What's new

[Chia sẻ] Đi ngắm tuyết sơn ở Vân Nam - Từ Hà Khẩu đến gần biên giới Tây Tạng



Tuyết sơn là một đặc sản thắng cảnh mà rất tiếc ở Việt Nam lại không có. Nên mục đích chính trong chuyến đi Vân Nam này của em là ngắm tuyết sơn và tìm địa điểm sống ảo đẳng cấp.
Mới đầu em định đi Phượng Hoàng, nhưng tính đi tính lại Phượng Hoàng chỉ cần ít ngày, mà em có tới 9 ngày nên chuyển sang Vân Nam, mặc dù rất là tiếc Trương Gia Giới (Phượng Hoàng thì ko thấy tiếc lắm). Chính vì thay đổi kế hoạch đột ngột mà thành ra gặp nhiều trở ngại. Chủ yếu là vì đông, Việt Nam đông mà Trung Quốc cũng đông.
Em đi đường Lào Cai, trước khi đi 1 tuần tìm vé tầu mà hết sạch, đành đi xe siêu VIP Hà Sơn Hải Vân, nói chung là xe xịn nhưng đi tầu thì ngủ vẫn ngon hơn.
Hình như những cái gì liên quan đến Trung Quốc thì thường nhộm nhoạn và đông đúc, chả cứ phải bên Trung hay không. Điển hình là xin cái visa mà nhìn xếp hàng đã phát hoảng rồi. Đến khi đến cửa khẩu Lào Cai, nhìn các bác đặt gạch xếp hàng ở cửa càng hoảng hơn. Nghĩ lại cũng may mà hết vé tầu nên phải đi ô tô, thành ra đến sớm có chỗ xếp hàng, chứ đi tầu chắc sẽ lỡ chuyến 9h30 từ Hà Khẩu đi Côn Minh mất.
Đây là hình ảnh xếp hàng bên Passport, em nghĩ đội hình từ cửa trở ra thì khó lòng đi kịp chuyến tầu 9h30 (tương đương 8h30 bên mình):


Đến giờ làm việc thì còn hài hước hơn, đoạn từ cửa khẩu bên mình sang bên Trung dân chạy như chạy loạn để xếp hàng. Đầu cầu bên mình thì khách tây đứng quay phim chụp ảnh cảnh chạy loạn, đầu cầu bên Trung thì cũng có một hàng người em đoán là người Trung đúng quay phim chụp ảnh y như vậy. Đúng là vừa buồn cười vừa muốn mếu. Mình thì ko chạy nhanh bằng các bác chuyên nghiệp được, sang đến bên kia cầu nhìn đoàn người xếp hàng làm thủ tục mà em suýt khóc. Tầu book rồi, tiền trả rồi, kế hoạch lên chi li rồi, lỡ 1 phát thì hỏng bét. Trong cơn bí bách em giơ mẹ nó cái Passport lên vẫy vẫy thằng công an Trung Quốc, nó ra hiệu cho em đứng im đấy mà xếp hàng. Vài phút sau có anh công an khác đẹp như tranh vẽ bước ra, em lại lấy Passport vẫy nó. Ơ, không ngờ nó cho em vào luôn ko cần xếp hàng các bác ạ. Đúng là người nhìn thấy đẹp trai thì đúng là đẹp trai. Hú hồn!

Tip cho đoạn cửa khẩu này là các bác hãy tính toán cẩn thận và xem xét các khả năng nếu có ý định đặt giờ tầu quá sát (7h bên mình cửa khẩu làm việc, 9h30 bên Trung tương đương 8h30 bên mình tầu chạy). Nhiều yếu tố mang tính may rủi như xếp hàng bị chen chân, hoặc gặp thằng công an xấu trai có thể ảnh hương lớn mà mình ko kiểm soát được. Tip nữa cho bạn nào muốn tiết kiệm là bên kia cửa khẩu có xe bus ra bến tầu ở chỗ công viên ngay gần, 1 tệ/người, ko vội thì ko cần bắt taxi 20 tệ. Cuối cùng nếu bạn nào kém may mắn không làm thủ tục kịp thì có thể ra bến xe Hà Khẩu bắt xe đi Mông Tự, rồi tiếp Mông Tự - Côn Minh hoặc chờ chuyến tầu sau khá muộn.

Ở đây em không có chỗ nào có thể sống ảo đẳng cấp.
 
Last edited:
Rời Thạch Ca Tuyết Sơn em về ăn uống nghỉ ngơi tý rồi chiều gọi taxi đi tu viện Tùng Hán Lâm.
Cá nhân em thấy tu viện không được như kỳ vọng. Thứ nhất là quy hoạch chưa tốt, chính điện không quá nổi bật so với xung quanh, phải chọn chỗ mới nhìn được đầy đủ, còn nếu không bị che bị nhà che lộn xộn, ví dụ như ngay từ cổng vào:


Có lẽ cũng vì em đến vào một ngày mưa ảm đạm không có trời xanh mây trắng nắng vàng nên cũng làm giảm ấn tượng


Nổi bật (hơn một chút) có lẽ là chính điện và 2 tòa trái phải



Tu viện phải nói là ít sư, em tự hỏi nếu mở cửa thăm quan 24/7 như thế này thì thời gian nào mới là thời gian các sư dùng, hay chỉ buổi tối và các ngày lễ?


Toàn cảnh chính điện


Ở một góc nhỏ khác có một vị lạt-ma bước đi với tà áo tung bay, ngay bên cạnh là một du khách đang thả dáng check in


Chụp từ góc này thấy quy hoạch quả là lộn xộn, không xứng tầm với sự quảng cáo về tu viện


Em đi bộ quanh hồ để tìm xem có góc nào toàn cảnh đẹp hơn không (có 1 góc khác trên đỉnh đồi đối diện em đã post ảnh chụp từ mấy còm trước), hồ có hàng cây đẹp phết


Tu viện không thật sự nổi bật lên khỏi các tòa nhà xung quanh, nhà cửa lộn xộn cộng san sát và sát cả chính điện làm cho tu viện có phần kém trang nghiêm hơn


Tuy nhiên, phần em thấy thất sự ấn tượng hơn cả đó là các bức vẽ và họa tiết trang trí bên trong chính điện thì lại không được chụp ảnh. Sự chi tiết trong đó làm em thấy thực sự ngạc nhiên, bất cứ chỗ nào dù là trần, tường, sàn, kèo cột...đều có hoặc hình vẽ hoặc khắc nổi trang trí, theo trí nhớ của em thì dường như không chỗ nào bị bỏ sót, tất cả mọi nơi đều có họa tiết. Có người Việt Nam trong đó nói "chả khác gì chùa Bái Đính",em nghĩ thầm Bái Đính quy mô to về mặt diện tích còn không thể nào có được sự trang trí tỉ mỉ như thế này. Trong điện còn có nhiều các pho tượng bồ tát được che kính cẩn thận và những bát bơ bò lớn làm nhiên liệu cho nến cháy ngày đêm.
 
Last edited:
Ngày hôm sau em ra bến xe Shangri-La để khởi hành đi Mai Lý Tuyết Sơn. Để đến Mai Lý Tuyết Sơn thì các bác sẽ đi qua 2 chặng, Shangri-La đến Đức Khâm, rồi tiếp Đức Khâm đến Phi Lai Tự. Đoạn đường từ Shangri-La đến Đức Khâm phải nói là rất đẹp. Tuy chuyến xe này không gặp phải sự cố nào như 2 sự cố thót tim lần trước, nhưng em cảm thấy sợ hơn nhiều bởi bác tài úp cua nhanh ở những đoạn đường núi một bên chỉ có vực sâu thăm thẳm, em thì lại ngồi ghế đầu. Tốc độ nhanh làm em không khỏi kinh hoàng khi nghĩ đến việc chỉ cần bác tài xẩy tay 1 chút thì chắc xe sẽ lao xuống vực và em được ưu tiên chết đầu tiên.
Giữa đường có 1 lần dừng nghỉ ăn trưa và em để ý rằng mỗi khi nghỉ xong là các bác tài (2 bác cho 2 chiều) đều tăng tốc. Do đó chiều Shangri-La đến Đức Khâm đáng sợ hơn bởi sau khi nghỉ là những đoạn đường lên núi, chạy tốc độ cao và úp cua sát mép ngoài của vực (có rào chắn bê tông nhưng thấp). Đoạn về do đoạn xuống núi chưa nghỉ nên chạy chậm hơn và đi vào mép trong nên đỡ hơn. Không biết người dân ở đó cảm thấy sao chứ em đi lần đầu quả là toát mồ hôi hột suốt đoạn sau trạm dừng nghỉ. Lúc đó lại còn nghĩ lúc về còn phải trải qua đoạn đường này một lần nữa càng cảm thấy lạnh sống lưng.

Con đường đến Đức Khâm đi ngay qua Militang, một trong 3 điểm thăm quan đẹp nhất đang bị đóng cửa của công viên Putatso. Em không vào công viên vì trong 3 điểm thăm quan chính thì 2 điểm đang đóng cửa và mùa này thì cũng chả có gì đẹp.


Các bác cũng sẽ được đi qua hồ Napa nhưng em ngồi bên này không chụp được, hẹn các bác chiều về.
Trên đoạn đường này thì em thấy nhà cửa với kiến trúc kiểu Tây Tạng là chính, ngay cả bác tài và lơ xe trong suốt chuyến đi nói chuyện rất nhiều và toàn nói tiếng Tạng.


Dù trời mưa nhưng đi giữa 2 bên bồng bềnh mây trắng, đường đi phải nói là đẹp


Một chóp mây trên đỉnh núi


Cảnh đẹp không cần phải đợi lâu mặc dù chụp qua kính xe có phần hơi bẩn


Đức Khâm (và cả Shangri-La) thuộc châu tự trị Địch Khánh (mặc dù vẫn thuộc tỉnh Vân Nam) nên đi đoạn đường này thường bị dừng xe tại các chốt chắc của bên quân đội để kiểm tra, thường là bắt mọi người xuống rồi đi 1 vòng quanh xe rồi lên, chắc để cho camera nó quay mặt. Phải nói là Trung Quốc kiểm soát rất chặt chẽ, khắp nơi đều có camera, chỉ riêng phía trước của những chiếc xe khách vớ vẩn này thôi mà em đã đếm được 5 cái camera trong xe rồi. Bảo sao hệ thống nhận diện Thiên Võng của nó bắt được cả những tên tội phạm đã trốn thoát cách đây hơn 20 năm. Chỉ cần dùng phương tiện giao thông công cộng thôi thì khó lòng mà trốn thoát. Tại một chốt em chộp được một chú bò lông bị lột da dã man, định mang về khoác cho ấm nhưng mùi hơi thối nên em thôi :D


Tại trạm dừng nghỉ
 
Last edited:
@xversion1
Chúc mừng bạn đã hoàn thành chuyến đi. Bạn hỏi rất nhiều, rất kỹ nên mình tin chắc chuyến đi của bạn rất thành công.
-Côn Minh: mình thấy Thúy Hồ là fail nhất, cá nhân mình thấy nó rất bình thường hoặc cũng có thể trước đó mình mong đợi quá mức. Quan Độ là chỗ nào vậy bạn ?
-Lệ Giang: hơi tiếc cho bạn vì bị dính mưa ở Lam nguyệt cốc, mình thích chỗ này hơn cả núi tuyết. Thời gian bạn ở trên Ngọc Long bao lâu, tính từ lúc ra khỏi cáp treo đến lúc xếp hàng về ? Mình không leo nổi lên điểm 4600, đứng ở điểm 4500 mình đã thấy choáng.
 
@xversion1
Chúc mừng bạn đã hoàn thành chuyến đi. Bạn hỏi rất nhiều, rất kỹ nên mình tin chắc chuyến đi của bạn rất thành công.
-Côn Minh: mình thấy Thúy Hồ là fail nhất, cá nhân mình thấy nó rất bình thường hoặc cũng có thể trước đó mình mong đợi quá mức. Quan Độ là chỗ nào vậy bạn ?
-Lệ Giang: hơi tiếc cho bạn vì bị dính mưa ở Lam nguyệt cốc, mình thích chỗ này hơn cả núi tuyết. Thời gian bạn ở trên Ngọc Long bao lâu, tính từ lúc ra khỏi cáp treo đến lúc xếp hàng về ? Mình không leo nổi lên điểm 4600, đứng ở điểm 4500 mình đã thấy choáng.
Vâng, do đổi địa điểm đột ngột nên em phải hỏi kỹ cho chắc ăn và cơ bản là chuyến đi của em thành công ngoại trừ thời tiết là ko kiểm soát được.

Côn Minh em vốn chỉ coi là phụ thôi nên rảnh em mới đi, Thúy Hồ đúng là bình thường như bác nói, ngồi hóng mát là chính chứ cũng không có cảnh gì đặc sắc. Quan Độ là khu phố cổ ở Côn Minh đó bác, cũng bé tý thôi không có gì.

Đoạn lên Ngọc Long em nhìn đồng hồ khá thường xuyên nên đoạn này em em nhớ kỹ, lúc em ra khỏi cáp treo là hơn 1h, lúc em xuống đến vị trí cáp treo sau khi lên 4680m là 1h45', em tìm các bạn ở dưới mất khoảng 20' cho nên lúc xếp hàng về là khoảng 2h5'. Như vậy thời gian trên Ngọc Long của em khoảng 1 tiếng.
 
@xversion1
Ở Côn Minh mình có đi thêm khu Tây Sơn Long Môn và buổi tối ra phố đi bộ Nam Bình, nói chung cũng không có gì đặc sắc, giá cả trong shopping mall thì mắc không thua gì ở VN. Mình nghĩ các bạn đi sau nên bỏ qua CM, để dành thời gian cho Đại Lý/Lệ Giang/Shangrila thì hay hơn.
Mình trên núi 50 phút nhưng chỉ quanh quẩn điểm 4500.
 
@xversion1
Ở Côn Minh mình có đi thêm khu Tây Sơn Long Môn và buổi tối ra phố đi bộ Nam Bình, nói chung cũng không có gì đặc sắc, giá cả trong shopping mall thì mắc không thua gì ở VN. Mình nghĩ các bạn đi sau nên bỏ qua CM, để dành thời gian cho Đại Lý/Lệ Giang/Shangrila thì hay hơn.
Mình trên núi 50 phút nhưng chỉ quanh quẩn điểm 4500.
Shop thì em ko đi, em chỉ ăn thôi chứ ko mua đồ nên ko rõ về giá. Tây Sơn Long Môn em cũng đi nhưng là đến tận ngày cuối khi về mới đi. Vì em để dành ra 1 ngày phòng thân nhỡ hết vé xe, nếu không lỡ thì sẽ dùng để đi Tây Sơn Long Môn.
 
Những ngọn núi ở đoạn này khá là to, dường như chỉ toàn đá


Cung đường này nếu như có quả xe máy đi phượt thích chỗ nào dừng lại chỗ đó, thích rẽ đâu thì rẽ thì phải nói là quá sướng, vì nhiều chỗ khá đẹp nhưng xe rẽ nhanh em không thể chụp kip


Ai cũng biết là chụp ảnh lúc hoàng hôn hay bình minh thì ánh sáng nó đẹp hơn, và chụp giữa trưa nắng thì thường ánh sáng gắt và hướng sáng đổ từ đỉnh đầu xuống nhìn xấu. Nhưng những hẻm núi rất to ở đây, dù giữa trưa vẫn che chắn phản xạ sao đó và tạo những vùng sáng khá ấn tượng đối với em.


Kết hợp với lũ bò gặm cỏ bên mép vực này quả là rất nên thơ, tiếc là em chụp qua kính xe nên hơi bị bóng


Càng lên cao thời tiết cũng biến đổi nhanh, khi trước còn nắng mà đi tiếp đã mây mù, những ngọn tuyết sơn đã bắt đầu xuất hiện, ẩn hiện trong mây


Không như đoạn đường từ Lệ Giang đi Shangri-La, tuyết sơn ít thấy và ở khá xa. Khi đi tiếp lên cao như thế này (Đức Khâm ở vị trí cao hơn Shangri-La) thì tuyết sơn nhìn gần hơn và nhiều hơn.


Nhưng không nhìn rõ ngọn nào do thời tiết


Cả trước mặt lẫn bên đường đều thấy những dải núi tuyết mờ ảo trong mây


Một lúc sau thì trời lại nắng, mặc dù bên ngoài trời nắng nhưng trong xe hơi nước vẫn bám đầy mặt kính có lẽ vì ngoài trời đang khá lạnh.
 
@xversion1
Ở Côn Minh mình có đi thêm khu Tây Sơn Long Môn và buổi tối ra phố đi bộ Nam Bình, nói chung cũng không có gì đặc sắc, giá cả trong shopping mall thì mắc không thua gì ở VN. Mình nghĩ các bạn đi sau nên bỏ qua CM, để dành thời gian cho Đại Lý/Lệ Giang/Shangrila thì hay hơn.



Côn Minh tuy bình thường không hấp dẫn cho lắm nhưng nếu đi đúng mùa hoa đào nở thì cũng có mấy địa điểm sống ảo đẳng cấp ra phết ấy chủ top ;)


8713190551_c34c453c9d_b.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,379
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top