What's new

[Tổng hợp] Một chuyến đi tự túc – Châu Âu tháng 7/2012

Để có chuyến đi này, gia đình tôi hai vợ chồng cùng hai con đã phải chuẩn bị trong sáu tháng. Ban đầu cũng thử search trên mạng xem giá của một chuyến đi như vậy theo công ty du lịch là bao nhiêu thì thấy quả là đắt không chịu nổi, trung bình gần 100 triệu một người trong có nửa tháng, chưa kể còn bị gò bó theo chương trình của họ. Vậy là theo vợ chồng con cái làm theo nguyên tắc ngon bổ rẻ tự lực cánh sinh mà đi .
Tôi viết bài này với mục đích kể lại cho các bạn một số kinh nghiệm làm thế nào có thể tự tổ chức một chuyến đi Châu Âu với kinh phí chấp nhận được kèm theo nơi ăn chốn ở cũng như phương tiện đi lại tại ba nơi chúng tôi phải hoàn toàn tự túc , đó là ở Paris , Venice và Roma. Ở Đức và Séc chúng tôi có người nhà nên chỉ kể chuyện thôi.
Tự túc ở một nơi mà mình chưa đến bao giờ , làm thế nào đây ? Hỏi ai bây giờ ? Vào Phượt .vn mà đọc mà hỏi chứ còn gì nữa ! Phượt .vn tôi đọc suốt, nhưng toàn đọc những phần về VN, đâu có dám mơ đến Paris Roma và nhất là Venice, ai dám mơ có thể đến được mà đọc ! Vậy là „ Hoành tráng Châu Âu“ như một thế giới khác được mở rộng ra trước mắt chúng tôi với bao bài viết, bao con người tâm huyết truyền lại cho những người như tôi kinh nghiệm từ sự trải nghiệm của họ trên đất châu Âu xa vợi. Những nick TravelBug, Bố Khỉ, Linh Thúy, Tinmap, Rome, Baxu và còn nhiều bạn nữa mà chúng tôi đã đọc, đã hỏi và đã nhận được từ các bạn những chỉ dẫn cặn kẽ đầy nhiệt tình và trách nhiệm. Vợ chồng chúng tôi vô cùng cảm ơn hai Bác Già TravelBug, bạn Bố Khỉ, bạn Linh Thúy, bạn Rome và các bạn khác đã giải thích, chỉ dẫn, giúp đỡ chúng tôi trong quá trình tự tìm cho mình con đường phẳng nhất đến Paris, Roma, Venice. Tôi viết bài này cũng như một sự tri ân những người đã bỏ bao thời gian công sức hàng ngày kỳ cọm ngồi máy tính cần mẫn trả lời từng câu hỏi của người đi sau trên diễn đàn Phượt.vn. và tôi muốn nói rằng : Cảm ơn Phượt .vn lắm !!!

Hành trình của 4 chúng tôi sang Châu Âu lần này qua 4 nước gồm Đức, Pháp, Ý và Séc. Đầu tiên là visa, may mắn là cái này không thành vấn đề với tôi và gia đình tôi Có visa Schenken rồi là bọn tôi lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi. Điều này tôi cho là vô cùng quan trọng bởi hai lẽ : 1) Thời gian được tính toán cân nhắc thích hợp với việc đặt vé cho phương tiện đi lại, khách sạn, căn hộ cũng như đặt vé để vào tham quan tại Paris, Venice và Roma 2) Sau khi đã đặt chỗ ăn nghỉ, ta có thể từ địa điểm đó xác định xem đi như thế nào, bằng phương tiện gì để đến những nơi cần tham quan.
Tiếp đến là tính toán bay bằng hãng nào từ Hà nội sang Franfurt am Main ? Vietnamairline thì vẫn đắt khi nhân với bốn người và chất lượng lại không tốt lắm. Hãng Qatar cũng là một lựa chọn nhưng vẫn đắt. Tôi hỏi sếp tôi, người có nhiều kinh nghiệm đi lại bằng tầu bay thì ông ấy gợi ý rằng Aeroflot của Nga là một lựa chọn tốt bởi giá rẻ, máy bay tốt, thời gian transit ngắn. Một người Đức làm ở Bộ Ngoại giao Đức đầy kinh nghiệm như sếp tôi mà gợi ý vậy là hợp với ý định thăm dò của chúng tôi bởi trước đó nhìn vào giá vé thì hãng hàng không Nga có giá rẻ nhất, chúng tôi chỉ còn băn khoăn về nỗi lo lắng nếu phải ì ạch thấp thỏm bay trên những chiếc TU hoặc IL cổ lỗ . Được sếp giải thích rằng hàng không Nga đang đổi mới và muốn giành thêm thị trường nên chất lượng đã khác cách đây 5 năm, chúng tôi quyết định đặt vé tại đại diện hãng Aeroflot tại Hà nội. Giá vé cho 4 người chúng tôi gồm 3 người lớn và một trẻ em – con gái tôi, 9 tuổi – mới có gần 70 triệu Đồng ! Một con số trong mơ khi mỗi vé có khoảng 800 USD và quan trọng hơn nữa khi hành trình của Aeroflot hợp với hành trình của chúng tôi : bay từ HN đến Matxcova - transit 3 tiếng ( rất hay ! bởi có thể đi lại thư giãn trong các gian hàng ở sân bay Sarametievo sau thời gian bay liên tục gần 10 tiếng ) – đổi máy bay bay sang Frankfurt am Main . Hành trình về - rất quan trọng với lịch trình chúng tôi : lên máy bay về Hanoi từ Praha ! như vậy không phải quay lại Frankfurt như đại bộ phận các hãng hàng không khác. Điều khác biệt khi đến một sân bay và về lại từ sân bay khác trong cùng giá vé rất quan trọng vơi người đi du lịch khi ta làm một vòng quanh châu Âu mà không phải mất một lượt vé máy bay nội địa hoặc tầu hoả về nơi ta đến.
Như ở trên đã nói, chương trình đi chúng tôi cố gắng hết mức để có thể lên chi tiết.
Đây là một phần ví dụ chương trình mà chúng tôi làm. Nhiều cái đọc lại lắm chi tiết buồn cười nhưng kệ ! mình viết mình đọc mà :


Thứ Bảy, ngày 7/7/2012

21 h đến Gare d’Est:
PA1: đi taxi từ ga => Paris Centre => nhà tại France Bourgeois như tuyến đường ghi ở bản đồ dưới
PA2: đi bộ từ ga đến phố René Boulanger tới Pariscentre nhận chìa khóa – 1 km : Thẳng cửa ga ra phố Rue du Fbg. Saint Martin - đến rue du Bd. De Magenta rẽ trái khoảng 300m, rẽ trái vào Rue Lucien Sampaix , đi thẳng đến rue Taylor, rẽ phải đến Pariscentre.

bandoparis.jpg


Sau đó đi taxi hoặc Metro về Rue Francs Bourgeois ( 2 km ) . Đi Metro từ quảng trường Republique tuyến Nr. 8 đến trạm Chemin Vert – Lên khỏi trạm đi theo phố Bd. Baeumarchais đến Rue du Passage de la Mule , đi thẳng là đến Francs Bougeois.
Nghỉ ngơi rồi đi bộ ra sông Seine ( 1,4 km ) ra nhà thờ Saint Gervais trên phố Rue Lobau và ra Notre - Dame de Paris.
......
 
Last edited:
Cái vụ ga này là bọn booking.com nó suggest các địa chỉ để tìm, may quá bác confirm cho. Bác cho mình hỏi cái vụ này tiếp.

1. Thời tiết

Tháng 7 Rome nắng nóng lắm rồi sao bác (hiện giờ là 27-29 độ). Chắc nóng nhưng không như Hà Nội đúng không ạ? Mình chỉ thích trời lạnh thôi, nắng nóng nghĩ đã mệt.

Khi chúng tôi ở Roma quả thật nắng chói chang, song không oi bức khó chịu. Rất ít ra mồ hôi. Trong bóng râm là mát mẻ. Không khí không bị hiệu ứng beton và nhựa đường. Khí hậu Địa Trung hải nó mới thế.


Còn Paris thì tháng 7 mưa ạ? Mình xem ảnh thấy người mặc áo khoác, áo len, người T-shirrt – nếu 25oC ở Paris mà không mưa thì chắc tương đương tầm 27oC ở Hà Nội đúng không ạ?

Năm ngoái đúng tháng 7 ở Paris với chúng tôi thời tiết là ác mộng. Lạnh và có mưa. Vì vậy bạn nên mang áo khoác và áo len mỏng. Phải mang theo cả áo mưa mỏng mua vài cái nhét balo nữa. Phòng xa chứ không nên chủ quan như chúng tôi.


2. Về đi lại ở Paris
+ Từ CDG về quận 12: mình sẽ phải đi tàu RER B về Chateles, chuyển sang RER A về Gare de Lyon, chuyển sang metro M1 đi 1 bến chuyển tiếp sang M8 đi 5 bến là đến khách sạn mình ở. Vậy bác cho mình hỏi nếu mua vé từ CDG thì mình sẽ phải mua mấy loại vé? Hay chỉ mua 1 vé từ CDG về Paris center là đi được tuốt đến ga nhà mình lu8oon (Porte de Charenton).

Từ CDG bạn đi RER B về Chatelet là đúng rồi. Từ Chatelet ra metro M1 ra Bastille . Đến Bastille chuyển sang M8 hướng
Creteil Prefecture qua 8 trạm là đến Porte de Charenton nhà bạn thuê.
Mua vé ở trạm RER hoặc Metro nào cũng có bán. Mua một vé RER để về Chatelet , mua Carnet luôn ở máy bán tự động. Trên máy có hướng dẫn dễ hiểu bấm vào đâu là mua một vé, bấm vào đâu là carnet.


+ Từ nhà mình đi cung điện Versailles: bác confirm giúp mình xem cái nào đúng ạ:
- Option 1) mình hiểu là mình chỉ cần mua 1 vé đi Versailles – Rive Gauche từ Porte de Charenton và với cái vé này mình đi được metro từ Porte de Charenton lên trung tâm rồi đổi ra tàu RER C đi đi Versailles – Rive Gauche. Mua ở đâu vé này cũng là 6.8€ đúng không ạ? Vậy thì mình có thể mua luôn tại sân bay CDG không bác (vì mình dự tính sẽ mua 20 vé lẻ carnet t+ như mọi người trên này chỉ dẫn (13.30€/10 vé) và 1 Musuem Pass cho 2 days luôn ngay hôm đến sân bay.

Chúng tôi không may là phải hủy chuyến đi Versailles bởi cháu bé bị sốt nên không chắc lắm, nhưng có lẽ những điều bạn ghi ở trên là đúng bởi thấy nó ... đúng lắm:)

- Mình sẽ phải mua vé metro lên trung tâm chỗ có tàu RER để chuyển, rồi mua vé đi Versailles từ đó?

Trạm Metro nào cũng có bán vé RER và Metro. Nếu ngại mua ở máy tự động thì hỏi nhân viên bán vé. Trạm Metro nào cũng có người trực.

Mình vừa hạ quyết tâm đi metro từ sân bay về chứ không đi taxi (60€) thì phát hiện ra là phải change 3 lần chứ không phải 2 lần như khách sạn nó bẩu mình. Thôi cứ thử xem sao, tiết kiệm được 40€ cho hai mẹ con.

Nhất trí với bạn ! tiết kiệm 40 Eur chứ có phải ít đâu. Mà cũng không khó khăn gì lắm .

3. Pickpocketing

Vụ này mình định nín không hỏi đâu, vì tính hay lo xa, nói ra cũng ngần ngại. Nhưng rồi thấy bạn Ron in Rome bạn ấy làm một bài dài về vụ này, thôi thì mình cũng mạnh dạn hỏi bác cách nào giữ tiền, passport tốt nhất nếu phải mang theo người? Mình định làm cái ruột tượng (tự nghĩ sẽ làm bằng cái tất chứ cũng kô hiểu rõ ruột tượng của các cụ ngày xưa nó thế nào). Nhưng ruột tượng khó lấy đồ quá.


Bạn ra mấy cửa hàng bán balo vali hỏi mua cái Bao bụng . Cửa hàng nào cũng có bán. Loại này mỏng , có dây đai để đeo bó sát vào bụng rồi trùm áo ra ngoài. Để được hộ chiếu, tiền , thẻ thoải mái . Bạn thêm cái kim băng ghim vào quần nữa thì trộm giời cũng bó tay ! Có lấy được ví thì cũng phải lấy được quần của mình. Giá khoảng 100.000 đ / chiếc. Rất hữu dụng. Ảnh nó đây:
1306295103_Hn0147.jpg

.

Cứ yên tâm về khoản móc túi, không đến thế đâu. Bọn tôi muốn nhìn thấy một lần mà chả được. :)
 
Cứ yên tâm về khoản móc túi, không đến thế đâu. Bọn tôi muốn nhìn thấy một lần mà chả được. :)

Cảm ơn bác rất rất nhiều. Hic tại cách đây 2 năm hai vợ chồng con chị bạn ở cơ quan mình đi sang đó bị móc cả hộ chiếu lẫn tuốt tuột đồ nghề, nhớ cảnh mẹ nó chạy tán loạn ở nhà xin lại hộ chiếu cho bọn nó về mà sợ bác ạ, hic. Hai mẹ con nhà này thì tính lại vốn "cẩn thận" sẵn, mai mình sẽ đi sắm cái bao đeo bụng này ngay - hay quá bác ạ, đúng kiểu mình muốn :D.

Tối qua ngồi tra tiếp bản đồ metro thì thấy hình như bọn khách sạn nó đúng, hic, như bác chỉ dẫn đấy ạ, tức là chỉ chuyển 2 lần từ sân bay về nhà mình là được.

Mình có đọc cái vụ em bé nhà bác ốm vì thời tiết :(, và đã nghĩ sẽ lẳng lặng giắt lưng mấy cái áo mưa 3k trong balo, ai cười cứ cười, may thế có bác confirm cho :)).

Thú thật là mình không nghiện bảo tàng dù đã được đến khơ khớ các bảo tàng nổi tiếng nhất. Vậy nên mình cũng muốn đến cho biết, có vào, nhưng không ở lâu (vì không hiểu mấy ). Mình thích cỏ cây hoa lá làng quê thiên nhiên vườn tược hơn, như cái làng hai bác và gia dình đến ở bên Đức áy. Vạy chiều mình up cái plan hai bác HaHoi&Shreck xem qua giúp mình plan đi chơi 5 ngày ở Paris như thế này có ổn không với nhé. Mình xin được cảm ơn trước.

Bác cho hỏi google map mình cứ đánh địa chỉ vào nó sẽ hiện ra ư? Rồi di thằng ngừoi theo route mình muốn? Mình làm nhưng thằng ngừoi nó đi lật khật lắm, toàn rẽ ngang rẽ ngửa, không chịu theo ý mình :D
 
Last edited:
Cứ yên tâm về khoản móc túi, không đến thế đâu. Bọn tôi muốn nhìn thấy một lần mà chả được. :)

Dear bác HaHoi,

Mình định mua museum pass 2 ngày, mặc dù mục đích mua để tránh xếp hàng, nhưng rồi cũng vẫn muốn tranh thủ pass bác ạ. Vậy nên sau khi may mắn mượn được quyển guide của cậu bé cùng cơ quan học ở bên Pháp về mình mới định thế này cho 2 ngày có pass, bác xem giúp có theo nổi không ạ (với người đi bộ không tốt mấy)

Ngày 1, Thứ 2 (1 July 13) (Versailles đóng cửa)

1) Đi thật sớm từ 7am.
- Hoặc Nhà thờ Đức bà trước tiên (có lên tháp chuông), rồi tiếp tục.
- Hoặc bắt đầu từ tháp Eifffle (có lên tầng).
(mình chọn Eifffle vì mở cửa sớm nhất, 9am, và cũng muốn cho con bé con đến ngắm cái gì đó thật Paris để lấy cảm hứng bắt đầu. Thế nhưng vô cùng lăn tăn vì Eifffle có thể lên vào chiều tối, như thế hơi phí về thời gian, nên đi những chỗ đóng cửa sớm hơn đúng không ạ.)
Nên đến Nhà thờ Đức bà trước tiên, rồi tiếp tục ạ?

2) Bảo tàng Louvre (2-3-4 tiếng thôi ạ),
3) Vườn Tuileries
4) Bảo tàng L'Orangerie vì mình xem guide và cũng thấy các bạn trên phuot nói có thể xem tranh vẽ hoa súng của Monet.
5) Quảng trường Place de la Concorde
6) Đại lộ Elyssee – Khải Hoàn Môn (có lên tầng ngắm xe cộ) (sẽ đi metro xuống trước Khải Hoàn Môn 1 bến, xuống George V)
7) Nếu đi Nhà thờ trước thì tối chiều này sẽ lên tháp Eifffle.

Ngày 2, thứ Ba (2 July 13) đi Versaille (Louvre đóng cửa)

Đi Versailles từ sáng sớm – vào vườn Hoàng hậu buổi sang, chiều vào lâu đài cho vắng. Đi funicular, đi xe điện tới vườn và quay ra lâu đài chính để giữ sức đi bộ trong vườn và xem lâu đài.

Tối về nếu còn sức thì đi du thuyền (vé đã mua rồi ạ). Nhưng mình nghĩ mình không vội vì còn ngày 3 (nguyên ngày) và ngày 5 (tàu chạy từ Gare de Lyon lúc 19.14pm), không bị commit bởi museum pass, muốn đi đâu làm gì nữa thì đi.

Ngày 3 và ngày 5
Đây là những chỗ mình dự tính cho 2 ngày 3 và 5 lang thang lại đại lộ, cà phê cà pháo vỉa hè, ra vườn hoa Luxembough, Hotel de villas, Sông Seine, đồi Monmartre, nhà ngục Bastille, nhà Victo Hugo, đứa bạn bảo bảo tang Orsay nhưng mình không mê bảo tàng mấy nên để open . …..

Ngày 4 (4July 13) – lavender farrms 15 tiếng

Đi Provence từ tinh mơ, tàu chạy tại Gare de Lyon lúc 7.37am , quay lại Gare de Lyon lúc 23.15pm. Không biết giờ này đi bộ 600 mét từ metrro về nhà có sợ không nữa (có 2 mẹ con mình thôi). Chắc mình phải hỏi khách sạn, nhưng thế nào họ chả bảo OK.

Ngoài mấy chỗ trên, theo bác còn chỗ nào rất nên ghé thì bác guide giùm với ạ. Bác xem hộ ngày 1 có kham nổi không bác.

Mình đã mua được Bao Bung, 2 cái luôn. Mấy bạn chuyên phuot ở cơ quan mua hộ mình có 65k 1 cái, tại www.utrip.com, chuyên bán đồ phượt thì phải. Đã mua 2 áo mưa loại 6k 1 cái (mình đề nghị mua loại 3k 1 cái nhưng các bạn ấy từ chối). Không biết phải nói gì để cảm ơn bác, giờ mình đã thấy yên tâm hơn rất nhiều rồi.

Mong tin trả lời của bác. Ngày kia lên đường rồi.

Bác cho hỏi thêm là Pháp có cấm mang thực phẩm như Úc và Mỹ không ạ? Tại đứa bạn nhờ mang rau và hoa quả cho bạn nó.
 
Bác cho mình hỏi thêm từ CDG về Paris thì gare Chatelet hoặc Chatelet - Les Halles là 2 ga khác nhau có đường nối với nhau đúng không bác? Tàu RER B sẽ dừng ở ga nào ạ? Theo mình biết thì nó dừng ở ga gare Chatelet - Les Halles, thế thì mình chuyển sang metro M1 đi qua gare Chatelet sẽ phải đi qua cái đường hầm từ Chatelet - Les Halles sang gare Chatelet để bắt M1 sao bác? Cái đường đi có xa lắm không bác?

Đứa bạn của cậu cungtf cơ quan xem qua chương trình của mình đã phán "nếu người lập chương trình này 18t thi sẽ lăn ra ốm hôm thứ năm còn 40t thi se lết ngay từ ngày thứ 2". Theo bạn í thì mình sẽ lết từ chiều ngày thứ nhất mất hic hic. Có lẽ mình sẽ loại bỏ Nhà Thờ Đức Bà/Tháp Eifffle ra khỏi ngày đầu cho khả quan hơn bác nhé?
 
Dear bác HaHoi,

Mình định mua museum pass 2 ngày, mặc dù mục đích mua để tránh xếp hàng, nhưng rồi cũng vẫn muốn tranh thủ pass bác ạ. Vậy nên sau khi may mắn mượn được quyển guide của cậu bé cùng cơ quan học ở bên Pháp về mình mới định thế này cho 2 ngày có pass, bác xem giúp có theo nổi không ạ (với người đi bộ không tốt mấy)

Ngày 1, Thứ 2 (1 July 13) (Versailles đóng cửa)

1) Đi thật sớm từ 7am.
- Hoặc Nhà thờ Đức bà trước tiên (có lên tháp chuông), rồi tiếp tục.
- Hoặc bắt đầu từ tháp Eifffle (có lên tầng).
(mình chọn Eifffle vì mở cửa sớm nhất, 9am, và cũng muốn cho con bé con đến ngắm cái gì đó thật Paris để lấy cảm hứng bắt đầu. Thế nhưng vô cùng lăn tăn vì Eifffle có thể lên vào chiều tối, như thế hơi phí về thời gian, nên đi những chỗ đóng cửa sớm hơn đúng không ạ.) Tôi không chắc bởi chúng tôi không lên tháp . Nhưng ngắm Eifffel trong đêm thì phải là ở ngoài ngắm vào.
Nên đến Nhà thờ Đức bà trước tiên, rồi tiếp tục ạ? Từ nhà bạn ở Porte de Charenton thì đến Nhà thờ Đức bà là hợp đường.

2) Bảo tàng Louvre (2-3-4 tiếng thôi ạ), Cưỡi ngựa xem hoa thì cũng phải 4 tiếng thật !
3) Vườn Tuileries Đằng nào từ Louvre cũng sẽ đi xuyên qua vườn hoa này để đến Concorde
4) Bảo tàng L'Orangerie vì mình xem guide và cũng thấy các bạn trên phuot nói có thể xem tranh vẽ hoa súng của Monet. Theo tôi thì nên xem bảo tàng D'Orsay thú vị hơn bởi ở L' Orangerie này chỉ có Monet. Nhưng đó là ý kiến chủ quan. Nhưng bạn cần cân nhắc bởi vừa rời bước khỏi Louvre xong chắc gì đã muốn vào bảo tàng lần nữa. Để hôm sau cho nghệ thuật được tiêu hóa bớt đi đã.
5) Quảng trường Place de la Concorde
6) Đại lộ Elyssee – Khải Hoàn Môn (có lên tầng ngắm xe cộ) (sẽ đi metro xuống trước Khải Hoàn Môn 1 bến, xuống George V)
7) Nếu đi Nhà thờ trước thì tối chiều này sẽ lên tháp Eifffle. Ngày bên đó dài , chắc bạn sẽ kịp thời gian leo lên tháp rồi loanh quanh bên dưới ngắm tháp lúc buổi đêm

Ngày đầu thế thì cũng ổn ổn đấy




Ngày 2, thứ Ba (2 July 13) đi Versaille (Louvre đóng cửa)

Đi Versailles từ sáng sớm – vào vườn Hoàng hậu buổi sang, chiều vào lâu đài cho vắng. Đi funicular, đi xe điện tới vườn và quay ra lâu đài chính để giữ sức đi bộ trong vườn và xem lâu đài.
Phần này tôi chưa có kinh nghiệm.

Tối về nếu còn sức thì đi du thuyền (vé đã mua rồi ạ). Nhưng mình nghĩ mình không vội vì còn ngày 3 (nguyên ngày) và ngày 5 (tàu chạy từ Gare de Lyon lúc 19.14pm), không bị commit bởi museum pass, muốn đi đâu làm gì nữa thì đi.
Tối còn thời gian thì bạn nên đi tàu trên sông Sein luôn đi.


Ngày 3 và ngày 5
Đây là những chỗ mình dự tính cho 2 ngày 3 và 5 lang thang lại đại lộ, cà phê cà pháo vỉa hè, ra vườn hoa Luxembough, Hotel de villas, Sông Seine, đồi Monmartre, nhà ngục Bastille, nhà Victo Hugo, đứa bạn bảo bảo tang Orsay nhưng mình không mê bảo tàng mấy nên để open . ….. Không còn ngục Bastille nữa, phá từ 1789 rồi. Còn quảng trường thôi. Nếu bạn không thích bảo tàng nữa thì nên lang thang ở khu Montmartre rất thú vị.

Ngày 4 (4July 13) – lavender farrms 15 tiếng

Đi Provence từ tinh mơ, tàu chạy tại Gare de Lyon lúc 7.37am , quay lại Gare de Lyon lúc 23.15pm. Không biết giờ này đi bộ 600 mét từ metrro về nhà có sợ không nữa (có 2 mẹ con mình thôi). Chắc mình phải hỏi khách sạn, nhưng thế nào họ chả bảo OK. Tôi cũng bảo là OK, Paris chứ có phải là xóm liều đâu mà sợ. Nếu bạn vẫn lo, mang theo từ nhà đi cái còi đeo vào cổ, thằng nào bố láo bà thổi cho pô lít đến bắt mày

Ngoài mấy chỗ trên, theo bác còn chỗ nào rất nên ghé thì bác guide giùm với ạ. Bác xem hộ ngày 1 có kham nổi không bác.
Còn nhiều nơi lắm, Nhà hát Opera Garnier, Pantheon gần vườn hoa Luxembourg, vườn hoa hồng Bagatelle ở rừng Boulogne ( tôi chưa đi ), quảng trường Vendome nơi có nhà của nhạc sĩ Chopin v.v... nhiều lắm, mỗi tội tôi cũng không có thời gian để đi hết được . Kham được hay không cũng theo cái hứng và sức khỏe của mình nữa. Nhưng nếu là tôi thì tôi cho là kham được.

Mình đã mua được Bao Bung, 2 cái luôn. Mấy bạn chuyên phuot ở cơ quan mua hộ mình có 65k 1 cái, tại www.utrip.com, chuyên bán đồ phượt thì phải. Đã mua 2 áo mưa loại 6k 1 cái (mình đề nghị mua loại 3k 1 cái nhưng các bạn ấy từ chối). Không biết phải nói gì để cảm ơn bác, giờ mình đã thấy yên tâm hơn rất nhiều rồi.

Mong tin trả lời của bác. Ngày kia lên đường rồi.

Bác cho hỏi thêm là Pháp có cấm mang thực phẩm như Úc và Mỹ không ạ? Tại đứa bạn nhờ mang rau và hoa quả cho bạn nó.
Không rõ lắm bởi bọn tôi đi tàu hỏa từ Đức sang nên không có hải quan kiểm tra. Cứ mang đi ! cùng lắm vứt trước khi nhập cảnh chứ gì. Bọn tôi khi đến Frankfurt mang xuống đầy hoa quả từ nhà sang, chả có cậu hải quan Đức nào hỏi han gì cả.
 
Bác cho mình hỏi thêm từ CDG về Paris thì gare Chatelet hoặc Chatelet - Les Halles là 2 ga khác nhau có đường nối với nhau đúng không bác? Tàu RER B sẽ dừng ở ga nào ạ? Theo mình biết thì nó dừng ở ga gare Chatelet - Les Halles, thế thì mình chuyển sang metro M1 đi qua gare Chatelet sẽ phải đi qua cái đường hầm từ Chatelet - Les Halles sang gare Chatelet để bắt M1 sao bác? Cái đường đi có xa lắm không bác?
Trên bản đồ là Chatelet les Halles . Đây là tổ hợp tàu điện ngầm to nhất Paris. Tàu RER A B dừng ở Les Halles Les Halles và Chatelet có đường thông nhau theo như trên bản đồ. Rất dễ tìm, có bảng chỉ dẫn rõ ràng lắm. Không sợ lạc đâu. Đi sang Chatelet có đường M1 để về Bastille .

Đứa bạn của cậu cungtf cơ quan xem qua chương trình của mình đã phán "nếu người lập chương trình này 18t thi sẽ lăn ra ốm hôm thứ năm còn 40t thi se lết ngay từ ngày thứ 2". Theo bạn í thì mình sẽ lết từ chiều ngày thứ nhất mất hic hic. Có lẽ mình sẽ loại bỏ Nhà Thờ Đức Bà/Tháp Eifffle ra khỏi ngày đầu cho khả quan hơn bác nhé?
Bạn cứ bảo với cậu ấy rằng có hai người đều trên 40 mà chương trình còn có phần hơn của Nguyetdung, lại còn con nhỏ nữa mà vẫn lết gần đủ một tháng.
Nếu bạn ngại đi bộ thì để Notre Dame sau cũng được bởi cũng chỉ cách nhà bạn có 10 cuốc metro ( khoảng 15 phut )

Chúc các bạn đi vui vẻ mạnh khỏe !
 
Bạn cứ bảo với cậu ấy rằng có hai người đều trên 40 mà chương trình còn có phần hơn của Nguyetdung, lại còn con nhỏ nữa mà vẫn lết gần đủ một tháng.
Nếu bạn ngại đi bộ thì để Notre Dame sau cũng được bởi cũng chỉ cách nhà bạn có 10 cuốc metro ( khoảng 15 phut )

Chúc các bạn đi vui vẻ mạnh khỏe !

Tôi cũng bảo là OK, Paris chứ có phải là xóm liều đâu mà sợ. Nếu bạn vẫn lo, mang theo từ nhà đi cái còi đeo vào cổ, thằng nào bố láo bà thổi cho pô lít đến bắt mày

:D:)) có khi mai đi kiếm cái còi thật :)).

Thời tiết Paris gia cát dự có lẽ cũng sẽ giống đợt nhà bác đi năm ngoái đấy ạ: có 2 ngày scattered showers rồi, chance of rain ban ngày 30% còn tối thì tựn 80%. Hài, lạnh thì thích chứ mưa thì có thể làm gì được ngoài chui bảo tàng thưa bác?

Cảm ơn bác HaHoi rất rất nhiều ạ. Hẹn sẽ báo cáo kết quả sau khi hoàn hồn.
 
Được đọc những kí sự, chia sẻ kinh nghiệm của các bác thật thích quá. Đọc mà chỉ muốn bước chân đi ngay, đi luôn. Cẩm nang gối đầu là đây, để rồi một ngày không xa nhà em cũng làm một chuyến châu Âu. Quanh quẩn mãi ở Châu Á rồi :)
 
Cám ơn bác nhiều, với một người đang chuẩn bị đi lần đầu mà tự đi như e, thực sự chia sẻ của bác rất có ý nghĩa, hy vọng tương lai cũng có thể chia sẻ về chuyến du lịch ở châu âu như thế này! Tuy đã có dự định tự đi khoảng 23 ngày cho khoảng 7 nước vào tháng 5 năm sau nhưng hiện giờ e thật mông lung vì chưa rủ đc ai đi cùng chứ k may mắn đc đi cùng gia đình như bác:(( rất hy vọng cũng có người như mình đang đi tìm bạn đồng hành đọc đc comment này thì llac vs m vào mail: [email protected] nhé!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top