What's new

[Chia sẻ] Đi Côn Đảo......Câu Cá

Trong giới câu cá chúng tôi lâu nay khi trà dư tửu hậu thường kháo nhau một câu nói rằng “ Phi Bông Lau bất thành cần thủ”, câu nói đó hàm ý rằng câu bông lau đã trở thành nghệ thuật và để có một chuyến đi câu thành công (dính nhiều cá to) chỉ dành cho những cần thủ đầu tư công sức và kinh nghiệm. Thế nhưng đó là chuyện của vài năm trước, bây giờ những thằng trời hành chúng tôi lại muốn vượt lên chính mình, muốn vươn ra biển lớn, để câu những con Thu, Mú, Bè Trang…khủng long, nặng hàng chục ký trở lên. Nhưng tiếc thay dọc bờ biển Việt Nam, từ Hòn Dáu (Hải Phòng) Hòn Chảo ( Đà Nẵng) Cù Lao Chàm ( Quảng Nam), Nha Trang, Vũng Tàu cho tới tận Hà Tiên, Cà Mau, việc câu được cá biển bất kể loại gì có trọng lượng vài kg đến 10kg hầu như là chuyện không tưởng.

Tôi đã từng lang thang dọc bờ biển từ Huế vào đến Hà Tiên, Cà Mau nhưng chưa bao giờ một lần giáp mặt “khủng Long” như mơ ước. Nơi nào cũng vậy, chất nổ, lưới cào, lưới cản, xuyệc điện vv..vv.. đã tàn phá hết môi trường, tàn phá các sinh vật thủy sinh. Cá tôm không còn cơ hội phát triển do không còn nơi trú ẩn, không còn thức ăn và có đi chẵng nữa thì cũng không sao sống sót trước hàng trăm cách đánh bắt của ngư dân Việt Nam .

CÔN ĐẢO, NGƯ TRƯỜNG CỦA NHỮNG GIẤC MƠ

Vậy nơi nào còn “Khủng Long” để chúng tôi có thể thõa cái đam mê câu kéo, đam mê chinh phục chính mình cũng như chinh phục những khủng long thật sự. Côn Đảo là lực chọn duy nhất. Côn Đảo là tên một quần đảo ngoài khơi thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cách Vũng Tàu 97 hải lý và cách sông Hậu 45 hải lý. Côn Đảo hay Côn Sơn cũng hay dùng cho tên của hòn đảo lớn nhất trong quần đảo này. Sử Việt trước thế kỷ 20 thường gọi đảo Côn Sơn là đảo Côn Lôn. Tên gọi cũ trong các văn bản tiếng Anh và tiếng Pháp là Poulo Condor ( nguồn Wikipedia). Gồm 16 hòn đảo với tổng diện tích là 72km vuông. Côn Đảo được thực dân Pháp sử dụng làm nhà tù để giam giữ những người tù chính trị và nhiều tù nhân khác trong cuộc kháng chiến chống lại thực dân cũa dân tộc Việt Nam . Trên đảo còn tồn tại rất nhiều di tích và địa danh gắn liền với các biến cố đau thương của những người tù năm xưa như “Chuồng Cọp”, cầu tàu 914, mũi cá Mập vv..vv...

Với kế hoạch phát triển du lịch của Tỉnh Vũng tàu và tổng cục Du Lịch, những năm gần đây Côn Đảo thay da đổi thịt, những dịch vụ nghỉ dưỡng, tham quan được triển khai. Dân trên đảo cũng nắm bắt thời cơ, xây nhà nghỉ, khách sạn phục vu cho nhu cầu gia tăng của thị trường. Saigontourist cũng nhanh chân xây dựng một khách sạn tiêu chuẩn 4 sao nằm ngay vị trí đẹp nhất của đảo chính với tên gọi SaiGon – Con Dao.

Để ra Côn Đảo, hiện nay có hai tuyến đường chính là đường Hàng Không do công ty bay dịch vụ SASCO khai thác, giá vé là 1.650.000 khứ hồi, mỗi ngày hai chuyến lúc 9h30 và 13h30 bay bằng máy bay ATR. Ngoài ra có thể đến Côn Đảo bằng đường thủy bằng tàu ConDao 9 và ConDao 10 xuất phát vào 17h00 hàng ngày tại cảng Cát lở Vũng Tàu, giá vé khư hồi từ 300.000 đến 500.000 tùy vào hạng ghế bạn chọn (ghế mềm, giường nằm, máy lạnh…) hành trình 12 tiếng.


Chúng tôi gồm 5 người 2 già, 3 trẻ (tạm xếp hạng U 40 là trẻ và O40 là già chứ thật sự chúng tôi còn trẻ chán) sau bao lần đổi kế hoạch và xếp lịch với ghe câu mới đặt được chuyến đi vào tháng 6.

P1010762.jpg


Từ trái sang Anh Trí-Mai Linh, Anh Đức-Huế, Anh Cường VP2, Thế Hùng và Anh Lộc- Cần Thơ


Chúng tôi đáp chuyến bay 9h30 tại Tân Sơn Nhất với lỉnh kỉnh súng ống và đạn dược, nhiều hành khách nhìn chúng tôi tò mò cứ ngỡ là đòan khảo sát địa chất hay gì gì đó chứ không biết rằng đó là 5 kẻ trời đày đang đi câu.

Khoảng 10h30 Côn Đảo trong lành và sạch đẹp đã hiện ra dưới cánh máy bay, khi hạ độ cao, chúng tôi thấy rõ những thuyền câu, thuyền đánh cá, thuyền hải quân..vv.vv… mặt nước biển trong xanh, sáng lên như dát bạc dưới ánh nắng vàng và bấu trời xanh hứa hẹn một chuyến câu …không say sóng.
P1010768.jpg

Sau khi làm thủ tục và sắp xếp hành lý lên xe đoàn thẳng tiến về chợ Côn Đảo để mua lương thực cho chuyến câu 4 ngày không lên bờ. 5kg thịt ba rọi, 6kg xương, 20 bó rau muống, 10 trái khóm, 5 nải chuối già hương và khỏang 7kg gia vị hành tiêu ớt tởi, nước mắm, đường bột ngọt vv..vv.. được chúng tôi cho vào thùng chứa đó là tất cả lương thực mà chúng tôi sẽ được ăn trong 4 ngày lênh đênh trên biển.
P1010785.jpg

Từ chợ Côn Đảo, chúng tôi tiến thẳng đến bến tàu, vì một số lý do, chúng tôi không lên tàu tại bến Đầm mà phải lên tại một bãi biển vắng người cực kì đẹp vì nét hoang sơ và nước biển xanh trong vắt.
P1010787.jpg

Vì bãi biển cạn và trải dài ra khơi hơn 200m, thuyền lớn không vào được nên chúng tôi phải chuyển đồ, lội nước hoặc đi ghe tăng bo ra tàu.
P1010790.jpg

Bụng đói cồn cào sau hơn 4 tiếng ăn sáng vội vã với bánh mì và nước lọc, các “Bạn” (những anh em phụ ghe dân biển gọi là Bạn) đã chuẩn bị cho chúng tôi món đặc sản đón chào khách Côn Đảo; Mì Mực hoặc Mực Mì tùy vào số lượng của Mì hoặc Mực.
P1010872.jpg

Thuyền trưởng Khánh thật chu đáo, đêm hôm trước anh và các Bạn đã đánh lưới mành cả đêm để chuẩn bị cho chúng tôi một kiệt (khoang kín trong thuyền, đáy được đục những lỗ thủng nhỏ thông với biển để lưu chuyển nước có thể giữ cá sống, mực sống) với đầy mực sống. Thế là những kẻ trời đày chúng tôi có thể buông câu ngay mà không phải tốn thời gian “ làm mồi” (câu mực sống hoặc cá sống để dùng làm mồi câu cá).
P1010792.jpg


(to be Continued)
 
Last edited:
Làm lại chuyến Côn Đảo cho nhà 442 đi anh? Hứa thằng em này rồi đấy.

Cảm giác mấy ngày bồng bềnh trên biển rê cần câu ;), sướng.
 
Nhìn quả Mì- mực Mực-Mỳ của anh phê thế. Thế này phải bám càng thôi. Cho em đặt gạch nhé.

Mực này bắt lên, nướng luôn, ăn đã luôn anh à. Vừa thơm, vừa ngọt. Ôi, thèm chết đi được. Lại còn thêm vài lon beer nữa chứ, hay hớp vang trắng hoặc rượu đế cũng được. Ngon kinh người.:D
 
Last edited:
chưa hấp dẩn đâu em, còn nhiều món nhìn...là thèm nữa. Mạng chập chờn, anh upload hình khó khăn quá.
 
Bác Hùng có rãnh posh thêm một số ảnh cho các bạn xem với, em thấy cũng mê lắm.
Ngày xưa em ngoài đó thì chỉ cùng mấy anh em đi đánh lưới ven bờ thui, mà mấy anh ngoài đó hay lắm biết nhìn chổ nào có cá mà kéo. Nướng nhậu tại chổ, còn dư đem về làm chả cá ngon tuyệt,....!
Mà theo em đi tàu ra cho đỡ phần tốn kém, hay đi 1 lượt bay 1 lượt tàu cho biết 2 cảm giác thì hay hơn!
 
Last edited:
ĐỘI HÌNH NHÓM CÂU VÀ VŨ KHÍ
Cá Côn Đảo đa số là cá lớn nên “hàng” dành cho Côn Đảo cũng phải là hàng tuyển, tôi xài 2 cần handmade với Blank cần DaiWa và khoen Fuji, máy ngang Shakepear. Anh Cường VP2 xài 2 con Finor và Cần Lemax,
P1010795.jpg

Trí MaiLinh cũng không kém với bộ Daiwa FS và cần Daiwa…
P1010881.jpg

Anh Đức Huế chơi bộ semi hàng khủng Cần Daiwa và máy đứng Daiwa GS9.
Trong khi chúng tôi lên cần thì các “Bạn” cũng nhanh chóng làm thẻo câu cho chúng tôi, thẻo câu là dây đàn số 6 với 2 lưỡi câu to khủng bố ngang cỡ lưỡi câu Bông Lau hoặc Chinu số 9, 10.
P1010799.jpg

Còn dụng cụ câu của các bạn ghe là cái này; dây 120, chì 300grm và lưỡi…ngoại hạng có thể bắt cả cá…mập.
P1010796.jpg

Và chứng kiến “hàng” của Tuấn Hàng Xanh ( ông chủ cửa hàng đồ câu lớn nhất tại TPHCM) chúng tôi mới thật sự ngưỡng mộ lão chủ tiệm đồ câu Tuấn Hàng Xanh, đây là hình của em nó. Đảm bảo không một khủng long nào có thể thoát khỏi con “hàng” này ngoại trừ em đó thực sự là Khủng Long ngoại hạng trên hàng tạ.
P1010818.jpg

Sau 45 phút xuất phát, chúng tôi đến điểm câu, với sự hỗ trợ của máy định vị GPS và máy tầm ngư thuyền trưởng Khánh cũng phải mất 15 phút mới neo chính xác vị trí câu mà đã được anh đánh dấu trên quyển sổ tay anh luôn giữ bên người, đó là bí mật nghề nghiệp và là nồi cơm của anh. Vì sao một người ngư dân lão luyện như anh Khánh mà phải mất hơn 15phút mới neo được tàu, phải nói thêm về đặc điểm cá biển, đàn cá chỉ ăn chính xác tại một địa điểm nơi chúng trú ngụ là những rạn san hô ngầm, chỉ cần lệch xa vài mét là chúng không thèm “dòm ngó” con mồi của bạn dù nó có là con mực Super dài cả 30 – 40cm vì vậy anh cần di chuyển và điều chỉnh con tàu đậu chính xác để chúng tôi có thể buông câu đúng rạn đá có bấy cá bên dưới.

MỒI CÂU
Mồi câu cá biển có thể tạm chia làm 2 loại là mồi giả và mồi thật mồi giả chỉ có thể câu trolling, trolling là kéo mồi giả phía sau tàu câu, con mồi được kéo chạy trong giống như con cá thật hay mực thật, các loại cá săn mồi sẽ tấn công khi nhìn thấy hay nghe tiếng động phát ra từ con mồi giả.
http://img.diytrade.com/cdimg/871884/8145991/0/1236066977/Wooden_lure.jpg
Mồi thật thì có thể dùng các loại cá biển như cá nục, cá trích…đặc biệt là mực ống sống để câu, mồi này thì có thể sử dụng câu tất cả loại hình, trolling, câu đáy, câu lửng….và tất cả địa hình câu ghềnh, câu rạng, câu sát đáy… trong chuyến đi này, chúng tôi sử dụng mồi câu chính là mực ống sống.
P1010833.jpg

Như đã biết, dưới 15m nước biển, ánh sáng không thể chiếu sáng được nữa nên đáy biển hoàn toàn tối đen, các loại cá săn mồi sẽ săn con mồi bằng thị giác và xúc giác. Mực sống phát quang sáng lấp lánh và đễ dàng bị phát hiện ra vì vậy mực sống là loại mồi nhạy nhất. Những con chết sẽ không còn khả năng phát quang và dĩ nhiên là cá sẽ chậm ăn.

CON CÁ ĐẦU TIÊN – BỊ CÁ MẬP CƯỚP CÁ TRÊN TAY .
Đi câu, bao giờ chúng tôi cũng thường thách đố nhau 2 điều đó là “con cá đầu tiên” và “con cá to nhất” vì vậy ai cũng tập trung tinh thần tập trung mọi giác quan lên dây cước, lên đầu cần để cảm nhận được rung động con cá cắn câu truyền lên từ 30m nước biển để….đóng….ré ee..ee t và kéo lên em khủng long đầu tiên.

Mọi người nhanh chóng móc mồi và buông cần, mỗi người chúng tôi được hỗ trợ bởi một “bạn” các bạn rất nhanh chóng và thuần thục, móc mồi, gỡ cá, kết thẻo…cho chúng tôi, 5 kẻ chúng tôi chỉ làm cái nhiệm vụ ôm cần, kéo cá rồi lại tiếp tục ôm cần, kéo cá. Những việc còn lại đã có các bạn lo, ngẫm lại thấy cũng kì kì.

Ngay khi vừa chạm đáy, theo nguyên tắc, cần thủ phải quay khoảng 1 vòng để con mồi không bơi vào ẩn nấp trong các khe đá, san hô..và trở thành bữa điểm tâm hay bữa trưa tuyệt vời trong mắt các loại cá. Khi vừa quay lên ½ vòng thì đầu cần tôi như bị ai vít xuống, tiếp theo là mobin máy xả liên hồi vì bị một lực kéo mạnh từ bên dưới. Tự tin với đồ chơi của mình ( dây 60, máy ngang, cần đặc chế…) tôi siết nhẹ mobin và bắt đầu “cảo”, con cá có dấu hiệu thua cuộc, từng vòng cước được thu vào, cảm giác lúc này thật là thích thú, andrenalin trong máu dâng cao, ai cũng hồi hộp chờ con cá đầu tiên, chắc là phải to lắm đây, vì nhìn đầu cần cong vút thế kia mà.
Nhưng may mắn đã không mỉm cười với tôi, kéo khoảng 6 hay 7 vòng cước đột ngột đầu cần nhẹ hẫng, quanh nhanh vào thì …chỉ còn cục chì, và cái maní bị gãy làm đôi. Cái maní đã hại tôi, nó không chịu nổi lực kéo mạnh nên gãy rời, tôi mất luôn con cá đầu tiên và luôn bộ thẻo lưỡi bằng dây đàn trị giá gần 100 ngàn đồng (theo lý thuyết, loại maní tôi sử dụng có thể chịu tải đến 20kg).
Ngay lúc đó thì bên canh tôi, người bạn công Bông lau nổi tiếng cũng dính cá, anh nhẹ nhàng đóng và kéo lên, và rồi chuyện gì đến đã đến, con cá đầu tiên được đưa lên sàn tàu, 1 con cá Cam khoảng 2kg. Thế là tôi mất toi chiến tích đầu tiên của chuyến đi.

Tôi rút kinh nghiệm, thay ngay loại maní chuyên dùng câu cá mập mà anh Đức mang theo, có thể chịu lực đến 100kg.

Chúng tôi ngồi trên mạn thuyền, buông chân xuống mắt nước, khi con thuyền hạ xuống đáy sóng, bàn chân chạm mặt nước lạnh ngắt, cảm giác rất thích thú và làm người tỉnh hẳn lên.
Anh Lễ, bạn câu trên thuyền cũng câu, anh dính cá, cần cong vút, chắc là cá to. Anh kéo nhanh, chợt đầu cần bật lên, anh thốt lên.
- Rồi! xẩy mất tiêu rồi!
Sau đó anh từ từ kéo lên, nhưng khi sợi cước vừa lên tới mặt nước anh la to.
- Cá Mập!
Thì ra nơi lưỡi câu của anh, chỉ còn phần đầu to như trái dừa của con cá Cam, phần thân còn lại đạ bì con cá Mập đớp gọn, đường táp của con cá mập ngọt như dao chém.
P1010864.jpg

Thuyền trưởnh khánh hốt hỏang:
- Anh em rút chân lên hết.
Chúng tôi mặt cắt không còn chút máu, nhanh chóng rút chân lên. Thật là hú hồn, nếu con cá mập nó không thèm tấn công con cá cam mà chọn mấy bàn chân của chúng tôi, bất ngở từ dưới đáy biển vọt lên đớp một phát thì bây giờ làng câu cá Sg có thêm một độc cước đại hiệp rồi.

to be continued
 
Ủa, bài này khác bài của anh Cường đã post nhỉ? Giọng văn đỏng đảnh sọ dừa thế này mà sao lười viết bài quá hả Hùng. Không đc roài, không đc roài.
Chăm viết về câu cá đê.
Thân
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,383
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top