What's new

Mưa khói Giang Nam (Thượng Hải, Hàng Châu, An Huy, Vụ Nguyên)

Tôi lăn tăn mãi khi định lập topic này, bởi Giang Nam có lẽ đã quá quen thuộc với nhiều bạn ở đây mà cũng chưa đủ bài viết để được post ảnh. Nhưng vì cứ vấn vương mãi với mưa khói tháng 3, với Hoành Thôn xinh đẹp và biển hoa cải dầu Vụ Nguyên nên muốn được chia sẻ với mọi người.

1. Lịch trình (từ 15 đến 24/3/2014)

Day 1: Hà Nội- Thượng Hải
chiều+ tối: Dạo đường Nam Kinh, bến Thượng Hải

Day 2: Thượng Hải- Hàng Châu
Tàu cao tốc (khoảng 1h- giá vé 77,5 tệ)
Công viên Vịnh Thái Tử
Ăn ở Grandma’ house


Day 3: Hàng Châu- Đồn Khê
Tháp Lôi Phong
Đi thuyền trên Tây Hồ, Tô đê, Bạch Đê
Chiều đi Đồn khê (TP Hoàng Sơn)
Nghỉ đêm ở Đồn Khê

Day 4: Đồn Khê- Hoành Thôn
Chiều đi Rừng trúc Mộc Khang (trường quay Thiên Long bát bộ, Võ Lâm ngoại truyện)

Day 5: Hoành Thôn, chiều đi Vụ Nguyên
Lang thang Hoành thôn, chiều thuê xe đi Vụ Nguyên
Tối ở Giang Linh

Day 6: Vụ Nguyên
Thăm quan Vụ nguyên theo cung phía đông: Giang Linh- Hiểu Khởi- Giang Loan- Lý Khang- Vịnh mặt trăng- tối ngủ ở thị trấn

Day 7: Vụ Nguyên
Cung phía bắc: Tư Khê, Diên Thôn
Chiều về Thượng Hải

Day 8: Thượng Hải

Tân Thiên Địa- Đường Tư Nam- Nhà cũ Tôn Trung Sơn

Day 9: Thượng Hải- Chu Trang

Day 10: Sáng mua sắm Thượng Hải
Chiều về nhà

2. Hostel

Ở Thượng Hải: Blue moutain Bund youth hostel (cách đường Nam Kinh 300m); không gọi điện hoặc đặt qua email được. Phải đặt qua hostelworld.com

Ở Hàng Châu: Hangzhou westlake youth hostel (gọi điện đặt)

Ở Đồn Khê: Dunxi Kezhan (gọi điện)

Ở Hoành Thôn: Hongda tingyuan kezhan

Ở Vụ Nguyên: Longyuan kezhan

3. Chi phí

- Vé máy bay khứ hồi khuyến mại của VNA: 5,8 triệu
- Visa: 75USD làm dịch vụ, khoảng 1,6 triệu
- Chi tiêu tại TQ: 2.850 tệ, khoảng 9,8 triệu

=> Tổng cộng: 17,2 triệu
 
Last edited:
Thêm nữa, mấy tấm hình các bạn chụp trong chuyến đi đẹp quá, mình thật sự rất thích, các bạn cho mình xin về để làm tài liệu vẽ tranh nhé :)

Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi, bạn cứ sử dụng tư liệu tự nhiên, nếu có thể thì chia sẻ với bọn mình tác phẩm của bạn nhé. Mình cũng khẳng định là hình ảnh của bọn mình chưa phản ánh hết vẻ đẹp của Vụ Nguyên đâu :)

Mình ao ước có ngày được đi như các bạn, nhưng mà chưa nói đến các điều kiện khác, chỉ riêng ko biết tiếng Trung đã cảm thấy nản rồi, mà đi tour theo hành trình người khác sắp đặt thì cực kỳ ko thích :)

Đúng là đi TQ không biết tiếng Trung cũng có điểm bất lợi, nhưng mình nghĩ nếu quyết tâm và chuẩn bị cẩn thận thì bạn sẽ đi được thôi.
 
Khi đến TQ, người dân có ai hỏi thăm bạn là từ nước nào tới và bạn nói VN ko? Sau một số chuyện gần đây, mình thấy không an toàn cho lắm khi đi TQ, giả sử gặp vấn đề khó khăn dọc đường thì sợ ko có người giúp đỡ. Bởi thế nên mình rất thích khung cảnh Trung Hoa nhưng đành đi HK và Đài Loan để yên tâm hơn vậy.
 
Khi đến TQ, người dân có ai hỏi thăm bạn là từ nước nào tới và bạn nói VN ko? Sau một số chuyện gần đây, mình thấy không an toàn cho lắm khi đi TQ, giả sử gặp vấn đề khó khăn dọc đường thì sợ ko có người giúp đỡ. Bởi thế nên mình rất thích khung cảnh Trung Hoa nhưng đành đi HK và Đài Loan để yên tâm hơn vậy.

Hic, khi tớ đi TQ thì nhiều người dân TQ có hỏi tớ là người nước nào, khi mình trả lời là người Việt Nam thì đa số họ đều không biết người Việt nam là người ở đâu, một số người dân còn tưởng Việt Nam là một tỉnh thuộc TQ cơ đấy.
Duy nhất có một ông cụ người Miêu ở Phượng Hoàng là biết, còn biết cả Hồ chủ tịch nữa.
 
Mình đi TQ 7 lần, và lần nào cũng có người hỏi mình từ đâu đến, lần nào mình cũng nói là người VN. Rất may là mình thường xuyên gặp người tốt, người ta chỉ đường cho mình, cho mình đi xe mà không lấy tiền, thậm chí 1 bạn hải quan ở sân bay Thành Đô còn dặn mình là đi lại cẩn thận bị lừa. Tất nhiên thỉnh thoảng mình cũng bị lừa thật, mấy chuyện lẻ tẻ như bị mua đồ đắt hay đặt KS rồi mà không có phòng. Nhưng mấy cái đấy là tình hình chung của XH chứ không phải vì mình là người VN. Theo mình thì đại bộ phận người dân ở đâu cũng tốt, và đa phần không quan tâm đến chính trị. Chuyến đi gần nhất của mình là hồi tháng 3, chưa căng thẳng như bây giờ, nên mình chỉ có thể nói là đến tháng 3 năm nay đối với mình mọi chuyện đều ổn :)
 
6. Phố huyện Vụ Nguyên

Phố huyện không phải là điểm tham quan, đó chỉ là khu trung tâm, nơi có bến xe tỏa đi khắp mọi nơi trong huyện và các thành phố khác. Ngẫm ra chuyến này chúng tôi "ăn", "chơi" khá thành công nhưng chuyện "ở" gặp không ít phức tạp. Vốn đã gọi điện đặt trước 1 hostel được đánh giá khá ổn dù giá cả không rẻ, mọi chuyện thỏa thuận ổn cả và chúng tôi cũng đang trên đường sắp đến nơi. Thế nhưng vài phút sau chủ nhà gọi điện lại, bảo chúng tôi chia ra ở 2 nơi vì chỉ còn 1 phòng, mà 2 nơi ấy lại chẳng gần nhau lắm. Sau khi tuôn trào những điều bực mình vì bị thất tín, chủ nhà hứa sẽ sắp xếp. Nhưng tôi ngay lập tức gọi điện cho youth hostel duy nhất ở Vụ Nguyên, mặc cho cậu lái xe cứ chèo kéo sẽ thuê giúp hộ (Thực ra vì vấn đề lòng tin thôi, tôi vẫn ấn tượng xấu vụ bị "bán khách" hôm trước và cả ngày hôm nay phải chịu đựng cậu ta liên tục giục giã). Phải nói đây là youth hostel tệ nhất mà tôi từng ở, phòng ở xập xệ, cũ kỹ. Cửa sổ kẽo kẹt còn không đóng chặt được, bathroom có nước nóng như không. Thế nhưng trong chuyện buồn cũng có cái vui, như chuyện mấy chị em cùng nhau bố trí vali, ghế... chặn cửa sao cho an toàn, kê mấy cái giường sát nhau để ngủ chung, lôi hết đồ ăn vặt còn sót lại ra vừa nhâm nhi vừa buôn chuyện... buổi tối ở hostel tồi tàn cũng vì thế mà bớt đi ảm đạm.

Giới thiệu với các bạn cái youth hostel đấy (ảnh của Nhimxu99):

Picture1061_zps769eab5e.jpg


Picture1062_zps7ae4f0f7.jpg


Picture1066_zpsca8b2b31.jpg

Nhìn thế nào cũng giống bối cảnh phim kinh dị :(
 
Chúng tôi có 2 quãng thời gian lang thang ở phố huyện Vụ Nguyên. Buổi tối ngày hôm trước lang thang tìm chỗ ăn uống, và chiều ngày hôm sau lang thang đợi chuyến xe quay về Thượng Hải. Tôi vẫn còn nhớ một bác lái taxi đã hỏi sao chúng tôi lại đến nơi này, và tôi bắt đầu huyên thuyên về vẻ đẹp của mùa hoa cải dầu và những ngôi làng cổ. Bác chép miệng bảo chẳng có gì hay ho, chả hiểu sao bọn mày lại tới đây ?!. Phải chăng chúng ta đều như thế, bởi vì đã quá quen thuộc mà không nhận ra vẻ đẹp của nơi mình đang sống, hoặc là thấy nó quá tầm thường?

Đêm Vụ Nguyên [cr: Mai Vũ (vutqmai)]
IMG_8223_zps9a56cb1c.jpg

Chiếc cầu trước hostel

IMG_8224_zpse55852ae.jpg

Những ngọn đèn ven sông

IMG_8241_zps8135e608.jpg

Một hàng ăn đêm
 
Chiều phố Huyện:

IMG_8397_zps3486891e.jpg

Một chiếc cầu khá hoành tráng

Picture1149_zpse653ed76.jpg

2 bên cầu là dãy hành lang có mái che nắng (cr: nhimxu99)

IMG_8412_zpsbc966b47.jpg

Trên chòi ngắm cảnh trên cầu [cr: Mai Vũ (vutqmai)]

IMG_8418_zpsd9c463d0.jpg

Những khu chung cư hiện đại vẫn mang dáng dấp kiến trúc Huy Phái [cr: Mai Vũ (vutqmai)]

IMG_8399_zps249e85c4.jpg

Cuộc sống thường nhật [cr: Mai Vũ (vutqmai)]

Picture1154_zps558a3800.jpg

1 chiếc cầu khác khiêm tốn hơn (cr: nhimxu99)

Picture1158_zps8f223485.jpg

Một hàng quả khô (cr: nhimxu)
 
Bến xe Vụ Nguyên

Ở phố huyện Vụ Nguyên có 2 bến xe, một bến xe đường dài đi các thành phố khác và 1 bến xe để đi lại trong huyện gọi là Bên xe phía bắc cũ (老北站). Buổi sáng ngày hôm sau, chúng tôi đến bến xe đường dài để mua vé chiều muộn về Thượng Hải (quãng đường là 570km, đi khoảng 6 tiếng và giá tiền là 214 tệ/vé có bảo hiểm). Sau đó chúng tôi đi về bến xe phía bắc cũ để bắt xe đi cung phía bắc Vụ Nguyên

Gửi các bạn bảng lịch trình xe đường dài từ Vụ Nguyên để nhỡ ai đó cần:

IMG_7563_zpsea8d8cd3.jpg
 
7. Tư Khê, Diên Thôn

Tư Khê, Diên Thôn vốn là 2 thôn nằm sát nhau là thôn Tư Khê và thôn Diên nên được gộp chung là một điểm du lịch. Ở đây nổi tiếng bởi những bản điêu khắc gỗ. Tôi vẫn còn nhớ ngày chúng tôi đến trời nắng đẹp, hai bên đường nở đầy một loài hoa dại màu tím biếc. Tư Khê, Diên thôn vắng vẻ hơn rất nhiều so với cung phía đông hôm trước, quán xá cũng không nhiều. Một vài căn nhà cổ được chọn làm địa điểm thăm quan sẽ luôn mở cửa, trong đó bán những đồ lưu niệm giả cổ. Thường thì những căn nhà ở Vụ Nguyên bao giờ cũng có một khoảng sân nho nhỏ. Người ta sẽ đặt một cái lu đầy nước ở giữa sân, có người nói là do phong thủy, cũng có người bảo đó là cách người ta giữ lại tiền của trong nhà. Tôi còn nhớ có một nhà rất sáng tạo thể này, ở trong lu nước đấy người ta đặt một cái cái bát con con, khách ghé qua có thể thả đồng xu vào lu nước, nếu nó rơi trúng cái bát con trong lu thì sẽ được tặng một món quà. Chúng tôi đã chứng kiến một bạn gái được tặng 1 cái vòng tay nên cũng thi nhau thử vận may, tiếc là chẳng trúng.

Chúng tôi lang thang từ căn nhà này sang căn nhà khác, chạm tay vào những hoa văn khắc gỗ cổ xưa, ngồi vào một chiếc ghế tre đặt trước cửa một ngôi nhà nào đó. Những người già ở đây có thói quen ngồi trước hiên nhà, nhất là vào bữa ăn họ sẽ mang một bát cơm ngồi trước cửa ăn. Thỉnh thoảng chúng tôi nhìn vào một ngõ nhỏ và nhận ra cuối ngõ là vách núi.

Những cây cầu cổ ở Vụ Nguyên hao hao giống chùa cầu ở Hội An, bằng gỗ và có mái che. Chúng tôi đã gặp những cây cầu như thế ở Hiểu Khởi, ở Lý Khang và cả ở Tư Khê, Diên Thôn nữa. Ven làng, những ruộng hoa cải dầu đang vào mùa nở rộ, thình thoảng xen lẫn mấy cây hoa đào, hoa lê, cả một bức tranh mùa xuân rực rỡ sắc màu. Nếu một ngày nào đó tôi có trở lại Vụ Nguyên, tôi có thể sẽ bỏ qua Hiểu Khởi, Giang Loan; có thể không ghé vào Lý Khang nữa, nhưng chắc chắn tôi sẽ quay lại Tư Khê, Diên Thôn, nơi vẫn chưa đánh mất nét thanh thản, bình yên của một làng quê thực sự.
 
Last edited:
IMG_7567_zps767a3eef.jpg

Cổng chào

IMG_8248_zps6516ca6b.jpg

Bàn tính vĩ đại đầu làng [cr: Mai Vũ (vutqmai)]

IMG_7579_zps8b0dbf82.jpg

Cầu Thông Tế

IMG_8278_zpsa87d3247.jpg

Phía bên ngoài cầu[cr: Mai Vũ (vutqmai)

IMG_8322_zps7d54bc79.jpg

Vài người già đánh cờ trên cầu [cr: Mai Vũ (vutqmai)]
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
57,371
Bài viết
1,159,415
Members
190,552
Latest member
chinh77
Back
Top