What's new

Thương nhớ Đồng Văn

Khi chợ Đồng Văn chuyển sang sân khấu mới, hành trình cao nguyên đá cũng sẽ sang trang,
Chỉ còn topic này, thương nhớ một Đồng Văn, đã không còn như ngày hôm qua!!!

Cám ơn nhiều bạn bè đã cùng tôi đồng hành tới miền đất ấy, trong topic "Thương nhớ Đồng Văn" xin phép được sử dụng ảnh của các bạn (Windy, Bubu, Nguyen, Medi, Thủy Ong, Hương, Linh, anh Nam, MIT, Mèo, Thanh...) như một dấu ấn của những hành trình "Đi trong miền dễ yêu" (Copyright by ai đó)

@copyright by Black

.... Tháng 10, em vẫn nói với bạn đồng hành, cao nguyên đá nở hoa. Những vách đá tai mèo xám xít trở nên rực rỡ, những sườn núi bạt ngàn hoa cúc vàng, cúc cam, hoa thun tu đỏ sẫm, dong giềng đỏ thắm, và những ruộng tam giác mạch miên man sắc tím, sắc trắng, sắc hồng....

.... Nếu anh chỉ nhớ về Hà Giang, về Đồng Văn, về Sủng Là với sắc đào hồng thắm, vạt cải vàng rực rỡ, tam giác mạch ảo mộng hay những triền cúc cam dịu ngọt, thì em sẽ nhắc để anh nhớ, còn có một loài hoa khác đã từng in dấu trong những hành trình cao nguyên đá, ấy là hoa thun tu. Một thân cây, một dải hoa, cong như đuôi ngựa, đỏ thẫm như màu máu, lặng lẽ vươn mình trên núi đá, giữa ruộng đỗ tương, bên ụ thân ngô đắp khô làm củi đốt, cô độc, một mình. Phải đi hỏi mãi, em mới tìm được cái tên của loài cây ấy. Cũng như kiều mạch, thun tu được người Mông hái về tách lấy hạt, thân dùng nuôi trâu bò ...

.... Những gốc thun tu đứng một mình trên lưng dốc, giữa khúc quanh đẹp nhất từ Sủng Là đi Đồng Văn, khúc quanh của những triền hoa dại, in hình lên nền núi xám ngắt khi chiều buông, thổi vào lòng em một nỗi xôn xao mơ hồ. Như gió đang tràn xuống từ trên đỉnh núi, vờn bay trên từng chùm thun tu đỏ thẫm mượt mà như đuôi ngựa, đuổi nhau qua những khúc cua xẻ ngang lưng trời. Như tam giác mạch đổi màu qua thời gian. Như tình yêu không bao giờ dừng lại …

....Chỉ có mùa này, cao nguyên đá lại nở hoa....

Người ấy ...

attachment.php


Bạn đồng hành ....



Và em ...

attachment.php
 
Last edited by a moderator:
Chào bạn Tím .

Thật sự cám ơn bạn về topic này , mình đã dành nhiều thời gian để đọc bài viết của bạn và hình dung về Hà Giang .
Mình thích văn phong và trích dẩn của bạn , đặc biệt là thích những tấm hình và chú thích mà bạn sử dụng , nhất là bức hình " đôi mắt dán vào đôi ủng ..."


Topic của bạn giúp mình hình dung lại những cảm nhận , hiểu biết và chia sẻ về những con người của mãnh đất khô cằn nhưng giàu dạt tình người . Mình tin những gi mà người bạn kể cho mình nghe trong một đêm tháng 5 năm 1988 ( chợ tình Khau Vai) về quan niệm về tình yêu , cuộc sống và hạnh phúc của những con người Hà Giang ( người Mông , người Dao ...)

Cám ơn bạn về những gi bạn đã chia sẻ .
 
Khâu Vai buồn.

Đến Khâu Vai không phải ngày chợ tình, mà em nhớ lời hẹn ước bạn đã từng nhắn nhủ, đừng về Khâu Vai, mùa này không có anh. Đến hẹn lên thì bạn không trở lại. Ngậm ngùi đi Khâu Vai một mình. Khâu Vai buồn hơn em có thể nghĩ, có phải vì nước mắt rơi nhiều quá mà Khâu Vai xơ xác đến không ngờ?

Nhọc nhằn những vòng bánh xe, những cơn buồn nôn nháo nhào trong dạ. Anh ở đâu, phía sau bờ rào đá, có còn cầm khèn đợi em lên?

Chợ tình Khâu Vai ( hay Khau Vai ) bây giờ không biết ra sao , ngày ấy ( năm 1988) thật sự đẹp và lãng mạn , một không khi yêu thương lãng mạn thật sự mà chúng ta không thể tìm thấy được trong cuộc sống của người Kinh .
Mình đã có một đêm thức trắng để chờ bạn ( người Mông ) gặp lại bạn gái củ ( khi đó đã là vợ của người khác ) , khi đó mình đã hiểu được phần nào tình thần thật sự của chợ tình Khau Vai (ngày đó ) :

Yêu có nghĩa là chia sẻ , yêu là ....................

Nghe nói bây giờ đã bị thương mại hóa , tiếc ............
 
Chào bạn Tím!
Đọc từ đầu đến cuối thớt này của bạn, rất thích những bức ảnh, những chia sẻ của bạn, tình yêu bạn dành cho mảnh đất Đồng Văn. Cảm ơn bạn đã cho thấy một vẻ đẹp hoang sơ của Đồng Văn. Tôi chưa có dịp được đặt chân lên mảnh đất này, hi vọng sẽ một ngày được khám phá. Một lần nữa cảm ơn bạn. Đẹp lắm
 
Đôi khi thấy, em đã chụp quá nhiều ảnh ở Đồng Văn, chỉ để về cất sâu trong ổ cứng. Buồn gì đâu...

Nhưng rồi, hóa ra vẫn có một tình yêu âm ỉ cháy, mỗi khi tình cờ, chỉ cần nhìn - một - khuôn - mặt - Đồng - Văn


GF4A7853.jpg


GF4A7884.jpg


GF4A8219.jpg

Cám ơn bạn Tím
Những đôi mắt , những bức hình bạn chụp rất có hồn .
Mình có thể cảm nhận được niềm vui và sự hồn nhiên của trẻ em miền cao qua những bức hình của bạn.
Năm tháng rồi sẽ qua đi , tuy nhiên kỷ niệm sẽ là mãi mãi dù hạnh phúc hay khắc khoải .
 
Đồng cảm quá TÍM ơi.
Những ánh mắt, những khuôn mặt trẻ em Đồng văn luôn cho chúng ta một điều gì đấy thật trong trẻo, nhân văn trong cuộc sống này:

Niềm vui thật đơn giản và luôn có ở quanh ta:
IMG_0148.jpg


Thanh bình là đây khi em ngon giấc trên chồng hàng của me :
IMG_1643.jpg


Và có nỗi buồn nào thánh thiện hơn khi nỗi buồn phải chia tay những người bạn "cún" của em để rồi em từ chối tất cả lời hỏi mua của mọi người, để rồi đôi mắt ậng nước của em cứ ám ảnh tôi suốt chặng đường bởi tôi chẳng thể giúp gì cho em được:
IMG_1688.jpg

IMG_1685.jpg
[/QUOTE

Đôi mắt của chú bé bên cạnh các chú cún con và lời bình của bạn xoaicat123
Mình là cũng có vài con cún nên mình có thể chia sẻ được cùng bạn về bức hình chú bé và những con cún .
Người ta sẽ rất khó chia tay những gì riêng có của mình dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất .

Cầu mong mọi điều tốt đẹp và bình yên cho bạn
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,431
Bài viết
1,152,762
Members
190,079
Latest member
Quynh258
Back
Top