What's new

Sài Gòn - Hà Giang: Chuyện trên đường.

Như cảnh kết trong các truyện tranh Lucky Luke.













Chạnh lòng nhớ lại con đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đông đúc người xe, mịt mù khói bụi mỗi sang đi làm.




Máy móc vẫn chưa thay thế được nơi đây.







Một chú mục đồng thật bảnh trai.

 
Trở lại thực tế là lúc sáng dắt xe ra thì bánh sau lại hơi mềm, chạy vào bơm đúng chỗ chiều qua, cậu này nói xì chậm vầy rất khó biết, thôi chú cứ để khi nào xì nhanh hơn tính tiếp. Mình thì nghi nguyên nhân là sợi dây tiêm chỗ thay vỏ gắn thêm vào nằm cấn giữa vỏ và niền xe làm xì hơi, nghĩ vỏ xe chạy hổm rày chắc đã bung ra dễ bơm hơi nên thấy điểm sửa xe trong sân một căn nhà bên đường thì ghé vào nhờ bỏ sợi dây tiêm ra. Mình cũng giải thích nguyên nhân rất rõ với cậu sửa xe, cậu này tỏ vẻ hiểu cũng nhanh nhưng khi đã bỏ dây tiêm ra lại bơm không lên hơi. Bí quá cậu chủ tiệm bảo giờ cháu gắn tạm một ruột xe vào chú chạy như vỏ có ruột, khi nào đến mấy điểm dịch vụ 3s chính hãng của Yamaha thì bỏ ruột ra, mấy điểm đó thì chắc chắn có máy bơm mạnh rồi. Mình cũng đành chịu vậy nhưng kiểu này thì tác dụng của vỏ không ruột lại không còn nên cũng tính đến Lào Cai lại bỏ ruột ra, dù sao thì cũng không bị xì lắt nhắt phải bơm hoài bực mình.
Tạm có giải pháp cho cái bánh xe mình lại tiếp tục lên đường sang Sapa. Đường đoạn này tốt, cảnh lại đẹp chạy rất thích. Tới thêm một đoạn thì lại còn có suối cặp theo phía trái con đường theo chiều mình đi khiến cảnh đã đẹp lại thêm đẹp.







Cầu bắc qua suối, từ đây mà mình có những hình trên.





Và đây nữa.




















 
Cảnh đẹp là quên mất đường dài, vào Ô Quy Hồ lúc nào cũng chẳng biết.










Trích Wiki

Đèo Ô Quy Hồ hay Đèo Hoàng Liên Sơn là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ vào bậc nhất ở miền núi phía Bắc Việt Nam. Nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, đèo nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu với đỉnh đèo cũng chính là ranh giới giữa hai tỉnh. Trong đó 2/3 quãng đường thuộc địa phận huyện Tam Đường, Lai Châu; 1/3 còn lại nằm ở phía Sa Pa, Lào Cai. Đây có lẽ là một con đèo giữ kỷ lục về độ dài tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam, với chiều dài lên tới gần 50 km dài hơn cả đèo Pha Đin (dài 32 km, nằm ở ranh giới tỉnh Sơn La và Điện Biên) hay đèo Khau Phạ (gần 40 km, thuộc Yên Bái). Độ cao, sự hiểm trở và chiều dài của Ô Quy Hồ khiến đèo được mệnh danh không chính thống là "vua đèo vùng Tây Bắc".
Độ cao của dãy núi Hoàng Liên Sơn cũng khiến cho khí hậu hai nửa của đèo được phân định tại Cổng Trời. Mùa đông, trong khi bên phía Tam Đường trời vẫn ấm áp thì bên Sa Pa có những cơn gió lạnh cắt da cắt thịt, cả ngày sương mù bao phủ, tầm nhìn không quá 2m và núi rừng chìm ngập trong mây. Vào mùa hè, nếu bên đèo Sa Pa khí hậu mát mẻ trong lành thì bên đèo Tam Đường, những cơn nóng khô hanh sẽ thiêu đốt mặt đất, suối khô kiệt nước và những thảm cỏ xanh cằn cỗi dưới ánh mắt trời.
Những năm trời lạnh, đỉnh đèo Ô Quy Hồ có thể phủ kín băng tuyết.

Giờ đọc lại mới thấy đúng, trong khi đoạn đèo bên phần đất Lai Châu mình đi trong xoe nắng ấm thì sang bên kia đỉnh, phía Sapa đã se se lạnh, giăng giăng mây mù, lất phất mưa bay.










Đèo Ô Quy Hồ vừa làm xong, nhựa hãy còn đen nhánh và vạch sơn kẽ đường nhiều đoạn vẫn chưa xong. Mặt đường tốt, cua không gắt, cảnh đẹp, thời tiết tốt thật hoàn hảo cho các biker mang xế cưng đi test.











 












Quẩn quanh ở Sapa chụp vài kiểu ảnh, ghé ăn trưa rồi rời Sapa để xuống Lào Cai. Ngoài mục đích là giảm 30 cây số đường cho ngày hôm sau qua Hà Giang, mình cũng định sang Trung Quốc bằng cửa khẩu Hà Khẩu xem có gì thay đổi. Vả lại Sapa trong mình ngoài việc có nhiều chọn lựa khách sạn với nơi ở rất đẹp lại giá không cao lắm do cạnh tranh cũng chẳng còn gì hấp dẫn.

















 
Với nhiều người không biết sao chứ mình không có cảm tình với thành phố miền cao Sapa nói riêng và cả Lào Cai cho lắm; một phần có lẽ tại cái ấn tượng không mấy đẹp cách đây hơn mười năm khi lần đầu tiên mình đến nơi này. Lần đó cũng có chút việc trên Lào Cai, mình bay ra Hà Nội rồi bắt tàu hỏa đêm lên Lào Cai cùng đứa bạn và ông anh người Hà Nội đã nhắc ở phần trước. Lên tới nơi trời hãy còn tối thuê xe ôm chở từ bến tàu về khách sạn thì bác xe ôm lại biến mất cùng toàn bộ hành lý của mình. May sao hôm đó mình lại mang bóp trong người và laptop cầm tay nếu không làm lại đám giấy tờ cũng khổ. Tiết trời năm đó lạnh cắt da, mình lại ỷ y trên người chỉ một chiếc áo thun bên trong, bên ngoài là sơ mi trắng như thường khi đi làm việc nên đành chui vào giường trùm chăn chờ trời sáng đi sắm lại áo quần. Thằng bạn thuộc típ da bọc xương trừ hôm đánh bạo mò lên Sapa, những ngày ở Lào Cai đợt đó có bao nhiêu áo quần đóng cả lên người, chẳng thèm tắm giặt cố thủ trong phòng ngủ ôm cái bếp điện sưởi ấm cả tuần lễ đến ngày về. Mà cái hôm lên Sapa đó bận về lại bao nhằm xe bác tài mới được gia đình cho tiền mua xe ra tự kinh doanh, sướng quá chạy chẳng buồn thắng báo hại mình bị một bữa say xe.

Công tâm mà nói nếu chỉ quanh quẩn trong thành phố Sapa không thể bì nổi Đà Lạt, có chăng chỉ là khi vào sâu các vùng người dân tộc thì cái đặc thù vùng rừng núi Tây Bắc mới phần nào giữ chân du khách. Từ Sapa xuống Lào Cai thì toàn là đổ dốc, gần 30 cây số đường mình để số 4 rồi nhấn cần cho chạy trớn tới Lào Cai.

Trên đường rời Sapa để đến Lào Cai.













Xuống Lào Cai qua khách sạn International Lào Cai thì lại hết phòng, muốn kiếm một nơi gần cửa khẩu để tiện đi bộ sang bên kia. Ngó quanh thì thấy khách sạn Phương Anh, ghé vào gặp bà chủ niềm nở quá nên khó quay ra. Phòng cũng tạm nhưng trước đây làm như kinh doanh karaoke nên màu sắc có khi sặc sỡ được cái từ chủ đến nhân viên rất nhiệt tình. Ông chủ nghe mình hỏi một điểm Yamaha 3s để sửa xe thì đứng lên bỏ vào trong, mình còn ngạc nhiên thì đã thấy bác đang xỏ thêm chiếc áo ngoài quay ra dẫn mình đi. Mình cảm ơn nhưng Lào Cai với mình không xa lạ nên xin tự đi để khỏi làm phiền.

Khách sạn và phòng ngủ mang “phong cách” Karaoke, dù sao cũng được cái nước sạch.





Trần phòng ngủ.

 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,446
Bài viết
1,147,339
Members
193,507
Latest member
bj88usukcom
Back
Top