What's new

[Chia sẻ] Siberia, nước Nga trong lòng nước Nga.

Trên một trang web về du lịch mình từng đọc, có nói, đại loại: Bạn đã từng tới Moscow, chỉ là một thành phố thủ đô khác. Giờ hãy tới nước Nga thật sự, tới một nơi giữa Siberia, nơi bạn chưa từng tưởng tượng là sẽ có thể tới được chỉ trong vòng 10 năm trước. Đó thực sự là một cuộc phiêu lưu. (You've been to Moscow: just another capital city. Now come to the real Russia, to a place in the middle of Siberia that you could never imagine visiting even a decade ago. It's an adventure!)

Đây là vùng đất hoang dã và ngập tràn tuyết trắng với đủ cả những câu chuyện thần thoại cũng như kinh dị về nơi này. Vùng đất mà từ thời Sa hoàng cho đến nhà nước Liên Xô, đồng nghĩa với lưu đầy, rét buốt, chết chóc, những trại lao động cưỡng bức Gulag, những ngôi làng hay cả thành phố được xây dựng bằng sức tù binh thế chiến. Một vùng đất rộng hơn 13 triệu cây số vuông và chỉ khoảng hơn 40 triệu người. Tuy nhiên, nó lại được coi như kho của cải để dành của nước Nga với đủ loại từ lương thực, gỗ, khoáng sản cho đến tài nguyên nước ngọt.

Bản đồ vùng Siberia mở rộng (không chính xác với cách chia địa giới hành chính của nước Nga hiện nay), bao gồm cả Siberia và Viễn Đông.
64388-004-06049D9C.gif


Thực ra giấc mơ khám phá vùng đất này của mình bắt đầu nhen nhóm từ thời sinh viên, khi khám phá thế giới diệu kỳ về nước Nga và Siberia trong series game Syberia của Benoit Sokal. Cũng chẳng nghĩ có ngày thành hiện thực, tất cả cũng là nhờ cơ duyên. Hiện giờ, vì công việc, mình được sống tại nơi này trong một thời gian. Những lúc rảnh rỗi là thời gian dành cho những chuyến đi khám phá. Trong topic này mình sẽ gói gọn những chuyến đi, có ngắn, có dài, những nơi mình đã trải qua, thời gian cũng khá dài, có đủ cả xuân , hạ, thu, đông, cố gắng với tiêu chí mỗi bài viết sẽ về một điểm du lịch đáng nhớ ở vùng đất này. :D

Hình tượng vùng đất Siberia qua game cùng tên của Benoit Sokal
syberia_101002_024-452811.jpg


Kras-18_zpsy0ulkgbe.jpg
 
TAIGA, LÀNG QUÊ VÀ ĐỒNG LÚA
XIV.9. Leninsky - Nông trường mang tên Lenin.

Leninsky là một làng nhỏ, nằm trên đỉnh một quả đồi cao khoảng hơn 100 mét, có vài trăm nóc nhà với 700 dân. Tuy nhiên, so về cơ sở vật chất thì nơi đây khá trù phú vì có nhà chung cư và thậm chí là trường trung học cơ sở là điểm đi học của con em các làng xung quanh. Trẻ em ở đây cũng được đưa đón đi học bằng xe bus vàng khá giống với châu Âu.

Nằm trên đỉnh đồi nên muốn lên Leninsky bằng xe đạp chỉ có nước dắt bộ:

Taiga-25_zpsaelixi63.jpg


Vẫn là một tấm bảng hiệu bằng bê tông: Khu vực hợp tác xã mang tên Vladimir Ilych Lenin. Từ khu hợp tác xã cũ ở vùng đất xa xôi hẻo lánh này, làng Leninsky đã được thành lập. Khu vực này chủ yếu chăn nuôi bò sữa, cho đến giờ đi đường vẫn lác đác thấy người ta thả bò.

Taiga-26_zpswgzujozc.jpg


Điểm rất tiến bộ là trong làng đường được trải nhựa láng, hơn hẳn các làng xung quanh. Trung tâm có khác. Nhà cửa trông cũng đỡ cũ nát hơn. Trước cửa một ngôi nhà có sẵn đống củi bạch dương được đốn để dự trữ cho mùa đông.

Taiga-27_zpsbotuhdtf.jpg


Khu chung cư duy nhất của làng, có lẽ cũng xây đã lâu. Những khu làng quanh khu vực tây Siberia mình từng đi thường chỉ có nhà gỗ, hoặc nhà gạch do nhà giầu họ tự xây. Còn hiếm hoi có một số làng như Sinhi Uchos hay Leninsky sẽ có chung cư do ngày xưa nơi đây thường là một trung tâm gì đó của nhà nước Xô Viết cũ, có thể là một trung tâm nghiên cứu và chung cư với hệ thống sưởi nước nóng và điện đóm tử tế sẽ được xây dựng để phục vụ nhân sự trung tâm đó.

Taiga-28_zpsqdjfb5vq.jpg


Trường cấp 2 khang trang, nhưng đang nghỉ hè nên vắng hoe.

Taiga-29_zps8igiev6w.jpg



Bến xe bus duy nhất của làng, ngay cổng trường.

Taiga-30_zpsbhwwbzzo.jpg


Tạm biệt Leninskiy, đường đi chỉ có những chú bò ra tiễn :))

Taiga-31_zpsrei59cdr.jpg
 
TAIGA, LÀNG QUÊ VÀ ĐỒNG LÚA
XIV.10. Đường đến Polomoshnoe. Đường xấu và xấu hơn nữa.

Từ Leninskiy trở đi, đường càng ngày càng xấu. Vẫn là đường rải đá dăm vụn nhưng cỡ đã ngày càng to hơn và xe ô tô cũng hay chạy hơn nên bụi khủng khiếp. Mà trời cũng đã dần ngả về trưa. Đến thời điểm này mình nhận ra là cứ đi đường này đến Tomskaya Pisanitsa cách 70 km Kemerovo khi đó còn cách tầm hơn 120 km nữa là việc bất khả thi. Kế hoạch thay đổi, thành phố Yurga cách Leninskiy tầm 35 km được chọn làm điểm dừng chân cuối cùng.
Con đường mình đi ở phía bờ Đông sông Tomsk, trong khi Yurga lại nằm ở bờ Tây, vậy là phải đi qua một cái cầu. Mình cũng đã nghiên cứu kỹ ảnh vệ tinh google map trước thì đây là 1 cái cầu khá nhỏ nằm ở làng Polomoshnoe, cây cầu này nhỏ như 1 đường ống dẫn dầu nên khá băn khoăn. Nhưng thôi, người đã quá mệt mỏi, phải tìm được chỗ thoát khỏi con đường ác mộng này và nghỉ ngơi.

Đường rải đá cỡ to lổn nhổn và bụi trắng mùi mịt trong khi mặt trời bắt đầu lên chói chang.

Taiga-32_zpsglgx4xuu.jpg


Qua một ngôi làng nhỏ có tên là Daurovka, người dân có lẽ đã phải tự bỏ công ra đầm đất và rải nước đoạn đường qua làng cho đỡ bụi. Tuy nhiên hết làng thì đâu lại đóng đấy.

Taiga-33_zps6x4lghmt.jpg


Cảnh đẹp mà đường tệ quá, mất hết cả hứng :( Không dám lôi máy ảnh chủ lực ra chụp vì bụi ạ

Taiga-34_zps4btznbgc.jpg


Lúc gần đến Polomoshnoe thì cái ba lô của mình nó ra thế này đây :))

Taiga-35_zps2mphhqdq.jpg


Hầm chui qua đường tầu, cửa ngõ làng Polomoshnoe. Có 2 đường, 1 đường cho suối chảy, 1 đường cho người đi

Taiga-36_zpssk4ehfie.jpg


Tầu xuyên Siberia từ vùng phía Tây chạy tận sang Viễn Đông, ở phần sau mình sẽ viết về trải nghiệm đi tầu này ^^

Taiga-37_zpshdakauqi.jpg
 
Theo dõi thớt của bác chủ từ đầu tới giờ ,và phải nói là : Tuyệt vời!
Bác đi nhanh nhanh lên một chút đi bác!:D
 
Theo dõi thớt của bác chủ từ đầu tới giờ ,và phải nói là : Tuyệt vời!
Bác đi nhanh nhanh lên một chút đi bác!:D

Mình đang đi trên lộ trình đã post ở trang 13 đấy, khoảng hơn 20 thành phố trong gần 2 tháng nên chắc giữa tháng 8 mới post bài thêm được :D Lúc đấy chắc sẽ mở thêm topic về vùng phía Tây Nga luôn, các bạn ủng hộ nhé :D
 
Đang tò mò về Siberi mà đặc biệt là vùng Viẽn đông nên lót dép ngồi hóng vụ tàu hoả xuyên Sibêri của bạn
 
Rất mong những thông tin chân thực và hiếm hoi của bạn về vùng đất ít người Việt đến được. Siberi. Mà Siberi khác hẳn với vùng viễn đông bạn Doidepda ạ.
 
Rất mong những thông tin chân thực và hiếm hoi của bạn về vùng đất ít người Việt đến được. Siberi. Mà Siberi khác hẳn với vùng viễn đông bạn Doidepda ạ.

Em tò mò về vùng đất được xem là lạnh lẽo nhất thế giới mà có cư dân như là Yakutsk ... (vùng lưu vực của sông Lêna) và vùng viễn đông gần với Alatka của Mỹ, muốn biết cảnh sắc, thiên nhiên, con người những vùng đất ấy.
 
Em tò mò về vùng đất được xem là lạnh lẽo nhất thế giới mà có cư dân như là Yakutsk ... (vùng lưu vực của sông Lêna) và vùng viễn đông gần với Alatka của Mỹ, muốn biết cảnh sắc, thiên nhiên, con người những vùng đất ấy.

Kỳ nghỉ đông tới mình cũng định mò đi Ulan-Ude, Chita rồi cuối cùng Yakutsk, cũng muốn thử tắm băng -50 độ nó ra sao :)) nhưng xem có để dành đủ tiền không đã, đi nhiều cũng đau ví lắm :))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,495
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top