[Chia sẻ] ĐẤT TRỜI VÂN NAM - 缘分/ĐỊNH MỆNH

Xin chào mọi người, mình vừa trở về sau chuyến đi kéo dài 1 tuần đến vùng đất đã được thiên nhiên ban tặng cho những cảnh sắc thiên nhiên vô cùng xinh đẹp, cùng với những nét sống văn hóa phong phú, giàu tính nghệ thuật của người dân nơi đây - VÂN NAM.
Nói thế thôi chứ không phải là mình đã khám phá hết Vân Nam, Trung Hoa đất rộng người đông. Chỉ tính riêng 1 tỉnh Vân Nam thì nó cũng đã rộng lớn hơn đất nước Việt Nam của mình rồi. Nên lần này mình chỉ ghé thăm các nơi như Thành phố Côn Minh, Thành phố Lệ Giang, và châu tự trị Địch Khánh (mà chủ yếu là ở Shangri La).
___
1. THỜI GIAN CHUYẾN ĐI:

Từ ngày 02/11/2018 đến ngày 09/11/2018
Đối với Vân Nam thì các bạn thích đi mùa nào trong năm đều được vì nơi đây tọa lạc trên cao nguyên Vân Quý nên thời tiết mát mẻ - lạnh quanh năm. Riêng mình sau chuyến đi thì mình nhận thấy chọn tháng 11 là cực kỳ phù hợp, vì đây là lúc bắt đầu chuyển giao giữa mùa thu và đầu đông, nên mình vẫn có cơ hội trải nghiệm cái cảm giác lạnh giá mà ở Việt Nam không thể nào có được. Có những ngày nhiệt độ xuống dưới 0 độ C và đỉnh điểm và tối ngày thứ 5 trong lịch trình là -9 độ C. Và nếu đi vào dịp này thì bạn cũng có cơ hội ngắm tuyết rơi vào buổi sáng. Nhưng do mới chuyển mùa nên thời tiết cũng chưa phải lạnh quá, vì nếu các bạn đi vào tháng 12 - tháng 1 thì đây là giai đoạn cực lạnh sẽ gây ra khá nhiều khó khăn khi đi du lịch, nhất là đối với người Việt chúng ta quanh năm sống quen với nóng bức. Tin mình đi, bạn sẽ được nếm trải cảm giác sợ tắm, sợ đánh răng chỉ vì quá lạnh, bất kể dù đã có máy nước nóng.
2. CHI PHÍ:
Chi phí chi tiêu cho 1 tuần: 1.900 nhân dân tệ (yuan) = 6.440.000 VNĐ/1 người
Tiền vé máy bay khứ hồi: 226 USD = 5.255.000 VNĐ (đã bao gồm 20kg hành lý ký gửi mua của China Eastern Airline)
Tiền quà cáp mình đã mua: 500 yuan = 1.695.000 VNĐ
TỔNG MỨC CHI PHÍ: 13.390.000 VNĐ/1 tuần/1 người

• Mức phí trên tương ứng với kế hoạch du lịch của mình đã thực hiện, sau này nếu các bạn có đi thì sẽ tăng/giảm tùy vào nhu cầu khác của các bạn. Theo mình đã đọc khá nhiều bài review thì mình nghĩ đây là chi phí tốt nhất mà mình có thể có được và cũng đã phải tìm hiểu rất nhiều đã tìm cách sử dụng tiền một cách tốt nhất. Nếu các bạn không tốn tiền quà cáp thì chỉ xài tầm 11-12 triệu là tối đa. Và muốn biết 12 triệu đó mình đã chi tiêu vào những gì thì hãy theo dõi bài viết này nhé.
  • Để đổi tiền thì mình ở TP.HCM nên ra Đồng Khởi đổi với tỷ giá lúc đó là 1 yuan = 3.390 VNĐ. Mình đổi 4.000 yuan tương ứng 13.560.000 VNĐ, đi về dư bao nhiêu thì mang ra đổi lại thôi, không lo chuyện không bán lại được nhưng chịu lỗ một chút vì tỷ giá bán lại là 3.330. Nhưng các bạn nên đổi dư dả một chút chút đừng sát nút quá, vì qua đó các bạn sẽ không biết mình muốn mua thứ gì đâu :ROFLMAO:.
150931

Do mình đã đi đổi hết về tiền VNĐ nên mình chỉ còn giữ lại vài tờ mệnh giá nhỏ kỷ niệm thôi, 2 tờ ngoài bìa trái tương ứng là 1 yuan và 5 yuan, cái tờ kế tờ 5 yuan là 5 jiao (1/2 yuan), đồng xu bạc tương ứng là 1 yuan nhưng là tiền xu thôi, còn đồng vàng thì là 5 jiao bằng với tờ ở trên. Cái tờ 5 jiao ấy hơi bị ít thấy đấy nhé, mãi đến ngày cuối cùng đi về mình mua chai nước ở ga tàu hỏa thì mới được thối lại tờ này. Ngoài ra, cũng như quy luật in ấn tiền tệ thì họ còn các tờ tiền mệnh giá 2 yuan, 10 yuan, 20 yuan, 50 yuan và 100 yuan. Khi mình đổi tiền thì họ đưa cho nguyên 1 cọc toàn tờ 100 yuan thôi. Mình nghe nói còn tờ 500 yuan lớn hơn nhưng mình chưa bao giờ thấy.
* Một lưu ý với các bạn là nếu không muốn giữ kỷ niệm thì nên tránh nhận tiền xu, kêu họ đưa tiền giấy vì tiền xu về lại Việt Nam không đổi được.
3. ĐỒ CẦN MANG THEO:
Đây cũng là một vấn đề khá quan trọng, sau chuyến đi những kinh nghiệm mình đúc kết được và chia sẻ lại hy vọng mọi người sẽ có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hơn.
3.1 Về quần áo thì các bạn thích mang bao nhiêu thì mang, thích phối đồ chụp hình sao thì chụp nhưng nên tuân theo 1 quy tắc 4 lớp khi mặc đồ theo thứ tự từ trong ra ngoài: Đồ lót - đồ giữ nhiệt - quần áo - áo khoác.

• Đồ lót: highlight khuyến nghị đi bao nhiêu ngày thì mang bao nhiêu bộ hoặc hơn, quần áo mặc ngoài có thể mặc lại nhưng đồ lót bên trong thì xin hãy thay mỗi ngày vì vấn đề sức khỏe, vệ sinh. Cái hại của đi du lịch xứ lạnh là mình không có đổ mồ hôi, nên thành ra không có cảm giác dơ, nhưng thật chất là các bạn đang dơ vãi nồi và nếu không cẩn thận giữ vệ sinh thì gây bệnh.
  • Đồ giữ nhiệt: rất cần thiết, chỉ khi đã đi qua xứ lạnh bạn mới hiểu được sự cần thiết của một bộ đồ giữ nhiệt. Sự thoải mái hay không giữa một người có và không có mặc đồ giữ nhiệt thể hiện rất rõ trong các hoạt động thường ngày. Các bạn của thể tìm mua dễ dàng từ heattech uniqlo của Nhật là phổ biến nhất, nhưng mình chọn sản phẩm của thương hiệu Moncross Switzerland.

• Quần áo: như mình đã nói ở trên, quần áo mặc chính thì tùy sở thích mỗi người, nhưng mình vẫn khuyến khích các sản phẩm có khả năng giữ ấm như áo hoodie... Riêng quần thì các bạn không nên mặc quần jean, vì đặc tính quần jean là không co giãn và có tính lạnh. Nên sẽ hạn chế sự vận động của các bạn, nên chọn các mẫu quần outdoor. Mình thì chỉ mang theo 2 cái quần của Karrimor và BFL Outdoor.
  • Áo khoác: món đồ cực kỳ quan trọng, quan trọng nhất và bạn không cần mang theo nhiều, chỉ cần mang theo 1 cái, nhưng nếu bạn mang đúng thì 1 cái là đủ. Mình khuyến nghị chọn mua áo khoác lông vịt (siêu nhẹ càng tốt), và có chống gió, chống thấm. Lý do là vì phao lông vịt các bạn có thể dễ dàng xếp gọn, nén lại và để trong vali rất gọn chứ không to kềnh như các chất liệu khác. Mình chọn áo lông vịt của Millet Court Fitness.

150928
150929
150930

3.2 Các đồ phụ kiện khác:
Ngoài ra các bạn nên chuẩn bị bao tay đi lạnh, như trên hình mình mua của Rossignol là dòng bao tay đi tuyết, hơi lố một chút nhưng bù lại giữ đôi tay luôn ấm áp là điều quan trọng. Nón trùm đầu, khăn len bọc cổ, vớ (cái này cũng quan trọng như đồ lót, mang 1 ngày 1 đôi hoặc hơn nếu bị hôi chân), kính râm, khẩu trang (nghe có vẻ lạ nhưng thực tế bên đó sử dụng khẩu trang khá nhiều, không phải để chống bụi mà là chống nắng, vì là vùng đất cao hơn 2.400m so với mặt nước biển nên đồng thời ánh nắng trực tiếp cũng sẽ gay gắt hơn dù không khí rất lạnh, nên nếu cứ phơi mặt trần đi chơi thì về Việt Nam sẽ thành mọi da đỏ).
4. NƠI LƯU TRÚ:
Đi du lịch thì nơi ăn chốn ở là cái quan trọng giúp cho chuyến đi được trọn vẹn, hoặc ít nhất nếu chuyến đi không được như ý thì nơi ở tốt cũng khiến ta có được phần nào thiện cảm về vùng đất mình đã đi qua. Sau khi nghiên cứu trên tripadvisor thì mình lựa chọn 2 nơi như sau:

• Lệ Giang: Mama Naxi Guesthouse
  • Shangri La: High Altitude Homestay
4.1 Mama Naxi Guesthouse:

Vị trí: Theo như mình tìm hiểu thì hiện nay ở Lệ Giang có 2 chi nhánh của Mama Naxi Guesthouse, chi nhánh 1 đầu tiên là ở trong khu Đại Nghiên Cổ Trấn, còn hôm mình đến thì mình ở chi nhánh 2. Chi nhánh 2 thực chất nó là một căn nhà nằm trong một khu dân cư biệt lập có tên gọi Lệ Cảnh Đài. Khu dân cư này có mô hình khá giống với bên Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM, có cổng vào, có bảo vệ canh gác an ninh, và bên trong khuôn viên thì rất yên tĩnh. Thực sự phải nói mình rất hài lòng về vị trí của nơi này, không còn gì có thể phàn nàn vì lý do sau:

• Do không nằm trong cổ trấn nên rất yên tĩnh, để đến cổ trấn thì rất gần, bạn thích đi bộ thì cũng được hoặc đi taxi 10 yuan/1 chiều.
  • Bước ra ngoài mặt tiền Jixiang Road thì 2 bên là 2 cửa hàng tạp hóa lớn, bạn hoàn toàn có thể mua bất cứ thứ gì cần thiết tại đây từ mì gói, nước uống, bánh kẹo, bia, rượu, sữa, thuốc lá, băng vệ sinh, vớ, dao cạo râu.v..v...
  • Nơi đây sát bên văn phòng bán vé tàu hỏa Lệ Giang. Nếu bạn có nhu cầu mua vé trước vì sợ hết chỗ, bạn chỉ cần đi bộ 5 phút là đến nơi để mua được chứ không cần phải đi ra tận nhà ga tàu hỏa Lệ Giang. Lưu ý khi bạn đi tìm văn phòng bán vé tàu hỏa là nó nằm ở bên trong một khách sạn 4 sao trên Kangzhong Road. Mình không có chụp lại khách sạn đó nhưng bạn cứ hỏi người ta sẽ chỉ. Ngoài ra một điểm cộng nữa là cũng trên Kangzhong Road cách đó 50m chính là bến xe bus Lệ Giang, từ đây bạn có thể mua vé bus để đi đến Shangri-La, Deqin, Đại Lý, Nộ Giang, Phàn Chi Hoa.v..v...
Bà chủ quản lý rất thân thiện và đặc biệt nói tiếng Anh rất tốt, khi bạn đã đến Vân Nam rồi thì bạn mới thấu được tìm được một người bản xứ có thể hỗ trợ bạn và nói được tiếng Anh nó có ý nghĩa như thế nào.
Các dịch vụ khác: wifi, giường ngủ có hệ thống làm ấm, phòng tắm máy nước nóng, có louge (tầng 2, cửa kính trên hình) để uống trà, thư giãn, có locker riêng nhưng nếu vali to thì không có, có nhận đặt tất cả các tour tại Lệ Giang (mình sẽ nói phần này chi tiết sau).
Chi phí: 120.000 VNĐ/1 người (giường dorm)/1 ngày. Mình ở đây 3 ngày hết 360.000 VNĐ.
4.2 High Altitude Homestay

Shangri-La là một nơi gần với Tây Tạng, còn hoang sơ và thôn quê hơn Lệ Giang rất nhiều nên vấn đề nói tiếng Anh ở đây gần như không thể. May mắn là mình tìm được một anh chàng chủ của High Altitude biết sử dụng tiếng Anh dùng cũng không lưu loát lắm, nhưng cũng đủ hỗ trợ các bạn trong các vấn đề về du lịch tại đây.
- Vị trí: đối với mình ở bất kỳ đâu vị trí là quan trọng hàng đầu, "nhất cự ly nhì tốc độ", và tại Shangri-La cũng vậy, High Altitude có vị trí cực kỳ tốt do nó nằm ngay cửa ngõ đi vào khu phố cổ, để đi vào trung tấm phố cổ bạn chỉ cần đi bộ 5 phút là đến. Trên đường đi cũng có 1 tiệm cửa hàng tạp hóa để bạn có thể mua những đồ dùng cần thiết.
Anh chủ homestay rất hiền và nhìn rất lãng tử, tóc dài nhìn râu ria kiểu bặm trợn con bò Yak :ROFLMAO:, nhưng hỏi gì cũng cười rồi giúp mình cả.
Các dịch vụ khác: có wifi, giường ngủ có hệ thống làm ấm, nhà vệ sinh chung (mình ở giường dorm), có bán một số đặc sản ở Shangri-La.
Chi phí: mức giá rẻ kinh hoàng mà mình có thể nghĩ đến là chỉ gần 70.000VNĐ/1 người (giường dorm)/1 ngày.
* Một lưu ý thêm là vì thực chất căn nhà này thuộc phạm vi của phố cổ nên bản thân nó cũng đã rất cổ và cũ, nên nhà làm từ gỗ, hơi xập xệ chứ không lung linh, cao sang đâu nhé. Cầu thang đi lên tầng trên cũng khá dốc nên đi cẩn thận.

Sơ lược tổng quát về chuyến đi vậy thôi, phần sau mình sẽ kể về chuyến đi lý thú của mình nhé
...........................(Còn tiếp)

Bác thớt cho hỏi mấy cái sân ga, bến xe ở Côn Minh, Lẹ Giang, Shangri-La nó có rộng không, 1 tầng hay nhiều tầng? Sợ nhất kiểu xếp lịch sát giờ lại gặp ngay quả sân ga bến xe rộng mệnh mông 3, 4 tầng hầm lại toàn tiếng Trung thì xong.
Hầu hết các bến xe thì chỉ có tầng trệt thôi ạ, vì Trung Quốc vốn quá rộng lớn nên họ cũng không cần xây hầm đâu (cái này mình tự nghĩ ^^). Bạn chỉ cần mua vé, ra đúng cửa khởi hành, đúng giờ là xe đón thôi. Còn ở sân bay Côn Minh thì đã có bảng hướng dẫn có tiếng Anh nên bạn yên tâm nhé.

bạn thớt review kĩ quá, giọng văn hay mìh còn tưởng là con gái, cho đến khi nhìn thấy ảnh :)))) đầu thág 4 mìh cũg đi Lệ giang, định mua tour đi NLTS xog bh chắc tự đi luôn giống thớt. với cho m hỏi co nên làm cái thẻ ISIC ko nhỉ.
Nếu có ISIC Card thì tiện lắm ạ, không chỉ đi Trung Quốc mà nhiều nước Châu Âu xài được hết. Tiết kiệm được cả mớ chi phí.

Bạn ơi cho mình hỏi thêm là từ Shangri La bạn về thẳng Côn Minh bằng xe bus hay là từ Shangri La về Lệ Giang rồi mới tới Côn Minh ạ?
Nếu đi thẳng về Côn Minh thì bao nhiêu tiếng và có cần đặt vé xe bus trước không ạ?

Mình vừa về sáng hôm qua, chuyến đi này thật sự ko hứng thú với mình ngay từ khâu chuẩn bị.
Mình có 2 đêm ngủ trong bênh viện lạnh quá lạnh luôn. 2/5 ngày cua chuyến đi minh chỉ ờ KS ngủ (bù cho may đêm trắng ở bv)
chắc sẽ có 1 bài review riêng cho anh em phượt

Mong reveiw của bạn đây, xem lại các trang trước thì bạn có lịch trình gần giống mình: bay từ SG, có con nhỏ... nên mong kinh nghiệm của bạn lắm lắm.

Nói cho ban yên tâm, là thằng bé 5 tuổi nhà mình, hoàn toàn khỏe mạnh.
Chỉ cần cho nó mặc ấm, nhiều lớp, đừng cho nó nằm hay ngồi dưới sàn thôi.

Thằng em mình vốn sẵn ốm yếu, qua đó bị số độ cao, ko cần đến Shangri-La, ngay ở Lệ Giang nó cũng bị sốc độ cao.
Phải cấp cứu, bữa sau đi Shangri-la thấy nó khỏ cũng mừng, ai dè tối lại ói, có hiện tượng thiếu oxi.
Mình kê lễ tân lên cho thở OXI liền, trong phòng nào cũng có bình oxi. SAu đó nhờ gọi xe cấp cứu vào BV liền.

Mình sẽ review ky hơn trong 1 topic riêng để các anh em dễ tham khảo

ĐẤT TRỜI VÂN NAM (TIẾP THEO): NGỌC LONG TUYẾT SƠN (玉龙雪山)

Núi tuyết Ngọc Long có tên gọi quốc tế là Yulong Snow Mountain, là một khối núi nằm ở phía Bắc của Thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam. Đỉnh cao nhất của dãy núi Ngọc Long được đặt tên Phiến Tử Đẩu (扇子陡) cao 5.596m.
Nói một cách không ngoa, Ngọc Long Tuyết Sơn chính là sức hút mãnh liệt và là nơi làm nên tên tuổi của Thành phố Lệ Giang. Nếu không có Đại Nghiên Cổ Trấn, người ta có thể đi đến Phượng Hoàng Cổ Trấn, Dương Sóc... nhưng chính sự kết hợp giữa Ngọc Long Tuyết Sơn và Đại Nghiên Cổ Trấn đã làm cho Lệ Giang trở thành một điểm đến ưu tiên số 1 tại Trung Quốc, và được đánh giá xếp hạng điểm du lịch AAAAA (Điểm đến phải đến ít nhất một lần trong đời theo cách đánh giá của Trung Quốc).
Tuy nhiên, dù rằng đây là điểm đến cực kỳ nổi tiếng đối với khách du lịch thập phương nói chung và người Việt Nam nói riêng, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về khu du lịch Ngọc Long (vì hầu hết bỏ tiền đi tour nên để cho bên tour lo A-Z) rộng lớn này nên mình sẽ dành ra đôi lời để giới thiệu tổng quan về Ngọc Long Tuyết Sơn dựa trên sự tìm hiểu và trải nghiệm của mình để các bạn có một cái nhìn khái quát nhất.

Ngọc Long là tên gọi một dãy núi hùng vĩ, và toàn bộ hệ thống núi này có tất cả 13 đỉnh núi cao trên 5.000m quanh năm tuyết phủ nên được xem như là ngọn núi tuyết vĩnh cửu. 13 ngọn núi này trông giống một con rồng ngọc trên núi nên gọi là “Ngọc Long”. Và đỉnh cao nhất như đã nói ở trên là Phiến Tử Đẩu (扇子陡) cao 5.596m - đây là ngọn núi thứ 71 trong những ngọn núi cao nhất thế giới.
LỘ TRÌNH THAM QUAN NGỌC LONG TUYẾT SƠN TỰ TÚC
Bước 1: Khuôn viên của Ngọc Long cực kỳ rộng lớn, từ trung tâm thành phố các bạn có thể đi đến khu lịch Ngọc Long bằng:

• Xe bus: đón xe bus tại bến xe Yuhe thuộc cổng Bắc của Đại Nghiên Cổ Trấn. Lưu ý xe bus sẽ xuất phát lúc 8:30 sáng và quay về vào 16:30 chiều. Giá vé xe bus là 40 yuan/người/chiều.
  • Taxi: taxi thì đơn giản, đón taxi ở bất cứ đâu và kêu họ đưa đến Ngọc Long Tuyết Sơn, tiền thì cứ tùy thuộc độ dài quãng đường mà trả.
Bước 2: Khi xe chở đến cổng khu du lịch thì các bạn sẽ phải mua vé vào cổng: 100 yuan/người. (Nếu bạn nào như mình có thẻ sinh viên quốc tế ISIC sẽ còn 50 yuan/người).
Bước 3: Xe sẽ đưa các bạn vào bên trong và đi tiếp một đoạn, như mình đã nói trước toàn thể khu Ngọc Long rất lớn, sau khi đi thêm 20 phút xe oto thì các bạn đến nơi một bãi đậu xe lớn, chào mừng các bạn đến với khu vực trung tâm của Ngọc Long Tuyết Sơn.
Bước 4: Khi đã đến đây, đây là lúc các bạn sẽ quyết định xem mình sẽ tham quan cái gì, và mua vé cho cái đó. Và mình tạm chia các điểm tham quan trong Ngọc Long Tuyết Sơn thành 4 nhóm:
1) Các điểm cần phải đi cáp treo:
+ Công viên kỷ băng hà (Glacier Park): 120 yuan/người/khứ hồi
+ Thảo nguyên Van Sâm (Spruce Meadow): 40 yuan/người/khứ hồi
+ Thảo nguyên bò Yak (Yak Ground): 45 yuan/người/khứ hồi

View attachment 154740
Đường lên cáp treo của điểm Glacier Park
+ Các điểm tham quan ở trung tâm khu du lịch: đồng cỏ Ganhaizi, và Thung lũng Lam Nguyệt (蓝月谷) hay còn gọi là Blue Moon Valley. Đối với 2 địa điểm này, các bạn không cần phải mua vé nữa vì vé vào cổng đã mua ban đầu đã cấp phép cho các bạn tham quan 2 địa điểm này rồi.
+ Các điểm tham quan ở ngoại vi khu du lịch: đây là những điểm đến rất ít ai để ý và thật ra cũng không ai biết, các điểm này nằm ở ngoại vi khá xa với khu trung tâm Ngọc Long. Vé tham quan các điểm này sẽ bán chung trong 1 combo với mức giá 200 yuan/người (có hiệu lực 2 ngày kể từ ngày xuất vé). Các địa điểm gồm: Làng Yushui (hay còn gọi là Jade Water Village), thung lũng Đông Ba, đền Ngọc Phong (Yufeng Temple), vương quốc Đông Ba, và bảo tàng tranh Bạch Sa (Baisha Mural) riêng điểm này sẽ thuộc Bạch Sa Cổ Trấn.

View attachment 154741
Buổi trình diễn Ấn tượng Lệ Giang - Ảnh sưu tầm
+ Cái cuối cùng này không hẳn là 1 điểm du lịch nhưng mình cũng liệt vào đây xem như là một nhân tố chính. Đó chính là buổi biểu diễn vở ca múa nhạc "Ấn tượng Lệ Giang" (Impression Lijiang). Với giá vé 280 yuan/người bạn sẽ được xem một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất trong cuộc đời các bạn từng được xem dưới sự dàn dựng của "Người làm rạng danh nền điện ảnh Trung Quốc" - đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Buổi trình diễn này sẽ kéo dài khoảng 1 tiếng. Và quan điểm của mình về buổi diễn này sẽ được nói bên dưới nhé.
Bản đồ tóm tắt khu du lịch Ngọc Long Tuyết Sơn:

** Lời khuyên khi các bạn lên kế hoạch mua vé các địa điểm tham quan đó là phải cân đối thời gian phù hợp. Một sự thật đau lòng đó là các bạn sẽ không thể nào khám phá hết tất cả các điểm kể trên trong vòng 1 ngày. Chuyện đó sẽ không thể nào xảy ra. Trung bình với 1 ngày tham quan, các bạn chỉ nên lên kế hoạch tham quan tối đa 3 điểm. Thường là sẽ phối hợp 1 trong 3 địa điểm đi cáp treo, thung lũng Lam Nguyệt (không nên bỏ qua) và xem buổi trình diễn Ấn tượng Lệ Giang. Còn các điểm tham ở ngoại vi khu Ngọc Long thì nên dành sang một ngày khác, đó là lý do vì sao vé của combo đó có hiệu lực 2 ngày.
Bước 5: Mua vé xe bus trung chuyển (sight-seeing bus). Vì giữa các địa điểm trong khu vực vô cùng rộng lớn và đường đi là đường đồi núi quanh co, nên các bạn không thể nào tự đi bộ được nên sẽ có hệ thống các xe bus chở các bạn đi. Giá vé là 20 yuan/người/trọn gói, tức là các bạn chỉ cần mua 1 lần.
Sau khi đã hoàn thành hết 5 bước trên thì còn đợi gì nữa, bắt đầu hành trình càn quét Ngọc Long Tuyết Sơn thôi. Và sau một hồi cân đo, đong đếm thì mình quyết định chọn lịch trình: Glacier Park - Thung lũng Lam Nguyệt!!!!
.................(Còn tiếp)
Cám ơn em rất nhiều. Bài viết có
Tâm. Khoa học. Rõ ràng mạch lạc, cảm
Xúc tốt, trí nhớ tốt, chuẩn bị chu đáo kỹ lưỡng, ký thuẬt cao.

Điều mình muốn nói sau khi xem bài viết này : bạn thật là Tuyệt Vời, mình rất thích cách bạn thưởng ngoạn và cãm nhận về cảnh quan thiên nhiên, cũng như cách hành văn nhẹ nhàng và rất sau sắc của bạn
Cám ơn bài viết rất chi tiết và những hình ảnh rất đẹp và trực quan với các điểm đi qua...
Nhân tiện xin bạn vui lòng góp ý và cho mính vài lời khuyên :
Mình đang xin visa, dự tính sẽ bay vào cuối tháng 6, chắc chỉ có đc 5-6 ngày, nhưng sẽ dựa vào plan của bạn để tính toán thời gian...
Mình dự kiến như sau :
N1. SG - Shangri La ---> Máy bay
N2 - 3 = Shangrila : đi tu viện Tùng Tán Viên - CV Posaso - Làng cổ...
N4 - 5 bus về Lệ GIang : thăm Ngọa Long Tuyết Sơn - công viên - đi 2-3 làng cổ như review của bạn...
Ngày 6 : (bus - tàu cao tốc - xe lữa..) về Côn MInh và Bay Về Sài Gòn.
Theo bạn mình có đủ thời gian và thăm thú khoảng 70-80% những nơi bạn đã tới không? và Plan này bạn thấy có họp lý hay bất tiện gì ko?
- Xin vui lòng chỉ cho mình cách đi về từ Lệ Giang tới Sân Bay Côn Minh để bay về Sài Gòn bạn nhé! phương tiện gì và cách di chuyển thế nào?
Một lần nữa cám ơn bạn rất nhiều

chắc sẽ có 1 bài review riêng cho anh em phượt
Mong bạn sớm ra mắt bài viết nhé, vì mình đi chỉ toàn thanh niên, khỏe mạnh, không phải du lịch gia đình, nên mong bác sớm viết bài để chia sẻ những kinh nghiệm khi du lịch có trẻ nhỏ. Nhất là ở những vùng quá khác biệt về thời tiết, địa lý.