What's new

[Chia sẻ] Xuất hành đầu năm : Xe máy từ Sài Gòn qua Cam, Nam Lào, Bờ Y, Kon Tum, Sài Gòn

Xuất hành đầu năm : Xe máy từ Sài Gòn qua Cam, Nam Lào, Bờ Y, Kon Tum, Sài Gòn

Sau một chuyến đi đi lươn lướt xuất hành đầu năm, chấm mút tí Cam, lam nham tí Nam Lào, em quyết định thay mặt cả nhóm về hầu chuyện các bác.

Chuyện là có bác chủ xới ngoài Hà Nội, bác ý mở topic xong bác ý loạn xị ngậu lên vì không biết lấy thông tin ở đâu từ đầu tiên.

Báo hại bác Langbiang trong Sài Gòn phải chạy ngược, chạy xuôi xin thông tin mà anh em lên đường vẫn lo ngay ngáy không biết có suôn sẻ không?

Em quyết định đi xong chuyến này về cập nhật lại thông tin để cho các bác biết cung đường, những điểm lưu ý để nếu có bạn nào trong Phượt có ý định đi sẽ rút kinh nghiệm từ chính chuyến đi của tụi em để có một chuyến đi vòng quanh Đông Dương như ý.

Thời gian : Từ 11g45 ngày 15/02 đến 15g00 ngày 22/02 ( tròn 8 ngày)
Tổng quãng đường: xấp xỉ trên dưới 2200km
Thành phần tham dự : 6 người ( 3 nam, 3 nữ)
Chi phí: 2.500.000 VND ( Bao gồm ăn, ngủ, nghỉ, xăng xe, giải trí và cả tiền biếu mấy chú công an Lào, chuyện này dài kỳ sẽ trình bày chi tiết)

Lịch trình chi tiết.

Ngày 1 ( nửa ngày 15/02) : Hồ Chí Minh - Hoa Lư ( Lộc Ninh ) - Snoul- Kratie ( 330km), ngủ phòng trọ không tên tuổi.

Ngày 2 ( 16/02) : Kratie - Stung Treng - cửa khẩu Cambodia & Lào (Nong Nok Khiene) - Pakse, ngủ đêm tại khách sạn Lankham ( Pakse)

Ngày 3 ( 17/02) : Tham quan Pakse, Champasak, Vat Phu, ngủ đêm tại khách sạn Lankham ( Pakse)

Ngày 4 ( 18/02): Di chuyển từ Pakse theo hướng Sekong, ngủ đêm tại nhà nghỉ An An Tha Teng. Dọc đường vào thăm 2 thác: Thác Utayan và thác Tad Yueang

Ngày 5( 19/02): Tha Teng - Sekong - cửa khẩu Lào ( Phoukeua), cửa khẩu Việt Nam ( Bờ Y) - Ngọc Hồi ( Kon Tum) , ngủ đêm tại khách sạn Đông Dương, Ngọc Hồi

Ngày 6( 20/02): Bờ Y- Ngọc Hồi (Kon Tum)- cột mốc ngã 3 Đông Dương - Măng Đen- Kon Tum - Gia Lai, ngủ đêm tại khách sạn Dáng Xưa, Gia Lai

Ngày 7 ( 21/02) : Gia Lai - Ban Mê Thuột- Đắk Lắk - Đắc Nông , ngủ đêm tại khách sạn Hà Nội , Đắc Nông ( Khoảng 300km)

Ngày 8 ( 22/02) Đắc Nông - Bù Đăng - Bình Dương - Sài Gòn. Có mặt tại Sài Gòn lúc 15g00 chiều.

Chủng loại xe : 2 xe Win trang bị đầy đủ các thiết bị sửa chữa thông thường, 1 xe Sirius (Yamaha)

Xe chiến trước chuyến đi ngon lành và đẹp đẽ như thế này.

picture.php


Đội hình xuất phát lúc 11g45 tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng tươi cười và hăm hở cái nắng chói chang của Sài Gòn. (thiếu mỗi em đang làm phó nháy)

Tất cả đều không biết rằng chuyến đi với bao nhiêu chuyện khó khăn, vất vả xảy ra dọc đường, những điều bất ngờ đến đáng yêu nhưng cuối cùng cũng may mắn vì giải quyết êm xuôi.

picture.php
 
Last edited:
Ngày thứ năm 19/02

Một phó nháy trong đoàn tớ có không những có tâm hồn ẩm thực cao mà còn thích "thưởng hoa" nữa.
Không hiểu ngoài những tính tốt này không biết bác này có tật xấu gì không? Vì nếu hoàn toàn như thế này, thì có thể đánh giá Mr Hoàn Hảo.

Đây là hoa Lan Lào ạ, hoa ở quán cafe trước khi vào thác Tad Yueang

picture.php


Một nhành Lan khác:

picture.php


Hoa trắng có rất nhiều dọc đường đi, nở hoa rũ xuống đất, tớ rất ấn tượng mà không biết là hoa gì?

picture.php



Sau hoa là đến ngày thứ 5 của tụi tớ. Mặc dù tối hôm đó mệt đến vậy nhưng sáng ra là các xế của đoàn rất gương mẫu. Tớ phải nói thật là tớ cực kỳ yêu các xế trong chuyến đi này, mỗi người một vẻ nhưng ai cũng đáng yêu.

Một xế dậy sớm chụp cảnh sư khất thực tại Tha Teng:

Phụ nữ thì quỳ khi khất thực:

picture.php


Đàn ông thì đứng :

picture.php



Một xế khác thì đã vác xe ra tiệm để thợ sửa xe bổ xe ra:

picture.php


Tớ vẫn là người dậy muộn gần nhất và lúc cả đoàn ra cổ vũ lúc 8g sáng thì xe cũng đã được sửa hòm hòm:

picture.php
 
Last edited:
Ngày thứ năm 19/02

Tranh thủ vừa sửa xe cả đoàn ăn sáng ở quán sát đó. Thêm một điều nữa là ở Tha Teng này người Việt sống khá nhiều, nhất là anh sửa xe là người Việt nên khá dễ dàng trong việc miêu tả cho anh ý sửa đúng bệnh.

Bữa sáng với thịt nướng. Món thịt nướng này được tẩm ướt ngon, ăn rất vừa miệng:

picture.php


Toàn cảnh đầy đủ các món ăn với thịt nướng:

picture.php


Mỳ khô với thịt gà, thịt gà Lào rất là ngon:

picture.php



9g30 đoàn tớ thẳng tiến đến Sekong với 48km đằng trước. 48km này tưởng nhanh nhưng không ngờ ngốn khá nhiều thời gian với một loạt các sự cố nằm ngoài mong đợi.


10g30 chúng tớ bắt đầu đi gần đến Sekong , và một bạn công an Lào xuất hiện tuýt còi gọi xe tớ đi đầu đứng lại.

Theo nguyên tắc gọi ai thì người đó dừng nhưng đoàn tớ đoàn kết, cả đoàn dừng lại.

Các bạn ý đòi kiểm tra giấy tờ, chúng tớ đưa giấy đăng ký xe, bảo hiểm Việt Nam, bằng lái xe và tờ khai tạm nhập xe vào Lào.

Vấn đề bắt đầu từ đây và gây ấn tượng cực kỳ xấu cũng như là sau đó cứ thom thóp mỗi khi đi qua cái chòi có quốc kỳ trên đường từ Sekong về cửa khẩu Bờ Y.

Bạn công an Lào không hiểu học tính sau từ đâu mà chỉ nói đúng 3 câu tiếng Việt để chúng tớ hiểu. Ngoài ra, các bạn ý nói "Không hiểu" với mọi thứ chúng tớ nói ra.

1. Không bảo hiểm

2.Phạt.

3. Năm mươi nghìn một xe. Hai xe một trăm nghìn.



Thật sự là bó tay với bạn công an này vì bạn ý vòi tiền khi tớ đã đưa 30,000 kíp và nói hết tiền thì bạn ý vòi thêm, đưa 50,000 kíp thì bạn ý nói chỉ đủ cho 1 xe không kính,không bảo hiểm, còn 1 xe nữa đòi thêm đúng như thế.:T

Nhạt , ngọt, cáu với bạn ý, bạn ý cũng trơ mặt ra, chúng tớ đành đưa 100,000 kíp ( 12USD) để đi cho nhanh vì cửa khẩu Việt Nam là cái đích chúng tớ phải đến trong chiều hôm này.

Sau này lúc tớ quay lại nhờ các bạn ý viết giấy chứng nhận đã nộp tiền phạt thì bạn ý không chịu thì tớ mới biết tiền đó vào túi các bạn ý và lưu ý thêm là xe tải mất có 20,000 kíp (2,5 USD).

Các bạn công an Lào đúng là yêu các bạn phượt xe máy và ô tô Việt Nam với một tình cảm đặc biệt. Các bạn còn chịu khó học đủ mấy từ cơ bản đủ để các bạn Việt Nam có thể hiểu được.:shrug:

Đây cũng là điều nên lưu ý với các phượt xe máy trong thời gian sắp tới, đề nghị đi xe có đủ 2 kính, mua bảo hiểm Lào và mang đầy đủ đăng ký xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm Việt Nam (để dùng nhỡ bị bắt ở Việt Nam) .

Chưa kể rằng đầu Sekong có một trạm công an và đi đến cuối Sekong trong vòng 6km lại có một trạm nữa và khi các bạn gọi thì các bạn cứ dừng lại trình báo là đã mất tiền ở tuyến trên rồi.

Đoàn tớ tưởng 2 chỗ là một nên chạy đi thì bị các bạn ý tóm lại và vòi vĩnh thêm 50,000 kíp (6USD) nữa . Nhận tiền xong các bạn ý còn cảm ơn rất đáng yêu nữa cơ.

Túm lại, muốn trách những chốt này tốt nhất nên chạy vào giữa trưa hoặc chạy vào buổi tối lúc các bạn công an Lào đang mải nghỉ trưa hoặc nghỉ tối.

Đoàn tớ có ghi được một vài tấm ảnh sự kiện nhưng vì đưa ra cho các bạn ở trạm 2 xem nên các bạn ý bắt xóa hết đi để bảo vệ đồng đội ở trạm 1.

Rất tiếc vì không phục hồi được bức ảnh này để đưa lên đây cho bà con xem.

Mất gần 2 tiếng với 2 trạm công an. 13g20 chúng tớ mới có bữa ăn trưa dọc đường.
 
Ngày thứ năm 19/02

Bữa cơm trưa dọc đường khá ngon lành:

picture.php


Đường từ đây về cửa khẩu Bờ Y khá đẹp, đoạn khoảng chừng 20km cuối đường như đường đèo Tây Bắc, Việt Nam.

Các đoạn này phải đi khá cẩn thận vì có rất nhiều xe ô tô từ hướng cửa khẩu đi sang Lào.

Trên đường sẽ gặp rất nhiều cột mốc như thế này:

picture.php


Mặc dù thấm mệt nhưng cả đoàn đều cố chạy về đến cửa khẩu vì sợ không kịp giờ.

18g00 đoàn tớ cán đích thì được biết rằng cửa khẩu Lào làm đến 19g và cửa khẩu Bờ Y, Việt Nam làm đến 19g30.

Lúc về đến Lào chẳng ai hỏi giấy xe nên tụi tớ mang về Việt Nam làm kỷ niệm. Tại Bờ Y còn đi thẳng được, chả cần làm thủ tục nhập cảnh lại, có thể là Tết nên không có người kiểm tra chặt chẽ.

Giây phút vui sướng khi kịp làm thủ tục tại cửa khẩu Lào- Việt Nam. Hai xế mặt mệt mỏi vì đã chạy cả một quãng đường dài, các ôm thì mặt hớn hở.

picture.php


Về đến Việt Nam thì đã là 18g30, xin phép các bạn biên phòng thì không thể lên cột mốc vào giờ đó nữa. Đoàn tớ đành xuôi về 12km nghỉ tại Ngọc Hồi, Kon Tum để sáng sau sẽ lên chinh phục cột mốc Đông Dương.

Khách sạn Đông Dương tại Ngọc Hồi, Kon Tum:

picture.php


Bữa tối đồ Việt Nam đầu tiên tại nhà hàng Thanh Lịch, 149 Hùng Vương. Đồ ăn không được ngon lành cho lắm.

picture.php


Chào đón buổi tối đầu tiên tại Việt Nam với một màn Karaoke não nề các bài buồn.

Các lưu ý ngày thứ năm:

1. Đi xe không cần chính chủ nhưng mang đầy đủ giấy tờ ( bằng lái, đăng ký xe, giấy tạm nhập xe, bảo hiểm ), đầy đủ 2 gương

2. Tiền xuất cảnh Lào là 10,000 kíp ( khoảng 1,2USD) và chỉ nhận tiền Kip nên lưu ý mọi người giữ lại tiền Kíp để làm thủ tục tại Lào. Phía cửa khẩu Việt Nam ở thời điểm đoàn tớ đi có chỉ thị tạm thời hoãn thu các loại phí .

3.Cửa khẩu Lào làm từ 7g đến 19g, cửa khẩu Việt Nam làm đến 19g30.

4. Nếu có thể nên về sớm để có thể tham quan cả cột mốc Đông Dương cho tiện đường vì cột mốc ngay sát cửa khẩu Bờ Y.

5. Thông tin khách sạn Đông Dương tại Kon Tum
Địa chỉ: 95 Hùng Vương, Ngọc Hồi, Kon Tum
Điên thoại : 0168 . 5. 888. 789 / 0168.8.077.002
Giá phòng: Đến đoạn này em mới nhớ ra là sót mất tiền phòng đêm này không tính. Không nhớ giá phòng bao nhiêu nữa.:(
 
Ngày thứ sáu 20/02

Sáng sau, 7g cả nhóm kéo nhau đi ăn sáng và quay lại cửa khẩu Bờ Y để tham quan cột mốc Đông Dương.

Vì không có các điểm đánh dấu, từ ngã 3 một đường đến trạm soát vé, một đường đến cột mốc thì đi lên khoảng 5km là đến cột mốc Đông Dương.

Các bạn lưu ý khi đi đến biển cấm như thế này thì rẽ theo một đường dốc nhỏ bên tay phải. Bên tay phải cùng hướng đi lên có một ngôi nhà đổ trần bê tông:

picture.php


Đường dốc nhỏ bên tay phải để đi lên cột mốc :

picture.php


Cầu thang bước lên cột mốc Đông Dương

picture.php


Và cột mốc thứ 3 trong chuyến đi lần này của chúng tớ. Đây cũng là lần đầu tiên tớ được ngắm cột mốc 3 nước Đông Dương: Lào, Cam, Việt Nam.

picture.php


Ảnh đoàn, tớ gửi tặng đến mọi người trong nhóm:

picture.php
 
Ngày thứ sáu 20/02

Cột mốc 3 nước Đông Dương:

Việt Nam:

picture.php


Cam :

picture.php


Lào:

picture.php



Khung cảnh cửa khẩu quốc tế Bờ Y - Lào ban ngày.

picture.php


Cửa hàng miễn thuế, không hiểu do là Tết hay bình thường vẫn thế nhưng cửa hàng rất nghèo nàn và hầu như không có đồ gì đặc sắc cả. Tốt nhất không vào mất thời gian vàng bạc đi thăm các khu khác:

picture.php


Quang cảnh hoang tàn từ trên đường Ngọc Hồi về thị xã Kon Tum.

picture.php
 
Ngày thứ sáu 20/02

Mất 1 tiếng 30 phút để đến Kon Tum, cả đoàn tranh thủ ăn trưa cơm gà tại đây:

picture.php


Nghỉ ngơi tại quán ca fe khá đáng yêu, quán Hoa Trâm số 1 Hoàng Văn Thụ:

picture.php


Lúc này tranh thủ nghỉ ngơi, đoàn gọi điện nhờ người quen đặt vé ô tô và vé xe máy nhưng không tính toán được hết tình huống là cháy vé cho đến tận ngày 10/1 âm lịch.

Lúc này phương án tiếp theo đã được đưa ra, sau khi thăm Đức mẹ Măng Đen cách đó khoảng 45km, cả đoàn sẽ chạy lại về Kon Tum để về Gia Lai hỏi tiếp xe về Sài Gòn.

Đường đèo Măng Đen :

picture.php


Tượng Đức Mẹ Măng Đen với một bên tay cụt mà không thể gắn lại hay làm mới được đành giữ nguyên hiện trạng.

picture.php


Trên đường di chuyển từ Măng Đen về Kon Tum có khu du lịch sinh thái Măng Đen đang hoàn thiện, nơi này cũng là địa điểm khá thú vị với rừng thông xanh mát hơi có khung cảnh thơ mộng giống với Đà Lạt.

Một vài khung cảnh của nơi tham quan của Kon Tum trước bữa tối và tạm biệt với Kon Tum

Quang cảnh nhà thờ gỗ Kon Tum ban đêm bên trong:

picture.php


Quang cảnh bên ngoài nhà thờ:

picture.php


Chẳng còn cách nào khác , đành phải tạm biệt Kon Tum với sự nuối tiếc, với bao nhiêu địa điểm chưa được khám phá.

Hẹn gặp lại mảnh đất này trong một ngày gần nhất.
 
Vừa mới về với u sau chuyến xơi mấy hồ và thác vào mùa ... khô ở Bình thuận và Phan thiết (cho nó khác người tí) nên không theo dõi liên tục. Phải phạt mama tổng quản :T :T vì 2 lỗi kỹ thuật

Trang phục của người dân tộc trong bản làng này :
https://www.cnson.com/vbulletin/picture.php?albumid=11

Ấn tượng với việc họ đeo đôi hoa tai to đến mức tai họ sẽ khoét ra một lỗ rất là to, nhìn hơi ghê rợn.

Một vài nhà sàn bày bán các đồ thủ công, mỹ nghệ truyền thống của Lào như khăn , nhạc cụ ....
[/QUOTE]
Edit lại đoạn này gấp :(

[QUOTE="Shachou, post: 167559"]Sáng ngày thứ 4, cả đoàn đều có ý định rời Pakse sớm vì quãng đường từ Pakse dự kiến về đến Sekong có rất nhiều khu vực thác đẹp để tham quan.

Phần này do không nghiên cứu rõ thông tin và xe bị phát sinh sự cố dọc đường nên chỉ ghé được 2 thác: Thác Utayan và thác Tad Yueang.

Bây giờ khi ngồi lại đọc bài mới biết[B] lần này đã bỏ qua mất thác Tad Fan[/B], một mơi nên đến thăm trên đường từ Pakse trở về. Đành hẹn ngày tái ngộ lại với Pakse trong một chuyến đi chưa ngày dự kiến.
[/QUOTE]
Bảng hướng dẫn vào thác Tad Fan hình giống đi vào cái hẻm nhỏ, nhìn dơ *** nên anh bỏ qua đấy thôi. Mặc dù cái thác Yueang này không ghi trong Lonely Planet nhưng cái bảng quảng cáo thì to tổ nái và hình giới thiệu thì trông y xì thác Tad Fan nên ... cứ lê hấp thác này :D

[IMG]https://i892.photobucket.com/albums/ac128/langbiang78/INDOCHINA%20TOUR/INDOCHINA%20TOUR%202/sDSC_0256.jpg

Em edit lại ảnh minh họa, chắc nhiều quá tẩu hỏa nhập ma. Đó là ảnh người dân và các nhà sư khất thực ở Tha Teng :LL
 
Last edited:
Tình trạng xe của em nó như thế này các bác ạ : khi vừa ra khỏi thác Tad Yuenang xe có cảm giác lì lì kéo ga cỡ nào cũng không lên đươc quá 40 km/h, do tốc độ của đoàn đi khá nhanh nên em bị rớt lại khá xa.
Khi ghé một tiệm sửa xe ven đường, do không chẩn đoán được bệnh chúng nó còn tính bổ máy ra làm nồi, em đành không cho, tuy không biết chắc là bệnh gì nhưng lúc đó em nghĩ có thể là nghẹt bình xăng con. Nhưng do trời đã tối nên đành phải chạy tiếp và có xe bác Lang kéo phụ.
Sáng hôm sau mang xe ra tiệm thì mới biết là do xe hoạt động nhiều cường độ cao đã làm cháy 1 cây xút páp lửa nên không còn giữ được hơi, do đó khi muốn tăng tốc buồng đốt không đủ áp xuất (do không kín) đã làm cho xe chạy lì không lên được. Cuối cùng xe em chỉ phải thay 1 cây xút páp và tiện thế xoáy lại cây xút páp kia rồi tiếp tục lên đường hoàn thành (2200km) chuyến đi không còn trục trặc gì nữa.
23809_1333732575843_1006890971_1023.jpg


23809_1333732135832_1006890971_1023.jpg
 
Last edited:
Tình trạng xe của em nó như thế này các bác ạ : khi vừa ra khỏi thác Tad Yuenang xe có cảm giác lì lì kéo ga cỡ nào cũng không lên đươc quá 40 km/h, do tốc độ của đoàn đi khá nhanh nên em bị rớt lại khá xa.
Khi ghé một tiệm sửa xe ven đường, do không chẩn đoán được bệnh chúng nó còn tính bổ máy ra làm nồi, em đành không cho, tuy không biết chắc là bệnh gì nhưng lúc đó em nghĩ có thể là nghẹt bình xăng con. Nhưng do trời đã tối nên đành phải chạy tiếp và có xe bác Lang kéo phụ.
Sáng hôm sau mang xe ra tiệm thì mới biết là do xe hoạt động nhiều cường độ cao đã làm cháy 1 cây xút páp lửa nên không còn giữ được hơi, do đó khi muốn tăng tốc buồng đốt không đủ áp xuất (do không kín) đã làm cho xe chạy lì không lên được. Cuối cùng xe em chỉ phải thay 1 cây xút páp và tiện thế xoáy lại cây xút páp kia rồi tiếp tục lên đường hoàn thành (2200km) chuyến đi không còn trục trặc gì nữa.
Qua chuyến này mới thấm thía việc chăm chút nhiều hơn cho các xe máy và cũng mở mắt thêm chút bệnh tật của xe.
Với cường độ chạy cao và đèo dốc liên tục thì không phải hơn 1000km mới thay nhớt mà khoảng 600-800km là thay được rồi. Nếu lộ trình căng quá thì mua nhớt theo luôn cho chắc.
Ngoài ra trên đường về VN thì xe của Lang kêu leng keng như bán kem dạo là do cạn nhớt, nó đang phá sên cam, chứ không phải lỏng hay hở súp bắp gì hết. Sợ thiệt :( May là không đến nỗi căng thẳng, anh thợ quen chỉ tút lại em nó 1 chút thì ... ready next trip :))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,637
Bài viết
1,154,242
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top