What's new

Môn thể thao lặn biển

Môn nay mình rất thich xem trên truyền hình .Rất khâm phục những người thợ lặn ,dám đối mặt với những nguy hiểm .Chính họ đã giúp chúng ta khám phá ra những bí ẩn của đại dưonng.Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã mang đến cho mình nhưng chiêm nghiệm thật là thú vị dể hiểu sâu hơn về một lĩnh vực

_____________________________________________________

tai iwin mien phi
 
Chào bác quyennt và rất vui gặp lại bác trong topic này.
Không hiểu bác đã đọc qua " Môn thể thao lặn biển " chưa? .Nếu có thể,mong bác dành vài giây để đọc qua và nắm bắt sơ lược về Diving.
Về thắc mắc của bác về chuyện tham gia Diving tại VN:
Như đã nêu ở trên,vì Diving đòi hỏi người chơi phải trải qua một hoặc nhiều khóa huấn luyện mới được cấp chứng chỉ. Sau khi có chứng chỉ thì người chơi mới được phép tham gia lặn biển hoặc thuê thiết bị.
Bác không kể rõ "vụ án" Nha Trang khi đi lặn biển,nhưng mình cũng loáng thoáng hiểu " nội tình vụ án " của bác. Nó là thế này:
Vì là môn chơi đòi hỏi có chứng chỉ ,nên đối với những người chưa tùng thử qua cảm giác lặn biển,những trung tâm lặn sẽ có một hình thức gọi là TRYDIVE (nôm na là lặn thử). Định nghĩa " Thử " ở đây muốn người chơi thử cảm giác khi ở dưới nước,thử phản ưng của cơ thể khi lặn. Để sau đó người chơi thử sẽ quyết định có chơi " THIỆT " hay không. Khi Trydive,người ta sẽ trang bị cho bạn đầy đủ thiết bị như một thợ lặn thực thụ.chỉ có điều bạn sẽ không tự mình lặn ( mà có muốn tự lặn cũng không biết cách lặn).sẽ có một HLV lặn đi kèm với bạn,người này sẽ nắm lấy bình hơi trên lưng bạn và điều khiển bạn di chuyển dưới nước theo ý của họ. Bạn cứ hình dung có người đang bế bạn đi vòng vòng xem cảnh,bạn chẳng phải làm gì.Thông thường một ca Trydive kéo dài khoảng 30 phút ( trong đó 10 phút đầu cho bạn làm quen với cách thở dưới nước,20 phút sau là thời gian bạn được " DẪN ĐI CHƠI"), độ sâu tối đa của trydive là 10m

Trydive là như thế này đây

8229639910_c3bb6c924a_c.jpg


8228575851_7ec3c6b86b_c.jpg

Về bức xúc của bác quyennt, bản thân mình cũng là dân lặn chuyên nghiệp nhưng nói ra cũng thấy rất bức xúc. Hiện nay, ở Nha Trang nhiều câu lạc bộ lặn làm ăn theo kiểu " ăn xổi ở thì ". Khi khách muốn trydive,họ hướng dẫn sơ sài rồi dẫn đi cho có lệ,chỉ khoảng 10-15p là cho khách lên,nở một nụ cười tươi và "CHO EM XIN TIỀN". Chính những người hướng dẫn lặn này nói với mình,là " em thấy dân VN không thích chơi những trò này như khách nước ngoài". Họ không hề nghĩ rằng,khi họ làm vậy,những khách try dive tất nhiên sẽ cảm thấy chẳng có gì vui khi diving,vậy khách cũng chẳng có lý do gì để gắn bó với môn diving này cả. Kết quả là " sao em thấy dân VN chỉ toàn trydive chứ không ai quay ra Nha Trang học lấy bằng cả anh ơi". Vì sao như vậy chắc các bác cũng đã hiểu. Ấn tượng ban đầu luôn rất quan trọng khi ta tiếp xúc với một người hay một trò chơi gì đó.
Có điều này nữa,là mình nhận thấy rất nhiều bạn trẻ khi đi du lịch Nha Trang,Phú Quốc đã tham gia trydive. Có thể cũng đã có những trải nghiệm thú vị về môn lặn biển. Nhưng....chỉ như vậy thôi,ai trydive xong cũng hăm hở khoe với bạn bè là " Tớ đã lặn biển rồi,sướng lắm,cá và san hô đẹp cực" còn khoe vài tấm ảnh chụp dưới biển để làm bằng chứng . Các bạn vẫn hiểu lặn biển là như vậy và cũng chỉ có vậy thôi. Cho nên tại sao VN là đất nước có 3000km bờ biển với bao nhiêu điểm lặn vào hàng đẹp nhất thế giới,hàng năm thu hút hàng triệu diver trên khắp thế giới đến VN nhưng số người VN chơi lặn biển đúng nghĩa và đúng cách thí còn quá ít. Nhiều khách lặn nước ngoài nói với mình " Các bạn sống ở VN sướng quá,đi lặn ở VN rẻ nhất thế giới ". Khách lặn chỉ tốn 35usd cho một ngày lặn biển tại Nha Trang,ăn trưa ngon lành trên tàu,xe đưa đón tận khách sạn. Với dịch vụ này ở nước ngay sát VN là Thai Lan cũng không có giá dưới 100usd. Vậy tại sao chúng ta lại bỏ lỡ một môn chơi thú vị,chỉ cần mất 3 ngày cuối tuần ở Nha Trang và số tiền chưa đến 4tr5 là đã có trong tay chứng chỉ Open water.Khi đó các bạn đã có thể tự do du ngoạn trên tất cả các vùng biển VN và toàn thế giới.
Các bác thấy lặn một mình tự do và thích thú hơn nhiều không

8229647090_617e333091_c.jpg


Nếu các bác ở TpHCM,muốn trydive,hay thậm chí muốn training về diving trong hồ bơi thì mình vẫn có thể thuê thiết bị và hướng dẫn các bác. Nhưng có điều,cho dù bác lặn giỏi đến đâu đi nữa thì chí có mình mình biết thôi. Các bác không có chứng chỉ thì cũng không thể chơi tự do được. Muốn chơi tự do mà không cần vướng mắc chứng chỉ,có lẽ các bác nên bắt đầu bằng FREEDIVE
Phương diver 0907874252 - [email protected]

Theo tôi thấy , hiện nay có phong trào "hụp" chứ không lặn, tạm gọi là try dive hay discovery ( điển hình là không mang chân nháy, do thầy lặn kéo hoặc đè xuống theo hình trên để chụp hình selfy cho facebook ) cũng không tốt lắm, vì mục đích là để sờ mó là hư hại môi trường và tự sướng là chính ! có thể xảy ra tai nạn vì thiếu kỷ năng, tần xuất của thầy lại khá cao, nên ít thời gian đao tạo khách. Theo hình trên thì thiết bị đo khí nằng sai chỗ, regulator không nằm đúng vị trí, nếu xảy ra tại nạn thì hết phim. Cho dù có chân nháy thì các bạn "hụp " này hay dẫm lên san hô, khi không mang chân nháy thì có thể dẫm lên nhím biển ( trên hình).
 
Last edited:
Các bác cho mình hỏi:
Mình không biết lặn, cũng chưa tìm hiểu cụ thể vụ lặn ra sao. Mình sắp đi Cù Lao Câu biển trong thích quá nên định lặn khoảng 3m thử xem sao. Nếu mình lặn biển mà trang bị kiểu tiểu thủ công nghiệp gồm có:
- mặt nạ lặn, định mua ở đây http://www.kinhboi.com/thiet-bi-lan/mat-na-voi-hoi-nguoi-lon-aryca-dry-top-vang
- ống hơi dài 3m (là ống nhựa ruột gà đi dây điện bình thường thôi, đường kính 1 tấc), dự định là ngậm vào mồm hoặc nối vào cái ống thở của mặt nạ lặn nếu được. Phía đầu sẽ gắn 1 chai nhựa để giữ cho ống hơi luôn nổi.
- nút nhựa bịt tai
- cục đá: định vác theo cho nó chìm, vì mình không biết làm sao để cho xuống nước mà không bị nổi
- áo phao + sợi dây: cột 1 đầu dây vào áo phao thả nổi trên mặt nước, 1 đầu quấn vào bụng để có thể trồi lên và khi trồi lên thì có gì bám vào.

Không biết với trang bị như vậy thì mình có thể đi bộ dưới biển khoảng 3m được không? Được bao lâu?
Cảm ơn và mong các bác giải thích.

Nếu lặn biển như thế này sẽ thiếu Ô xy mà chết, vì ống hơi không bao giờ được dài hơn 40 cm.
Nếu bạn lặn ống dài phải có máy bơm.
Bạn không được bịt tai, mà phải điều áp bằng mủi. Bịt tai không giảm được áp.

Chúc may mắn
 
Theo tôi thấy , hiện nay có phong trào "hụp" chứ không lặn, tạm gọi là try dive hay discovery ( điển hình là không mang chân nháy, do thầy lặn kéo hoặc đè xuống theo hình trên để chụp hình selfy cho facebook ) cũng không tốt lắm, vì mục đích là để sờ mó là hư hại môi trường và tự sướng là chính ! có thể xảy ra tai nạn vì thiếu kỷ năng, tần xuất của thầy lại khá cao, nên ít thời gian đao tạo khách. Theo hình trên thì thiết bị đo khí nằng sai chỗ, regulator không nằm đúng vị trí, nếu xảy ra tại nạn thì hết phim. Cho dù có chân nháy thì các bạn "hụp " này hay dẫm lên san hô, khi không mang chân nháy thì có thể dẫm lên nhím biển ( trên hình).

Theo mình nhận xét là bạn đúng. Mình đã đi một chuyến "Snorkeling trip" ở Nha Trang và người Dive Discovery/Tour Guide dẫn người ko biết scuba xuống và cho họ sờ mó động vật (có thể nói là hành hạ) và đứng trên san hô. Ko những VN mà Nga, Tây, etc. Hơi nóng mặt.

Nhưng về an toàn, mình nghĩ OK (dù như bạn nói, thiết bị đo khí năng và spare regulator ở sai chổ), đa số là cạn hơn 10 m nên nếu cần, cũng dễ cứu dù bằng freedive. Không chân nháy..OMG.
 
Re: Phổ biến kiến thức Môn lặn biển

Mình có 1 thời gian dài phục vụ trong lực lượng cứu hộ của Sở CSPCCC TPHCM. Mình lặn cũng đã nhiều nhưng chỉ là lặn sông, nói đúng ra là đi dưới lòng sông đúng hơn, mình cũng muốn đc nhìn thấy mọi cảnh vật khi lặn chứ ko phải như ở sông, xuống 0,5m nước là chỉ có 1 màu đen như mực mà thôi. Tham gia nhóm thì thủ tục thế nào hả bạn?

Bác muốn tham gia clb lặn cũng đơn giản giống như tham gia các clb khác thôi bác à :D
Bác có thể liên lạc với e qua sđt: 0901 38 78 58 Xuân Lập 24 tuổi
E hiện là dive master của clb RumbleFish Vietnam tại Sài Gòn :D có trung tâm lặn tận Phuket nữa hì hì
Tụi e thường xuyên đi biển và có các khóa huấn luyện đào tạo dạy lặn tại Sài Gòn :p
Mùa này thì biển miền Trung cực kỳ đẹp lun, khỏi phải giới thiệu mọi người cũng bít :D
Hẹn gặp tất cả mọi người yêu thích lặn biển tại Sài Gòn sớm đề chia sẻ kinh nghiệm cũng như giao lưu vẻ đẹp tuyệt vời của biển :D
 
Biển trong xanh quá cũng muốn học lặn để nhìn các sinh vật dưới biển. Mỗi tội là sợ nước :((

Bác này sợ nước ư? Đừng ngại hì hì bơi nhiều sẽ thành quen và đi lặn nhiều sẽ hết sợ nước thối :D
Chính e đây là vd điển hình hé hé
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top