What's new

[Hỏi đáp] Paris cho dân phượt nghiệp dư

TGV-Europe là cái bẫy làm tiền, nó được vận hành không phải do chính SNCF mà do SNCF bán quyền franchise cho middle man, middle man này có độc quyền bán lại trên một số quốc gia trong đó có Úc, Mỹ. Dĩ nhiên là middle man thì giá cả sẽ cao hơn nhiều và không bao giờ ta tìm được giá vé PREM là vé đại hạ giá của SNCF cả.
Đồng ý với bác điểm này, ở Paris cứ SNCF mà dùng thôi; cũng khó một chút vì tiếng Pháp nhưng theo cháu thì cách bố trí cũng dễ hiểu :D.
Cứ giao thông công cộng tại Paris, thì hỏi ratp là chắc nhất! (Cháu cũng có một vài tháng sống ở Paris nên lăn tăn một chút!)
 
Những điều cần cảnh giác

Tôi thấy chúng ta chia sẻ với nhau nhiều về cách di chuyển, đi lại, ăn đâu, ngủ đâu, chơi đâu - mà hầu như chúng ta quên cảnh giác với nhau về những điểu nên cẩn thận không phải riêng chỉ ở Paris, mà cả những khi chúng ta du lịch trên xứ người. Đây là topic về Paris, nên tôi xin ghi lại những điều tôi biết về Paris mà thôi (nhưng hình như Âu Châu cũng có những trò lường gạt na ná như Paris đấy!)

Giấy tờ tùy thân: Passport, tiền bạc chúng ta nên mang theo trong 1 túi nhỏ (ruột tượng/ body pouch/ money pouch) đeo sát người. Chỉ nên mang theo 1 số tiền nhỏ vừa đủ chi dùng trong túi xách. Túi xách, nếu có thể nên quàng chéo qua 1 vai nằm dưới nách thì an toàn hơn và chúng ta có thể rảnh tay để cầm lon nước hoặc chụp hình!

Khi ngồi quán café hay nhà hàng, giữ túi xách trong lòng chứ đừng để dưới đất hay trên ghế trống bên cạnh. Chúng tôi xử dụng 1 túi xách của pacsafe, có lớp kim loại bên dưới lớp vải bọc ngoài và dưới quai đeo, do đó không sợ bị rọc túi xách và thấy rất an toàn trong suốt thời gian ở Paris (đôi khi tôi mang theo cả passport và số tiền lớn bên trong 1 ngăn của túi xách mà không phải hồi hộp - http://www.pacsafe.com/www/index.php?_room=3&_action=detail&id=24 )

Chiếc nhẫn vàng: Thường xảy ra quanh các tụ điểm du lịch lịch như tháp Eiffel, Louvre, nhà thờ Notre Dame. Đại khái có 1 người đi trước bạn 1 khoảng cách không xa lắm, người này ngồi thụp xuống lượm 1 vật gì dưới đất rồi đưa cho bạn xem 1 chiếc nhẫn loại nhẫn cưới màu vàng và hỏi có phải của bạn không? Dĩ nhiên là không (nếu của bạn làm rớt thì phải ở phía sau bạn chứ sao lại phía trước ;) ). Câu trả lời là NO thật lớn rồi quay đi mặc kệ người đó! Nếu bạn lăn tăn, người đó sẽ đưa chiếc nhẫn vàng cho bạn bảo là tôn giáo của anh ta/chị ta không cho phép đeo vàng.... rồi anh ta/chị ta sẽ xin 1 chút tiền uống café vì có công lược được cho bạn chiếc nhẫn vàng (giả). Trò này vẫn bẫy được người có tính tham vật không phải của mình đấy!

Sợi dây hữu nghị: Thường xảy ra trên khu nhà thờ Sacré Coeur khu Montmartre. Trên dọc lối lên nhà thờ, có những nhóm thanh niên (thường là có vẻ ngoài của người Trung Đông, Ả Rập hoặc Phi Châu) nắm tay bạn và buộc (họ làm rất nhanh) 1 sợi chỉ màu thô sơ và bảo rằng đây là sợi dây thắt tình bạn, tình hữu nghị (nghe quen không? và nghe ghét không? ;) ) rồi họ đòi tiền, thường là giá từ 10 đến 20 Euros! Cách tránh: trên đường lên khu Sacré Coeur, bạn nên thu tay vào túi áo hoặc giữ chặt bên mình, không cho ai nắm lấy. Đi nhanh bước và đừng nhìn vào ai! lưu ý cùng bạn, là những thanh niên này thường đi nhóm với nhau và có thái độ rất hung hăng!

Ông/Bà có nói tiếng Anh không? Do you speak English? : Nếu bạn trả lời yes, họ (thường là những em bé hoặc những bà mẹ bế con nhỏ) sẽ chìa ra 1 tấm giấy trong đó đại loại gặp hoàn cảnh xa quê cần giúp đở v...v... Cánh tránh: trả lời KHÔNG! và đi nhanh ra nơi khác, lờ họ đi! Những người này không nguy hiểm cho lắm nhưng thường đeo bám lằng nhằng làm ta mất vui

Cho tôi xem giấy tờ: Gân đây, quanh khu những con đường hẹp cạnh khu Pompidou Centre đã có những trường hợp (nhất là du khách Mỹ) cho biết họ bị những người ăn mặc như cảnh sát và hỏi giấy tờ họ- Rốt lại mới biết họ là những tên lừa đảo, vì khi móc ví lấy giấy tờ thì bị "anh cảnh sát" giựt lấy ví rồi ù chạy! Cách tránh: Khi bị/được hỏi giấy tờ, bước nhanh đến nơi có đông người như quán café hoặc khu tiệm bán thực phẩm. Hỏi ngược lại giấy tờ họ (thường họ sẽ nhá rất nhanh tấm badge, đòi họ phải cho mình xem kỹ! Tuyệt đối không cho ai xem giấy tờ của mình (họ giật lấy passport thì khốn!) , nếu cần, đề nghị đi đến đồn cảnh sát rồi sẽ cho xem! Họ dám???

Tóm lại, theo tôi có 1 quy tắc: KHÔNG!

- Không cầm bất cứ vật gì người khác đưa cho tôi mà tôi không yêu cầu
- Không cho ai đụng vào người tôi
- Không tò mò nhặt xem bất cứ tờ giấy nào mà người khác đặt trước mặt tôi mà không có sự yêu cầu của tôi

Chỉ cần chút cẩn thận, tôi tin rằng các bạn sẽ có kỳ nghĩ như ý -
Chúc các bạn như ý!
 
Cuối cùng thì cháu cũng đã mua được vé đi Bordeaux. Hoàn toàn không mua được vé giá rẻ vì chuyến rẻ là lúc hơn 7h sáng và 3h chiều. Từ Paris đến gare cháu cần ở Bordeaux cũng mất hơn 3 tiếng, lại thêm nửa tiếng chạy xe vào nữa nên không thể nào đi chuyến trễ được. Chuyến sớm thì lại sớm quá. Phải dậy từ 5h sáng, dọn dẹp đồ đạc rồi chạy ra metro, đi từ nơi cháu ở đến Montparnasse cũng mất thêm nửa tiếng nữa. Không cẩn thận thì trễ tàu như chơi. Mất 225E cho 3 người tuy nhiên đi đúng giờ mình cần.
Cháu mua qua SNCF bằng tiếng Pháp vì nó có nhiều chọn lựa hơn. Giá thì cũng tương đương với bên kia. Cứ xài anh Google translation là OK bác ạ. Cháu sẽ lấy vé ở máy lấy vé tự động ở ngoài gare.
Một chuyện nữa cũng khá là "hài". Căn hộ cháu thuê ở Paris, sau khi đã đặt cọc xong xuôi thì người bạn cháu cho biết là Q2 nhưng ở nơi đó là không an toàn lắm vì gần khu di dân và đèn đỏ. Nó coi qua website của centreparis và cho rằng phần lớn căn hộ đó giá rẻ vì không ở nơi an toàn :(. Báo hại cháu đã đặt cọc một nửa rồi và cũng rất lo lắng vì biết mình không thể rút ra được. Cuối cùng bạn cháu tìm được một căn trên cùng website, vị trí rất tốt thì nó treo bảng 80E một đêm nhưng khi mình hỏi thì thành ra 100E. Tuy nhiên mấy người ở centreparis gửi thư nói rằng căn hộ của họ đều ở những nơi "an toàn?!". Cháu nghĩ thôi kệ, mình ở có 6 đêm. Nhiều nơi bên mình nghe nói thì cũng ko an toàn mà tới thì có thấy gì đâu. Bạn cháu trước ở khu Kingcross bên mình, tụi cháu tới chơi nửa đêm mới về mà cũng có sao đâu. Nên kệ, bỏ ra thêm 180E nữa thực sự không đáng vì phần lớn thời gian mình đi thăm thú chứ cũng không ở trong căn hộ.
Nếu bác chưa thuê căn hộ, thì bác có thể xem căn này, vị trí tốt hơn ở Q2 mặc dù địa chỉ ở Q7. Phòng ốc rộng rãi hơn và mới hơn.
 
:) Cháu đừng sợ, đây là review của 1 người (bác đã có chat có người này nhiều lần để hỏi về centreparis) về 1 trong các căn Aboukir:

http://www.ourparisforum.com/index.cgi?board=apartments&action=display&thread=2033

Và đây nữa này:

http://www.tripadvisor.com/ShowTopi...entreparis_Aboukir_4-Paris_Ile_de_France.html

Bác có nhìn qua căn cháu nói, nhưng bác đã ở đường St Jacques lần trước nên đã biết khu này khá rõ! bác cũng đã định ở khu quận 2 (ca7n Mandar http://www.centreparis.com/short-term-rental/mandar/paris-2/studio_109.html ) Bác đã đặt cọc cho căn Mandar nhưng đọc lại thấy có sửa chữa trong khu nhà nên sợ bị ồn - chọn đổi qua quận 4 căn Franc Bourgeois

Cháu có thể yêu cầu centreparis đổi qua căn cháu thích (nếu vẫn còn available) Căn cháu nói (St Germain des Près) nằm ở tầng dưới và nhìn ra đường: điều bác tối kỵ khi tìm apt!
 
Last edited:


Giấy tờ tùy thân: Passport, tiền bạc chúng ta nên mang theo trong 1 túi nhỏ (ruột tượng/ body pouch/ money pouch) đeo sát người. Chỉ nên mang theo 1 số tiền nhỏ vừa đủ chi dùng trong túi xách. Túi xách, nếu có thể nên quàng chéo qua 1 vai nằm dưới nách thì an toàn hơn và chúng ta có thể rảnh tay để cầm lon nước hoặc chụp hình!



Kô nên đeo túi trên cổ và để dây dài vì có thể bị cắt. Ở Rome cháu có nghe kể vài trường hợp bị cắt rồi (dù có người đi cùng)

Bọn họ gồm 1 nhóm từ 4 đến 6 người cố gắng phân tán sự chú ý của mình và bạn (người hỏi đường, người tự dưng kéo túi, người kéo áo, người giả vờ ngã vào người mình...) rồi 1 đứa cắt hoặc rạch túi lúc nào kô hay.
 
Kô nên đeo túi trên cổ và để dây dài vì có thể bị cắt. Ở Rome cháu có nghe kể vài trường hợp bị cắt rồi (dù có người đi cùng)

Bọn họ gồm 1 nhóm từ 4 đến 6 người cố gắng phân tán sự chú ý của mình và bạn (người hỏi đường, người tự dưng kéo túi, người kéo áo, người giả vờ ngã vào người mình...) rồi 1 đứa cắt hoặc rạch túi lúc nào kô hay
Bởi thế cho nên mới chỉ để ít tiền thôi cháu, tôi thấy thích túi xách hiệu Pacsafe vì cả dây cả quanh túi đều có dây kim loại! Nói thật trước khi tôi đi Paris, tôi nghe nhiều về móc túi, giựt túi xách.. nên tìm mua cái Pacsafe này và thấy rất yên tâm, chỉ còn sợ nó dí dao thì ...cái gì của hiệu gì cũng phải giao ra hết :) => ít đi chơi khuya lắm :)

Cách họ vây quanh mình để phân tán sự chú ý thì tôi nghe nhiều, nhất là trên xe lửa RER B từ phi trường CDG về trung tâm Paris.
 
Hôm trước đang đi trên Champs Elysees thì cháu cũng "được" một cô nhờ vào mua hộ 1 cái túi LV. Cô ấy bảo vì cửa hàng hạn chế số lượng mua của từng khách, mà cô ấy lại muốn mua vài cái nên cô sẽ đưa cho cháu cash và nhờ vào cửa hàng mua giúp. Không rõ có phải mánh khóe gì không nhưng cứ chối là lành nhất.

Ở link này có cho download free audio cho Louvre cũng khá tiện:

http://itunes.apple.com/us/podcast/rick-steves-paris-audio-tours/id129700138
 
anh chị ơi! em đang có dự định đi Paris vào mùa hè năm nay, anh chị nào có thông tin về book vé giá rẻ thì cho em bít với, thank anh chị nhìu nhìu
 
@Crab: Em hỏi chung chung như vậy thì mọi người không biết mà giúp em đâu. Theo chị em nên dự tính em sẽ ở Paris bao lâu, ở chỗ nào, từ đó tính toán xem mình có thể đi những đâu. Tìm đọc thông tin trên này, ghi chép lại và tính toán, có gì thắc mắc thì đặt câu hỏi cụ thể hoặc tìm thông tin chi tiết trong những phần mọi người đã post. Ở một vài trang đầu đã có hướng dẫn rất chi tiết về giá vé xe lửa và xe bus, có cả bản đồ Paris và bản đồ hệ thống xe metro. Bác Travel Bug, Linh Thúy và mọi người cho mình khá nhiều thông tin rồi đó. Chịu khó tìm đọc thì ra thôi em ạ.
 
Bạn crab bay từ đâu thế ?
Nếu từ Việt Nam bạn tham khảo các hãng: Air Asia, LOT (từ HN), ...

Bạn nên tham khảo các mô-tơ tìm kiếm vé máy bay như: govoyages, skyscanner,..
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,571
Bài viết
1,153,753
Members
190,130
Latest member
lam_phuotthu
Back
Top