What's new

Thương nhớ Đồng Văn

Khi chợ Đồng Văn chuyển sang sân khấu mới, hành trình cao nguyên đá cũng sẽ sang trang,
Chỉ còn topic này, thương nhớ một Đồng Văn, đã không còn như ngày hôm qua!!!

Cám ơn nhiều bạn bè đã cùng tôi đồng hành tới miền đất ấy, trong topic "Thương nhớ Đồng Văn" xin phép được sử dụng ảnh của các bạn (Windy, Bubu, Nguyen, Medi, Thủy Ong, Hương, Linh, anh Nam, MIT, Mèo, Thanh...) như một dấu ấn của những hành trình "Đi trong miền dễ yêu" (Copyright by ai đó)

@copyright by Black

.... Tháng 10, em vẫn nói với bạn đồng hành, cao nguyên đá nở hoa. Những vách đá tai mèo xám xít trở nên rực rỡ, những sườn núi bạt ngàn hoa cúc vàng, cúc cam, hoa thun tu đỏ sẫm, dong giềng đỏ thắm, và những ruộng tam giác mạch miên man sắc tím, sắc trắng, sắc hồng....

.... Nếu anh chỉ nhớ về Hà Giang, về Đồng Văn, về Sủng Là với sắc đào hồng thắm, vạt cải vàng rực rỡ, tam giác mạch ảo mộng hay những triền cúc cam dịu ngọt, thì em sẽ nhắc để anh nhớ, còn có một loài hoa khác đã từng in dấu trong những hành trình cao nguyên đá, ấy là hoa thun tu. Một thân cây, một dải hoa, cong như đuôi ngựa, đỏ thẫm như màu máu, lặng lẽ vươn mình trên núi đá, giữa ruộng đỗ tương, bên ụ thân ngô đắp khô làm củi đốt, cô độc, một mình. Phải đi hỏi mãi, em mới tìm được cái tên của loài cây ấy. Cũng như kiều mạch, thun tu được người Mông hái về tách lấy hạt, thân dùng nuôi trâu bò ...

.... Những gốc thun tu đứng một mình trên lưng dốc, giữa khúc quanh đẹp nhất từ Sủng Là đi Đồng Văn, khúc quanh của những triền hoa dại, in hình lên nền núi xám ngắt khi chiều buông, thổi vào lòng em một nỗi xôn xao mơ hồ. Như gió đang tràn xuống từ trên đỉnh núi, vờn bay trên từng chùm thun tu đỏ thẫm mượt mà như đuôi ngựa, đuổi nhau qua những khúc cua xẻ ngang lưng trời. Như tam giác mạch đổi màu qua thời gian. Như tình yêu không bao giờ dừng lại …

....Chỉ có mùa này, cao nguyên đá lại nở hoa....

Người ấy ...

attachment.php


Bạn đồng hành ....



Và em ...

attachment.php
 
Last edited by a moderator:
Từ "Thương nhớ" thành hành động cụ thể, để có một ngày hội Đồng Văn thực sự của đồng bào các dân tộc, của chính dân Phượt, của những tay máy, của những người có cùng đam mê và tâm hồn, chương trình Triển lãm ảnh Đồng Văn - Hà Giang đang được xúc tiến từ chính những dân phượt chúng ta.

Xin ghé qua thăm và nếu có thể, hãy đóng góp một phần công sức cho chương trình.

TRIỂN LÃM ẢNH ĐỒNG VĂN - HÀ GIANG

Ài chà, cái màu hoa thương nhớ!!!

Đối diện với cái cổng nhà ấy, là nơi em đã ngồi, đã ngắm :mad:), và đã yêu. Bạn bảo, ái chà, sao ảnh tình thế nhỉ. Em cười ( cũng có lúc bẽn lẽn thế), yêu mờ :LL. Lần đầu tiên có người bảo, xao xuyến, lần thứ hai có người bảo, thật là pearl trong pearl ...


attachment.php

P/S: Tự nhiên bị đứt mạch, không làm sao "Thương nhớ nổi Đồng Văn" :(

Tôi thấy chương trình có ý tưởng rất tốt , về mặt văn hóa và sự kế thừa văn hóa việt ...tôn vinh vẻ đẹp việt ,qua tình cảm của các ACE yêu du lịch và sáng tác tranh,họa.
Vì vậy www.Sieuthoitrang.vn"quyết định sẽ tài trợ cho chương trình "Triễn lãm tranh_Đồng Văn" tại chợ Đồng Văn 10.000(Mười triệu đồng").Kinh phí in 200 bức tranh do các tác giả trên cả nước , mừng tết nguyên đán" 2012" do phượt.vn tổ chức .
chúc chương trình và BTC thành công. mỹ mãn.. và chúc các" tác giả " tham dự,nhận được những tình cảm nồng nhiệt nhất cuả mọi người trong cả nước , cũng như kiều bào ở nước ngòai và giới truyền thông tin trong nước ,cũng như ở nước ngoài.
thanks All.(wait)
 
IMG_3191.jpg

Thun lun vẫn đỏ trước sân nhà anh!

Thun lun thì ở đâu cũng có, nhưng thun lun ở Đồng Văn có vẻ đẹp hơn cả. Một miền đất đẹp, một tâm trạng, một tình yêu chân thành của người viết. Thanks Tím đại bàng vì một topic tuyệt vời và rất đỗi pro...
 
Một bài viết cách đây 4 năm, những cảm xúc không bao giờ lặp lại ...

@mocau: Bạn nhầm mất rồi, hoa bạn nói là hoa xương rồng, hoa thun tu ... là hoa thun tu cơ :)

attachment.php


Đồng Văn là huyện địa đầu cực bắc của tỉnh Hà giang nằm trong khu vực cao nguyên đá tai mèo độc đáo vào bậc nhất của nước ta. Chợ phiên Đồng Văn họp hàng tuần vào chủ nhật. Ngày 27 Tết âm lịch là ngày họp phiên chợ cuối cùng của năm Đinh Hợi.

Em bị đánh thức bởi tiếng lợn kêu eng éc trên phố. Ngoài trời vẫn còn mù mịt tối, tiếng gió thổi ầm ào, có cả tiếng nước lách tách của giọt gianh. Hôm nay là phiên chợ cuối cùng của năm cũ, sẽ có rất nhiều người xuống chợ, để bán hàng và sắm Tết. Nhưng có vẻ thời tiết đã xấu trở lại, như hàng tuần trước cái ngày khô ráo hôm qua.

Mở cửa bước ra, một phụ nữ dân tộc đang lúi húi dắt con lợn béo ụt ịt cứ quay ngang quay dọc. Phố vắng và ẩm ướt bởi những dải mưa nhỏ bay theo gió. Em trùm mũ lên đầu, ko quên mang theo chiếc ô và xuống chợ.

Người từ các nơi đang đổ về chợ Đồng Văn phiên cuối, họp ngay dưới chân núi Đồn Cao. Hai dãy nhà cổ với những cột đá ám khói đen bóng tấp nập người dọn hàng, nhóm bếp. Tiếng lửa reo tí tách, tiếng mỡ tan xèo xèo, tiếng dao chặt, tiếng gọi nhau í ới vang lên trong bóng tối lờ mờ. Một đám người Mông tụ tập ở góc chợ đốt củi sưởi ấm trong khi chờ trời sáng.

Vẫn còn quá sớm. Em đi qua những bếp ăn đang ấm lửa để tới góc cuối chợ. Hai dãy hàng bán thực phẩm sống đông nghẹt người. Một bếp thắng cố đang lục bục trên lò, bếp thắng cố duy nhất của phiên chợ cuối năm. Anh chàng người Mông đang xòe tay trước cửa lò để sưởi ấm, thỉnh thoảng lại đứng lên lấy vài thứ thả vào chảo rồi dùng một cái muôi dài nguấy lên.

Thắng cố nấu bằng cả một con bò, chỉ tách ra chỗ bò bắp để bán riêng, còn tất cả xương thịt, bộ lòng đều cho vào nấu. Một muôi thắng cỗ nhỏ giá bán 6000đ. Khá đắt với người miền cao, nhưng do thói quen và tập tục, rất nhiều người đến ăn. Chưa có khách. Những chiếc bàn gỗ thấp và đám muôi gỗ bày ở chính giữa nằm im dưới mảnh bạt xanh, cố tránh những giọt mưa đang rơi xuống qua lỗ thủng.

Trời mưa nhỏ. Người dân tộc từ các nơi vẫn ùn ùn xuống chợ, ô xòe che đầu. Một vài người dắt bò đi cày ngang chợ, một vài người dắt ngựa vào phố. Rượu bán, chảy từ quẩy tấu này sang quẩy tấu khác. Cổng chợ tụ họp một đám những phụ nữ Mông mua bán cải mèo xanh mướt. Người Kinh mang quần áo, giày dép từ xuôi lên bán cho đông bào đầy các dây treo và sạp hàng. Người Tày, người Nùng, người Hán, người Ráy, người Hoa, người Mông… phải thật chú ý mới có thể phân biệt được.
 
Post #143 khiến mình dấy lên ước muốn được quay trở lại diễn đàn làm S-mod. Haizzzz :((

Nhân một ngày rét mướt, nhớ Đồng Văn mùa đông 2008. Ngắm những bức hình phim đã chụp.

Sắc màu.

attachment.php

Làm sao để thôi nhớ thương?

attachment.php
 
đọc bài viết thương nhớ Đồng Văn không chỉ khiến cho người đọc lạc vào miền hoài niệm xa xôi của mảnh đất nơi địa đầu tổ quốc mà còn làm cho lòng người mong ngóng về những cái cũ những cái đã xa. Em cảm ơn chị Tím vì mỗi bài viết của chị lại cho em một cảm xúc thật mãnh liệt, khơi dậy sự đam mê khám phá trong em. Mong chị lại tiếp tục post thêm nhiều nhiều bài nữa.
 
Tiếng hát gầu plềnh bay cao hơn ngọn nêu, bay về với trời hay bay về phía núi. Hay bay về nơi trái tim tình yêu, lời hát chở đầy yêu thương và tin tưởng … Nước chảy, mặc nước chảy … Đất không chảy được đâu … Anh đi anh cứ đi … Em không đi em sẽ phải lên núi, lên đồi em khóc …

Tôi không phải người Mông, nhưng tôi đã khóc trên đỉnh đồn Cao mùa đông năm ấy ...
Mùa xuân vừa “say sán” qua đây.

attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,563
Bài viết
1,153,708
Members
190,126
Latest member
ThanhDuyStore
Back
Top