What's new

[Chia sẻ] Ký ức Thổ Nhĩ Kỳ

Mình vừa hoàn thành hành trình Thổ Nhĩ Kỳ 10 ngày tự túc từ 5/10/2018 đến 16/10/2018. Một chuyến đi với nhiều kỷ niệm đẹp. Mình viết bài này như một lời cám ơn chân thành gửi đến cộng đồng phượt , đặc biệt là bạn hanhlienta và bác kimvanchinh. Các bài viết của bạn và bác về Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi của mình.

Thông tin visa : Mình đã có visa đi mỹ nên chỉ việc đăng ký e-visa Thổ Nhĩ kỳ ( mất 5 phút - chi phí 45 usd )
Với các bạn không đủ điều kiện đăng ký e-visa Thổ Nhĩ Kỳ mà phải làm hồ sơ xin visa ở lãnh sự quán, nếu cần thư mời từ phía Thổ, các bạn có thể đặt tour với Reliable Tour cho một số dịch vụ và nhờ họ làm thư mời cho toàn bộ chuyến đi như bạn hanhlienta đã giới thiệu.

Lịch trình của mình như sau:

5/10/2018: bay Turkish Airline thẳng từ HCM tới Istanbul
6-7/10 : đặt phòng tại khu vực Sultanahmet - tham quan các điểm du lịch của khu Old Town như Blue Mosque, Hagia Sophia, Topkapi Palace, Basilica Cistern... Bắt chuyến xe buýt đêm từ Istanbul đi Goreme
8-11/10 : Goreme ( kế hoạch ban đầu của mình là chỉ ở Goreme 3 ngày thôi, nhưng vì chuyến bay khinh khí cầu của mình bị hủy , mình quyết định thay đổi vào phút chót, ở lại Goreme thêm một đêm nữa ) .
12/10 : Selcuk - Ephesus
13/10 : Pamukkale
14-15/10 : Istanbul - lần này mình đặt phòng Airbnb ở khu Taksim để cảm nhận không khí của khu New Town .
16/10 : bay Turkish Airline thẳng từ Istanbul về HCM

Mình sẽ post chi tiết từng chặng ở những bài sau
tnk.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Cuộc vui nào rồi cũng có lúc tàn . Chuyến đi Thổ của mình cũng đã đến hồi kết. Trạm xe Havabus ở Taksim cách chỗ mình hơn 1km một chút cộng với đồ đạc lúc về lỉnh kỉnh hơn nên mình đi taxi. Chủ nhà tốt bụng kêu dùm taxi bằng app và nói với mình khoảng 15 lira. Ra đến nơi, bác taxi không nói được tiếng Anh ra dấu đòi 25 lira . Cũng chẳng rõ là bác không nói được tiếng Anh thật hay không nữa, chỉ thấy là nói tiếng Thổ với chủ nhà còn lại toàn ra dấu với mình. Haizzzz, nhìn bác cũng có tuổi, lại không muốn kỷ niệm trước khi rời Thổ là chuyện đôi co với taxi , mình đưa 25 lira cho xong chuyện. Nghĩ bụng , may là đi gần. Chuẩn bị lên xe thì thấy bác taxi giơ điện thoại ngoắc ngoắc, tò mò lại gần không hiểu chuyện gì thì bác đưa cho cái điện thoại . Thì ra cô chủ nhà phát hiện mình quên cái xạc pin dự phòng , mà mình liên lạc với cô qua tin nhắn Airbnb nên cô không có số điện thoại của mình, phải gọi thông qua số của bác taxi. Cô dặn mình đứng đó chờ để cô mang xạc pin ra cho, khỏi mất công quay lại vì mình còn đồ đạc. Cám ơn cô chủ nhà rối rít. Khoảng hơn 10 phút sau thì cô đến. Ước chừng với quãng đường và thời gian đó, chắc cô phải đi nhanh hoặc vừa đi vừa chạy mà khu đó dường dốc lắm, mình thật ấn tượng về sự nhiệt tình của cô. Ngồi trên xe ra sân bay, nhìn thành phố Istanbul trôi đi trước mắt , mới ngẫm ra là mình còn thiếu trải nghiệm cuộc sống về đêm của thành phố . Chắc phải kiếm “vệ sĩ” cho lần tới để yên tâm trải nghiệm ???

Ngồi viết lại hành trình làm mình nhớ lại rất nhiều kỷ niệm đẹp của chuyến đi này. Ngoài những sự kiện chính mà mình đã kể , có những khoảnh khắc nhỏ nhỏ khác mà khi nhớ lại cũng làm mình mỉm cười .
Như khi nghe tiếng ezan (lời kêu gọi cầu nguyện) lần đầu. Âm thanh trầm bổng đuổi nhau trong không gian làm mình hơi ngẩn người ra. Cảm thấy khá thú vị . Nó khác hẳn thứ âm thanh ồn ào có phần chát chúa đập vào tai mọi người trong lần mình đi Kuala Lumpur cách đây mấy năm.
Như lúc bắt gặp chú mèo cuộn mình nằm ngủ say sưa trên quầy hàng hội chợ mặc cho bao người qua lại dòm ngó

97A53E5B-89CF-4E59-BFB7-8D74A0FF1967.jpeg


Như khi google map chỉ cho bạn một ngã rẽ mà nhìn hoài không ra vì nó giống như đi vô trong sân nhà người ta. Quần đi quần lại khúc đó 2-3 lần , cuối cùng quết định đâm đầu vô đi thử, nếu đụng người ta thì xin lỗi. Và đi một lúc thì nhìn thấy xe hơi và con đường ở xa phía dưới, thở phào nhẹ nhõm.

50DEEE55-744D-4DF7-B36C-6F8565553189.jpeg


Tạm biệt Thổ Nhĩ Kỳ. Còn duyên sẽ còn gặp lại ❤️❤️❤️.
 
Mê quá ! chị viết chi tiết và hay quá. Em tới Goreme 2 lần rồi mà còn chưa được bay kinh khí cầu đây :((
Lần sau nếu có quay lại Turkey, chị nhớ ăn kem hạt dẻ nha, ngon mê ly hihi
Còn nữa, chị hãy đến Fethiye, Oludeniz bay paragliding ngắm view biển siêu đẹp. Nên ở thêm vài ngày để khám phá Izmir, Alacati, Cesme nữa c ah.
Càng đi càng ghiền mất thôi hihi
 
Cám ơn các gợi ý của Gau Misa. Sẽ note lại để dành chuyến sau.
Mà sao em đi Göreme 2 lần mà vẫn chưa đi khinh khí cầu vậy ?
Dạ, tại lần đầu thì em tiếc tiền, lần 2 thì gió to quá nên bị cancel. Và e đã mua vé máy bay qua chỗ khác thành thử ko ở lại thêm 1 ngày như c được hihi...bởi vậy e đọc chia sẻ của chị mà thấy có tình tiết giống của em haha
 
Cảm ơn bạn nhiều lắm, mình đã đọc rất chi tiết sẽ bàn với ông xã xem tết này Thổ có đc chọn để đi ko?

Cho mình tham khảo chút nhé!

1) Tổng chi phí chuyến đi của bạn khoảng bao nhiêu?

2) Visa: nghe bạn nói về visa Mỹ và mình có đọc qua thì có vẻ như thử xin visa Mỹ cái rồi đi apply visa Thổ cho tiện nhỉ? Dù sao mình cũng tính đi Mỹ mà hồ sơ thì mình hi vọng là apply sẽ dễ vì mình làm cho cty Mỹ.

3) Tình hình an ninh bên đó có đáng lo ngại ko bạn?

4) Mình định đi đợt tết âm 2019 này, tầm đó thời tiết bên đó có ổn ko bạn?

5) Nếu mình đi bạn cho mình mượn quyển sách của bạn đc ko? Mình vốn ko có giá sách ở nhà nên nếu mua thì cũng sẽ rất phí, mình muốn mượn bạn rồi sẽ gửi lại cùng một món quà bên Thổ cho bạn nếu bạn đồng ý :)
 
Cảm ơn bạn nhiều lắm, mình đã đọc rất chi tiết sẽ bàn với ông xã xem tết này Thổ có đc chọn để đi ko?

Cho mình tham khảo chút nhé!

1) Tổng chi phí chuyến đi của bạn khoảng bao nhiêu?

2) Visa: nghe bạn nói về visa Mỹ và mình có đọc qua thì có vẻ như thử xin visa Mỹ cái rồi đi apply visa Thổ cho tiện nhỉ? Dù sao mình cũng tính đi Mỹ mà hồ sơ thì mình hi vọng là apply sẽ dễ vì mình làm cho cty Mỹ.

3) Tình hình an ninh bên đó có đáng lo ngại ko bạn?

4) Mình định đi đợt tết âm 2019 này, tầm đó thời tiết bên đó có ổn ko bạn?

5) Nếu mình đi bạn cho mình mượn quyển sách của bạn đc ko? Mình vốn ko có giá sách ở nhà nên nếu mua thì cũng sẽ rất phí, mình muốn mượn bạn rồi sẽ gửi lại cùng một món quà bên Thổ cho bạn nếu bạn đồng ý :)

Chào bạn,
1, Tổng chi phí của chuyến đi mình là khoảng 43 triệu bao gồm luôn các khoản phát sinh vé máy bay , phòng KS phút chót khi mình thay đổi kế hoạch. Nếu bạn lên kế hoạch trước thì vé máy bay nội địa khá rẻ. Bạn đi dịp tết âm lịch là khoảng thời gian thấp điểm của du lịch nên chi phí mình nghĩ sẽ tốt hơn mình.

2, Nếu bạn đã sẵn có ý định làm visa Mỹ thì phương án lấy visa Mỹ trước để lấy visa Thổ là rất tiện . Mỗi tội là phải book vé máy bay khứ hồi với Turkish airline nữa mới đủ điều kiện cho e-visa. Chi phí vé khứ hồi với TK là mắc nhất trong chuyến đi của mình ah ( usd 1100/ round trip HCM - Istanbul )

3, Tình hình an ninh rất ổn ngay cả với nữ đi du lịch một mình như mình. Có một số bẫy du lịch của taxi , móc túi trên các phương tiện công cộng , một số nữ trang đá quí giả ... nhưng nếu mình tìm hiểu và cẩn thận thì mình thấy cũng không có vấn đề gì lắm . Mà mình thấy ngay cả ở VN mình thì mấy cái bẫy du lịch này cũng đầy ra đấy thôi .

4, Tháng 2 là thời điểm rất lạnh Thổ nên là mùa thấp điểm của du lịch. Bạn nên tìm hiểu kỹ hơn vì theo mình hiểu các lịch trình mùa đông sẽ có sự thay đổi. Như mình đi là mùa thu mà tần suất các chuyến xe bus cũng có sự thay đổi ah

5, Việc mượn sách thì không có vấn đề gì . Thực ra mình có tới 2 cuốn sách travel guide cho Istanbul lận, cả hai cuốn đều nhận được những comment tốt trên tripadvisor. Mình có thể cho bạn mượn cả hai để tham khảo. Chỉ cần trả lại cho mình sau chuyến đi là Ok rồi . Lưu ý là sách của mình chỉ cho Istanbul thôi nha, trong đó sẽ có tóm tắt lịch sử Thổ , mấy thành phố khác thì không nằm trong sách này.

Chúc bạn có chuyến đi vui dù là có đi Thổ hay bạn chọn nơi nào khác .
 
"... Mình đã book trước khinh khí cầu ( eur 130/ 1 giờ - Kappadocia Air Balloon ) và 1 ngày tour với Reliable Tour vào ngày thứ 2 ở Göreme . Còn Turkish bath thì vẫn chưa quyết định..." .
Toà nhà mà Reliable Tour đặt văn phòng khá đẹp và ngay trung tâm thị trấn.


Bạn ơi,
Mình có contact với Serap về giá tour kinh khí cầu thì cổ báo giá 2019 là 160Eur nên m có mail cho cổ đề nghị có thể giữ giá do 1 bạn đi tháng 10/2018 qua cty cổ chỉ 130EUR hoặc có bớt chút xíu cho bọn m. M cũng có share cho cổ là tiếc là ngày 9/10 "flight cancelled" nên cô ấy ko bay dc để remind cho Serap việc cổ là guide, dẫn bạn đi tham quan Goreme panorama, Kaymakali,... á. Nếu bạn ở SG thì có thể cho m mượn cuốn sách mà bạn đã đề cập trong bài viết dc ko vì mình định đi Thổ dịp lễ 30/4 tới. Bạn add zalo/viber của m hén: O908 một một 54 hai bốn. Chúc bạn cuối tuần vui
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,184
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top