What's new

[Chia sẻ] Trekking in Himalayas

Hành trình này chúng tôi đã thực hiện từ cách đây tròn nửa năm. Nửa năm qua, chẳng quá ngắn cũng chẳng quá dài, đủ để quên những thứ cần quên, và không bao giờ đủ để xóa nhòa những ký ức cần nhớ.

Những ngày cuối tháng 3, nằm trên giường bệnh và nhìn về phía ô cửa sổ, nơi những mầm xanh khẽ đu đưa trong gió, tôi gặp lại chính mình trong những ngày dài rong ruổi trên vùng thánh địa của núi non - nóc nhà của thế giới. Cũng là tôi một ngày xưa cũ, trên một chiếc giường đơn độc nơi căn phòng tối, nhìn xa xăm về những dãy núi phủ trắng tuyết và ứa nước mắt vì cơ thể yếu đuối trì trệ khiến cho giấc mơ không thành hiện thực.

Himalayas - cái tên đã trở thành tượng đài với những kẻ ưa trek, leo trèo và phiêu lưu mạo hiểm. Đối với tôi, ấy là giấc mơ lớn trong đời. Từ lâu tôi đã mơ được đặt chân lên vùng đất bất tử của những ngọn núi cao nhất thế giới, cảm nhận dư vị của biết bao huyền thoại đã đến và đi, và được trải lòng mình với tất cả sự khoáng đạt bao la của núi non đất trời.

Để tôi cảm thấy là chính tôi nhất, tự do nhất, đối lập nhất, điên rồ nhất và cũng yếu mềm nhất.


Trên đường trek đến Chukkung

dsc0728i.jpg



Me in front of a stone house

dsc0751z.jpg
 
Ngày 4: Namche Bazaar (3400m) – Tengboche (3900m) - P1

Những dấu hiệu xấu về sức khoẻ bắt đầu “thăm hỏi” tôi. Sáng nay ngủ dậy, nửa bên phải đầu đau buốt mỗi khi cử động và kinh khủng hơn, tôi cảm thấy 4 cái răng khôn của mình đang mọc. Tôi vẫn nằm đờ đẫn trên giường khi Nama vào phòng đánh thức mấy đứa chúng tôi dậy để ăn sáng. Tôi gọi cháo và cố gắng húp hết suất của mình trước khi uống thuốc. Paracetamol để giảm đau, hoạt huyết dưỡng não và thêm 1 viên Enervon C để tăng thêm năng lượng và sức đề kháng. Nửa tiếng sau, chúng tôi đã sẵn sàng lên đường.

Tuy nhiên, hôm nay Nama sẽ không đi cùng chúng tôi nữa vì có việc bận ở Kathmandu. Nama dẫn tôi xuống văn phòng đăng ký leo núi ở Namche Bazaar ký giấy tờ và gặp luôn bạn guide sẽ thay thế tên là Dil. Bạn Dil có vẻ ngoài khá tinh quái và buồn cười. Bạn đội trên đầu một chiếc mũ len loè loẹt như của con gái.

Rời Namche Bazaar, chúng tôi hạ độ cao và bắt đầu đi trek theo hướng hôm qua đã lên Shangboche. Và đây có thể nói là một trong những đoạn đường trek đẹp nhất trong vùng. Toàn bộ những gì mờ mịt hôm qua đã hiện lên rực rỡ dưới ánh nắng và bầu trời xanh. Kia là Taweche, rồi Everest, Nuptse, Lhotse, Ama Dablam, Thamserku. Tất cả hiện lên trước mắt chúng tôi, lộng lẫy đẩy uy quyền.

dsc028211psd.jpg

Những gì được đọc trong sách, những gì chỉ được nghe qua giờ đây đang sừng sững ở phía trước. Một niềm xúc động kỳ lạ dâng lên. Thứ cảm xúc khi đó, tôi nghĩ nó không chỉ đơn giản là niềm mong mỏi, háo hức; mà còn là sự ngưỡng mộ pha lẫn nể sợ, như một đứa bé đứng trước mẹ thiên nhiên to lớn, như một kẻ lang thang mơ mộng tép riu trước những tượng đài vĩ đại nhất của sự chinh phục. Đã có bao người khi đi qua đây và lòng tự nhủ: “ước gì 1 lần trong đời…”

dsc0397psd.jpg

Chúng tôi tiếp tục đi qua một vài ngôi làng và những cánh rừng thông trước khi đến Phunki Theng. Sau đó, đoàn lại leo qua rất nhiều dốc để đến Tengboche.
 
Ngày 4: Namche Bazaar (3400m) – Tengboche (3900m) - P2

Xin tiếp tục chia sẻ 1 vài hình ảnh của quãng đường trek tuyệt đẹp từ Namche Bazaar đi Tengboche

1. Sớm mai trên núi

dsc0355uw.jpg


2. Thamserku

dsc0360ft.jpg


3. Ama Dablam

dsc0356mk.jpg
 
Ngưỡng mộ các bạn Trek cung này quá. Hồi mình ở Nepal, chỉ đủ thời gian đến Nagarkot ngắm Everest, nhưng số đen, trời mù chả thấy cái chi là cái chi. Rồi phải leo lên máy bay làm một vòng ngắm Everest. Cuối cùng cũng được chiêm ngưỡng cả một Range of Everest Mountain bằng chính mắt của mình, từ trên cao ngang với nó. Everest nổi trên mây, như mũi giáo vươn thẳng lên trời xanh.

Chỉ thế thôi là đủ. Tự biết sức mình chỉ đến được đó thôi. Chả dám ước thêm.


IMG_0286.jpg
 
Hồi đó bọn em cũng lên Nagarkot nhưng mây mù quá cũng không nhìn thấy chi. Bác homeless đi máy bay thì cảnh Himalayas tuyệt đẹp rồi. Em thì sợ đi máy bay :D nên cũng chưa từng có ý định join 1 cái tour như vậy.

Cái cung trek đến EBC thì người có thể trạng bình thường cũng đi được mà bác. Em thì đợt đó hơi xui nên chưa hoàn thành được. Tuy nhiên em đã lên kế hoạch "phục thù" rồi :D
 
Ngày 4: Tengboche (3900m)

Tengboche tọa lạc trên một ngọn đồi, là nơi giao nhau của 2 con sông: Dudk Kosi và Imja Khola. Thị trấn nằm ở độ cao 3870m so với mực nước biển, bao quanh bởi những dãy núi tuyết phủ quanh năm. Vị trí độc đáo của Tengboche và phong cảnh hùng vĩ nơi đây đã khiến thị trấn trở thành 1 trong những điểm thú vị và nổi bật trong hành trình đến EBC.

dsc0429k.jpg

Vùng đất xung quanh Tengboche được coi là đất thiêng, do đó tất cả các loài động vật, chim chóc và đời sống hoang dã của chúng đều được bảo vệ. Những người theo đạo Phật cho rằng mọi loài đều cùng là chúng sinh, cùng trong vòng quay của cái chết và sự tái sinh. Vì thế, họ tin rằng khi họ bảo vệ muôn loài xung quanh, họ sẽ được ban thêm ân đức cho kiếp tái sinh của mình. Rừng tùng quanh Tengboche, do đó, vẫn giữ được sự hoang dã vốn có với gà lôi, hươu xạ hương, linh dương. Thậm chí, truyền thuyết về Người tuyết cũng vẫn đang tồn tại.

Điểm nổi bật của Tengboche là Tu viện phật giáo. Đây là tu viện lớn nhất trong vùng Khumbu, xây dựng vào năm 1923. Tu viện này sau đó đã 2 lần bị phá hủy vào năm 1934 bởi động đất và 1989 bị lửa thiêu trụi. Tu viện được xây lại sau đó và hiện là nơi tu hành của khoảng 60 nhà sư.

Cuộc sống của các nhà sư ở Tengboche xoay xung quaanh việc cầu nguyện, thiền và học về phật giáo. Trung tâm của tu viện là 1 phòng cầu nguyện lớn, nơi các nhà sư hàng ngày cùng nhau thiền định.

dsc0458n.jpg

Tenzing Norgay, người Sherpa đã lên đỉnh Everest lần đầu tiên vào năm 1953 với Sir Hillary đã được sinh ra tại đây và đã từng được gửi tới tu viện Tengboche học về Phật giáo. Những người thám hiểm Everest sau đó đều qua đây để thắp nến và cầu nguyện cho sức khỏe, may mắn và bình an trong chuyến leo núi của mình.

Khi chúng tôi chạm ngõ Tengboche, mây mù đã xuống tới lưng chừng núi. Những người đến trước bắt đầu lục tục đi vào nhà ngồi tránh sương lạnh. Sau khi cất đồ vào phòng, tôi lấy quyển sách và cũng chạy ra phòng khách sưởi ấm. Ăn tối xong, chúng tôi về phòng nghỉ ngơi để lấy sức cho hôm sau.

Lúc đó tôi không ngờ rằng tôi sắp trải qua 1 trong những đêm kinh khủng nhất của hành trình này.
 
Ngày 4: Đêm kinh hoàng

Dù đã cẩn thận uống thuốc sau khi ăn tối, tôi bị đánh thức lúc 12h đêm bởi cơn đau đầu dữ dội. Cơn đau xuyên thấu vào óc, khiến chỉ một cử động quay đầu nhẹ cũng đau đến tê liệt. Tệ hơn, người tôi còn đang hâm hấp sốt. Tôi cố hết sức mò mẫm dậy lấy thêm thuốc uống. Lần này ngoài efferagant, tôi uống thêm diamox (là 1 loại thuốc độ cao) + 1 chai thuốc nước cũng trị bệnh độ cao mà đoàn đi Tây Tạng trước đó đã để lại trong túi tôi. Thế nhưng, sau khi uống xong, nằm mãi thấy tình trạng không suy chuyển gì.

Ngược lại, tôi bắt đầu thấy lạnh cóng toàn thân mặc dù đang mặc bộ quần áo thermal có tác dụng giữ ấm khá tốt. Tôi vớ lấy cái áo down ghi-lê (lông ngỗng) fill tới 900, xỏ thêm cái quần 2 lớp dầy cộp nữa ra ngoài. Vẫn lạnh, lạnh như chưa hề mặc thêm gì. Tôi lại ngồi dậy, mò cái áo down jacket fill cũng 700, quấn thêm khăn, đội mũ len, đi găng tay, xỏ thêm tất, rồi lấy thêm chăn ở giường trống bên cạnh chồng lên cái chăn tôi đang đắp.

Tôi nằm xuống, xoay ngang xoay ngửa mà không cách nào hết lạnh. Cảm giác lạnh buốt, sởn gai ốc cứ bủa vây, người tôi run lên bần bật từng chặp như sốt rét mà tôi không thể kiểm soát được. Tôi cố bình tĩnh lại, nằm hít thở sâu và cố nghĩ đến những việc khác, thế nhưng tình trạng đó không hề thuyên giảm. Tôi nhanh chóng rơi vào cảm giác sợ hãi. Tôi muốn gọi 2 bạn đang ngủ ở phòng bên cạnh sang giúp đỡ nhưng không thể cất tiếng, miệng tôi chỉ thốt ra được những câu thều thào không ra hơi. Đầu vẫn đau buốt, 4 cái răng khôn đang mọc nhức nhối, dạ dày tôi cồn cào vì cả ngày chỉ uống sữa ăn cháo trong khi uống quá nhiều thuốc. Đó là một trong những đêm dài nhất tôi đã từng qua. Thế rồi tôi cũng không biết mình thiếp đi lúc nào.

Tỉnh dậy gần 5h sáng, cổ họng tôi khô khốc, đắng ngắt. Tôi gắng ngồi dậy uống nước và đột nhiên nôn thốc nôn tháo. Lại nằm vật xuống. Không có lẽ nào lại thế!
 
Sốc độ cao rùi đây , cảm giác này quen quen , giống như hồi mình bị ở shangrila lại cứ tưởng là bị cảm lạnh ...
4 chiếc răng khôn không chịu được vẻ đẹp của EVR nên đồng loạt trỗi dậy , ảnh quá đẹp Rosy ạ. không cần đến power of Nikon vẫn xanh ngăn ngắt ấy :))
 
@zhou: Uh lúc đó em cũng ko nghĩ mình bị bệnh độ cao (Acute Mountain Sickness - AMS) nặng thế, nhưng thực sự em thấy thuốc chống độ cao không giải quyết được vấn đề gì. Thậm chí hoàn toàn không có tác dụng với em. Hồi đó em liều cố đi tiếp, cũng may là không sao. Chứ sau khi về lại VN và kể chuyện với 1 bạn làm bác sỹ, bạn ý mắng cho tơi tả vì ... ngu và liều quá. Theo như những gì em mô tả thì bạn ý nói em bị AMS nặng và nguy hiểm (có thể tới tính mạng). Cách duy nhất là nhanh chóng hạ độ cao. Em ngồi nghe mà sợ xanh mắt mèo :(

Sau này nói chuyện thêm với nhiều người thì mới thấy AMS cực kỳ khó nắm bắt. Nó có thể xảy ra với bất cứ ai, cho dù khỏe hay yếu, béo hay gầy, cho dù trước đó đã thích nghi độ cao hay chưa. Việc lên ở độ cao 5000m trước đó trong tình trạng bình thường sẽ không có nghĩa là sau đó không bị AMS ở độ cao chỉ 3000m.

Bài về AMS và các cách đối phó, em sẽ post 1 lúc khác.

Có điều em rút ra là những ai cơ thể cân đối, fit, đã học thiền, khí công hay Yoga thường thích nghi tốt hơn và dẻo dai hơn nhiều so với người khác. Một điều nữa là cần chuẩn bị tình trạng sức khỏe tốt nhất trước chuyến đi, bởi lên trên những điều kiện khắc nghiệt thì 1 căn bệnh vớ vẩn nào đó cũng có thể trở nên tồi tệ do sức đề kháng của cơ thể suy yếu.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,571
Bài viết
1,153,750
Members
190,129
Latest member
anphatloc_group
Back
Top