What's new

[Tổng hợp] Hải phòng trong trái tim tôi

Xin kính chào các bác trong diễn đàn!
Em là thành viên mới tinh của diễn đàn Phượt (thực ra là đã đọc "trộm" các bài trên diễn đàn rất nhiều rồi). Em rất ngưỡng mộ sự hiểu biết và chia sẻ của các bậc Tiền bối, các anh chị (đặc biệt là anh Chitto). Hôm nay rất can đảm em mới dám mở 1 topic về Hải Phòng quê em (rất mong được sự đóng góp của các mem, đặc biệt là các mem Hải Phòng).
 
Last edited:
Cám ơn các bác đã viết về Hải Phòng!
Em biết về Hải Phòng lần đầu qua câu chuyện "trận phố ràng' của Trần Đăng vẫn nhớ như in câu của anh đại đội trưởng " bao giờ hết chiến tranh mời chị về thăm Hải Phòng quê tôi thăm bến sáu tàu kho, thăm cầu rào...", lớp 7 thì em lại say mê "Bỉ vỏ" say mê cái chất anh hùng lãng tử của Năm sài gòn, sự chung tình và tần tảo của Tám bính một mẫu người rất phụ nữ việt nam, lại biết thêm về chợ sắt, hơn chút nữa thì yêu và thương 1 cô em gái ở vùng đất này cũng đã từng đón tết ở Hải Phòng 2 năm, thời gian chỉ thoáng qua nhưng cũng chợt thấy yêu thành phố này, yêu cái vẻ ồn ào ngổ ngáo của nó . Mong chờ các bác tiếp tục ở topic này.
 
Cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray, trên đường Hải Phòng đi Đồ Sơn.
Cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray, trên đường Hải Phòng đi Đồ Sơn có tên là đường 14, đường 353, nay mới được đổi tên là Phạm Văn Đồng. Vì vị trí cầu thuộc địa phận làng Rào, tên nôm của làng An Khê, nên được gọi như vậy.
Vào những năm cuối của thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, Pháp làm đường Hải Phòng - Đồ Sơn, dẫn đến nơi nghỉ mát và xây pháo đài quân sự ở mỏm núi. Nhưng còn sông Rào rộng chưa bắc cầu nên cản trở đi lại, mặc dù đã có phà kéo bằng dây cáp.
Nhưng do nhiều ý kiến khác nhau về việc nên làm cây cầu này hay đắp đập trong Hội đông thành phố và công luận, mặt khác cũng do khó khăn về tài chính nên tháng 2/1907, Thống sứ Bắc Kỳ mới quyết định chuyển số tiền 8000đ tài trợ cho Hải Phòng làm cầu Rào. Lúc đầu, cầu Rào đặt ở gần cổng khách sạn Chuyên gia hiện nay, làm bằng sắt, dài 174m. Tháng 12/1946, thực hiện chủ trương tiêu thổ kháng chiến, quân ta đã lột hết ván lát mặt cầu và phá một số thanh giằng ngang.
Năm 1947, Pháp đã sửa lại và đặt lô cốt ở hai đầu cầu để bảo vệ.
Năm 1960, ta đã sửa chữa lớn, nhưng ngày 2-9-1969 bom Mỹ đã phá sập cầu. Ta đã phải đặt cầu phao để thay cầu cứng. Suốt thời kỳ chiến tranh, cầu bị đánh phá ác liệt.
Sau hoà bình, tháng 8-1976, cầu Rào được làm lại ở vị trí hiện nay, bằng phương pháp lắp hẫng dùng bê - tông cốt thép ứng xuất trước. Ngày 28-1-1980, cầu được khánh thành. Cầu mới dài 174m, rộng 12m. Ngày 16-7-1987, cầu lại bị sập nhịp mố phía Bắc. Vì vậy phải dỡ bỏ và được làm lại bằng sắt kiên cố với hai làn xe như hiện nay.

Cầu Rào ngày trước.
CauRao.jpg


Cầu Rào hiện nay
cau-rao-hp.jpg
 
Cầu Quay - Hải Phòng.
Cầu dài 100m, bắc qua sông Tam Bạc, nằm trên tuyến đường sắt Hải Phòng đi Hà Nội - Lao Cai và Vân Nam do Công ty Pháp Hoả xa Đông Dương và Vân Nam xây dựng. Đoạn đường sắt Hải Phòng - Hà Nội được đưa vào khai thác ngày 16-6-1902. Khi mới, cầu được gọi là cầu Quay, vì cầu này có thể quay dọc theo chiều sông khi cho thuyền bè đi lại. Trụ quay đặt ở mố giữa cầu, bằng hệ thống ròng rọc, lúc đầu do 5, 6 người quay bằng tay. Khi quân Pháp gây hấn ở Hải Phòng cuối năm 1946, quân dân ta đã lột đường ray, bóc tà vẹt mặt cầu để chặn địch. Sau tiếp quản, cầu đã được sửa chữa luôn. Nhưng trong chiến tranh phá hoại, cầu bị hư hỏng do bị nhiều lần đánh phá ác liệt. Sau này cầu đã được sửa chữa nhưng không còn quay được. Năm 1951 đổi là cầu Hoa Lư.
Năm 1954 đổi là cầu Tam Bạc. Nhưng có thực tế là nếu nói cầu Quay hoặc cầu Xe hỏa thì người HP đều biết chứ nói cầu Tam Bạc thì rất ít người biết :D
Ngày nay tuy cầu không còn quay được nhưng cái tên cầu Quay thì còn gắn bó mãi trong lòng người dân Hải Phòng.

Cầu Quay ngày xưa
17671445.jpg


2874273948_b1e0d8737d_o.jpg


17671447.jpg
 
Bác ngo1 viết hay quá, cầu rào với cầu quay em đi qua nhiều lần, giờ thì em đã hiểu cái gốc tích như vậy, thật cảm ơn bác rất nhiều :D
 
Phố Cầu Đất.
Phố Cầu Đất thuộc quận Ngô Quyền và Lê Chân, dài 610m, thuộc đất Gia Viên và An Biên cũ. Trước năm 1955, phố Cầu Đất thuộc khu Ga, lúc mới mở, goi là phố Pôn Đu-me (Avenue Paul Doumer), lấy tên Toàn quyền Đông Dương (năm 1896-1902), sau là Bộ trưởng Tài chính rồi Tổng thống Pháp. Giai đoạn 1946-1962, phố còn gọi là đại lộ Hồ Chí Minh, Trần Hưng Đạo. Năm 1963, tên phố đổi thành Cầu Đất và được giữ đến ngày nay.
Cầu Đất là tên gọi khá đặc biệt bởi không lấy tên gọi một danh nhân, nhân vật lịch sử nào; nó có lai lịch riêng. Trước đây, giữa hai xã An Biên và Gia Viên có con lạch nhỏ Liêm Khê, vốn là nhánh phụ cuả sông Tam Bạc đổ vào sông Cấm. Lạch Liêm Khê là tiền thân của kênh Bôn-nan đào năm 1885.
Trên cơ sở lạch Liêm Khê, Bôn-nan cho đào kênh vành đai dài 3km, rộng 74m. Bắc qua lạch, ở khu vực Quán hoa ngày nay, là cây cầu tre nhỏ, trên mặt đắp đất, thường gọi là cầu Đất. Tên phố sau này có nguồn gốc từ đó. Như vậy, cầu Đất trong sử liệu không trùng với vị trí cây cầu nằm trên phố Cầu Đất hiện nay, được dùng làm đường gom tránh tàu đi qua phố Cầu Đất vào ga, từng nhiều lần được sửa chữa, nâng cấp từ bằng gỗ, sang bê-tông.
Thời Pháp thuộc, Cầu Đất là phố buôn bán và có nhiều nghề thủ công. Phố Cầu Đất từng nhiều lần bị máy bay Mỹ bắn phá, điển hình là trận không kích hồi 22 giờ 10 ngày 26-12-1972. Sau ngày hoà bình lập lại, phố được cải tạo nhiều, năm 1980, được trải bê-tông nhựa, đặt đèn thuỷ ngân cao áp.
Phố có nhiều cơ sở cách mạng như hiệu Trần Mỹ Lâu (trước cửa rạp Công Nhân hiện nay) do Hoàng Độc tổ chức, là nơi liên lạc quốc tế của Đảng Cộng sản những năm 1929-1931; nhà số 8 ngõ Quảng Lạc - trụ sở Ban Tài chính trung ương, do Trần Văn Lan phụ trách. Phố hiện có trụ sở của các cơ quan: Công ty phát hành sách (số 75); Cửa hành kinh doanh tổng hợp Cầu Đất (số 60), UBND phường Cầu Đất (số 120). Ngày nay, Cầu Đất vẫn là trung tâm buôn bán lớn của thành phố, với rất nhiều cửa hàng buôn bán vàng bạc đá quý, kính mắt, quần áo thời trang... Nằm trên trục trung tâm, lại dẫn ra cửa ô phía Bắc và khu du lịch Đồ Sơn, lưu lượng người và xe hàng ngày qua lại phố Cầu Đất rất đông. Nhằm giảm ách tắc giao thông, Cầu Đất chuyển thành đường một chiều, đi về phía nút giao cắt Lê Lợi-Lạch Tray-Tô Hiệu, còn gọi là ngã tư Thành Đội.
(ST)
 
Last edited:
Phố Cầu Đất.
Nằm trên trục trung tâm, lại dẫn ra cửa ô phía Bắc và khu du lịch Đồ Sơn, lưu lượng người và xe hàng ngày qua lại phố Cầu Đất rất đông. Nhằm giảm ách tắc giao thông, từ 2 năm gần đây, Cầu Đất chuyển thành đường một chiều, đi về phía nút giao cắt Lê Lợi-Lạch Tray-Tô Hiệu, còn gọi là ngã tư Thành Đội.
(ST)
-----> thông tin này có lẽ từ lâu rồi, vì đường Cầu Đất thành đường 1 chiều cũng phải được ít nhất là 6 năm rồi ạ
 
Nhân dịp Phượt nhà ta tổ chức sinh nhật lần thứ 4 tại ĐỒ SƠN, Ngo1 tôi kiếm được ít tư liệu post lên để các bác chiêm ngưỡng.

Đồ Sơn là mảnh đất sơn thủy hữu tình, tạo hoá đã ban tặng cho vùng đất này một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ ... những bãi cát trải dài và khá mịn với những rặng dừa, phi lao , những con đường quanh co nép mình dưới chân núi.
Người xưa hình tượng hoá Đồ Sơn như đầu rồng đang huớng về viên ngọc là đảo Hòn Dáu đuôi quẫy ra khơi xa làm thành đảo Bạch Long Vĩ.
Đồ sơn hấp dẫn du khách bốn phương bởi sự nổi tiếng với các di tích, danh thắng, lễ hội và truyền thống văn hoá lâu đời mà bao thế hệ con người nơi đây đã gìn giữ và phát huy (ngày nay ĐS còn hấp dẫn du khách bởi ĐS có rất nhiều những cô gái mặc áo ngắn ... đi xe đạp :D )
Những hình ảnh về ĐS hiện tại thì chắc các bác đã thực mục sở thị nhiều rồi. Ngo1 tôi chỉ post những tấm ảnh ĐS xưa (tất nhiên là sưu tập mới có rồi :D )

Khu 295 ngày xưa
attachment.php


Đền Bà Đế
attachment.php


Khu 1 ĐS nhìn từ trên cao xuống
attachment.php
 
Khu 3 (chỗ nhìn ra đảo Dấu đó)
attachment.php


Các quan Tây đi dã ngoại (nhìn mà thấy uất hết người, người Việt mình ngày xưa khổ quá)
attachment.php


Phu nhân của các quan Tây
attachment.php


Khách sạn của các quan Tây
attachment.php


Lúc trước ĐS có cái nhà thờ như thế này (nhưng nay thì không còn nữa)
attachment.php
 
Làng Ngọc - nơi có khe nước chảy từ trong núi ra, quanh năm không bao giờ hết nước. Nước rất mát, người dân vẫn lấy nước này về sinh hoạt (ngày nay người ta đóng vào can và bán với giá 10k/1 can 20 lít)
attachment.php


Giếng Mắt Rồng đây (có cái ảnh em nó mới chụp hôm nọ nữa)
attachment.php


Cái đình làng Ngọc ngày xưa nó trông thế này
attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,637
Bài viết
1,154,246
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top