EC8-B40A-0F481AA11718.jpeg
 
Chào tạm biệt những người dân thân thiện , Serap đưa mình đến Uçhisar . Lại một lần nữa, mình say sưa ngắm nhìn những ngôi nhà khoét trong vách đá và quang cảnh thiên nhiên độc đáo xung quanh.
9756EC61-695F-4532-9873-1274B5454A48.jpeg
61DFDCC2-CA60-425C-835C-B6C758E4C7C7.jpeg


Địa điểm tiếp theo là một xưởng gốm gia đình đã làm nghề 6 thế hệ. Thú thật là ngay từ đầu khi book tour , mình có nói với Serap là mình không muốn mất thời gian vào những chỗ shopping. Tuy nhiên vì Thổ nổi tiếng với nghề gốm sứ nên mình đồng ý tham quan xưởng gốm này. Mình thích mê các đồ vật trưng bày ở đây. Đẹp lắm lắm luôn í. Nhưng vì muốn bảo vệ các mẫu thiết kế và trang trí nên họ không cho chụp hình. Showroom đỉnh nhất ở đây là 1 nơi được gọi là “ phòng tối “ . Người hướng dẫn đưa mình vào phòng và tắt đèn , ngay lập tức các đồ gốm sáng dạ quang lên trong bóng đêm. Theo như chị hướng dẫn ( cũng là người trong gia đình và là người vẽ trang trí cho các đồ gốm ) , các đồ gốm này có thể phát sáng trong đêm tới vài tiếng đồng hồ. Chưa hết, chị bảo mình mở đèn pin trong máy điện thoại lên rồi chị dùng đầu sáng đèn pin đó vẽ hình lên mặt gốm. Hình vẽ sáng trên mặt gốm như là có đèn ne-on bên dưới . Hay thật ! Cái này thì chỉ giữ sáng được khoảng 10 phút nhưng cũng đủ để mình trầm trồ. Và dù rằng đã dặn lòng là không được mua đồ linh tinh, mình vẫn không đành rời đi tay trắng. Kết quả là đã xách về 1 cái đồng hồ treo tường bằng gốm để làm kỷ niệm .

Quay trở lại với thiên nhiên kỳ thú của Cappadocia, mình theo chân Serap khám phá thung lũng đỏ . Và Serap trở thành thợ chụp ảnh bất đắc dĩ vì có quá nhiều cảnh mà mình không muốn bỏ lỡ. Cả nhà xem tạm vài tấm hình nhé.

59A8D54D-F40E-4BB1-9CEA-BD0E402C7A2D.jpeg


7C3745BD-A70C-4D31-B2EC-5AED318D579B.jpeg
88A4A596-07E2-44C4-AB35-3B89DFB18359.jpeg
307ECDEA-D15F-4733-BFC0-C99C920497CC.jpeg
A33E397A-FA9A-411C-9A98-578E847498E3.jpeg
F145E420-26F5-4C36-A1F1-5FDC7929B0BF.jpeg


Mình rút ra kết luận đi hiking trong các thung lũng là điều không thể bỏ lỡ khi bạn đến Cappadocia . Nếu lần sau quay lại, mình sẽ muốn cắm trại ở thung lũng vào một đêm trăng . Sẽ rất tuyệt cho mà xem ! ???
Vậy là một ngày ngao du cùng Reliable Tour đã hết, trên đường về , Serap giúp chở mình sang Garden Cave hotel . Chị cũng báo mình là chưa thể tìm được chỗ cho mình bay khinh khí cầu vào sáng ngày hôm sau vì hết chỗ . Thêm nữa là thời tiết buổi chiều đã nhiều máy hơn, khả năng sẽ có mưa nên cũng có thể khinh khí cầu sẽ tiếp tục không được bay vào sáng mai. Serap sẽ cố chờ đến tối xem có thể lấy dược chỗ cho mình hay không. Mình cũng chả biết nói sao nên chỉ âm thầm khấn trong lòng , mong sẽ có thể bay.

Cô chủ Anna của Garden Cave hotel đón mình bằng nụ cười tươi rói rồi dẫn mình nhận phòng . Bạn cùng phòng của mình là 2 cô gái : 1 đến từ Colombia và 1 từ Nga. Cô bạn Cô-lôm-bi-a có vẻ khá thân thiện . Còn cô bạn người Nga nói tiếng Anh không tốt lắm nhưng có vẻ thích trò chuyện. Ngay lập tức mình cảm thấy thích 2 người bạn này.
 
Ngày 5 : Göreme
Chờ đến hơn 10 giờ tối mà không thấy Serap nhắn lại , cộng với trời có mưa một lúc vào giờ ăn tối hôm qua , mình hiểu là sẽ không được bay khinh khí cầu vào sáng nay. Hơi tiếc một chút . Hôm nay đã là ngày thứ 5 ở Thổ nhưng đồng hồ sinh học của mình vẫn theo giờ VN ? . 10h tối là lên giường , 4h sáng là dậy, có ráng nằm nướng thì cũng chỉ khoảng được đến 6h. Gần 6h sáng , đang nằm trên giường, mấy người còn lại vẫn đang ngủ, tự nhiên có tiếng đập cửa rầm rầm và một giọng đàn ông nói vọng vào “ wake up, wake up, balloon will fly, quick quick “. Hả ? Hả ? Hả ? Khinh khí cầu bay hôm nay ? Vậy mà mình không được bay . Haizzzzz . Kayta - cô bạn Nga bắt đầu dậy sửa soạn. Mình hỏi ngay:
- Bạn sẽ bay khinh khí cầu sáng nay ah ?
- Không , mình đi xem khinh khí cầu bay thôi
- Ở đâu ?
- Gần đây thôi.
- Đi bộ ah ?
- Uh
Ok, nếu mình không được bay thì ít nhất cũng xem xem khinh khí cầu bay thế nào. Mình nói với Kayta là sẽ đi chung với cô ấy rồi bắt đầu mặc áo ấm . Rebeca ( cô gái Colombia ) cũng bị tiếng ồn đánh thức. Cô chưa hết mệt vì chuyến bay dài từ Colombia đến Göreme và còn bị lệch múi giờ . Với lại cô sẽ ở lại Göreme mấy ngày nữa cơ , có thể xem sau . Nhưng thấy mình đi với Kayta nên sau một hồi đắn đo thì cũng theo luôn cho vui. Vậy là 3 đứa ham hở lên đường . Ra ngoài mới thấy không chỉ có 3 đứa ham hở mà rất nhiều người cũng đang đổ về khu vực xem khinh khí cầu buổi sáng - cách KS của mình chỉ hơn 5 phút đi bộ . Yeah Yeah Yeah ??? !
Nhiều khinh khí cầu đã xuất phát trước khi mặt trời lên
EAFF251F-59E4-424A-A0C2-A235D864AAB3.jpeg


Hàng loạt khinh khí cầu trên bầu trời Göreme khi mặt trời xuất hiện
0E96573F-4B2E-4164-BE8A-79DA0CC8072F.jpeg

01E509A4-3959-4BDA-B5A6-0D9F8CD2FE8B.jpeg


Đến khoảng 7h rưỡi thì hầu hết các khinh khí cầu đã lên cao, nấn ná chụp choẹt tự sướng thêm một lúc rồi cả đám kéo nhau về KS ăn sáng. Anna ( chủ KS ) cùng ăn sáng với chúng tôi. Thấy Anna nói chuyện bằng tiếng Nga trôi chảy với Kayta, tôi liền hỏi thăm và được biết Anna là người Nga lấy chồng Thổ . KS này là công việc kinh doanh của nhà chồng. Vui chuyện Anna bảo cô sẽ tổ chức bbq vào bữa tối nay. Cô thường làm vậy khi thấy các nhóm khách hoà đồng thân thiện với nhau để mọi người có thời gian giao lưu. Tụi mình vui vẻ hưởng ứng nhưng vì chuyến xe bus của mình sẽ rời đi vào 8h tối nên có thể mình sẽ chỉ tham gia lúc đầu. Nhân đà câu chuyện, mình buột miệng than thở về việc mình không gặp may với khinh khí cầu. Anna liền quay lại trách sao không nói với cô sớm hơn. Cô sẽ nhờ chồng cố gắng tìm cho tôi một suất bay vào sáng mai nếu tôi có thể ở lại 1 đêm nữa . Lúc đó mình phân vân lắm, muốn ở lại để bay khinh khí cầu nhưng nghĩ đến các vé xe , khách sạn đã đặt hết rồi , ở lại là sẽ thay đổi hết thì thấy oải quá. Mình bèn bảo Anna cứ nhờ chồng tìm chỗ, nếu có chắc chắn thì báo để mình cân nhắc , còn tạm thời mình sẽ vẫn check out và gửi lại hành lý chờ đến tối như kế hoạch ban đầu.
Tạm gác chuyện đó sang một bên , mình tiếp tục tham quan bảo tàng mở Göreme . Trên đường đi thì ghé ngang Reliable Tour để lấy lại eur 130 của chuyến khinh khí cầu đã bị hủy .
Bảo tàng mở Göreme có rất nhiều nhà thờ trong đá để các tu sĩ Thiên Chúa thời Trung cổ làm nơi truyền giáo . Rất nhiều các hình vẽ trong các nhà thờ này liên quan đến chủ đề tôn giáo mà mình không hiểu hết được . Nhưng có một điều là mình rất ngưỡng mộ các công trình của người xưa. Nếu hình vẽ trong các nhà thờ nằm rải rác trong khu vực là do nhiều họa sĩ địa phương làm nên thì khu vực bảo tàng mở Göreme là nơi có các tác phẩm được tạo nên từ các nghệ nhân hoàng gia. Mặc dù qui định là không được chụp ảnh bên trong nhà thờ, có rất nhiều du khách vẫn cố gắng chụp. Mình tôn trọng qui định, coi như là một phần đóng góp cho việc bảo tồn các tác phẩm cổ xưa này. Hãy đến và tự mình cảm nhận. Nếu bạn có một người bạn đồng hành người thiên chúa giáo, chắc chắn bạn sẽ được nghe nhiều câu chuyện thú vị từ những hình vẽ về các điển tích trên tường .
A374154D-FE79-454C-BDAD-C5B75E093EF3.jpeg


Hơn 2 giờ chiều, nhận được tin nhắn của Anna rằng chồng cô đã book được một chỗ bay khinh khí cầu cho mình vào sáng hôm sau, đầu óc mình lại chạy đua tính toán. Cuối cùng , cơn bốc đồng đã thắng . Mình nhủ thầm , đó chính là lợi thế của việc đi du lịch một mình , có thể thay đổi kế hoạch mà không gây ảnh hưởng đến ai khác ( ngoại trừ cái hầu bao của chính bản thân ??? ) . Quyết định ở lại thêm 1 đêm để bay khinh khí cầu, mình phải bay tới Izmir trong buôi trưa hôm sau, từ đó bắt xe lửa có trạm từ sân bay đi Selçuk. Như thế mình vẫn giữ được kế hoạch nghỉ đêm tại Selcuk.
Tính toán xong , mình quay về KS để mua vé máy bay. Trên đường về , mình ghé quán Dibek - một quán ăn trang trí theo kiểu Thổ và phục vụ món ăn địa phương - để ăn trưa. Quán này là do chị người Trung Quốc hôm trước giới thiệu. Quán khá nổi tiếng trong thị trấn nên muốn ăn tối ở đây bạn phải đặt trước, quán không nhận phục vụ nếu không đặt trước . Mình thì ăn trưa nên không khó khăn gì, còn tha hồ chụp hình và được ông chủ giới thiệu hầm rượu nữa chứ ?. Ông vui vẻ mời mình một ly rượu cherry nhà làm . Quá đã ! Ah, mà quán đóng cửa ngày Chủ Nhật và chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt .
Bữa trưa của mình đây, thịt băm viên kiểu Thổ Nhĩ Kỳ
BA30E7B6-E714-4345-81BD-1B4E532B4286.jpeg


Vài hình ảnh về quán Dibek. Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra nhà hàng này là “ Cave restaurant “ . Phần lớn nhà hàng và hầm rượu được khoét trong đá, chỉ một phần bên ngoài là được xây mới .
2C42CFBA-C0FC-487E-BEB9-6D716656BC00.jpeg

3F6BEC7D-1534-46EA-B7AD-93A2658217F5.jpeg
85FEACE2-10FC-401C-BCC7-28AB14F1305B.jpeg
16FC3873-814F-4066-8665-EE0EF89C4BC5.jpeg
 
Bữa tối bbq diễn ra rôm rả. Ngoài ba người chúng mình còn có 1 cặp đôi Tây Ban Nha và một chị người Nhật vừa check in ( cũng ở phòng tập thể của mình luôn ) . Anna phục vụ còn chồng cô làm đầu bếp . Thực đơn gồm 2 món salát , nấm nướng phô mai, ớt nướng , cánh gà bbq và cơm chiên . Tất cả đều khá ngon . Trong đó, có một món salát trộn bằng sốt quả lựu khá Ok . Cô bạn Nga đã nhờ Anna mua hộ mấy chai sốt quả lựu để làm quà. Mọi người rất cởi mở , nói đủ chuyện trên trời dưới đất như thể đã quen biết nhau từ lâu vậy. Mình thấy vui vì đã quyết định ở lại , vừa được bay khinh khí cầu vừa có dịp tám xuyên lục địa ?

Ngày 6 : Göreme
Cuối cùng mình cũng được thoả mãn ước mơ bay khinh khí cầu . Có 4 người ở KS bay sáng hôm đó . Rebeca đi cùng nhóm với mình còn cặp đôi TBN bay với khinh khí cầu khác . Chi phí : eur 150/1 giờ
Rebeca và mình được đưa thẳng đến bãi xuất phát luôn chứ không qua văn phòng của công ty khinh khí cầu như lần trước. Một khinh khí cầu có 4 khoang về 4 góc và vị trí ở chính giữa dành cho phi công điều khiển . Họ sẽ chia đều lượng khách vào các khoang để giữ cân bằng. Chuyến bay của mình đạt số lượng tối đa 20 khách + 1 phi công. Chỉ có 4 khách lẻ là 2 đứa mình và 2 cô giáo người Mỹ, còn lại là một đoàn khách TQ.
Gần 6h sáng , trời còn khá tối, khinh khí cầu được trải rộng trên đất và thổi khí vào cho phồng lên . Đèn xe ô-tô chở khách đến bãi được bật lên để lấy ánh sáng cho khâu chuẩn bị. Hành khách được phục vụ trà, cà phê, bánh ngọt trong lúc chờ đợi.
E601B812-A5ED-40B3-A1CB-54086F6D22E4.jpeg

7DBF4312-3722-43CF-A3E3-172E03D70ED0.jpeg


Nhóm mình nằm trong số các khinh khí cầu xuất phát sớm. Khinh khí cầu bay khá chậm , bạn hầu như không cảm thấy mình đang di chuyển mấy . Hàng loạt khinh khí cầu khác còn dưới đất khi mình đã bắt đầu bay lên. Thị trấn Göreme vẫn đang say giấc ( vùng sáng đèn ). Mình phải chỉnh sáng hết cỡ cho điện thoại để chụp được ảnh.
334E4156-32F0-421F-8593-6DEBA13C12B0.jpeg
0EB1A9DB-7557-4B98-B796-5971993BF210.jpeg


Phi công nhóm mình khá vui tính và điêu luyện. Anh điều khiển cho khinh khí cầu bay lên rồi lại hạ xuống gần các ngọn cây , luồn lách qua các khe đá. Có lúc khinh khí cầu bay thẳng về phía một cột đá làm mọi người xôn xao sợ sẽ tung vào đá như kiểu tàu Titanic va vào băng nhưng rồi anh lại khéo léo đưa khinh khí cầu bay lên. Đây, cảnh chụp lúc thót tim để thấy khinh khí cầu đã gần đá như thế nào, cảm giác vươn tay ra là có thể chạm được cột đá .
198CE156-D40A-4DA2-9043-90DFB6A20CD1.jpeg


Một lúc sau, bầu trời đã đông vui hơn, phi công thông báo sẽ bay vòng vòng để mọi người đón bình minh trên khinh khí cầu

AFC67579-EE5B-4581-9DA8-49080318F472.jpeg
302CF375-6957-44F5-8CF5-834882DADBEF.jpeg


Thời tiết có sự thay đổi. Mây bắt đầu xuất hiện như một tấm khăn mỏng choàng lên mọi thứ làm khung cảnh trở nên rất lung linh thơ mộng, mọi người chụp ảnh lia lịa.
48CA4453-44C1-40E2-8A1F-16BABD65E0FE.jpeg
0DD20582-9435-406E-99DF-3C2723B9AD0A.jpeg
B70746A5-4408-446F-9143-26CB2C73D93B.jpeg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,486
Bài viết
1,153,189
Members
190,104
Latest member
tranvouu12
Back
Top