What's new

Myanmar du ký 27/04/2018-04/05/2018

my.jpg


Hi các bạn,
Mình vừa có chuyến du lịch đến Myanmar từ 27/4/2018 đến 04/05/2018. Trước chuyến đi mình cũng đọc rất nhiều topic chia sẻ kinh nghiệm của các phượt thủ trên diễn đàn cùng vô vàn các blog, website khác. Tuy nhiên, đúng là nhiều thông tin đã không còn được cập nhật nữa (Nói đến đây mới thấy, người ta đi từ bao giờ rồi mà mình còn không biết có một nơi tuyệt vời như thế :(). Đó là lý do mình chia sẻ về thực tế chuyến đi của mình để bạn nào sắp tới quan tâm thì lưu ý nhé, hy vọng giúp ích ít nhiều cho chuyến đi của các bạn.

THÔNG TIN CHUNG:
Số ngày: 8 ngày (từ 27/04/2018 đến 04/05/2018)
Số người: 03 (nữ)
Tổng chi phí: 9.000.000VND (bao gồm vé máy bay Vietjet air 2.784.000VND mua từ Tết), mùa này không phải là mùa du lịch ở Myanmar, nếu các bạn đi vào mùa du lịch từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau thì giá có thể cao hơn

Lịch trình tổng quát:
- Ngày 1: Bay từ VN sang Yangon, chơi Yangon buổi chiều, tối đi Bagan
- Ngày 2: Bagan
- Ngày 3: Bagan
- Ngày 4: Bagan, tối đi Mandalay
- Ngày 5: Mandalay, tối đi Inle
- Ngày 6: Inle
- Ngày 7: Inle, tối đi Yangon
- Ngày 8: chiều bay từ Yangon về VN

Khách sạn: Mặc dù đi 8 ngày nhưng tụi mình chỉ book có 4 đêm khách sạn thôi, còn 4 đêm là ngủ trên xe khách
- Bagan (2 đêm): Royal Bagan Hotel 12$/người/đêm, ở dorm
- Mandalay (tính là 1 đêm): Mansion Mandalay Hostel 7$/người/đêm, ở dorm
- Inle (1 đêm): Manaw Thu Kha Hotel 27$/phòng 3 người/đêm

Bus:
- JJ express
- Moe Tout Tun Mini Bus
- Shwe Nan Taw VIP Express

REVIEW KHÁCH SẠN, XE KHÁCH
Khách sạn: chúng mình rục rịch tìm phòng và book trước tầm 2 tháng trước hôm đến vì được free cancel nếu có phương án khác mà, nên cứ book sớm mà giữ chỗ đã. Có nhiều website đặt phòng như agoda.com, booking.com, hostel.com, cứ cái nào rẻ nhất thì chiến thôi.

- Bagan: ở Bagan giá khách sạn là cao nhất so với các điểm tụi mình đi. Bagan có 3 khu: Old Bagan, New Bagan và Nyaung U. Old Bagan là trái tim ở đây, tập trung nhiều resort đắt đỏ, New Bagan tụi mình chưa có ghé qua nữa nên không biết khu vực đó trông ra sao, còn Nyaung U thì gần với khu cư dân sinh sống. Cuối cùng tụi mình chọn ở khách sạn Royal Bagan Hotel. Ban đầu tụi mình không book được phòng ở đây do đã hết phòng, tụi mình book 1 khách sạn khác cũng ở khu Nyaung U, mặc dù phòng ốc không ưng lắm. Trước lúc đi khoảng 3 tuần, mình liên tục check agoda xem có ai cancel không, may mắn là cũng chớp được dorm đủ cho 3 đứa, thế là bọn mình hủy booking trước và book lại của Royal Bagan Hotel. Khách sạn này mình thấy rất ổn, sạch sẽ, thoáng, nói chung là đáng tiền.

- Mandalay: Ở Mandalay thì có rất nhiều lựa chọn, tụi mình cũng dự định sẽ ở dorm vì chỉ cần chỗ để hành lý và ngả lưng thôi mà. Cuối cũng tụi mình cho ở Mansion Mandalay Hostel, đây là nhà nghỉ đúng kiểu dành cho dân du lịch bụi. Mọi thứ ở đây còn rất mới, phong cách đơn giản, tây tây, nhìn hình ảnh trên web của các bạn ý là tụi mình đã ưng luôn rồi. Các bạn trẻ ở đây từ quản lý đến nhân viên đều có phong cách trẻ trung, thân thiện. Vị trí thì theo mình đánh giá là rất thuận lợi, trung tâm thành phố luôn. Tụi mình đi xe khách từ Bagan đến đây là 3h sáng và buổi tối 9h lại di chuyển đi Inle. Trước khi book phòng mình email để hỏi nhà nghỉ này là tụi mình có thể check in lúc 3am và check out lúc 9pm được không? (thông thường check in tầm 14h, check out tầm 12h). Các bạn ý đã đồng ý và bảo tụi mình cứ book 1 đêm rồi các bạn ý sẽ note lại. Nếu không thỏa thuận trước, với giờ giấc như vậy tụi mình sẽ phải trả thêm tiền cho ½ đêm.

- Inle: ở cái thị trấn Nyaung Shwe chỉ có 1 cái trục đường chính tập trung nhiều nhà nghỉ, quán ăn. Lúc đầu mình cũng định tìm 1 cái ở trung tâm này nhưng sau đó quyết định chọn ở lùi ra ngoài 1 tẹo cũng vẫn là đường đó, vì các nhà nghỉ trong phố đều không tìm được cái nào ưng ý, phòng ốc đồ đạc cũ kỹ. Đây đúng là 1 quyết định không sai khi tụi mình chọn nghỉ ở Manaw Thu Kha. Gọi là ra rìa 1 tí chứ cả cái thị trấn này nó bé tẹo à, 2 đầu đường chắc cũng được 3-4km là cùng, còn cái chỗ mà nhìn trên bản đồ có vẻ trung tâm đó thì thực tế nó bé và bụi lắm. Khách sạn này nhiều cây xanh, sạch sẽ, xe đạp được mượn miễn phí. Nếu bạn nào ở Nyaung Shwe 2 đêm trở lên có thể thử trải nghiệm 1 đêm ở khách sạn trên mặt hồ, bọn mình thì không có cơ hội đó.

Xe khách: trước khi đi mình cũng tìm hiểu kinh nghiệm của các bạn đi trước và được biết xe khách ở Myanmar rất tiện nghi và chất lượng các hãng cũng tương đồng nhau. Chính vì vậy mình cố tình muốn được trải nghiệm càng nhiều hãng xe càng tốt.

Một số trang nguồn mua vé xe:
- https://oway.com.mm/: các hãng luôn, giao diện dễ hiểu, nhanh gọn, book xong web sẽ gửi mail confirm book thành công nhưng chưa có thông tin số ghế ngồi chi tiết, tiếp đó sau khi làm việc với nhà xe xong web sẽ gửi tiếp 1 mail nữa có số ghế ngồi. Các bạn lưu ý cái mail thứ 2 có số ghế ngồi có thể sẽ vào mục spam mail (giống trường hợp của mình), nên cứ tưởng không có số ghế nhưng có mà mình không biết. Với các nhà xe làm việc chuyên nghiệp thì dơ booking ra họ sẽ bảo mình số ghế, còn có nhà xe không chuyên nghiệp lắm thì cả 2 bên sẽ cùng ngơ ngác đó.
- http://myanmarbusticket.com/: giống như oway nhưng website này thu phí dịch vụ cao, tóm lại giá đắt hơn hẳn, mình không chọn
- https://www.jjexpress.net/: trang web của hãng xe JJ Express
- https://tranlinkmm.com/: trang web book vé của hãng Elite, nhưng không mua vé trực tuyến được, chỉ booking rồi phải ra nhà xe hoặc đại lý nào đó để xuất vé trong thời gian quy định
- Các khách sạn: nhờ khách sạn book vé xe cho mình

Thực tế trải nghiệm của tụi mình:

- Yangon – Bagan: tụi mình kế hoạch đi xe của hãng Elite lúc 21:30 để đến Bagan lúc 5h sáng kịp xem bình minh, tuy nhiên khi mình book trên website của các bạn ý: https://tranlinkmm.com/ thì không có tính năng thanh toán online qua thẻ tín dụng, vé chỉ được giữ trong 4 tiếng hoặc 2 tiếng trước giờ khởi hành, nên mình có inbox cho hãng trình bày sự việc thì được 1 bạn hỗ trợ là giữ booking cho mình đến 20h30. Trước giờ đó mình phải có mặt ở bến xe để xuất vé, không thì sẽ bị hủy. (Mình cũng không hiểu sao lúc đó mình không check trên oway.com.mm nữa hay là check rồi mà hết chỗ, giờ không nhớ được). Sau đó mình hỏi bạn đó là từ chỗ chùa Shwedagon đi ra bến xe để kịp trước 20h30 thì mình phải đi từ mấy giờ? Câu trả lời của bạn làm mình hết hồn: bạn bảo muộn nhất 17h30 bọn mình phải di chuyển ra bến xe vì ở Yangon tắc đường rất kinh. Giời ạ, giờ đó thì còn chơi bời được gì, 14h xuống máy bay vào thành phố xong 17h30 lại phải đi thì quá là mất công. Tụi mình đành nghĩ kế khác, đó là sẽ chọn đi xe JJ Express khởi hành lúc 22h, thêm được 30 phút dự phòng tắc đường. Mình book trực tiếp trên trang web của hãng https://www.jjexpress.net/, định book cả các tuyến khác nữa nhưng trên website này không có những tuyến mà tụi mình định đi, mặc dù thực tế là hãng JJ vẫn đi những tuyến đó. Khi book mình được chọn luôn số ghế ngồi, thanh toán xong hãng sẽ gửi hóa đơn và xác nhận qua email. Hãng này thì chuyên nghiệp lắm, không phải bàn.

- Bagan – Mandalay: book trên oway.com.mm. Tụi mình chọn xe có giờ khởi hành muộn nhất và đó là hãng Moe Tout Tun Mini Bus, không phải loại xe to và mới nhưng cũng tổ chức có quy củ.

- Mandalay – Inle lake: book trên oway.com.mm luôn. Lại cũng là chọn giờ muộn nhất nên tụi mình đi của hãng JJ Express

- Inle lake – Yangon: chuyến rời Inle là 16h15 của hãng Shan Nan Taw và đến Yangon lúc 5h00, hãng này thì tổ chức kém nhất trong mấy hãng xe mình đi. Trường hợp mình không check spam mail nên không biết số ghế ngồi, mà hãng thì cũng chẳng biết nốt, cuối cùng xe thì cũng dư ra 3 chỗ cho 3 tụi mình thôi nhưng mà nhận thấy được sự thiếu chuyên nghiệp của các bạn ý. Chưa kể xe chạy không đúng giờ nữa. Hãng này mình đánh giá thấp.

***Lưu ý: các địa điểm khác mình không nói vì chỉ có 1 cái bến xe khách đi tỉnh thôi nhưng ở Inle thì khác nha. Mình chia sẻ để các bạn tránh gặp trường hợp giống mình. Ở trung tâm Inle có 1 cái bến xe tên là Inle May gate, khi mình book vé trên oway các bạn cũng gửi mail báo là xe từ Inle May gate khởi hành 18h15. Trước đó vài ngày oway sẽ báo là có muốn đón ở khách sạn không và sẽ phải trả 1.500kyats tiền phà. Nếu muốn đón ở khách sạn thì 17h30 xe sẽ đến đón. Nhóm mình nghĩ đi từ khách sạn túc tắc đi bộ ra cái bến Inle May gate cũng có 15-20 phút mà cũng chả có cái phà nào việc gì phải đi sớm từ 17h30 làm gì nên email lại oway là tụi mình sẽ tự đi ra bến. Các bạn Oway viết mail báo là vậy thì tụi mình sẽ tự đi ra bến Shwe Nyung nhé. Nói thật lúc đó mình cũng không để ý là cái bến này nó lại khác cái bến Inle May gate kia, cứ tưởng cả vùng thì chỉ có 1 bến thôi. Nhưng không đâu ạ, cái bến kia còn ở cách tận 30 phút đi xe từ cái thị trấn này cơ. Hỏi khách sạn mới rõ tất cả các nhà xe đều đón khách ở Inle lúc 17h30.

***Tóm lại:
- Lịch trình nào vội chỉ ở 1 ngày như Yangon – Bagan, Mandalay – Inle các bạn có thể book xe khách trước trên mạng để tránh bỡ ngỡ, chủ động hơn, còn lại cứ bảo khách sạn họ mua cho. Hoặc có mua vé trên mạng hết như tụi mình rồi thì cũng đừng quên hỏi qua khách sạn về giờ giấc đi lại của xe vì họ là người bản địa, họ nắm rõ nhất.
- Book trên web Oway nhớ để ý spam mail nhé
 
Last edited by a moderator:
Chia sẽ với các bạn câu chuyện làm mình mắt chử O miệng chử A.

Sáng sớm hôm ấy, mình và những người bạn tới bến xe ở Bagan sau 1 đêm di chuyển từ Yangon tới. Và câu chuyện làm mình không quên được bắt đầu.
Có vài tài xế Taxi tới ra giá từ đó về khách sạn là 40$ cho 5 người. Thấy quá mắc nên mình lắc đầu không đi thì có tài xế khác nháy mắt ra hiệu 25$ đi không? Chưa kịp định hình sao giá rẻ đi nhiều vậy thì lão tài xế lúc nãy giơ tay ra hiệu ok 20$ lên tao chở đi. Và cuộc đấu giá bắt đầu giữa đám tài xế 15$, 12$ ... cuối cùng nhóm mình đi về KS với cái giá 8$ cho 2 xe ngựa mà trong lòng vẫn chưa hết bàng hoàng...:D:D:D

IMG_8123-01.jpeg
 
Cảm ơn bài viết của bạn, thông tin rất chi tiết. Mình xem trên web của JJexpress từ Yangon đi Bagan thì chỉ có chuyến 8pm. Có cách nào book chuyến muộn đc ko bạn?? Tụi mình bay ngày 13/10, 6pm mới xuống sân bay, làm nhập cảnh, nhận hành lý xong ra bến bus mà chọn chuyến 8pm thì sợ ko kịp.
Tụi mình chỉ có 5 ngày đi chơi nên sẽ đi Bagan xong đi Mandalay hoặc Inle vì sợ di chuyển nhiều quá sẽ mệt. Theo bạn nên đi điểm nào?? :)
Hi bạn,
Trước đây mình cũng book chuyến 10pm qua web của hãng jjexpress luôn, nhưng mình vừa check thì đúng là chỉ còn xe 8pm. Mình có email hỏi hãng xem là có còn chạy chuyến 10pm nữa ko hay là sao và nếu còn thì làm sao để mua vé, nếu hãng trả lời mình sẽ thông tin lại cho bạn. Trong trường hợp không mua đc vé 10pm của hãng JJ bạn có thể mua vé 9h30 của hãng Elite trên trang web Oway cũng được (chuyến này đến Bagan lúc 5am, có thể ngắm đc bình minh luôn, đợt đó mình ko book đc xe này). Gato quá, bạn đi đợt này là có khinh khí cầu đó, chắc đẹp lắm luôn, nhớ post ảnh nhé.

Còn về việc chọn Mandalay hay Inle thì mình thấy khó quá luôn ý. Mandalay trước khi đi mình cũng không kỳ vọng nhiều vì chỉ thích cái cầu U Bein nhưng thực tế thì lại khá hay ho. Mình chỉ dành ở đây 1 ngày nên còn nhiều điểm chưa khám phá hết. Nếu chọn Mandalay bạn có thể đi thăm làng Inwa và làng Mingun, xem lễ rửa mặt phật ở chùa Mahamuni, cảnh xếp hàng ăn trưa của hàng ngàn nhà sư ở tu viện Mahagandhayon. Còn nếu thích sự yên bình thư giãn thì bạn đến Inle thôi, sống chậm hơn mấy nhịp, hồ Inle thì đẹp miễn bàn. Bagan và Inle giống nhau ở sự yên bình chỉ khác khí hậu (Inle mát lạnh), còn Mandalay là 1 thái cực trái ngược với 2 điểm trên.
 
Đọc bài của bạn y như lịch trình đi năm 2017 của mình nên nhớ quá. Mình đi ngay dịp 30/4 nóng bỏng rát mặt luôn. Đi Myanmar đúng thật là hành trình đi theo hoàng hôn bình minh mệt nghỉ. Đồ ăn thì thực sự là cuộc chiến ẩm thực.
Nhớ những buổi đạp xe đi khám phá những con đường, những đêm ngủ lạnh như bị ướp đông trên xe bus... Đây cũng là nơi mà mình muốn đi lại thêm lần nữa
 
Hi bạn,
Trước đây mình cũng book chuyến 10pm qua web của hãng jjexpress luôn, nhưng mình vừa check thì đúng là chỉ còn xe 8pm. Mình có email hỏi hãng xem là có còn chạy chuyến 10pm nữa ko hay là sao và nếu còn thì làm sao để mua vé, nếu hãng trả lời mình sẽ thông tin lại cho bạn. Trong trường hợp không mua đc vé 10pm của hãng JJ bạn có thể mua vé 9h30 của hãng Elite trên trang web Oway cũng được (chuyến này đến Bagan lúc 5am, có thể ngắm đc bình minh luôn, đợt đó mình ko book đc xe này). Gato quá, bạn đi đợt này là có khinh khí cầu đó, chắc đẹp lắm luôn, nhớ post ảnh nhé.

Còn về việc chọn Mandalay hay Inle thì mình thấy khó quá luôn ý. Mandalay trước khi đi mình cũng không kỳ vọng nhiều vì chỉ thích cái cầu U Bein nhưng thực tế thì lại khá hay ho. Mình chỉ dành ở đây 1 ngày nên còn nhiều điểm chưa khám phá hết. Nếu chọn Mandalay bạn có thể đi thăm làng Inwa và làng Mingun, xem lễ rửa mặt phật ở chùa Mahamuni, cảnh xếp hàng ăn trưa của hàng ngàn nhà sư ở tu viện Mahagandhayon. Còn nếu thích sự yên bình thư giãn thì bạn đến Inle thôi, sống chậm hơn mấy nhịp, hồ Inle thì đẹp miễn bàn. Bagan và Inle giống nhau ở sự yên bình chỉ khác khí hậu (Inle mát lạnh), còn Mandalay là 1 thái cực trái ngược với 2 điểm trên.
Cảm ơn bạn nhiều, mình sẽ post ảnh khinh khí cầu sau khi đi về :).
Nếu có thông tin từ JJ, bạn foward giúp mình nhé.
Bọn mình sẽ ở 2 ngày tại Mandalay, cũng cân nhắc mãi mới quyết bỏ Inle :(. Sợ mỗi ngày 1 điểm di chuyển nhiều lúc nào cũng vội vàng ko cảm nhận được hết nên quyết định giành luôn 2 ngày cho mandalay.
 
Cảm ơn bạn nhiều, mình sẽ post ảnh khinh khí cầu sau khi đi về :).
Nếu có thông tin từ JJ, bạn foward giúp mình nhé.
Bọn mình sẽ ở 2 ngày tại Mandalay, cũng cân nhắc mãi mới quyết bỏ Inle :(. Sợ mỗi ngày 1 điểm di chuyển nhiều lúc nào cũng vội vàng ko cảm nhận được hết nên quyết định giành luôn 2 ngày cho mandalay.
Bạn ơi xe 10pm có vào các ngày thứ 4,6,CN thui. Đợt mình đi vào thứ 6. Xe 10pm là loại 4 hàng ghế, ko xịn bằng loại 3 hàng ghế (first class), giá cũng rẻ hơn 7$.
 
Bạn ơi xe 10pm có vào các ngày thứ 4,6,CN thui. Đợt mình đi vào thứ 6. Xe 10pm là loại 4 hàng ghế, ko xịn bằng loại 3 hàng ghế (first class), giá cũng rẻ hơn 7$.
Tớ search chiều về tối 17/10 mà sold out hết :(. Dịp này đúng ko có duyên với JJ rồi.
Tớ có book phòng Royal Bagan hotel trên agoda. Thanh toán xong xuôi hết thì phát hiện ra bị nhầm ngày, agoda ko cho hoàn trả lại. Còn đổi ngày thì phí nộp thêm bằng mua mới luôn. Tớ có gửi cho khách sạn 1 mail nhờ nó đổi ngày hộ mình mà ko biết có đc ko? Bạn đã gặp trường hợp này bao giờ chưa? Có kinh nghiệm gì trường hợp này chỉ tớ với.
 
Tớ search chiều về tối 17/10 mà sold out hết :(. Dịp này đúng ko có duyên với JJ rồi.
Tớ có book phòng Royal Bagan hotel trên agoda. Thanh toán xong xuôi hết thì phát hiện ra bị nhầm ngày, agoda ko cho hoàn trả lại. Còn đổi ngày thì phí nộp thêm bằng mua mới luôn. Tớ có gửi cho khách sạn 1 mail nhờ nó đổi ngày hộ mình mà ko biết có đc ko? Bạn đã gặp trường hợp này bao giờ chưa? Có kinh nghiệm gì trường hợp này chỉ tớ với.
T chưa gặp trường hợp như vậy nhưng viết mail trình bày t nghĩ khả năng họ thông cảm là cao đó. Ks không được thì mail cho cả agoda nữa. T cũng đã đọc đc trường hợp này trên booking.com và cũng giải quyết bằng mail được. Chúc cậu may mắn!
 
Myanmar thì lần đi cổ vũ u19 năm 2014 mình có ghé qua, tiếc là ko đi Bagan được, chỉ đến thủ đo Yangon và tân thủ đô Naypitaw. Ở Yangon có ghé thăm chùa Swedagon rất đẹp, danh lam nổi tiếng của Miến Điện.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,386
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top