What's new

Malaysia sau 30 năm

2008:

Đường bay Jetstar khai trương, vé đặc biệt rẻ.... Vợ chồng trưởng nam mua tặng hai bác già cặp vé - Vé tuy rẻ nhưng lòng hiếu của con và dâu không rẻ chút nào :) - Thế là sắp xếp hành lý, hai con dế mèn lại lên đường....
 
Cảm ơn bác già ghia heheh cái chỗ bán đồ ăn đó Souri cũng nhâm nhi goài , eheh giờ lại thèm khô mực nướng ở đó mới ghia nó mặn quéo lưỡi nhưng ăn giòn rụm và thơm ơi là thơm hhuhuh bắc đền bác già chọc con thèm chi . ah quên bác già có thử chicken rice ball ở một nhà hàng hoa như nhà cổ ở chinatown ko ạ? cái nhà đó đẹp và nhân viên dễ thương cực kỳ , bác già không dùng cơm cũng có thể vào pose hình thoải mái luôn. Souri có làm loãng bài của bác thì bác cũng bỏ qua cho Souri , tại Souri khoái melaka muh.. nên bác thông củm..

Chợ đêm melaka linh tinh đủ thứ món ..
4578863096_56d2da844e_b.jpg



4557321561_4dac68a61f_b.jpg
 
Cái ăn ở Malacca

Một cư dân Malacca trên trang tripadvisor có chỉ dẩn cho 2 bác già nếu muốn ăn ngon và đúng khẩu vị Malacca nói riêng và Malaysia nói chung, nên tìm ăn ở nhà hàng Ole Sayang. Hỏi ra mới biết Ole Sayang không xa khách sạn Equatorial là mấy

2610561562_71d8bd03b9.jpg


Lại cũng nhờ anh bạn người Malacca này chỉ sẳn món nào nên thử, hai bác già gọi các món sau:

Cà ri gà kiểu Mã ( Ayam Sambal Curry)

2610553394_2cacdbe463.jpg


Đậu hủ sốt ớt (Spicy Tofu):

2610564122_50176606ce.jpg


Đi Mã, hoặc Sing thì bao giờ cũng phải có dĩa rau muống xào sốt cay cho bác già gái nhé:


2609732413_539feb296b.jpg


Và cũng dĩ nhiên, toàn là những món sốt ớt sốt cay thì phải có tô canh để chữa lửa chứ, canh vịt hầm dưa cải (Itik Tim)

2610557758_8bdf47c942.jpg
 
Last edited:
Cám ơn Souri đã giúp bác già thêm hình vào topic này. Chuyện cơm gà thì có, mà vui lắm để rồi bác già sẽ kể sau.
 
Ở Ole Sayang, cơm được đựng trong cái giỏ mây đan và lót bằng lá chuối, cơm nóng thêm lá chuối tỏa mùi thơm dịu dân dã, nhớ ngày xưa khi mua xôi hay được bà hàng gói trong tấm lá chuối mùi thơm cũng như thế này:

2609729567_c1985c625e.jpg


Chỉ có 2 vợ chồng già mà gọi món như thế này, dù đã no căng bụng nhưng vẫn không hết bấy nhiêu món, vậy mà bác già gái cỏn bắt bác già trai ăn thêm chén bánh lọt gọi là để giải nhiệt!

2610555088_b5d470a73f.jpg


Ra về, không quên ngoái lại nhìn khung cảnh bên trong Ole Sayang một lần nữa

2609728445_f229849785.jpg
 
Nhưng mà không phải lúc nào đi chơi là hai bác già cũng vào nhà hàng bát dĩa trắng lốp như thế đâu, ăn mì ở vỉa hè tục gọi "mì cô Hai" (older sister) , nghe kể chuyện rằng quán mì này do người Cô Hai không có gia đình mở quán bán mì nuôi các cháu, người Cô Hai này dậy sớm tự cán mì lấy, nấu nước dùng lấy rồi đến sáng lại nấu từng tô mì mà bán cho khách để nuôi các cháu ăn học. Cháu lớn lên, cô Hai già đi, bây giờ người cháu gái lớn cũng không có chồng lại giống Cô ngày xưa bán mì lo cho các cháu (theo lời kể của 1 food blogger người Mã):

2618087020_1b1ed408c1.jpg


Dĩa mì khô thì nhìn tí xíu như thế này, ăn xong đi đến cuối con đường lại nghe bụng sôi vì đói :)

2617949204_49f85e65bb.jpg


Lại có buổi sáng lang thang tìm ăn (không ăn sáng ở khách sạn vì đắt quá), vào quán tên gọi Indori:

2609723877_90ed2da2dc.jpg


Ăn bánh Roti Pratha đặc biệt của Mã, chấm với nước sốt cà ri, chỉ có 2 vợ chồng cục thịt nằm chơ vơ trong dĩa, tuyệt ngon mà tuyệt rẻ:

2609730309_c637fe05b1.jpg


Và nơi đây, tha hương ngộ cố tri: uống cà phê kiểu Việt nam trong lòng Malacca của Mã:

2609727097_bc26baeea3.jpg
 
Về chuyện cơm gà Hải Nam ở Malacca, có chuyện vui như thế này:

Quán Hoe Kee nằm ngay đầu cầu từ khu Stadhuys sang bên Jonker Walk; biết tới quán này cũng do lời giới thiệu của 1 blogger Mã. Gọi ngay 10 viên cơm và chặt 1 dĩa thịt gà. Bác già trai rõ ràng đang đói meo mà sao ăn nhu mì nhỏ nhẻ như ngày qua nhà xem mắt bác già gái ấy! Bác già gái sợ bác trai ăn dè vì chỉ có 10 viên cơm và kín đáo muốn nhường phần cho bà xã bèn gọi thêm 10 viên nữa. Bổng dưng thấy bác trai trợn mắt, ú ớ rồi khoát khoát tay! Tưởng bác già trai bị nghẹn cơm nên bác già gái vội đẩy ly trà tới cho bác trai. Ăn xong trả tiền đi ra, trên bàn vẫn còn vài viên cơm từ dĩa thứ nhất, dĩa cơm thứ nhì kêu thêm thì vẫn còn nguyên (họ không tính tiền!). Hỏi ra mới biết ông già nầy sợ họ vò cơm bằng tay nên ngán! Hết ý kiến!!!

Còn một đặc sản của Malacca mà các bạn nên thử: Đó là Satay Celup: các loại thịt viên, cá viên, đồ lòng, rau, nấm.... được ghim thành từng xâu và để trên kệ lạnh cho khách tự chọn. Mỗi bàn có 1 lỗ giữa bàn và quán sẽ mang ra 1 lò lửa để dưới lỗ ấy và để 1 thùng nhỏ nhưng sâu lòng chứa đầy sốt satế đậu phộng đặc biệt sôi sùng sục lên trên lò lửa ấy. Khách ăn nhúng từng ghim thức ăn mình đã chọn: Gà, cá, heo, bò, tôm, trứng cút.... vào nồi sốt ấy. Dĩ nhiên, quán sẽ xử dụng lại nồi nước sốt ấy nhiều lần, cho nên bí quyết để tránh không phải ăn thừa với người khác là đến thật sớm khoảng 5 giờ chiều là giờ quán bắt đầu mở cửa. Bạn có thể sẽ thắc mắc: biết đâu sốt ấy là do còn thừa từ ngày hôm trước thì sao? có thể! nhưng nếu bạn biết quán chỉ bán buổi chiều từ 5 giờ đến khỏang 9 giờ là hết, mà nếu bạn đến trể 1 chút sau năm giờ thì phài chờ bàn rồi; cho nên sác xuất để bị ăn phải sốt thừa từ hôm trước tương đối thấp :)

2619666560_1135070569.jpg
 
Last edited:
Penang - Georgetown

Từ KL, hai bác già mua vé xe bus VIP của hãng NICE đi Penang; hãng bus này phục vụ khá chu đáo: Bến đón khách nằm ngay Old station riêng rẽ chứ không chung đụng hổn độn như bến Puduraja; trong khi chờ đợi đúng giờ lên xe, hành khách được phục vụ nước giải khát và cà phê hoặc trà miển phí. Giá vé vào thời điểm đó (2008) là 45 RM/chiều/người.

Nơi đây, bác già muốn nói thêm vài thông tin cho các bạn về các tin tức thông tin liên quan đến du lịch, ăn ở, các tuyến đường (bus), các hãng xe, giá tiền, giờ giấc đều có trong trang web rất hữu dụng này:

http://www.journeymalaysia.com/index.htm

Trở lại chuyến bus của 2 bác già, hãng NICE xử dụng xe mới, chỗ ngồi rộng rãi rất thoải mái trong suốt hảnh trình KL - Penang dài hơn 4 giờ đồng hồ này: Xe khởi hành đúng giờ, có 1 cô tiếp viên theo xe (nghe cứ như đi máy bay ấy nhỉ?) và pháy cho mỗi người 1 khăn lạnh và 1 chai nước lọc. Xe chạy khoảng hơn giờ đồng hồ, cô bắt đầu đẩy 1 xe thức ăn nóng (bận đi được ăn hủ tiếu xào, bận về được ăn bánh mì) phát từng người. Xe sẽ dừng cho khách giải quyết vấn đề vệ sinh và thư giản đôi chút (mặc dù chỗ ngồi rất rộng, rộng hơn đi máy bay hạng cá kèo nhiều). Khu nghỉ vệ sinh dọc đường cũng rất rộng rãi thoáng bóng râm, lúc về xe nghỉ ở 1 trạm xăng lớn có bán nhiều thức ăn, khách (bác già gái) có thể mua vài món quà vặt như khô bò, ô mai xí muội theo lên xe nhai cho đỡ lạt miệng :). Bến bus ở Penang gọi là Sungai Nibong cách trung tâm thành phố khoảng 15 phút xe taxi, 20 RM. Penang có cây cầu treo nối từ Georgetown qua eo biển rất dài, là niềm hảnh diện cho người dân Georgetown !
 
Tiếc quá, chúng tôi không có thử bác ạ! Mấy ngày ở Mã Lai ăn uống cái bao tử lúc nào cũng đầy! Đói cũng khổ mà no quá cũng chẳng sung sướng gì :)
 
G hotel là 1 khách sạn nằm ngay trên con đường Gurney Dr dọc bờ biển. Nói thêm là ở Penang thường du khách có các tùy chọn sau về nơi ngủ nghỉ tạm của mình:

-Tây thì thích ở khu dọc bờ biển phía đông có nhiều resort gọi là khu Batu Feriinghi.

-Các nhà nghỉ giá trung bình thường dành cho các du khách balô thì nằm tại trung tâm Penang, Georgetown chung quanh vùng phụ cận Komtar.

-Cũng khu bờ biển, nhưng gần với dân Malay hơn là khu Gurney (khu mà hai bác già chọn đây): Giá khách sạn sẽ cao hơn giá trong nội khu Georgetown (khách sân cao cấp và tiện nghi hơn) nhưng thấp hơn khu Batu Ferringhi (Giá cho Tây là giá...cứa cổ).

Một điểm cần lưu ý là dù ở dọc khu Gurney Dr, bờ biển ngay trước cửa khách sạn, hoặc ở khu Batu Ferringhi (resort, khách sạn nằm ngay trên bờ biển) thì du khách cũng không có người nào xuống tắm biể dù cho nắng nhiệt đới Mã Lai có chang chang cách mấy đi nữa. Lý do: bờ biển quanh Penang ô nhiễm rất, rất nặng! Nên nếu bạn muốn thư giãn và tắm biển nên chọn Langkawi.

-Cuối cùng nếu muốn thử 1 khách sạn kiểu boutique và có cái tên ngon lành như khách sạn Oriental ở Sing (và cùng công ty mẹ với Oriental hotel Sing) nhưng giá có thể gồng lên và ráng được (nửa giá so với Oriental Sing) thì Eastern&Oriental mở cửa chào đón quý khách!

Phòng của hai bác già ờ G hotel nhìn sang trọng, tiện nghi:

2618765907_1170cccae5.jpg


Nhìn xuống hồ bơi nhưng không ồn lắm vì cửa sổ có lớp kính cách âm tốt:

2618770845_39c377f3c8.jpg


Nhưng mà như hai bác già đã có kinh nghiệm với hệ thống hotel cho dù cao cấp ở Malaysia (Novotel, Equatorial) , ngành khách sạn ở Malay vẫn còn luộm thuộm trong vấn đề bảo trì. Khách sạn G này cũng thế: nhìn thì sang trọng, nội thất hài hòa nhưng có cái mùi kỳ kỳ... không phải là mùi hôi nhưng cũng không phải mùi thơm! Rất khó diễn tả và không hạp với khướu giác của hai bác già!

Ngay sát cạnh G hotel là Gurney Plaza: mua sắm, ăn uống thoải mái, cách độ 100m là khu New Gurney Dr: khu ăn uống theo kiểu food cart nổi tiếng của Penang, tầm từ 6 giờ chiều đến khuya khu này tấp nập những người bán thức ăn và thực khách.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,494
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top