What's new

[Chia sẻ] Vùng núi phía Tây Nghệ An

Vinh, ngày 16/7/2008.(beer)(BB)
5h30 từ Vinh (city), đồng hồ km xe máy chỉ 30044, bắt đầu chuyến phượt Pù Mát ấp ủ từ hơn một năm nay. Hôm nay trời mát (nghe TV nói thế, ko biết sao), nhưng lại là ngày 14 âl, một ngày không may mắn với suy nghĩ của nhiều người.
Cung này dài khoảng 280km, bắt đầu từ Vinh, qua Nam Đàn rồi Đô Lương bằng Quốc lộ 15A, từ Đô Lương rẽ sang Quốc lộ 7 sang Anh Sơn rồi đến Con Cuông, những huyện miền núi phía tây của Nghệ An. Lượt về sẽ đi cùng đường 7 cho tới Yên Thành, từ đây rẽ sang Tỉnh lộ 34 qua Nghi Lộc, ra Quốc lộ 1A về Vinh. Trên đường 34 có một nhà thờ đá Bảo Nham.Tớ dự tính nếu buổi chiều về sớm thì sẽ qua nhà thờ đá này tham quan một vòng. Nhưng cuối cùng đã không thành công, đành để qua dịp khác.
6h15, Nam Đàn – quê hương của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, bây giờ đã là mùa lúa tốt. Những cánh đồng lúa trải rộng đến những ngọn núi mờ mờ. Không thể nói là nó đẹp bằng ruộng bậc thang ở Mù Căng Chải, Tú Lệ, Than Uyên trong chuyến phượt của các bác Windysmile, Quyuce, Vioshrek được. Nhưng mà đấy cũng là một đặc trưng của vùng trung du (ít nhất thì là tớ nghĩ như thế). Mới sáng sớm nên những hạt sương còn chưa kịp bốc hơi bay đi. Cả một cánh đồng mênh mông chỉ có một màu xanh của lúa non.

IMG_1888.jpg


Chụp một tấm hình từ cánh đồng lúa, chỉ là tay máy nghiệp dư thôi nhưng tớ nghĩ thế này cũng là đẹp lắm rồi.

IMG_1889.jpg


Đường 15A, tớ không có được nhiều thông tin về nó, nhưng nghe nói rằng con đường này có từ thời kháng chiến chống Mĩ, và có cả một huyền thoại về những cô gái thanh niên xung phong ở Truông Bồn, một địa danh lịch sử. Họ đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ để bảo vệ Tổ Quốc. Con đường này khá vắng, so với Quốc lộ 1A thì nó vắng và ngắn hơn khi đi từ Vinh về các huyện miền núi phía Tây. Chính và vậy mà hôm sau có bạn nào phượt cung này thì nên đi đường này hơn.Bởi vì như thế sẽ đi qua Nam Đàn, có gì tiện thể vào thăm quê Bác Hồ, cách con đường này chừng 7km nữa. Còn nếu là dân phượt từ ngoài Bắc vào thì đến ngã 3 TT Diễn Châu rẽ phải vào đường 7 đi tiếp chừng 35 km nữa là đến Đô Lương.

IMG_1961.jpg


IMG_1962.jpg


IMG_1963-1.jpg


IMG_1964-1.jpg


IMG_1971.jpg


7h30, bọn tớ đến Đô Lương. Cầu Đô Lương bắc qua sông Lam. Không có kỉ niệm gì đáng nhớ về nó nhưng khi tớ đi qua đây lúc bé thì nó là chỉ một chiếc cầu phao. Mùa nước lên thì phải qua phà. Cũng khá thú vị.

IMG_2001.jpg
 
IMG_2005.jpg


Một khúc sông Lam.

IMG_2006.jpg


IMG_1986.jpg


Ra bờ sông

IMG_2020.jpg


Đôi bờ và những đứa trẻ cắt cỏ.

IMG_2025.jpg


Tiếp tục hành trình trên quốc lộ 7, đường này đi thẳng đến cửa khẩu Nậm Cắn – Kì Sơn.Con đường khá rộng với 2 làn xe nhưng cũng đầy những khúc cua nguy hiểm với 1 bên vực, 1 bên là núi.

IMG_2049.jpg


IMG_2031.jpg


IMG_2036.jpg


IMG_2150.jpg


Và cảnh núi non cũng thật hùng vĩ.

IMG_2065.jpg
 
IMG_2080.jpg


Hai bên con đường là những nương chè, đỗ tương, ....

IMG_2092.jpg


IMG_2095.jpg


IMG_2137.jpg


IMG_2212.jpg


11h, Con Cuông đã ở trước mắt. Nghe nói ở đây có thác Kèm nằm trong vườn QG Pù Mát rất đẹp, cách thị trấn Con Cuông 20km.

IMG_2167.jpg


Tại đây bạn có thể nghỉ chân và ăn trưa. Chuẩn bị một ít đồ ăn từ ở nhà và mang theo là cách để tớ có thể chủ động và tiết kiệm cho chuyến đi của mình.
Và thưởng thức bữa trưa giữa khung cảnh rừng núi thì còn gì thú vị hơn.

IMG_2217.jpg


IMG_2178.jpg


Tấm bảng chỉ vào khu vườn QG Pù Mát cách thị trấn Con Cuông 2,5km. Nhưng đây chỉ là lối vào của khu hành chính, nơi đặt trụ sở làm việc của “những người gác vườn” và một nhà nghỉ để phục vụ khách tham quan du lịch sinh thái.

IMG_2171.jpg


Đen thay, ngày tớ khởi hành, cả 3 huyện Đô Lương, Anh Sơn và Con Cuông đều bị mất điện và bọn tớ không thể sạc được pin máy ảnh. Một vài khoảnh khắc bị bỏ phí, nhưng thật may mắn là ở khu hành chính có máy phát điện và hình như là trời thương bọn tớ. Trong lúc đặt nhờ sạc pin máy ảnh tại khu lễ tân, tớ quen được một chị lễ tân khá xinh xắn và nói chuyện cũng rất cởi mở, hình như đó là đặc trưng của người dân ở đây, rất thật thà và hiếu khách.
Đường vào thác Kèm nằm bên cạnh bến xe khách Con Cuông. Từ đây đi vào 20km nữa là đến thác. Không xa nhưng thực sự là một thử thách với những người như tớ, lần đầu tiên “phượt”.
5km đầu tiên, 2 bên đường vẫn là những nương chè và nhà dân san sát. Xuất hiện những ngôi nhà sàn.

IMG_2284.jpg
 
Xa xa thi thoảng lại gặp những bản làng của người Đan Lai.

IMG_2229.jpg


15km còn lại, chỉ còn là núi và đường. Không một bóng người, không một nhà dân và không sóng điện thoại. Tưởng như đây là nơi vắng vẻ nhất quả đất. Nếu như xe mà hỏng ở đây thì chỉ có nước kêu trời. Đã vậy đường lại toàn những dốc 10 – 20%, có muốn dắt bộ cũng là cả một vấn đề. Thật may mắn cho tớ là không có vấn đề gì với chiếc xe. Những khúc cua cũng rất nguy hiểm, đường trơn, nhiều đá nhỏ khiến xe lúc vào cua rất dễ bị trượt. Nhẹ thì ngã xe, nặng thì lao vào núi , taly hoặc xuống suối, còn nặng hơn nữa thì ... (tuỳ ý ngọc hoàng ^^)

IMG_2232.jpg


IMG_2233.jpg


Chợt nhớ tới câu thơ “Vân ủng trùng sơn, sơn ủng vân”

IMG_2234.jpg


Cuối cùng thì cũng tới nơi. Thác Kèm, nằm trong khu vườn QG Pù Mát.
Có một quán lá nằm cách thác chừng 1,5km sẽ bắt bạn vào gửi xe nhưng theo tớ thì bạn hoàn toàn có thể phi thẳng xe vào tận... chân thác. Tại quán lá này bạn có thể thưởng thức những gì đặc trưng của miền sơn cước như cơm lam hay cá lóc nướng,..... nhưng giá cả cũng không hề mềm tí nào (ít nhất theo tớ là như vậy bởi vì tớ là SV ^^)

DSC0123.jpg


DSC0124.jpg


DSC0128.jpg


IMG_2246.jpg


14h bắt đầu quay về. Dự định là sẽ đi theo quốc lộ 7 sau đó rẽ qua tỉnh lộ 34 để ghé nhà thờ đá Bảo Nham nhưng đã không thực hiện được vì trời tối.Hẹn dịp khác vậy.
18h về đến nhà, kết thúc 1 chuyến đi, đồng hồ km chỉ 30324. Gần hết một ngày và tròn 280km.
Tổng thiệt hại: xem ra cung này chỉ tốn mỗi tiền xăng. Con xe tớ ngốn hết 85k cho 280km. Còn tiền ăn thì tớ chịu, tuỳ bụng dạ từng người mà ^^.
 
Mấy bạn trẻ đi cuồn cuồn, ảnh ọt dung dị nhưng rất sống động đọc thích thật.

Mà sao phải ấp ủ cả năm mới đi được nhỉ?
 
Gặp đồng hương rồi, chú mi đang mô đó ? Vinh à ? nhìn quả 37 mừng quá. Sao không gởi ảnh em tiếp viên xinh xinh lên cho các bác trong phượt này lác mắt ra ;D

Dưới nhà sản có em 2 bánh không biển, các bác sống ở miền núi Nghệ An quê em mua xe vài năm không làm biển cũng không sao, một đặc trưng rất núi :D

Chú nghĩ ra cũng liều chơi mấy vùng này, hàng trắng vốn nổi danh. Anh xa nhà nhớ quê nhưng nghĩ tới món này ngán quá.
 
Last edited:
Chà, đồng chí Mũ đen này làm mình thèm về quê quá (c)
Có bác phượt nào biết là chè thì vụ thu hoạch của nó như thế nào không ạ ?
Em nhìn thấy cái nương chè trong topic này thèm thuồng quá
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,435
Bài viết
1,152,822
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top