What's new

Đón xuân này, tôi nhớ xuân xưa...




Còn tháng nữa là Tết rôì. Trong cái lạnh tê tái ở một đất nước cách nửa vòng trái đất, tôi ngồi trùm chăn và hồi ức lại về một mùa xuân năm cũ, chỉ mới một năm thôi, thấy sao mà xa quá, sao mà nhớ đến thế.

Cuộc đời đầy những ngẫu nhiên, và thật nhiều thi vị. Có những người bạn tình cờ đến để rồi mãi mãi trở thành một phần không thể thiếu của nhau.

Để rồi hình thành một chuyến đi, dài hơn 20 ngày, 2 đứa con gái, hơn 2000km và gần 2 cực của tổ quốc. Trước khi để mình bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc sống, tôi muốn mình ghi lại những kỷ niệm thật đẹp, chia sẻ với những người bạn phượt cung đường mà tôi và bạn đã đi qua, dù hồi ức đôi khi chẳng thể nào đầy đủ hết. Và thấy hơi tiếc vì giá như tôi làm như Kinga Freespirit thì giờ có thể ít tiếc nuối hơn, ghi lại những chặng đường mình đã đi qua, những con người mình đã gặp, thì ký ức sẽ sống động hơn, nhất là với một người có cái đầu quên trước quên sau như mình:(.

Nhất là có mang bên mình quyển sổ và cây bút, thế mà lại không ghi được một chữ, tệ quá:T

Ngày tháng năm...

Một buổi sáng đầy mây...
IMG_0238.jpg
 
Đọc bài của hai chị em mình xúc động quá!
Lại một mùa tết sắp đến, đang lo lắng phân vân vì chưa biết mình sẽ đi đâu về đâu...
Nhớ 9g đêm mùng 2 tết 2005, dugiang cũng thân gái một mình vác ba lô dập dềnh trên tàu chợ lên Sapa lần đầu trong giá rét. Nhưng may mắn hơn các bạn vì mình cũng đã trải nghiệm khá nhiều nên chuyến đi hầu như không phát sinh những trục trặc bất ngờ.

Lúc quay về, đầu đội mũ thổ cẩm, lưng đeo ba lô, mình khoác áo da...xuống toa căng tin mời bia rượu tưng bừng các bạn đang ngồi co ro ở đấy, làm cả toa cười rổn rảng, hát hò inh ỏi. Lại còn tâm sự rù rì với em sinh viên đẹp trai về Lào Cai ăn tết đang quay lại HN đến tận gần sáng.
Sau khi tê tê trở lại ghế ngồi, đi qua buồng bạn nhân viên giữ toa, tự nhiên bạn ấy túm tay kéo lại dúi vào buồng hỏi: bao nhiêu ????!!!!.... Mình xô phát bạn ấy ngã văng ra...hi hi, rồi chỉ mặt nói đừng có làm cái trò mèo ấy xong đi tiếp. Về ngồi ngẫm nghĩ bỗng hiểu ra, ơ thế nó cho mình là "ấy" à hay sao mà nói câu đấy. Tức quá! sáng hôm sau thấy bạn còn ráng chửi tiếp một câu nữa mới hả giận xuống ga.
Mình cũng rút ra kinh nghiệm là những cuộc gặp gỡ ở toa căng tin trên tàu cũng thú vị vô cùng các bạn ạ. Ngồi uống bia ở toa ấy toàn các bạn hay hay không à, nói chuyện rất thích. Có điều mình chưa bao giờ cho ai số điện thoại và địa chỉ liên lạc...các bạn hỏi lắm cũng chỉ cười nói "nếu có duyên thì mình sẽ gặp lại".

Đi chuyến đó, về thỉnh thoảng nghe "Đêm nằm mơ phố" thấy thích ghê cơ. Nhất là lúc sáng sớm xuống ga, đi tìm lang thang chưa có chỗ nghỉ vì trưa mới quay lại SG nên ghé vào một quán trà trước cửa ga chờ sáng. Thế là viết ra được những dòng này:
Đâu hay mùa thu gió
Đêm qua mặc thêm áo
Tay em lạnh mùa đông ngoài phố
Đêm xin bình yên nhé
Con đường vàng ánh trăng
Đèn dầu khuya quán quen chờ sáng


Giai điệu chỉ cần lên nhẹ một cung bậc và Thu Phương da diết kéo dài chữ “gió”, trái tim ta bỗng trào dâng từng cuộn, từng cuộn như sóng. Ký ức từ đâu ùa về, rõ nét như mới chỉ hôm qua, ta co ro xiết chặt đôi bàn tay giá lạnh một mình giữa sân ga rồi hít một hơi dài lấy tự tin, xốc lại quai balô đi bộ lang thang dưới mưa dầm tìm chỗ trú. Cảm giác hơi hoang mang khi đi một vòng từ chỗ lạ đến chỗ quen quen mà vẫn chưa thấy nơi nào mở cửa. Giá mà được lãng mạn với con đường vàng ánh trăng và chỗ ngồi ấm cúng trong góc quán quen, thì chắc nỗi cô đơn của ta đã phần nào được an ủi. Ta hất mạnh mái tóc ướt mưa phùn, ghé vào quán lạ trước cửa ga ngồi ủ chén chè nóng trong tay chờ sáng.
Một chút cô đơn nhưng lòng ta vẫn bình yên đến lạ vì “đâu hay mùa thu gió”, và ta thì đã không còn quyền để đòi hỏi quá nhiều.
 
Hà Giang - Giấc ngủ ngon nhất trong đời.

Thật lòng khi nghe nói về Hà Giang, tôi chẳng biết gì ngoài cái cột cờ Lũng Cú. Thế là cứ lên đường, đi theo ngẫu hứng, nên chẳng tính trước được thứ gì.

Đã ra bến xe, đã đặt vé xe, ghế 1,2 đàng hoàng, vậy mà rốt cuộc vẫn bị nhét vào ghế cuối, hix. Cắn răng ngồi ghế cuối, không muốn đôi co (vì biết đôi co cũng chẳng được). Ghế 5 người, nhét 8 người, nỗi điên tôi hét lên:

"Người chứ lợn sao mà nhét lắm thế" ôi trời, tôi nói tiếng Bắc đàng hoàng đấy nhé,hehe.

Họ nói: "Ôi trời, con gái miền Nam cũng đanh đá quá"

Rồi sau đó là: "Thông cảm nhá, ngày Tết mà, ai cũng có việc..."

Nhưng tôi vẫn cương quyết không nhường nhịn, ngồi đúng chổ của mình, đứa nào thích thì cứ nhường nhịn. Xe có chổ nào là họ nhét người chổ đấy, có một tên ngồi dưới chân tôi, ack, ack. Không hiểu sao người ta vẫn ngồi, vẫn chấp nhận nhồi nhét mà không một tiếng kêu than, vẫn trả tiền bằng người ngồi trên ghế đàng hoàng, có lẽ họ có việc thật.

Ngồi cạnh tôi là một anh lính biên phòng (quá trình "giao lu" nên biết), khá đẹp trai, cao ráo, trắng trẻo, và đặc biệt là rất hiền. Anh nhường nhịn cho mọi người, họ ngồi gác lên chân, lên người anh, anh vẫn không kêu la. Anh cứ bảo chúng tôi lên Hà Giang thăm người yêu=)). Vì anh nói đất ấy xa xôi, hai đứa con gái lên đấy trong những ngày lạnh giá này để làm gì mà không phải là vì tình yêu.

Xe chạy êm ru, "Boeing mặt đất" mà, nhìn hàng chữ này tôi cười muốn đau bụng luôn. 5h sáng lên tới Hà Giang, thế là tìm cái xe đi Đồng Văn, leo lên liền. Chúa ơi, xe này chắc từ thời Mỹ Ngụy còn sót lại. Đông người, thế là bị nhét trên thùng xe, gần bên tài xế. Chị bạn tôi mới tội nghiệp, chỉ vì quên mấy trái ổi trên xe kia, mà lên trể hơn,thế là ngồi ghế sau, mà chỉ 1/8 cái mông.

5h sáng, trời mờ mịt sương, cái xe cũ lù lù lăn bánh, với một đống người lúc nha lúc nhúc.Tôi chẳng thấy gì phía trước ngoài sương và sương. Rồi trời dần sáng, tôi nhận ra mình đang đi trên một con đèo, mà sau này tôi biết đó là Mã Pí Lèng hùng vĩ. Lúc bấy giờ, tôi cảm nhận được hương vị của cao nguyên đá đang dần đến gần, nhưng cảm giác hồi hộp cũng đang ngự trị, vì con đường xấu, trời thì lúc mờ sương, lúc mưa. Xe thì ọp ẹp, một bên là núi cao. một bên là vực sâu, nhưng có lẽ người tài xế đã quá quen với cung đường này, tài xế và lơ xe mang một vẻ thư sinh, nói năng thì nhỏ nhẹ, nên chuyến xe dù bị nhồi nhét, người ta vẫn mĩm cười.

Tôi căng mắt ra để cảm nhận mọi sắc thái của cao nguyên đá, đá như có hồn, núi như có thần thái. Bên dưới là dòng Nho Quế xanh xanh. Bên đường người đồng bào du xuân thật đông, đủ sắc màu. Nhưng mùa đông dường như còn lưu luyến, nên mọi thứ lạnh giá, cây cỏ chẳng có màu xanh, mà chỉ là một màu nhàn nhạt. Chỉ có sắc áo ngày xuân của người đồng bào là ánh lên, và nụ cười của những em bé vùng cao lấp lánh.

IMG_1098.jpg



Rồi xe cũng tới Đồng Văn,

IMG_1092.jpg


Thị trấn cao nguyên như cô gái ngái ngủ, lừ đừ. Lấy phòng khách sạn, quăng balô vô, hai đứa bay ra đường, tìm xe ôm để đi lên Lũng Cú. Cái tính tò mò nên chọn một anh H'mông, để rồi sau đó hỏi gì anh ấy cũng : " Mình không biết", hix, bó tay, may mà biết đường lên Lũng Cú. Chở ba, anh ấy đưa nón bảo hiểm kêu đội, ối trời, đã chở ba còn đội nón bảo hiểm làm gì.

Đường lên Lũng Cú thật đẹp, không thể nào diễn tả hết cảm giác trong một chiều, trên cao nguyên đá, bên anh chàng người đồng bào hiền lành, trên một con xe, và phóng. Thấy mình như đang trên lưng ngựa, bay bổng, khoáng đạt giữa bao la núi rừng.

Cột cờ hiện ra, trong sương mù giăng giăng, lá cờ bay phấp phới, lại leo lên từng bậc thang, vừa leo vừa ngắm trời mây. Cảm giác đến được nơi địa đầu của tổ quốc, thật lạ. Mọi mệt mỏi dường như tan biến, cái lạnh cũng như không còn khả năng thẩm thấu. Cái đói cũng bỏ đi đâu mất, chỉ thấy ta với bạn, ta với đất trời.

IMG_1094.jpg


Nhớ bản sương giăng...

IMG_1114.jpg


Hai đứa cũng tranh thủ:D.

IMG_1104.jpg
 
Lăn lê, bò lết, và loanh quanh với cái cột cờ đã đời. Làm quen với một anh chàng Hà Nội, anh ấy chụp hình cho chúng tôi, rồi cho chúng tôi số phone, hẹn về Đồng Văn đi ăn tối. Anh ấy đi có một mình, đã thấy trên xe, không ngờ lên đây lại gặp tiếp. Kể cũng duyên.

Thật sự thì trời khá lạnh, lại ở trên cao, một chặng đường dài xa ngái, cũng khá thấm mệt, nên chúng tôi quyết định đã đến lúc về.

Ghé lại bên đường, hoa vẫn vàng nơi ấy?
Gần đến khách sạn, anh chàng người H'mông hiền lành lúc bấy giờ mới lên tiếng hỏi tôi:

"Đã có chồng chưa?". Ối, giật cả mình, hehe,lúc đó dĩ nhiên là chưa.

"Ở đâu tới đây thế?". Ối, lại giật mình, trả lời " Ở xa lắm lắm"

"Chơi khi nào về?". Lần này thì hết giật mình, hehe." Mai về rồi"

" Về sớm thế?" . Ừ, đúng là sớm thật, để rồi đến giờ vẫn tiếc nuối, hix.

Về khách sạn, cô chủ khách sạn ngà ngà say,má ửng hồng, mời hai đứa dùng cơm, uống rượu. Bây giờ mới cảm nhận là mình đói đến rã ruột, hôm qua giờ có gì vô bụng đâu, toàn đi và đi. Bữa cơm bên gia đinh cô ấy, vui vui, thấy ấm nồng tấm lòng của con người vùng cao, nên kết quả là hai đứa ăn rất nhiệt tình.

Xong lên phòng, đã là 4h chiều, trời lạnh như cắt, đụng vô chổ nào cũng có cảm giác là đá. Lăn ra ngủ, ngủ miên man, ngủ mê mệt, ngủ chẳng biết gì hết. Ngủ mà điện thoại reo cũng không biết, ngủ như chưa từng được ngủ, không mộng mị, làm một hơi tới 5h sáng hôm sau. Bỏ cả một đêm định sẽ dạo chơi phố cổ, anh chàng HN gọi rủ đi ăn mà có biết gì đâu, sáng ra gặp mới biết:D.

Hành trình còn dài nên tạm gác lại giấc mơ HG...

Lại lên xe, trở về trong sương giăng, bỏ lại sau lưng thị trấn cao nguyên còn ngái ngủ. Bỏ lại sau lưng những thi vị miên man mà chưa kịp thưởng thức, bỏ lại sau lưng cái hẹn với ly cafe phố cổ, bỏ lại sau lưng sự nuối tiếc và niềm day dứt vì mình chưa đi, chưa ở, chưa cảm nhận hết hương vị của vùng cao nguyên đá.Ngồi trên xe, ngắm nhìn, và như muốn nuốt hết vào lòng những gì mình đi qua, mình cảm nhận. Để rồi sau đó, thả xuống cao nguyên một kỷ vật mà mình nâng niu, mà mình từng xem nó là niềm hạnh phúc, nhờ cao nguyên đá giữ giùm tôi nhé.

Hà Giang, mảnh đất tôi đến và đi rất vô tình, vội vã, không có sự tính toán, không có sự sắp đặt. Nhưng trong sâu thẳm trái tim mình, tôi hiểu tôi đã để lại nơi đây một tình yêu, một cái gì đó cứ mãi vướng víu trong tôi, tôi vẫn nhủ lòng một ngày nào đó mình sẽ quay lại nơi đây, dài hơn, đi nhiều hơn, để cảm nhận rõ nét tình cảm mà mình dành cho mảnh đất này. Và chắc chắn là sẽ bằng xe gắn máy, để vượt Mã Pí Lèng hùng vĩ, để ngắm nhìn trọn vẹn dòng Nho Quế, để đứng trên cổng trời, nhìn núi đôi Quản Bạ xanh màu.

Để biết rằng tôi mãi là tôi, kẻ lãng du trong mênh mông của đất trời.
 
Last edited by a moderator:
Hùng vĩ cao nguyên đá, dường như sự hùng vĩ đi cùng cái cơ cực, người đồng bào phải gùi từng gùi đất lên trên những mỏm đá tai mèo để trồng ngô, nhìn những mảng ngô xanh vươn mình trên đá mới thấy hết được cái gian truân khốn khó của người dân nơi đây, tôi từng đọc một dự án trồng hoa hồng trên cao nguyên đá này, loài hoa của tình yêu, nở rực khoe sắc giữa tiết trời xe lạnh tháng 5, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo thu nhập cho người vùng biên, câu nói "có sức người sỏi đá cũng thành cơm" có lẽ luôn là chân lý.

Cái rét vùng cao không làm chùn chân 2 kẻ lữ hành đến từ miền nam nắng ấm, đứng trên cột cờ mới thấy thiêng liêng tổ quốc, những bộn bề lo toan đời thường như tan biến đi "thương quá Việt Nam", trong thời khắc ấy, bên cạnh chúng tôi, có 03 người cũng từ Hà Nội chạy xe cổ lên, họ cũng tay nâng ly, mời luôn những người nằm xuống một ly, thật ấm tình (họ đi 02 ngày mới tới được Lũng cú vì chiếc xe cổ đi thành xe khổ), đứng trên cột cờ phóng xa tầm mắt, thương những anh biên phòng vùng biên ngày đêm canh giữ biên cương.

" Cô uống rượu ngô cả ngày không say", không biết cái thứ rượu ngô nơi đây có giống rượu cần ở Khánh Sơn không, chứ say một lần là xin chừa lần sau không dám say, vậy mà cô ấy má cứ đỏ hây hây, uống cả ngày vẫn không ngấm vào đâu, khâm phục(c), chưa có giấc ngủ nào ngon như giấc ngủ Hà Giang, không mộng mị, điện thoại cứ reo cả đêm, chúng ta cứ hành quân vào cõi mơ.

Mới 5h sáng xe đã đến đón, cũng chiếc xe ấy, cũng tài xế phụ xe ấy, mà cảm giác ngày về cứ lưu luyến mãi, trời còn mờ sương, ngồi cạnh tôi là một cô người H'mông đi chợ đầu xuân, váy hoa sặc sỡ, người lúc nào cũng gật gù vì say xe, lúc về xe không đông người, có dịp được phóng tầm nhìn, dòng Nho Quế xanh biếc uốn mình lượn quanh vách núi hùng vĩ, đầu xuân hoa lá khoe sắc, trên đỉnh đèo nhìn xuống bản làng sương khói cứ như tranh.

Mỗi lần nghe ca khúc "Anh còn nợ em" là tôi lại thấy mảnh giấy hồng hồng phất phơ giữa dòng Nho Quế, khen cho em biết gởi tình yêu thương vào nơi lãng mạn đầy hùng vĩ này, rồi bất chợt có ngày nhớ về Hà Giang, nhớ về nơi đã đi qua, lòng cứ da diết như câu ca " Chiều không em câu ca vàng sương khói...", có lẽ đừng đi hết để thấy còn nuối tiếc, để hẹn với lòng dù bao năm nữa mình cũng sẽ thêm một lần nữa đến đây! Tạm biệt nhé Hà Giang thân yêu, hẹn mùa lúa chín với người yêu thương!

Trên chuyến xe về, rộn rã tiếng cười, gặp một ku người Hà Giang trốn nhà xuống HN chơi "thế đã ăn kẹo lạt, uống chè vỉa hè chưa?, ???, vậy 2 em chưa tới HN rồi", may mà hắn chưa hỏi thêm đã hút thuốc lào chưa, không thì đuối thật.
 
Bát nháo chùa Hương

Về lại Hà nội, nghỉ ngơi hít thở không khí thủ đô, bạn Trung làm một bữa thật thịnh soạn đãi 2 chúng tôi, công nhận con trai Bắc đảm đang thật, Trung xuống bếp, làm đến 6 món, trời thì lạnh, mỗi em một ly rượu, ngất ngây con gà tây, có lẽ đây là bữa cơm ngon và ấm ấp nhất từ ngày 30 tết đến giờ, nhớ nhà ghê:))
"Chỉ đường cho bọn tớ đi chùa Hương đi bằng xe máy đấy", "2 cậu đi bus đi, 70km cơ mà", trời có 70km mà bạn ấy làm như ghê gớm lắm, cứ bảo bọn mình đi bus cho an toàn suốt bữa cơm, thôi ừ đại cho bạn ấy an tâm, sáng mai đợi Trung đi làm 2 đứa vác xe máy ra đi.

Tội nghiệp em Rock, con chiên ngoan đạo của Chúa, thế mà chuyến đi này toàn viếng thăm chùa chiền "mô phật tội lỗi", 2 đứa theo hướng dẫn của Trung cứ thế mà lướt, chắc còn hương vị tết, ngoài Bắc tháng giêng là tháng ăn chơi mà, đường đi chùa Hương cũng ok, không kẹt xe, công nhận hên, đang chạy thì thấy trước mặt mình có 3 bác kia nào bông nào nhang, gà... có lẽ các bác ấy cũng Chùa Hương thẳng tiến nên cố bám đuổi, công nhận mấy bác này chạy xe khiếp thật, mình cũng được mệnh danh là lái lụa mà tăng hết ga hết số vẫn không đuổi kịp, chốc chốc cả 3 lại quay lại không hiểu sao hai cái đứa con gái nhà ai mà cứ cố bắt kịp họ, ôi may quá đèn đỏ, dừng lại "cô ơi cô đi chùa Hương đúng không, cho bọn cháu theo với, bọn cháu từ Nam ra không biết đường", vu vơ vậy thôi mà quen đến tận bây giờ, đúng là chữ Duyên là chữ chi chi ấy nhỉ?

"Bọn em cứ theo các anh chị, các anh chị đi chùa Hương đấy", hihi, hên rồi, thế mà tới ngã rẽ vào các anh chị ấy chạy nhanh quá tụi mình cứ tụt lại phía sau, thế là phải dừng lại hỏi đường một anh trông cứ như anh xe ôm "cho em hỏi.." "chùa Hương phải không, theo anh", người đâu tốt thế, ôi té ra bác ta là cò, làm cả 2 đứa hoảng, bác ấy cứ chạy theo đến tận nơi, rồi thì cò mồi đủ điều, "chết rồi, mình xui rồi, không biết làm thế nào để ông này biến đi, không thì chỉ có chết", tìm hoài mà không thấy 3 người kia, thế là phải giả vờ đứng lại mua nước uống, bác ấy cũng dừng lại đợi, thôi thì cứ chạy tiếp, bác ấy theo tận 12km không rời, khiếp thật.

"2 đứa qua đây mua vé và đợi thuyền đi với chị, chúng tôi là người nhà, đã thuê thuyền rồi." may ghê, không có chị ấy thì không biết xảy ra việc gì nữa, thật tình chùa chiền trong Nam và miền Trung tôi đi cũng kha khá, nhưng thật tình tôi chưa thấy nơi nào bát nháo và hỗn tạp như chùa Hương, ngoài việc có suối Yến (không biết có chính xác không) đẹp và thơ mộng ra thì cái chốn ấy bát nháo đến khiếp, hầm bà lằn đủ món trên đời, có tất tật tật đủ món ăn chơi tồn tại trước cổng chùa, huhu, lần sau ai có rủ chùa Hương thì em xin chừa. (cái vụ này kể sau, hihi) không up được hình lên, viết chay tí đã, post hình sau.

Dù được nghe Trung nói là dân ngoài này tín ngưỡng chùa chiền lắm, và bị kẹt xe vài lần trước chùa Quán Sứ ở Hà Nội vì dân tình "người người đi chuà, nhà nhà đi chùa và ngành ngành đi chùa", (vì toàn là ô tô bảng số xanh), nhưng tôi cũng choáng ngợp trước cái nhộn nhịp lúc nhúc toàn người là người, xe thi đông nghịt, toàn bảng số xanh của các bang ngành (cái vụ này báo chí năm nào cũng làm ầm ỉ mà các bác ấy vẫn chứng nào tật ấy, xài tiền chùa mà), đã vậy chị ấy còn bảo hôm nay vắng, chứ lúc khai hội thì bọn em đợi gởi đươc chiếc xe mất cả buổi, hix.

"Đi lễ chùa mà sao chị lại mang gà, rồi lại vodka nữa", "năm nào chị cũng thế, riết thành quen", cái này tôi không hiểu lắm, và cũng không biết thắc mắc với ai, nên thôi thì im luôn, rồi thì đổi tiền lẻ, sắm thêm lễ vật, chị ấy quen tất, chắc chị ấy là khách hàng thường xuyên chốn này, chúng tôi chỉ theo chơi cho biết chứ không sắm sửa lễ vật.

Phải công nhận xứ này người ta giàu thật, tiền rải đầy, không biết nhặt bao giờ mới hết, rồi thì bác các xe xanh, vetton phẳng li, toàn hàng hiệu, cúng bái, rải tiền trông rất thành kính, chỗ ghi công đức thì không có khoảng trống để chen chân, thiên hạ cũng nhiều người tích đức ghê:D. Phật mà chứng hết thì thiên hạ chắc là đại loạn.=))
 
Em cũng có 1 kỷ niệm khó quên ở Chùa Hương.

Tháng 10 năm 2009, em ra HN với ý định đi nhưng nơi mà mình chưa đi nhưng gần Hà Nội. Trong số đó là chùa Hương.

Với ý định như thế nên buổi sáng thứ 5, em cùng 1 chị nữa lên đường đi chùa Hương. Đường đến chùa khá đẹp với những con đường quê 2 bên rợp bóng mát thêm vào đó là cái lành lạnh của khúc giao mùa.

Trên là mây trắng trời trong xanh, xa xa là ruộng lúa xanh rì, chạy xe dưới bóng râm, gió lùa vào tóc em, cảm giác thật thích.

Đi từ HN lên Chùa Hương khoảng 50 km, đi nhanh khoảng hơn 1 tiếng là đến em đi chậm nên 2 tiếng mới đến.

Khi đến nơi, đón tiếp chúng em là 1 anh cò đò ở đây. Mùa tháng 10 không phải là lễ hội nên vắng khách, cả bến đò chẳng có khách nào nên thấy 2 tụi em, anh í mừng phải biết, cứ đi theo nói mãi. Nói thiệt làm em cũng nghe rất nhiều về việc cò đò tại đây nên thấy sợ rồi bảo là chưa có ý định vào chùa Hương đi lòng vòng cái đã. Thế là phi thẳng vào trong (chẳng biết đi đâu cứ chạy cái đã). Chạy 1 lúc nhìn lại thấy anh í vẫn đi theo, chạy thêm 1 lúc nữa lại thấy thêm 1 cái xe nữa chạy theo, 1 lúc nữa 3 xem cao điểm lên đến 4 xe. Haizzzz quá sức em chạy mãi chạy vào cả trong núi mà chẳng biết mình đi đâu.

Đi một lúc thì mới thấy chẳng ai theo nữa thế là mới an tâm nhìn lên thì là chùa Long Vân. Đang ngồi nói chuyện với bác chủ hàng nước dưới chân chùa thì lại thấy anh cò đò lúc nãy chạy tới haizz tập 2. Đến thì nói nào là giá rẻ nào là đi vào đi cho kịp acb....xyz haizz không thể tả (làm mất cả hứng thú chuyến đi). Thấy thế em liền bò lên chùa Long Vân chơi chán chê cò vẫn không chịu ra về đi lên theo. Ec ec, giờ haizzz chuyển qua bực mình, không lẽ mình nói thẳng là mấy anh làm thấy ghê quá ai dám đi đò. Nhưng em nhát gan lắm cơ, nói thế chúng tức chúng oánh phù mỏ thì còn gì là nhan sắc của mình nữa hic hic, nhịn để đó tiếp tục vào chùa tám với các sư trong chùa.

Em công nhận là cò dẻo dai dễ sợ, theo bọn em từ buổi sáng đến 2h chiều mới bỏ đi, hic hic, thấy đi rồi mừng quá bò ra khỏi chùa tìm đường vào động Hương Tích.

Xuống thì gặp bác chủ quan hồi nãy thi bào là đường vào động 2 chị em là 110k. Thấy ok là leo lên đò để đi, thấy vô cùng sung sướng khi đi được giá phải chăng và điều quan trọng trên thế gian vẫn còn người tốt, vẫn còn tình người. Ôi ngất ngây con gà tây.

Nhưng chuyện thế là chưa xong, đi 1 hồi mới biết mình không vào được động Hương Tích vì bắt đầu đi quá trễ nếu đi vào ra rất trễ nên không thể vào. Ec ec, vậy mà trước lúc đi bác ấy bảo là vào được mà vào còn không mất vé. hic hic huhu. Mình là người cầm lưỡi dao biết nói sao bi giờ.

Cúng cùi là đành chấp nhận đi loanh quanh rồi về HN. Mà lúc chạy lại đường ra còn sợ bị oánh phù mỏ nữa chứ haizzz tập 3. Nhưng may quá không sao về HN an toàn.

Sau chuyến đi đấy em tự hỏi tình người nay còn đâu và một thắng cảnh như thế đã đẹp và không đẹp trong lòng em. hic hic. Thật là đáng tiếc!!!!!!!!!!!!!!
 
Công nghệ đổi tiền lẻ cũng là một việc có thể kiếm chác khấm khá trong những ngày tết, đồng tiền đi vòng vèo năm bảy khâu cuối cùng đến tay người hành lễ mất khoảng tầm 20-40% lãi suất, quả là một việc hời, tội cho nhà nước tốn chi phí in tiền rồi tốn thêm phí thu hồi tiền khi nó nát bét ra, em cũng định thất nghiệp ra đây làm một mâm tiền lẻ, nhưng nghe đồn có đầu gấu bảo kê gì đó nên hết hồn, năm nào xem khai hội chùa Hương cũng thấy cảnh chém chặt du khách, trộm cướp tùm lum, vậy mà năm nào cũng đông lít nhít người và xe cộ, kinh hãi hơn là sắm lễ vật rồi mấy bác ấy lại bê xuống bán cho người khác, cái này chắc phải có tiếp tay, nhưng thấy ai đem lễ từ nhà lên nhà người ta lại không thích, nhìn ngó với thái độ rất giang hồ, kiếp quá.

Cảm giác được ngồi thuyền lênh đênh trên suối Yến, bỏ lại cái xô bồ sau lưng thật là thích thú, gió nhè nhẹ lay mơn man làn tóc, một chút lành lạnh, một chút ấm áp của ánh nắng ngày xuân thật là sảng khoái, nghe anh chị đi cùng bảo 2 dãy núi có dòng suối Yến lượn lờ chảy qua là hình 99 con voi, vừa bảo vệ, vừa tạo nên cái hùng vĩ của đường đi vào Chùa Hương (cái này em mù tịt, nghe sao nói vậy, vì thấy anh chị ấy tín ngưỡng quá nên nghĩ là họ tìm hiểu rồi, mình ngồi dự thính vậy)

IMG_1146-2.jpg

IMG_1130-1.jpg

IMG_1126-1.jpg

IMG_1125-1.jpg


Cũng may là người chèo thuyền đưa chúng tôi đi vào chùa là người chị ấy quen và được đặt trước, "em chỉ có 3 tháng phục vụ khách quen vào dịp chùa Hương khai lễ, còn lại là làm nông", nhìn anh ấy rất lành tính và chân chất, đáng tiếc đây lại là cái gì rất hiếm còn lại trong mỗi dịp chùa Hương khai lễ, còn lại đa phần như đã nói trên kia, vì mưu sinh thôi, chứ thật ra bọn cò đã có được 40%, còn 60% còn lại là những người chèo thuyền phải vật vã, mồ hôi đầm đìa giữa cái rét tê người đầu xuân mới có được, cuộc sống bất công quá nhỉ???,(lúc chúng tôi đi mỗi người 25k thôi).

Không hiểu mọi người thế nào, chứ riêng tôi cảm nhận chùa Hương cực kỳ bát nhát, chẳng còn là nơi linh thiêng để mỗi người có dịp trải lòng mình mỗi khi tết đến xuân về, vì xuống thuyền để xuôi theo dòng suối Yến vào chùa đã là một việc tốn calo mà không phải ai cũng thoát được, nhưng cái bát nháo hỗn độn thật sự là khi thuyền của bạn sắp cập bến để vào chùa. "Heo quay ông Béo đây, súc xích ... mập, ...." cực kỳ hỗn tạp và xô bồ, ôi toàn là những lời rao mà tôi chưa thấy bao giời trong chùa, đủ thứ trên đời này, nào ăn nhậu, cơm phở, nem chả theo nghĩa đen và bóng, chỉ cần bạn có tiền là được phục vụ tận răng, có còn xứng là cái nơi người ta vẫn gọi là chùa chiền để đầu xuân đi hành lễ không nhỉ? Thế mà năm nào thiên hạ vẫn ùn ùn kéo tới, không phải để thưởng lãm cảnh đẹp mà để cầu may, Phật trời nào đủ sức để chứng nhận hết cho cái đám chúng sanh lôm côm vô thần vô thánh linh tinh kia hả trời (mô phật tội lỗi), hihi
IMG_1135-1.jpg

IMG_1124-1.jpg


(Kinh nghiệm bản thân nếu bạn nào thích được lênh đênh mênh mang hưởng khí trời, thưởng lãm, được trở về với thiêng nhiên (không liên quan đến tín ngưỡng) thì nên đi Tam Cốc Bích Động, bọn Tây cũng thật tinh tường, bạn đi Tam Cốc Bích Động thì gặp họ rất đông, chứ đi chùa Hương thì năm thì mười họa mới gặp được vài móng (hi vọng họ sợ sự bát nháo của Chùa Hương chứ không phải liên quan đến tôn giáo hay chính trị gì đó)
 
Do không có kinh nghiệm nên 2 đứa đi vào tầm lỡ cỡ, đi lên động Hương tích cũng không được mà đi về thì anh chị ấy cứ bảo "đã đi đến đây sao tụi em không ở lại một đêm xem thế nào, rồi mai lên động Hương tích, chỗ ấy thiêng lắm", có lẽ anh chị ấy không biêt Rock là người Thiên chúa giáo, và thấy anh chị ấy cũng nhiệt tình, 2 đứa thì đang rảnh và không có kế hoạch gì nên thôi thì ở lại một đêm xem thế nào. Một anh trong đoàn cũng thấy tiếc nuối khi phải về trước nhưng anh ấy có vợ con nhỏ gì đấy, nên sau khi hành lễ rải tiền rất thành kính, xơi một con gà và xử lý nốt chai vodka loại to thì anh ấy thuê thuyền về trước, còn lại 4 chúng tôi phiêu diêu với đêm lung linh huyền ảo sặc mùi hấm hố chùa Hương.

Chúng tôi thuê 2 giường, chiếu với giá mỗi giường là 70k để hòa mình vào sự huyên náo về đêm của chùa Hương, ở đây người ta cất những dãy lán trại rất đơn sơ, kê nhiều giường sát nhau, nhà vệ sinh thì riêng biệt, và 2k cho mỗi lần cần giải quyết những nỗi buồn không nói được, ác nỗi cái chỗ ấy nó lại xa so với chỗ mình thuê để ngủ, mà nó cũng đông đúc tấp nập xô bồ chả kém cái bến đò, mặc dù thu tiền nhưng vệ sinh thì cực kém, hix, nhập gia tùy tục thôi, một xô nước để vệ sinh cá nhân là 10k, dễ làm tiền khiếp, mỗi người ở lại đêm thì cái nhu cầu tối thiểu ấy khoảng 25k, mà mỗi mùa khai hội thì biết bao người ở lại nhỉ, hihi.

Trước cổng chùa, thì vô vàng quán xá, đủ thứ món trên đời, đủ âm thanh, nào kinh nào kệ, nào quảng cáo heo, bò.., nào karaoke, nào dzo dzo, ai ngủ được ngon giấc chết liền, đã vậy gần chúng tôi lại có mấy em sinh viên gì đó ở Hà nội trốn học lên chơi rồi tổ chức ăn nhậu hát hò, đủ thứ âm thanh không thể nào nạp được vào cái chốn linh thiêng này, đã vậy sát giường mình ngủ lại có 2 em kia rì rầm cả đêm, vì được cảnh báo và thấy thực tế là phải trông giữ đồ đạc cho cẩn thận nên hầu như cả đêm mình chẳng dám ngủ, mà hình như thiên hạ cả đêm cũng bập bùng với đủ thứ âm thanh huyên náo, chỉ mong trời sáng để lên động Hương tích rồi về HN cho yên thân:D

Trời vừa sáng, cảm giác lạnh chạy tê người, mọi người dường như cũng vùng dậy hết, bây giờ thì chuẩn bị để đi động Hương tích, nhìn thấy ai cũng khỏe trẻ đầy sức sống nên quyết định đi bộ chứ không đi cáp treo, vừa leo vừa ngắm cảnh vừa thở hì hục, nếu bỏ qua những điều không nên có thì phong cảnh chùa Hương rất hữu tình, cũng may là lúc ấy khỏe, chứ giờ thì chắc là đi cả ngày mới tới nơi:D.

Không biết mọi người thức dậy lúc nào mới sáng đã đông nghịt người, mà đừng chạm vào lang can chỗ có mấy cái ghế nhá, chỗ này ông mua rồi đó, :D
(bó tay), mọi người cứ sờ sẩm lung tung, rồi thì hương khói nghi ngút, xin khấn đủ điều, mà mình thấy cái động này ngoài việc có mấy cây cổ thụ to đùng phía trước, chứ nếu nói về đẹp và hùng vĩ thì thua xa một số động mà mình đã đi qua, lăn tăn theo anh chị ấy một tí rồi lại quay về cho chịp chuyến đò.

IMG_1126-1.jpg

IMG_1141-1.jpg

IMG_1131.jpg

IMG_1145.jpg
 
Ôi chùa Hương!

Đôi khi vẫn ngân nga câu hát " Hôm qua em đi chùa Hương, hoa cỏ còn mờ hơi sương..." . Thế là cứ tưởng tượng một chùa Hương thanh bình, một nơi mà có lẽ là chốn linh thiêng nhất. Nhưng rồi vỡ mộng, thật sự kinh khủng, một nơi mà tôi không thể nghĩ ra được đó là chùa. Xô bồ, hỗn tạp, bát nháo và trần tục. Đó là tất cả những từ ngữ mà tôi có thể vận dụng cho nơi này.

Nhưng điều làm tôi ngạc nhiên và bất bình nhất đó là phong tục rãi tiền. Tiền rãi khắp mọi nơi, mọi chổ. Chỉ là những tờ tiền lẻ, nhưng cứ nghĩ gom hết số tiền lẽ đó lại thì có lẽ sẽ xây được hàng chục ngôi nhà cho người nghèo. Xuống Hạ Long, đi ngang qua cầu, thấy một chiếc xe con chạy vút qua, và một nắm tiền bay xuống. Không lẽ tiền rãi trên chùa chưa đủ? nên đem ra đường rãi tiếp???

Thật sự thất vọng, thật sự ấn tượng, nhưng là một ấn tượng chẳng mấy tốt đẹp, về một nơi khá nổi tếng. Chỉ thấy thương cho Phật, có lẽ nhìn cảnh hỗn tạp, chen chúc của chúng sinh, Phật chắc cũng đau lòng, sự thành kính và tín ngưỡng đã chỉ còn là cái để thiên hạ bày tỏ mỉnh nhiều tiền, lắm của.

Một mớ hỗn độn...

IMG_1140-1.jpg


Thôi thì một lần đi, một lần biết. Trong tôi vẫn lưu lại hình ảnh những ngọn núi trầm mặc xung quanh, trong tôi vẫn lưu lại hình ảnh dòng suối Yến hiền hòa, và chỉ mong rằng nó không bị ô nhiễm là may lắm rồi.

Vĩnh biệt chùa Hương (vì chắc chắn là không bao giờ quay lại:D). Chúng tôi ra về, trên đường về anh chị rủ chúng tôi ghé lại ăn vịt nướng Vân Đình, một đặc sản nổi tiếng của
vùng này. Côngnhận là ngon thật (sau này khi về Cam Ranh, gần nhà tôi cũng có một quán vịt nướng Vân Đình, cô chủ là người làng chính hiệu, vô đây lập nghiệp, thế là chúng tôi có chuyện để nói với cô) .

Về lại Hà Nội cũng hơn 1h trưa. Tạm biệt hai anh chị tốt bụng, và chữ duyên đã giữ chúng tôi là bạn đến tận bây giờ. Chúng tôi về nhà và quyết định trong chiều nay sẽ đi Hạ Long. Ngủ khoảng một tiếng, thức dậy và chuẩn bị đồ đạc.

2h30 chiều, hành trình Hạ Long bắt đầu.
 
Hạ Long- Đặc sản than:D.

Vịnh Hạ Long, một trong những nơi dĩ nhiên không thể bỏ sót trong chuyến lang thang này. Hôm trước khi chúng tôi nói sẽ chạy xe máy xuống Hạ Long, cả gia đình anh Trung đều nói sao không đi xe đò, xuống chơi đã rồi về cho an toàn, hai đứa con gái đi xe máy, đoạn đường hơn 200km, mà dễ bị rãi đinh...Nói chung là rất lo lắng cho chúng tôi. Nên hôm nay, khi quyết định đi Hạ Long, chúng tôi đã lên đường đi ngay sau khi trở về từ chùa Hương.

Dĩ nhiên là cũng chỉ nhìn vào tấm bảng đồ mang theo bên mình và đi thôi, chứ chẳng có chút tìm hiểu gì trước hết. Vòng vèo tìm đường để ra khỏi thành phố, thấy một chiếc xe con bảng số 16, chị nói xe đó về Hải Phòng, mà Hải Phòng thì chắc cùng tuyến đường với Hạ Long, cứ đi theo nó vậy. Trong nội thành thì đi kịp, chứ ra ngoại thành thì dĩ nhiên là hửi khói:D. Nhưng đã ra được đúng đường rồi, giờ mình cứ thẳng tiến vậy.

Ra ngoại thành, đường chạy thật sướng, gió thổi vi vu, hai đứa vọt, lâu lâu sợ bắn tốc độ tí thôi. Rồi cứ thấy bác nào mang bảng số xe 14 và 16 thì bám đuôi. Nghĩ lại thấy mình đúng là ngu ngơ thật, chẳng biết quái gì hết, đi thì không chuẩn bị gì hết, cứ hứng và đi, nên kết quả là cứ như trên núi mới xuống:D.

Tới một ngã rẽ, phân vân chẳng biết đi thế nào, thế là hỏi thăm đường, rồi cứ chạy theo chỉ dẫn. Tới đoạn kia, gặp một bác mang bảng số xe 14, mừng quá vì gần tới khúc ngoặc qua Quảng Ninh thay vì thẳng tiến về Hải Phòng, nên hỏi bác ấy, thế là bác ấy bảo cứ đi theo bác. Chị nói bác là công an đấy, em nhìn cái vớ màu xanh xanh và bộ đồ bác mặc sẽ biết, thế là an tâm rồi. Bác dẫn chúng tôi đi theo con đường tắt ngang. Qua tới địa phận tỉnh Quảng Ninh, bắt đầu thấy than, thấy nhà máy nhiều. Tới nơi bác phải chia tay, thế là bác chỉ tiếp, cứ đi theo vậy sẽ tới Hạ Long. Đã gần 6h, trời bắt đầu nhá nhem tối.

Hai chúng tôi cứ mãi miết đi, trên đường đi thấy cái bảng chỉ dẫn là Yên Tử, chị nói núi này thiêng lắm, nhưng khi về mình sẽ ghé, giờ tối rồi, chạy cho kịp xuống Hạ Long thôi. Tôi hỏi chị " Chị ơi, Hạ Long có đặc sản gì vậy? để xuống đó mình sẽ ăn" Chị trả lời ngon ơ " Có, đặc sản khá nổi tiếng, THAN" . Má ơi, bó tay, định cho mình ăn than chắc.

8h tối, tới Hạ Long, chạy vô đường lớn cho chắc, vì cũng chả biết gì về cái thành phố này, đường Trần Hưng Đạo, rẽ vô một con hẻm, thấy một cái khách sạn cũng khá bình yên, tươm tất. Ghé vô hỏi, giá khá mềm, chỉ 250k/đêm. Thế là hai đứa bay lên, vì quá mệt rồi.

Tắm rửa, cái bụng biểu tình, thế là lò dò xuống phố, tìm đến khu bán đồ ăn đêm, ăn xong vọt về ngủ, lấy sức mai tiếp tục vậy.

Ôi, cả ngày chạy gần 300km, lại vừa ra khỏi cái chốn ồn ào, bát nháo của chùa Hương, thì khạch sạn này quả là bình yên.

Post trước tấm hình Hạ Long cho khí thế:D

IMG_1174.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,163
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top