What's new

[Chia sẻ] Bắc Hà - Xín Mần - Hoàng Su Phì, những cung đường mê mải

Đó là nửa đầu chuyến đi vòng quanh Tây Bắc của tôi, nửa đẹp nhất, nửa mê mải nhất trong những gì tôi đã trải qua suốt gần 2 tuần nơi núi rừng Tây Bắc, một Tây Bắc mộc mạc và giản dị nhưng lại đẹp đến ngỡ ngàng.

Tôi tạo topic này để chia sẻ phần đẹp nhất trong chuyến đi của tôi với mọi người, rất tiếc là tôi đã không có điều kiện sử dụng một cái DSLR để có được những tấm ảnh chất lượng cao (thực tế, tôi dùng Canon IXUS 85 IS :(). Nhưng tôi hy vọng vẫn có thể cùng mọi người đồng cảm, cùng mọi người nhìn lại những góc nhìn mà tôi đã thấy, cùng mọi người thêm một lần yêu, một lần đam mê Tây Bắc của chúng ta.

:)
 
Xin bắt đầu bằng một sự tình cờ!

Một vườn hoa của đồng bào Mông với những bông nhỏ li ti bên đường Bắc Hà - Simacai. Không hiểu sao, tôi cứ đinh ninh đó chính là loài hoa Hồng Mi nổi tiếng, loài hoa dùng làm men ủ rượu ngô Bản Phố, thứ men người ta vẫn nói rằng thiếu nó thì không thể gọi là rượu ngô Bắc Hà.

IMG_3752.jpg


Chụp gần

IMG_3774.jpg


Một chú bướm đang thụ phấn hoa

IMG_3776.jpg


Có ai biết rõ về loài hoa Hồng Mi nổi tiếng này thì kiểm tra dùm tôi với nhé!
 
Chợ phiên Bắc Hà.

Ấn tượng đầu tiên về chợ phiên Bắc Hà là một màu đỏ rực.
Hàng hóa toàn gam màu đỏ, người cũng đỏ.

IMG_3662.jpg


Đây chắc là sợi vải dùng để dệt và thêu váy áo của đồng bào dân tộc

IMG_3667.jpg


Nhân vì ngành dệt may nước nhà đang lao đao thời khủng hoảng, đồng bào tăng GDP cho ngành dệt may bằng cách thêu tay như thế này :)

IMG_3650.jpg


Nụ cười dễ mến của người Bắc Hà (phải nói là người Bắc Hà dễ mến hơn hẳn người Sapa)

IMG_3693.jpg


Một cụ già bán rau cải (chà, mới nhớ món rau cải luộc trên đó làm sao)

IMG_3691.jpg
 
Thích nhất là ngắm các em bé dễ thương nằm trong địu để đi chợ.
Các bé đi chợ trên lưng mẹ (bé này nhỏ xíu mà đã biết window shopping rồi nhỉ)

IMG_3677.jpg


Và đi chợ trên lưng cha

IMG_3671.jpg


Mẹ chờ cha, còn mình thì ti ti...

IMG_3722.jpg


Cún con là một loại hàng dễ gặp ở chợ Bắc Hà.
Tôi cứ ấn tượng mãi với hình ảnh đồng bào Mông buộc dây vào nách cún rồi xách đi bán, chưa thấy mà cũng chưa nghĩ đến kiểu xách cún thế này bao giờ ^^

IMG_3665_resize.jpg
 
Cung đường Bắc Hà - Xín Mần sau đó quả là một cơn ác mộng, chúng tôi hoàn toàn không lường trước nó lại xấu đến như thế. Lời kể của những người đi trước, về cung đường du lịch đẹp nhất Việt Nam, về tuyến đường Bắc Hà - Bản Già - Cốc Pài (Xín Mần) xuyên qua những rừng sa mộc đẹp như tranh vẽ, có lẽ đã làm chúng tôi hơi chủ quan.
Chỉ 30km mà chúng tôi phải đi mất hơn 4 tiếng, con đường rải đá cấp phối, không được xe lu nghiền, những viên cuội to bằng cả nắm tay, lúc lên dốc thì xóc, xe không dám lấy đà lao lên, cứ ì ra, đến khi xuống dốc thì bánh trước hết trượt trái lại trượt phải, hai tay đau ê ẩm.

Ngựa, ngô và đá - những điều thấy nhiều nhất trên cung đường này

IMG_3849.jpg


Đường hoặc toàn đá...

IMG_3886.jpg


Chỗ nào không có đá thì bị xe cày tung lên...

IMG_3836.jpg


Nhưng rất đẹp, với những khúc cua quanh vạt rừng sa mộc.
Đẹp lúc hẹp tầm nhìn

IMG_3917.jpg


Đẹp cả lúc tầm nhìn được mở rộng

IMG_3851.jpg


Dẫu đường xấu, trời mưa, chúng tôi vẫn gặp rất nhiều đồng bào dân tộc đi bộ từ Xín Mần sang chợ phiên Bắc Hà từ sáng sớm, giờ đang trên đường quay về, có cả những cụ già tóc đã bạc trắng...

IMG_3842.jpg
 
Những ngôi nhà trong hoa bên đường

IMG_3827.jpg


Một ngôi nhà nhỏ, và ruộng ngô chưa kịp gieo hạt, một gam màu đỏ nao lòng, y như trang phục của đồng bào nơi đây

IMG_3959.jpg


Một loài hoa dại ven đường, đẹp nhưng không biết tên

IMG_3853.jpg


Và những bờ rào váy (có lẽ vì trời đã mưa liền mấy ngày, nên dù thời tiết âm u nhưng đồng bào dân tộc vẫn phơi váy áo rất nhiều)

IMG_3988.jpg


IMG_3965.jpg


Một điều ngẫu nhiên, cứ như là tri ngộ.
Khi chúng tôi đến Cốc Pài lúc xẩm tối, thì gặp đúng lúc mọi người đang dựng km số 0 cho thị trấn Cốc Pài (trước đó, đây chỉ là xã Cốc Pài, nhưng mới được nâng lên thị trấn, là trung tâm của huyện Xín Mần - tỉnh Hà Giang)

IMG_4045.jpg


Một điều ngẫu nhiên thú vị, thêm vào sự yêu mến rất đặc biệt của tôi dành cho địa danh Xín Mần này.
Nhưng Xín Mần còn nhiều điều để tôi yêu, nhiều điều để tôi không chỉ kể trong thread này, mà có lẽ sẽ còn kể mãi, kể mãi trong tâm tưởng.

Ví dụ như món khoai Lệ Phố trong bữa tối đầu tiên ở Xín Mần chẳng hạn

IMG_4054.jpg


Ôi, lại nhớ quay quắt cái vị ngọt ngọt, đậm đậm của khoai Lệ Phố mất rồi...
 
Bạn qua Bắc Hà có đến nhà vua Mèo Hoàng A Tưởng không? Cái nhà xây năm 1921 giờ vẫn còn đẹp lắm.

Đi từ Nàn Mạ về Cốc Pải dọc theo thượng nguồn sông Chẩy cảnh cũng đẹp lắm. Nếu có ảnh các bạn cho mọi người xem luôn ;)
 
Bạn qua Bắc Hà có đến nhà vua Mèo Hoàng A Tưởng không? Cái nhà xây năm 1921 giờ vẫn còn đẹp lắm.

Đi từ Nàn Mạ về Cốc Pải dọc theo thượng nguồn sông Chẩy cảnh cũng đẹp lắm. Nếu có ảnh các bạn cho mọi người xem luôn ;)

Nó vừa được xây lại năm hai nghìn không trăm ngày ấy ạh. Trông mới và lòe loẹt như hàng Tung của trong chợ phiên Cán cấu ấy... Công nghệ xây mới di tích đang rầm rộ mà Bác.
 
Nó vừa được xây lại năm hai nghìn không trăm ngày ấy ạh. Trông mới và lòe loẹt như hàng Tung của trong chợ phiên Cán cấu ấy... Công nghệ xây mới di tích đang rầm rộ mà Bác.

Bạn nói thế oan cho người ta. Xây đã ngót trăm năm thì cũng phải tu bổ lại chứ, quét vôi ve lại chứ. Ai bảo bạn là nó mới xây lại?

Đành rằng chúng ta trùng tu không tốt, không lưu lại được toàn bộ thần thái ban đầu, nhưng những gì còn lại sau ngót trăm năm ở đó chắc cũng đáng để xem.

Nếu bạn vào quán rượu gần quán Spring Fair chỗ bến xe ở quảng trường trung tâm thị trấn (cứ tạm gọi là quảng trường vì nó rộng rãi), bạn sẽ thấy những tấm ảnh chụp cái nhà này mấy trục năm trước để so sánh. Tớ chắc chắn nó cũng không khác nhiều. Đặc biệt là không phải xây lại như bạn nói. Mong bạn tìm hiểu kỹ lại thông tin =))

Theo tớ, ngôi nhà của vua Mèo này là khá nguyên vẹn (kiến trúc). Tớ sẽ kể kỹ sau.

Xin lỗi bạn chủ topic vì đã spam. Trên cung đường bạn đi, thực sự còn nhiều điều có thể cảm nhận và viết đựơc. Mong bạn tiếp tục chia sẻ (wait)
 
Theo tớ, ngôi nhà của vua Mèo này là khá nguyên vẹn (kiến trúc). Tớ sẽ kể kỹ sau.

Nếu bác nói về kiến trúc thì em đồng ý. Hệ thống các phòng, họa tiết,... còn khá đầy đủ. Nhưng vì sơn lại + thay hết các cửa gỗ, chạy ống dây điện, đèn và các công tắc điện trắng lóa,... khiến em có cảm giác tưởng rằng đây là kiến trúc "mới" xây lại theo lối "cổ". So sánh hơi khập khiễng một tý, nhưng cảm giác đó giống hệt như anh vào một ngôi chùa mới bảo tồn lại, nó mất hết vẻ cổ kính và trang nghiêm. Theo em, di tích nó gắn với thời gian, nó như lớp ô xi hóa phủ trên bề ngoài cổ vật. Một cổ vật mà đánh bóng sáng choang thì em dám chắc nó mất đi phần lớn giá trị. :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,427
Bài viết
1,152,736
Members
190,079
Latest member
Quynh258
Back
Top