What's new

Thương nhớ Đồng Văn

Khi chợ Đồng Văn chuyển sang sân khấu mới, hành trình cao nguyên đá cũng sẽ sang trang,
Chỉ còn topic này, thương nhớ một Đồng Văn, đã không còn như ngày hôm qua!!!

Cám ơn nhiều bạn bè đã cùng tôi đồng hành tới miền đất ấy, trong topic "Thương nhớ Đồng Văn" xin phép được sử dụng ảnh của các bạn (Windy, Bubu, Nguyen, Medi, Thủy Ong, Hương, Linh, anh Nam, MIT, Mèo, Thanh...) như một dấu ấn của những hành trình "Đi trong miền dễ yêu" (Copyright by ai đó)

@copyright by Black

.... Tháng 10, em vẫn nói với bạn đồng hành, cao nguyên đá nở hoa. Những vách đá tai mèo xám xít trở nên rực rỡ, những sườn núi bạt ngàn hoa cúc vàng, cúc cam, hoa thun tu đỏ sẫm, dong giềng đỏ thắm, và những ruộng tam giác mạch miên man sắc tím, sắc trắng, sắc hồng....

.... Nếu anh chỉ nhớ về Hà Giang, về Đồng Văn, về Sủng Là với sắc đào hồng thắm, vạt cải vàng rực rỡ, tam giác mạch ảo mộng hay những triền cúc cam dịu ngọt, thì em sẽ nhắc để anh nhớ, còn có một loài hoa khác đã từng in dấu trong những hành trình cao nguyên đá, ấy là hoa thun tu. Một thân cây, một dải hoa, cong như đuôi ngựa, đỏ thẫm như màu máu, lặng lẽ vươn mình trên núi đá, giữa ruộng đỗ tương, bên ụ thân ngô đắp khô làm củi đốt, cô độc, một mình. Phải đi hỏi mãi, em mới tìm được cái tên của loài cây ấy. Cũng như kiều mạch, thun tu được người Mông hái về tách lấy hạt, thân dùng nuôi trâu bò ...

.... Những gốc thun tu đứng một mình trên lưng dốc, giữa khúc quanh đẹp nhất từ Sủng Là đi Đồng Văn, khúc quanh của những triền hoa dại, in hình lên nền núi xám ngắt khi chiều buông, thổi vào lòng em một nỗi xôn xao mơ hồ. Như gió đang tràn xuống từ trên đỉnh núi, vờn bay trên từng chùm thun tu đỏ thẫm mượt mà như đuôi ngựa, đuổi nhau qua những khúc cua xẻ ngang lưng trời. Như tam giác mạch đổi màu qua thời gian. Như tình yêu không bao giờ dừng lại …

....Chỉ có mùa này, cao nguyên đá lại nở hoa....

Người ấy ...

attachment.php


Bạn đồng hành ....



Và em ...

attachment.php
 
Last edited by a moderator:
Cảm ơn các bạn đã cùng tớ ... thương nhớ một Đồng Văn!!!

Chợ cũ có còn, cũng chỉ là cái xác, chợ cũ có không phá, cũng chỉ là những viên đá trơ trọi dưới chân núi Đồn Cao

Ôi, còn đâu những hồn phách cũ, đá có trơ gan cùng tuế nguyệt, cũng ý nghĩa gì khi không có người xưa?

Mấy ông bạn già của mình đi dối già Tam giác mạch HGG vừa lượn chợ Đồng Văn sáng nay báo cáo về là chợ vẫn ngon lành chứ không đến nỗi thê thảm như trên báo.
@bác Pentax647: Thanks bác, em nghịch Nikcolor efex nên có cái màu xanh đấy ah :D
 
Rót rượu thơm quá đi, Đồng Văn, 9.1.2011

mg9192u.jpg


Rượu thì phải có Thắng cố rồi

mg9174.jpg


mg9162.jpg


Lũ trẻ con ở chợ Sà Phìn, 9.1.2011

mg7536.jpg
 
Để Đồng Văn chỉ còn lại những nụ cười

Đêm Hà Nội ...

Gió cứ như muốn giật tung cửa sổ. Vừa đọc lại "Mần tang mọc trong thung lũng" của Đỗ Bích Thủy. Mẹ Dân mắng "Chua cũng là rượu ... nhổ nước bọt phải chọn chỗ trống" ... Mẹ Dân không biết, ngọt cũng là rượu ... Red spy mới uống vào cứ ngỡ hàng giả, còn tưởng pha rượu nhiều nên tửu lượng tăng ... ai dè mới hết một ly đã thấy người lâng lâng...chẳng biết say bởi cồn hay say bởi những sắc màu cao nguyên đang lặng lẽ lướt qua trên màn hình máy tính .

Ai bảo, mặt trời lên quả còn rơi xuống?
Anh không biết hay cố tình ném quả còn vào sau bờ rào đá không phải của nhà em, để mặt trời lên, chuyện tình rơi xuống ...

Để Đồng Văn, chỉ còn lại, những nụ cười!!!

attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Có lẽ nên làm một điều gì đó ... kiến nghị diễn đàn du lịch to nhất Việt Nam tới những người làm bảo tồn Hà Giang có khả thi, có mơ mộng quá không Admin & Mod ? Cá nhân em nghĩ ném đá ao bèo cũng được, chợ Đồng Văn có thể mãi là bãi đất lạnh lẽo cũng được nhưng ném còn hơn là up ảnh và khóc nhè phải không ạ. Kiến nghị của mấy trăm hay mơ mộng hơn nữa là cả ngàn thành viên chắc cũng là 1 tiến ồn không bé ??? . Em có giấc mơ ấy các bác nghĩ thế nào ??
Bạn Tím bằng sức mạnh và tình yêu với Đồng Văn hãy treo một banner to tướng phản đối cách làm này, có thể lồng thêm 1 con tê giác Java X 1000 nữa.... Làm đi bạn Tím (c)(c)(c). Các bạn khác thì lên Facebook, có bao nhiêu người cùng yêu chợ Đồng Văn. Hoa hậu TT đi (e`) trên facebook mà báo chí còn vớt ra đăng chả lẽ liên quan đến văn hóa độc nhất các bạn sẽ không kiếm nhuận bút. Em mơ như thế!!!!!!!!!
 
@t/g Bình Nguyên Trang để sửa lại một đoạn thơ ...

Em gào lên vô thanh trong lặng im
Anh không thấy em lạc dòng ba mươi (bốn) tuổi
Anh không thấy em một mình rong ruổi
Ai qua những mùa thu không heo may???

Em tìm gì khi ngoảnh lại phía sau?

attachment.php


Mùa rực cháy làm tan màu thương nhớ

attachment.php


Anh cứ điềm nhiêm như là bến lở

Thôi xin đừng, đừng vá víu ru em ...


...

...

Ah, bồng bềnh thật là miên man quá, cứ đoạn thơ này lại lẫn vào khổ thơ kia ....
 
Ảnh rộng thoáng đệp và tạo cảm xúc đấy Tím ơi (c). Mà cái cành quả đo đỏ Tím cầm có biết nó tên gì không? Hôm đi Cán cấu a thấy nó mọc đầy bên đường....nhìn ngon tóa :)), chả hỉu có hái về nhậu mí riệu đc không =))
@ Chú Nguyên đã thức dậy sau 1 giấc ngủ dài đấy à ?
 
Em gọi đó là cành thương nhớ, quả nhỏ bằng đầu ngón tay út, màu đỏ thẫm, mọc dại hai bên bờ taluy của con đường có cái tên Hạnh Phúc, ăn vào hơi chát, có vị đắng, để một lúc lại thấy ngòn ngọt nơi đầu môi. Hay em sẽ vì anh mà đặt tên cho quả đó là Quả Tình?

Nếu anh có đến Đồng Văn, hãy mang về giùm em một cành thương nhớ, một nắm quả tình, dù đắng, cay, chua, chát, nhưng giông tố qua rồi, vẫn còn lại vị ngọt ngào trên môi ...

Em đã tìm anh, tìm anh bốn hướng, anh Puskin ơi!!!

attachment.php
 
Phiên chợ cuối năm

Lòng tự hỏi lòng, tết này em có còn muốn đi chợ Đồng Văn? Muốn lại đứng một mình trên Đồn Cao giá rét? Muốn được chen chân trong dòng người của phiên chợ cuối năm? Muốn được đánh thức và lôi ra khỏi chăn ấm bởi thanh âm chợ sớm? Muốn đong nước mắt tiếc thương cho những gì đã mất ở Đồng Văn?

Những chú lợn con

attachment.php


Phố ngày Tết

attachment.php


Lung linh sắc màu:

attachment.php
 
Tôi bàng hoàng khi đọc bài viết và những hình ảnh trên dantri.com.vn ! Tôi đến Đồng Văn tháng 10/2010 ,về Tp Hồ Chí Minh với niềm khắc khoải trở lại Đồng Văn.Đi chợ,uống rượu ngô,ăn thắng cố..
Người ta cứ hô hào bảo vệ,phát triển văn hóa truyền thống nhưng lại đối xử thô bạo với văn hóa như vậy!Chợ Đồng Văn lại trở thành nạn nhân,giống như hàng trăm các di tích,các điểm,các nét văn hóa khác ở Việt Nam mình!
Ở Hà Giang theo tôi được biết chỉ có 1 hay 2 chợ nối tiếng như Đồng Văn.Du khách trong và ngoài nước đến Hà Giang là đến với Đồng Văn vậy mà sao việc làm đó- tôi gọi là việc làm THÔ BẠO đó .Ông giám đốc sở VH DL không biết sao? hãy sừa sai khi còn có thể!không đơn giàn chỉ là cái chợ, nó là Văn Hóa,nó là sự kế thừa và phát triển!
Bức xúc vô cùng!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,466
Bài viết
1,153,092
Members
190,100
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top