What's new

Môn thể thao lặn biển

Hự, đêm hôm dính đòn này của bác Phuongdiver là em chết hẳn. Đã từng chơi dslr đã thấy tổn lắm rồi - giờ em bỏ, không chạy đua vũ trang được. Hồi năm 2010 đi làm với ông Peter Carsten chụp trong Phong Nha cũng dùng bộ gear Sea'n'Sea này, to nặng lòi kèn luôn.
Em nghĩ bác nào ko chơi chuyên nghiệp sắm lấy cái GoPro Hero3, thêm gear nữa vào khoảng 5-700$ là vừa quay vừa chụp dưới nước ngon lành rồi. Hôm trước xem trên mạng có 1 chị vừa model vừa chơi wingsuit chụp dưới biển bằng GoPro (tất nhiên còn nháy xịn đồ khủng khác nữa), post link hầu các bác.
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.529202417109064.136254.161903407172302&type=3
 
Gửi các bạn vài suy nghĩ sau 10 ngày gia nhập gia đình phuot.vn
Trong gần 10 ngày vừa qua,thật lòng mình rất vui và hạnh phúc khi thấy có nhiều bạn trên khắp mọi miền đất nước quan tâm đến bộ môn lặn biển. Các bạn ở SG,Hà Nội,Đà Nẵng,Hải Phòng,thậm chí các bạn "trên núi" Gia Lai cũng điện thoại,email để kết bạn và tìm hiểu về lặn biển. Có một cháu trai 12tuổi ở Hà Nội cũng điện thoại " Chú Phương ơi cháu thích xem những chương trình TV NatGeo lắm,nhìn cảnh vật dưới biển và cảnh thợ lặn thích quá. Cháu phải làm sao để có thể lặn được? Cháu nhỏ quá có học được không chú?". Mình rất cảm động,vì cháu cũng chỉ bằng tuổi con gái của mình mà đã rất quan tâm đến môi trường và môn lặn biển. Con gái mình cũng đã có bằng Open Water Seal Teams ( dành cho thiếu nhi dưới 12 tuổi ). Phải nói rằng không có gì giá trị bằng trải nghiệm thực tế. các cháu có thể đã học những bài thuộc lòng dài dằng dặc về bảo vệ môi trường trong lớp học. Nhưng tất cả những dòng chữ khô khan đó không có giá trị bằng 1 lần tự các cháu hòa nhập với thiên nhiên,chạm tay vào từng rạn san hô,từng chú cá. sau những trải nghiệm đó,ý thức của các cháu về bảo vệ môi trường đã thay đổi đáng ngạc nhiên các bạn ah.
Những ngày vừa qua,khi nói chuyện với các bạn về môn lặn biển,mình đã nhận ra được 1 điều .Đó là sự quan tâm cũa các bạn rất nhiều,nhưng thông tin mà mọi người về môn này đang rất thiếu. Tât cả những thắc mắc đều xoay quanh những vấn đề muốn học lặn biển phải học ở đâu,học với ai,điều kiện học và chi phí như thế nào. Những thắc mắc như vậy là cần thiết khi các bạn quan tâm. Chỉ có một vấn đề mọi người thường hỏi mà mình cảm thấy cần phải chia sẻ. Đó là học với PADI hay SSI cái nào NGON hơn.
Phần lớn các bạn sau khi tìm hiểu ( chắc là qua internet ),đều nói với mình là chắc sẽ học chứng chỉ PADI,vì theo các bạn PADI NGON hơn. Ý kiến cá nhân của mình thế này,thường đa số mọi người có suy nghĩ rằng:
1/ PADI là hiệp hội của Mỹ, SSI là trường lặn của Thái Lan => PADI ngon hơn vì Mỹ luôn ngon hơn Thái
2/ PADI tính tiền luôn mắc hơn SSI khoảng 20% => PADI ngon hơn vì mắc hơn luôn ngon hơn
Các bạn nên nhớ rằng,lặn biển là môn chơi đòi hỏi kỹ năng cá nhân và sự hỗ trợ tâp thể khi chơi. Cho nên ta có NGON hay không là do cách ta chơi,chứ không do tấm bằng ta cầm của hiệp hội nào. Ta có thể tự mình lặn một cách an toàn và thuần thục,có thể hỗ trợ bạn lặn đúng lúc và đúng cách. Đó chính là giá trị của một thợ lặn có trách nhiệm. Chứ có cầm bằng gì gì đi nữa, mà xuống nước thì luống cuống,lo cho mình cũng không xong,phiền đền bạn lặn cứ phải lo cho mình, thì có bằng trời cũng ....vứt.
Kỷ niệm cách đây hơn 10 năm,khi mình bắt đầu đi lặn biển. Lần đấy mình lặn ở Nha Trang, lặn một mình ở gần tàu ( điều này không khuyến khích khi lặn biển,luôn lặn cùng bạn lặn để có thể hỗ trợ cho nhau dưới nước khi có vấn đề ). Mình đang ở độ sâu 20m,đã cân bằng độ nổi xong nên rất thong thả nhởn nhơ ngắm cảnh. Đột nhiên có 2 thợ lặn người nước ngoài ( 1 nam,1 nữ ) bơi qua trước mặt mình bỗng đột nhiên quay ngoắt lại,gõ vào bình hơi của mình coc...coc ( ký hiệu dưới nước yêu cầu dừng lại ). Mình chưa hiểu chuyện gì thì anh chàng thợ lặn to cao bơi vòng ra sau lưng mình,giữ chặt bình hơi và nắm lấy vai mình không cho mình nhúc nhích. Còn cô thợ lặn ngay trước mặt mình lấn mò gì đấy ngay cái áo BCD. Mình trộm nghĩ " Trới...chẳng lẽ có cã phim trấn lột dưới đáy biển??????". Mất 3 giây định thần lại,mới biết cô ta đang gắn lại hộ mình đầu dây hơi nối bình hơi và BCD ( do mình gắn thiết bi không cẩn thận nên bị rơi ra,trường hợp này sẽ nguy hiểm khi thợ lặn không thể bơm hơi vào BCD khi cần nổi lên mặt nước ). Sau khi gắn xong,cô ấy cẩn thận kiểm tra việc bơm khí và xả khí thiết bi. Xong rồi co ta ra hiệu anh chàng kia bỏ mình ra,cả hai ra dấu hiệu hỏi mình OK chưa? Sau khi mình trả lời OK,họ bắt tay mình rồi tạm biệt nhau,họ lại cùng nhau lặn ra xa. Tất cả mọi việc diễn ra dưới 20m nước lạnh lẽo,không ai nói được với ai câu nào,mà sao ấm áp tình người đến kỳ lạ. Suốt buổi lặn hôm đó,mình chẳng còn tâm trí để nhìn ngắm gì nữa,trong đầu chỉ nghĩ đến những việc vừa xảy ra,về hai người bạn lặn không hề quen biết,về tình đồng đội trong lặn biển. Bài học đó đi theo mình trong suốt thời gian gắn bó với lặn biển, nó làm mình trưởng thành và trách nhiệm hơn với bản thân và với mọi người
Gửi các bạn 1 đoạn video về sự hỗ trợ đồng đội. Khi mình đi lặn tại Hòn Rơm. Bình hơi của mình bị thất thoát khí,sắp đến mức an toàn cho phép phải quay lên. Khi đó người bạn lặn vừa mới quen trong nhóm đi chung đả đổi bình hơi cho mình ( vì anh ấy còn nhiều khí trong bình,và anh ấy cũng nhỏ con nên sẽ thỡ ít hơn mình nhiều ). Đoạn clip dài 6phút, người lặn cầm camera chính là mình. Ở đoạn 1p36s là cảnh người bạn lặn đổi bình hơi cho mình để mọi người tiếp tục cuộc lặn mà không phải bỏ mình lại

[video=youtube_share;BNL0xrXCSU0]http://youtu.be/BNL0xrXCSU0[/video]
 
Bác phuonggeo:
Bác Digicams:
Ngoài HNội có hồ bơi 6m hả bác? ở đâu thế nhỉ? Hồ 6m thì tập Freedive tuyệt vời bác ah. Chỉ tiếc anh em ngoài đó chưa có ai lập nhóm freedive cả. Thế này vậy,bây giờ bác cứ gõ cửa bác Gú Gồ,gõ vào "Blog lặn biển-freedive-scuba". Đấy là cổng thông tin của anh em trong XìGòn đấy ( hiện đang nâng cấp thành forum để mọi người thảo luận với nhau). Trong blog bây giờ hỗ trợ thông tin cho mọi người về scuba và freedive rất tốt đấy bác ah.
Kiểu này thì anh em ngoài Hà Nội làm sao chạy vào Nha Trang được một chuyến. Mình sẽ setup một chuyến lặn freedive ,bắn cá ngoài biển. Đến tối vào đảo nấu nướng ăn uống ca hát nhảy múa. Đến sáng lại lặn scuba xem san hô. Trong này cứ cuối tuần rảnh rỗi mọi người lại phi ra Nha Trang như thế ( có 450km,cũng đỡ mệt hơn các bác ngoài HN)
Have a nice weekend

Hi bác Phuongdiver,

Hồ bơi sâu 6m của TTHLTKCNDK bên sân bay Gia Lâm vừa khánh thành hè năm nay nhưng chưa đưa vào kinh doanh, hiện mới chỉ phục vụ huấn luyện công tác tìm kiếm cứu nạn. Mình cũng đang vào blog của các bác để tìm hiểu về diving nói chung.
Thấy các bác lặn bắn cá mà thèm quá, thể nào cũng phải bố trí mỗi năm 1 vài chuyến vào Nha Trang sinh hoạt cùng các bác mới được :)
Trong nhóm các bác mình có nghe tên bác H.C.Quang đã lâu, nếu gặp bác nói cho 1 người bạn của Loco gửi lời chào nhé. Thx bác.
 
Hi bác Digicams
Mình sẽ chuyển lời đến bác HCQuang. Chủ nhật này bọn mình có tổ chức một lớp Cứu hộ lặn ( Rescue Skills ) tại hồ bơi,dành cho các thành viên của Blog,sẽ có bác HCQuang tham gia. Nếu được bác cho mình xin địa chỉ email của bác,mình sẽ gửi thư mời tham gia làm thành viên của Diễn đàn Lặn biển.Hy vọng Diễn đàn sẽ giúp được bác về mặt lý thuyết và thông tin
Vụ đi bắn cá,rất nhiều nhóm ngoài HNội vào Nha Trang để chơi. Rất vui đón tiếp hội HNội vào NTrang làm Robinson
 
Bác Digicams:
Mình vừa sms nhắn lời chào của bác đến bác HCQuang. Bác Quang cũng gửi lời hỏi thăm bác. Bác Quang nói bác thu xếp Nam tiến 1 chuyến,vừa lặn biển,vứa bắn cá,vừa chơi dù lượn với anh em trong Nam luôn. Kiểu này đúng như lời bác phuonggeo nói,bác Hà sắp thành SEAL thật rồi:gun
 
Cảm ơn thịnh tình của các bác. Tết dương lịch này CLB dù lượn của mình cũng kéo nhau vào Đà Lạt bay cùng các CLB cả nước, nhưng chắc ko kịp kết hợp qua Nha Trang. Bác cho biết thời điểm nào trong năm phù hợp nhất để mình bố trí dần. Mình sẽ PM bác email nhé.
 
Trời đất, Đà Lạt đi Nha Trang giờ có hơn 100km thôi mà bác. Nếu hội HN sắp xếp được thì setup để cả hội đi chung ra Nha Trang cho vui. Thật ra đi đẹp nhất là vào mùa hè,nhưng quanh năm thu xếp lúc nào đi cũng được bác digicams ah
Trong này em cũng đang định sắp xếp một chuyến bắn cá dã ngoại vào Noel, nhưng nếu kết hơp được thời gian với đội HN thi chuyển thành Tết Dương Lịch cũng ok Hay là bác đứng ra tập hợp anh em dù lượn HN để mình làm Robinson một chuyến nhỉ ?
 
Cuối tuần các bác phuonggeo va digicams co chương trình gì vui không?
Trong này em đang tổ chức lớp học Rescue skills cho các thành viên của Blog Lặn biển nên cũng hơi bận rộn một chút. Cũng cố gắng tạo ra những hoạt động cho mọi người để rèn luyện kỹ năng vậy mà
 
Hi anh Phương, anh mới reg nick bên đây mà đã hoạt động tích cực nhỉ! Vui đó! :D

Nhiệt tình là rất tốt, nhưng anh nên cẩn thận khi đặt bút (/ngón lên phím) một chút, chớ để các mod bên đây họ đánh giá "hạnh kiểm thấp" nhé (bị xoá thread, dời thread, block thread là dấu ấn không hay rồi).

Em cũng muốn giới thiệu môn lặn biển, đặc biệt là lặn tự do (freedive) đến dân phượt từ lâu, nhưng bận quá chẳng có thời gian. Bây giờ có anh đi tiên phong rồi thì tốt quá, em sẽ hỗ trợ thêm (beer)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,188
Bài viết
1,150,436
Members
189,947
Latest member
uyen13579
Back
Top