What's new

Shanghai - Kinh hoàng / Manila - Hoảng sợ

Trong những chuyến đi của mình, có 2 trip mà mình thấy sợ nhất, đó là Shanghai - kinh hoàng; Manila - hoảng sợ.

Không định viết về mấy chuyện này, nhưng thấy cũng tốt nếu chia sẻ với mọi người để có thể chuẩn bị. dù sao đây cũng chỉ là cảm nhận cá nhân của mình, không hẳn là đúng.

Máy bay hạ cánh xuống sân bay Pudong, một sân bay hiện đại tầm cỡ quốc tế mà nhà cầm quyền mở ra để phát triển TP theo hướng đông. Có lẽ với tham vọng chủ quan muốn biến nơi này thành hub của châu á thay airport của thái and Malay, mình chưa thấy cái airport nào to như thế, nhưng hình như cái mục tiêu trở thành sân bay bận rộn nhất châu á ko thành, nó vắng vẻ, lạnh lẽo, có những khu dành cho mua sắm ... bỏ hoang, chả có người bán lẫn người mua.

Cảm nhận đầu tiên là nhân viên xuất nhập cảnh, cách họ làm việc, rất căng thẳng, nghiêm trọng, hách dịch nữa, giống như là họ phải rất cảnh giác, vì thế nào trong đám nhập cảnh cũng có người vào china với mục đích xấu hay sao vây.

Đi taxi từ sân bay về khách sạn, đúng vào thời điểm Shanghai trở thành đại công trường xây dựng chuẩn bị cho Expo 2010, nhìn qua cửa xe, toàn bộ đường phố, cây cối (phân luồng giữa đường) đều phủ một lớp bụi, tầm nhìn bị hạn chế vì bụi dày đặc (lúc đầu mình tưởng sương mù). thành phố này có lẽ mật độ dân cư cao bậc nhất thế giới, mười mấy tr người chen chúc. Có lẽ vậy mà nhà chung cư cao tầng nèn chặt vào nhau tới ngạc nhiên, ko có một khoảng không gian nào cho cây xanh hết. mà chả có quy hoặch gì, lố nhố, lộn xộn như một cái chợ vỡ. Phải nói chút về taxi, cái ghế của taxi driver được quây kín bởi lớp meka dầy, có mấy cái lỗ nhỏ thoát âm và đưa tiền, ngay tầm tay của driver là một cái dùi cui bự chà bá. Cũng lờ mờ đoán được sự tình, hỏi đồng nghiệp mới biết là để bảo vệ lái xe. (Mới đặt chân tới đã thấy kinh rồi)

Tới khách sạn cũng chiều tối, đi ăn, kiếm được cái quán có vẻ đông người, nhân viên rất xinh (con gái Shanghai đẹp thiệt, everywhere đều gặp người đẹp), sau một hồi xì xồ xí xố mà 2 bên vẫn ko hiểu gì nhau, mình đành chỉ đại vào cái mấy cái tranh. Đồ ăn thì đặc biệt ngon, nhiều nữa, phải gọi là chậu mì mới thấy đúng :D. tính tiền thì thấy rẻ quá, ăn chừng đó, rất ngon, mà tính ra chừng 5 -6 chục ngàn. hỏi nhân viên cái toilet, họ chẳng hiểu, mà cái này thì ko thể dùng body language để diễn đạt được :D, thôi đành tự đi tìm. :(

Khách sạn nằm trên phố Nam kinh, con phố sầm uất bậc nhất của SH, vừa mới lò dò đi ra khỏi Ks, đã có mấy chàng ăn mặc rất business, handsome, tiến lại xì xồ mời chào cái gì đó, mình nói i dont speak chinese, then các chàng cười rất nham nhở, "lady, drink"?
"no thank, i dont need"
"beautiful, see, see" (mình đoán chắc him muốn nói gái đẹp lắm, tới coi thôi cũng được)
"thank you thank you, but i dont need"
"boy"?
tới đây thì mình ko trả lời nữa đi thẳng luôn, gặp mấy mối nữa, rút kinh nghiệm, lờ luôn, chẳng nói năng gì. :D

Khách sạn mình ở bên phố tây, còn công ty ở phố đông, hàng ngày phải take taxi tới office, ngồi taxi trên đường cao tốc cũng thú vị, cảm giác như đua xe, thằng bé ngồi ghế sau, dạt wa trái, lại dạt qua phải, xe cộ trên đường cao tốc giành đường, cắt line hệt như trong phim hành động. Taxi thì hay chạy lòng vòng, thích vô chỗ kẹt xe, vì xe chạy chậm hoặc chờ thì đồng hồ nhảy với rate cao hơn (chả hiểu sao nữa), mỗi hôm đi tới office một lượng tiền, có hôm tốn gấp đôi hôm trước, đồng nghiệp nói mày đưa tao fapeo (receipt, học được mỗi từ này vì cần nó đề về cty thanh toán) tao report, họ sẽ phải trả lại tiền. từ hôm sau đi làm, phải nhờ nhân viên KS (5 sao nên nói được English) dặn taxi là tao biết đường, đừng có chạy lòng vòng, tao report đó. :D

Hỏi đường. Cũng đã biết là ở Shanghai thì ít người nói tiếng anh, nên cố tìm mấy người thanh niên, hi vọng là họ học cao nên biết. Shock, há miệng ra hỏi, họ chả thèm nói gì, thậm chí là tiếng trung, họ chỉ nhìn mình bằng ánh mắt rất khác lạ, đề phòng nữa, giống như họ chưa từng biết tới cái chuyện có người hỏi đường. mặc dù các chàng, các nàng ăn mặc rất lịch sự sang trọng.

Chả bao giờ thấy người Shanghai xếp hàng, mình đợi cho đám đông quây kín quầy bán fastfood xong hết, không còn ai, mới tiến lại, cầm lấy tờ menu (kiểu KFC), "I wanna have ..." mới chỉ kịp nói tới đó, bỗng nhiên một chị tiến lại, giật phăng tờ menu trong tay mình, thản nhiên order, shock nặng. Mà bực hơn là em bán hàng vẫn điềm nhiên phục vụ chị ấy, tức là hành động đó là hoàn toàn bình thường. :(

thứ 7 CN nghỉ, tính take MRT đi chơi city. lại shock nữa, trước lối vào, nhân viên an ninh scan túi tắm đồ đạc như lên máy bay, đã đông, lại bị chặn bởi cái này nên càng lộn xộn ùn tắc. tới máy bán vé tự động, chả hàng lối gì, 3 bốn người tranh nhau cái màn touch screen để mua vé, đó là lớp thứ 1, lớp thứ 2 là khoảng 6-7 người kèn chặt 3 người bên trong đó, cứ thế, tạo một cái hình nửa vòng tròn bằng người, bu chặt lấy cái máy bán vé. cũng dễ hiểu, thành phố mười mấy triệu mạng mà. mình ngán ngẩm nhìn đám đông, vừa khinh thường, vừa thương hại. đang tính bỏ đi, bỗng có em gái, chắc sinh viên, đoán được tình huống của mình, em hỏi mình muốn đi đâu. mừng quá, em nói là giúp mình mua vé, bé thản nhiên chen vô đám đông mua vé giùm mình. hic, cảm ơn rối rít.

Lên được MRT mới kinh hoàng, cả đám đông hàng chục người bu chặt lấy cái lối vào ra. khi tàu đến, cửa mở, cả mấy chục người đó ùa vào, cộng thêm bên trong ùa ra, block nhau, chen lấn xô đẩy. tính bỏ về, nhưng lỡ mua vé rồi, lại thấy có vẻ đây là lối sống của họ, ko đi thì chẳng biết đi thế nào, taxi thì ko nói được tiếng anh, lại chạy lòng vòng. đánh liều hòa mình vô. giờ nghĩ lại thảm họa dẫm đạp bên Cam mà thấy ớn, chân mình ko hề chạm đất, nhưng người vẫn di chuyển vào trong tàu. tới mỗi trạm, phải nắm thật chặt tay vịn để không bị "trôi" ra. tới điểm cần xuống, chỉ cần buông tay ra, ko cần bước, thế là người tự trôi ra ngoài.

có anh tây, mặt đỏ tía tai, vừa trôi ra ngoài cùng mình, vô cùng giận dữ, him chửi ầm lên, ****ing china, mà cũng chỉ có mình hiểu, nhìn him thông cảm, xung quanh thì chẳng ai quan tâm, chẳng ai nhìn, họ lại tiếp tục chen lấn để vô thang cuốn đi lên mặt đất.

...còn nữa, từ từ viết :D
 
Last edited by a moderator:
Theo cảm nhận thì mình thấy crocketium là người sống hướng nội!!Mà hướng nội thường có chất nghệ sĩ,không biết có đúng thế không bạn :D ??
Mà sao Philippines cũng thuộc ĐNA mà sao chi phí du lịch lại mắc hơn các nước khác nhỉ???
 
Bác Rocketium chắc ít ra cũng phải từng sống ở nước ngoài một thời gian?

Tôi mỗi lần về VN thì những ngày đầu ra đường đều có cảm giác bất an, căng thẳng, bức bối. Phải một vài tuần sau mới thấy bình thường trở lại.

Đọc bài của bác Rock như thấy lại hơi thở căng thẳng này :)

Nhiều bác sống mãi một nơi chắc sẽ khó biết cảm giác này.

Chuyện của bác Rock không phải hấp dẫn mà... vô cùng hấp dẫn :)
 
Chưa từ tới Shanghai nên không biết cảm giác "kinh hoàng" ở đó như thế nào, tuy nhiên, Manila thì không "hoảng sợ" lắm đâu... Tớ thích dùng 1 từ khác để nói về Manila...

Gửi bạn @roketium một chút xíu cảm nhận về siêu đô thị nằm bên bờ Manila, thủ đô đảo quốc Philippines, trích từ My Facebook:

Đảo quốc Philippines, muôn mặt cuộc sống (2)
by Phương Nguyễn on Wednesday, February 9, 2011 at 5:58pm.


Hỗn loạn Manila...


Ngay từ lúc nghiên cứu lịch trình và book vé máy bay, tôi đã không có cảm tình với siêu đô thị Manila (Metro Manila), thủ đô Philippines. Với hơn 10 triệu dân, thành phố khổng lồ đang phát triển tột bực nằm bên bờ vịnh Manila chắc chắn chứa đựng trong nó sự hỗn độn một cách hiển nhiên. Tôi từng 2 lần đến Bangkok, 2 lần ghé ngang Kuala Lumpur, hơn 1 lần lang thang Phnom Penh và chắn chắc sẽ còn thăm lại Manila nếu muốn du hí Philippines lần nữa. Trong số các thủ đô kể trên, đáng chán nhất chắc là Manila.

Một Manila ồn ào, hỗn loạn hiện ra ngay trước mắt, trong màn đêm nhập nhoạng, hiu hắt ánh đèn đường lên những khuôn mặt ngáy ngủ xạm đen vì cuộc mưu sinh. Chúng tôi lạc lối giữa một khu chợ đêm tồi tàn nằm dọc trên đại lộ Roxas, cung đường chính dẫn từ phi trường quốc tế NAIA về khu trung tâm hành chính và bờ vịnh Manila. Bác tài người Philippines lấp bấp mấy câu tiếng Anh không ai hiểu nỗi trong cái nhìn ngao ngán của đám khách lờ đờ mới từ lục địa bên kia bờ biển Đông bay sang. Bốn giờ sáng, tiếng còi xe inh ỏi, tiếng cười nói ồn ào, tiếng rao bán hàng lao xao và tiếng nhạc xập xình trong những cặp loa lề đường vang lên vẳng vẳng bên tai, chúng tôi không có lấy 1 dòng địa chỉ khách sạn ngoại trừ mấy lời hướng dẫn sơ sài được copy về từ website. Quả thật ấn tượng ban đầu không mấy tốt đẹp!

Tờ mờ sáng, sau một hồi lang thang khắp hang cùng ngõ hẻm, đến khi tìm được vị trí hostel thì mấy đôi chân cũng đã rã rời, lúc đó mới biết khu phố mình trú ngụ là Baclaran, một quận nhỏ là khu vực tiếp giáp giữa Pasay City và Paranaque City (Metro Manila chia thành nhiều city nhỏ, là các thành phố vệ tinh cho khu trung tâm City of Manila). Nơi đây có một khu chợ địa phương khá tấp nập cùng vô vàn các tiệm thức ăn nhanh nhan nhản khắp nơi. Baclaran cũng là đầu mối của một line LRT (metro) chạy thẳng vào khu trung tâm thành phố.

Vậy là cũng tới được Manila, và cũng không ngờ rằng thời gian lưu trú và thang thang ở thành phố hỗn loạn này kéo dài hơn dự tính... Nhưng trước hết, ổn định chỗ ngủ xong, ăn sáng qua loa và bắt đầu hòa mình vào dòng tấp nập để tìm đường lên thăm viên ngọc của cao nguyên Luzon: Taal Lake!




---

* Đi lại ở Manila, kinh tế nhất là phải biết kết hợp giữa các line LRT và MRT (metro) và các tuyến zeepney, local bus, tricyle nhan nhản khắp phố. Bến xe trung tâm cho tất cả các phương tiện trên chính là trục giao lộ EDSA, từ sân bay, có những chuyến shuttle bus liên tục chở khác về đây với giá 20PHP/lượt. Từ đây, có thể đi về Intramuros, China Town hoặc vịnh Manila bằng line LRT vàng (xem bản đồ kèm theo); hay bắt line MRT đi tới thành phố Makati sầm uất, hoặcđi thẳng lên bến xe bus liên tỉnh phía Bắc... với giá từ 10 đến 40PHP tùy theo đi các ga nào. Tham khảo bản đồ các tyến metro ở Manila: http://www.johomaps.com/as/philippines/manila/manilametro.html



* Chúng tôi book trước phòng ở Manila International Youth Hostel (MIYH), nằm trong 1 con đường nhỏ cắt đại lộ Roxas và rất gần ga LRT Baclaran. Đi từ sân bay về đây bằng taxi sẽ mất khoảng 160PHP, cách EDSA khoảng 1,5km có thể đi bằng bus hoặc zeepney rất tiện lợi. Giá phòng 4 giường đơn là 2.000 PHP/đêm; nếu ngủ dorm giá là 200-300PHP/người/đêm. Chất lượng phòng trên trung bình, có máy lạnh, nước nóng. Tham khảo: http://www.manilayouthhostel.com/


...
 
Một số hình ảnh về Manila...

5476103998_8f42b76b13_z.jpg

EDSA - nốt giao thông quan trọng, nơi có nhà ga các tuyến LRT và MRT (metro), các bến bus, zeepney... cũng tập trung nơi đây.


Tricycle, một trong những loại phương tiện phổ biến ở Philippines...


Chiếc zeepney đầy màu sắc...


Trong một chợ cá ở khu Baclaran...


Tất bật buổi sáng...
 
Re: Shanghai - kinh hoàng

Thanks mọi người chia sẻ quan điểm nhé! Như mình nói từ đầu bài viết, chỉ là cảm nhận cá nhân, không hẳn là đúng. Mà cảm nhận thì có nhiều góc độ.
Mình shock là vì ngay trước khi tới Shanghai, mình đang sống ở Penang, (60% dân số là chinese) người dân ở đây cũng làm mình shock văn hóa, bởi vì họ mở ra trong mắt mình một cuộc sống (thực tế chứ không phải trên giấy) quá đỗi văn minh, hoàn toàn khác biệt với nơi mình sinh ra lớn lên. Cái này gọi là shock văn hóa ngược.
Đúng là không ăn đời ở kiếp ở đó, nên không quan trọng lắm, ... đây cũng là một quan điểm góp phần làm cho những cái xã hội kiểu đó lộn xộn, bởi vì ai cũng nghĩ, không phải việc của mình, mình đâu có sống ở đây đâu, mình đâu có gắn bó với nơi này đâu...nên chỉ nghĩ tới cái ngắn hạn, có lợi cho cá nhân mà thôi.
Chẳng hề khó hiểu với mình để tìm lý giải cho những behavior đó, đây ko phải là diễn đàn về lịch sử hay xã hội, nên mình không muốn đề cập tới. Dù sao, chuyến đi cũng là một trải nghiệm thực tế thêm cho mình về cái kiểu xã hội "thiên đường". Tất nhiên có hàng tỉ lý do để biện minh, nào là đông, nào là dân nhập cư, nào là vội, nào là mệt,... Nhưng cái mình sợ nhất đó là giá trị con người bị coi rẻ, như bạn gì ở trên nói, do đông quá, mình chậm nên chịu, vậy những người tàn tật yếu đuối là bị loại ra khỏi xã hội sao? ở Taipei, xe bus còn nghiêng được để cái sàn thấp xuống cho người đi xe lăn lên. Người mù được nhân viên trạm MRT dắt lên, dắt xuống tận nơi. 800,000 người tụ tập về cái tòa nhà 101 để coi pháo hoa, thế chắc được gọi là đông rồi, (mình đoán phần lớn không phải người gốc Taipei, vì đồng nghiệp mình nói tới chinese new year là Taipei vắng vẻ lắm, vì ngươi ta về hometown hết), nhưng vẫn hai hàng trước cửa lên xuống tàu, chừa khoảng trống ở giữa cho người get off (dù biết chắc chẳng ai xuống), mình thấy người ta missed 5 -6 chuyến tàu vì đông quá, không lên được, nhưng chẳng thấy ai cằn nhằn, chẳng thấy ai chen lấn. Không lẽ những nơi văn minh chỉ có thể là những nơi không đông dân? không vội? không mệt mỏi?
Ngay sân bay Teipei, có cái quầy landing visa dành riêng cho Hongkong and Macao citizen, tức là cứ bay tới đi, chìa cái passport ra đóng dấu visa là oke. Còn dân đại lục, dù là từ Beijing or Shanghai, muốn xin visa du lịch vo Taiwan ko dễ chút nào, không lẽ là vì HK, MC giàu hơn BJ,SH? hay ở HK, MC thì dân cư ko vội, ko có nhập cư …
Ở cái thành phố ngàn năm văn vật gì gì đó, người ta cũng lý giải là do dân nhập cư nên lộn xộn. Vậy người Shanghai gốc có đi quét rác, móc cống, làm công nhân... được không? tức là những người này là một phần thực thụ không thể thiếu của thành phố đó. Càng không thể lý giải họ thiếu học, không lẽ chỉ trong trường đại học mới dạy cách xếp hàng ở chỗ công cộng? những cái social behavior này, không có một trường nào dạy hết, mà chính xã hội dạy cho người ta, và theo chiều ngược lại, con người tương tác tạo nên xã hội... Như mình, tạm gọi là có chút học thức, mà hồi mới qua taipei, thản nhiên đứng trên thang cuốn vô tư, bỗng giật mình, cái thang cuốn xuyên xuốt 3 tầng hầm của MRT chỉ có mình đứng thế, quan sát ra mới thấy, người đứng thì đứng hết về phái tay phải, chừa cái bên trái cho ai vội thì walk up or down, có trường đại học nào dạy cái behavior đó đâu. đứa trẻ nhỏ cũng biết cái rule đó, đâu cần phải học cao gì đâu.

Anyway, rất cảm ơn và welcome mọi người chia sẻ quan điểm.

Bạn có vẻ tiêu cực quá, bây giờ ở một thành phố phát triển và du nhập dân tứ xứ thì tất yếu là có chen lấn xô đẩy. Đó là hành vi của những người nông dân ít học, nhưng họ cũng là con người với những đặc trưng vùng miền, như chúng ta vậy. Còn nhiều cái để khám phá, mình không biết tiếng của họ, lại càng khiến cho việc đánh giá có phần phiến diện.
Tây họ sang VN cũng rất sợ gặp những cảnh tương tự: chửi bới, đeo bám khách hàng, móc túi, chen lấn, nói thách, ...
Tóm lại là đi thì phải chấp nhận có những điều không thoải mái, trừ phi bạn chọn trước điểm đến theo ý mình, có mặt bằng ý thức xã hội cao.
 
Hì, mình mới đi Thẩm Quyến và HK đã thấy đất chật người đông rồi nhưng được cái là ko đến nỗi như bạn tả ở Thượng Hải và Manila. Mà đúng là quảng cáo có khác, chỗ nào cũng hoành tá tràng nhưng đến nơi mới biết là cũng ko đẹp như mình tưởng tượng.

Khi chưa đến Sing, mình suốt ngày nghe ra rả là đường phố ko một cọng rác, một tóp thuốc lá trên đường... nhưng vẫn thấy rất nhiều. Rồi nói ko được mang quá 2 bao thuốc lá, thế mà thằng e nó mang 2 cây thuốc mà có sao đâu ? khi từ biên giới Malay qua ông nào đã trót mua thuốc lá đều phải vứt hết đi còn để lại 2 bao ... khi sang tới nơi mấy thằng e học ở đó cứ phì cười vì tin lời hướng dẫn viên du lịch :D.

Nhưng công nhận là ý thức giao thông của họ rất tốt. :)

Thanks
 
Khi chưa đến Sing, mình suốt ngày nghe ra rả là đường phố ko một cọng rác, một tóp thuốc lá trên đường... nhưng vẫn thấy rất nhiều. Rồi nói ko được mang quá 2 bao thuốc lá, thế mà thằng e nó mang 2 cây thuốc mà có sao đâu ? khi từ biên giới Malay qua ông nào đã trót mua thuốc lá đều phải vứt hết đi còn để lại 2 bao ... khi sang tới nơi mấy thằng e học ở đó cứ phì cười vì tin lời hướng dẫn viên du lịch :D.

Nhưng công nhận là ý thức giao thông của họ rất tốt. :)

Thanks

Về chuyện ko được phép mang hơn 2 bao thuốc lá vào Sing thì mình nghĩ thế này: Điều này đã được đưa vào luật nhập cảnh của Sing, và dựa trên ý thức tự giác của mỗi người là chính. Nếu may mắn ko bị phát hiện thì thôi, nhưng nếu bị phát hiện thì bạn sẽ chịu phạt :) Mà khách du lịch thì chắc cũng ko ai muốn bị vướng vào chuyện rắc rối phiền phức, thế nên cứ tuân thủ theo luật của nước người ta cho thoải mái tinh thần vậy :)
 
Đọc bài tả manila của bạn roketium mình cũng hiểu 1 phần cảm giác gọi là " hoảng sợ" của bạn khi lần đầu đặt chân tới manila. Nhưng thực sự là nó không có gì đáng sợ . Hồi mới qua, cảm giác của mình về manila là 1 nơi hoành tráng, đẹp đẽ, bởi thực sự là thành phố makati rất sầm uất. đường phố đẹp và sạch sẽ, tấp nập ô tô, những tòa nhà cao tầng.
Lần đầu tiên mình đi ra khỏi thành phố đến những khu dân cư lao động, mấy đứa con nít cứ chờ taxi đỗ đèn đỏ là ra xin tiền.,nhìn thấy 2 bên đường những người ăn xin nằm lê lết, đen đúa, họ cứ nhìn chằm chằm vào mình, mình cũng hoảng lắm, cứ giữ khư khư cái túi, vì nghe nói dễ bị cướp giật :)) may mà lúc đó đi cùng với mấy đứa bạn, không chắc cũng ngất hihi
Nhưng nói chung sau nửa năm ở makati rồi, cảm nhận của mình là con người ở đây rất thân thiện, nhiệt tình, cư xử có văn hóa, xếp hàng nhường nhịn nhau, k0 chen lấn xô đẩy, cuộc sống khá dễ chịu. Nếu bạn ở thành phố sầm uất thì chi phí ăn chơi khá đắt đỏ, nhưng bạn đi đến những miền quê thì không đắt tý nào (Cái này cũng bình thường mà). Còn cái taxi, thì bạn không nên bắt tắc xi màu vàng của sân bay vì đắt, taxi trắng là rẻ nhất, nói chung thì giá taxi ở đây cực kỳ rẻ so với việt nam, mặc dù xăng không hề rẻ tý nào (không hiểu tại sao??)
Mình nghĩ là vì bạn chưa có thời gian đi thăm 1 số nơi ở manila nếu không bạn sẽ thấy đằng sau cái hỗn độn, xe cộ, khói bụi đó có 1 sự tĩnh lặng, yên bình đến kỳ lạ. Manila là 1 thành phố đặc biệt đấy chứ.
 
Đúng như vovo nói, hoảng sợ thì có thiệt, vì có bao giờ mình thấy súng ống nhiều thế đâu, mà chỉ lúc đầu thôi, sau lại thấy thích thú :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top